Cách Chữa Quai Bị Bằng Mật Ong Hiệu Quả

Cách chữa quai bị bằng mật ong là một trong những mẹo dân gian đơn giản, tiết kiệm, được nhiều người đánh giá cao. Tuy nhiên, để cách làm này đạt hiệu quả mong muốn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, thực hiện đúng các bước. Để hiểu rõ hơn về mẹo trị quai bị bằng mật ong, hãy cùng theo dõi bài viết sau.

Mật ong là nguyên liệu thiên nhiên hữu ích với sức khỏe
Mật ong là nguyên liệu thiên nhiên hữu ích với sức khỏe

Tại sao mật ong trị được bệnh quai bị?

Quai bị thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi virus họ Paramyxovirus. Khi xâm nhập vào khoang miệng, chúng gây sưng tuyến nước bọt và khiến người bệnh vô cùng đau đớn.

Thông thường các triệu chứng bệnh quai bị xuất hiện tương đối nhanh, ồ ạt. Khi virus ủ bệnh được 3 ngày, phần má của bệnh nhân bị sưng (1 hoặc cả 2 bên), vùng sưng tấy càng ngày càng to, nóng, đau, sờ vào thấy rắn. Bên cạnh các triệu chứng đó, người bệnh còn bị sốt, đau đầu, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, nhai đau và chỉ có thể nuốt chửng.

Với những triệu chứng vô cùng khó chịu, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sinh hoạt, rất nhiều người mong muốn chữa bệnh dứt điểm. Trong đó, các biện pháp dân gian như sử dụng mật ong được đông đảo bệnh nhân tin tưởng lựa chọn.

Từ xa xưa, mật ong đã được xem là món quà quý mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Với vị ngọt thanh, tính bình, mật ong không chỉ đem lại công dụng trong làm gia vị mà còn là vị thuốc tự nhiên, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.

Theo các nghiên cứu khoa học, trong mật ong có chứa hàm lượng lớn các dưỡng chất, vitamin nhóm A, C, E cùng khoáng chất có lợi như sắt, kẽm, photpho… Do vậy nhiều người cho rằng mật ong giúp xử lý virus gây bệnh quai bị đang khu trú ở tuyến nước bọt. Tuy nhiên, để cách chữa quai bị bằng mật ong đạt hiệu quả tốt nhất mỗi người nên kết hợp nguyên liệu này cùng vôi trắng.

Cách chữa quai bị bằng mật ong đơn giản

Mật ong và vôi trắng từ lâu đã được xem là “bộ đôi” hoàn hảo đối với sức khoẻ, nhất là công dụng khử trùng. Việc kết hợp mật ong và vôi trắng giúp rút ngắn thời gian điều trị quai bị, thúc đẩy quá trình lành bệnh.

Để trị quai bị bằng mật ong, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau:

Chuẩn bị: Mật ong nguyên chất, vôi trắng.

Cách thực hiện:

  • Cho vôi trắng vào một miếng giấy nhỏ rồi thêm chút mật ong trộn đều.
  • Hỗn hợp thu được đem đắp vào vị trí sưng do quai bị.
  • Mỗi ngày đắp mật ong và vôi trắng 2 lần, lặp lại như vậy trong 3 ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Đặc biệt vị trí sưng sẽ xẹp dần, không lan sang bên khác.
Nên kiên trì đắp mật ong lên vị trí sưng thường xuyên để bệnh được cải thiện
Nên kiên trì đắp mật ong lên vị trí sưng thường xuyên để bệnh được cải thiện

Một số lưu ý khi dùng mật ong chữa quai bị

Tuy cách chữa quai bị bằng mật ong được dân gian lưu truyền và khẳng định tính hiệu quả từ lâu nhưng khi áp dụng tại nhà, mỗi người cần lưu ý:

  • Không đắp mật ong và vôi trắng lên vùng da sưng do quai bị khi còn hơi nóng, vì điều này có thể gây ban đỏ vùng da, khiến bệnh thêm trầm trọng.
  • Nếu vị trí sưng do quai bị trùng với miệng vết thương hở, tuyệt đối không đắp mật ong và vôi trắng vì có thể gây nhiễm trùng, đe dọa nhiều vấn đề sức khỏe.
  • Khi đã áp dụng mẹo trị quai bị bằng mật ong 2-3 ngày nhưng triệu chứng không thuyên giảm cần tới gặp ngay bác sĩ để được kiểm tra, thăm khám. Việc chủ quan có thể tạo điều kiện cho bệnh tiến triển nặng hơn và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Hy vọng với những hướng dẫn cách chữa quai bị bằng mật ong trên đây bạn đọc đã có được thông tin hữu ích nhất. Tuy nhiên cần lưu ý rằng mẹo dùng mật ong và vôi chỉ là mẹo dân gian nên có dược lực thấp, cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài. Trường hợp bệnh nặng hơn và không thấy thuyên giảm cần đến ngay bệnh viện để được thăm khám.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android