Ăn Gì Cho Sạch Phổi? 19 Loại Thực Phẩm Tốt Cho Phổi

Ăn gì cho sạch phổi là vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Bởi thay vì sử dụng thuốc, việc bổ sung các thực phẩm tốt cho cơ quan này sẽ tối ưu hơn rất nhiều. Ngay dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho các bạn 19 những thực phẩm giúp cải thiện hệ hô hấp và các chứng bệnh liên quan đến phổi, mời các bạn cùng theo dõi.

Ăn gì cho sạch phổi là vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Bởi thay vì sử dụng thuốc, việc bổ sung các thực phẩm tốt cho cơ quan này sẽ tối ưu hơn rất nhiều. Ngay dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho các bạn 19 những thực phẩm giúp cải thiện hệ hô hấp và các chứng bệnh liên quan đến phổi, mời các bạn cùng theo dõi.

Nên ăn gì cho sạch phổi? Gợi ý 19 loại thực phẩm

Một chế độ ăn uống lành mạnh vô cùng cần thiết để có một cuộc sống khỏe mạnh và nhiều năng lượng. Theo đó, sẽ có những thực phẩm hỗ trợ tốt cho việc bạn giảm cân, giải độc cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và chống lại bệnh ung thư. Đồng thời cũng có những loại hỗ trợ tốt cho sức khỏe của phổi, cùng tham khảo ngay.

1. Gừng

Trong gừng chứa nhiều chất dinh dưỡng và các hợp chất mang hoạt tính sinh học giúp cải thiện sức khỏe, cũng như chống lại các loại bệnh tật. Do đó khi nhai một mẩu gừng nhỏ vào thời điểm trước khi bắt đầu dùng bữa sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể điều này sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa và làm sạch phổi bằng cách đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể tốt hơn.

Nhai một mẩu gừng nhỏ trước khi bắt đầu dùng bữa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Nhai một mẩu gừng nhỏ trước khi bắt đầu dùng bữa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2. Tỏi tốt cho phổi

Tỏi được biết đến là một thực phẩm mang đến nhiều tác dụng tốt cho cơ thể, cụ thể giúp điều trị và ngăn ngừa nhiều bệnh lý. Trong đó bao gồm tăng huyết áp, đái tháo đường, hay lượng cholesterol trong máu cao và các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra, những người ăn tỏi sống tối thiểu 2 lần/tuần sẽ giúp giảm đến 44% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Hơn nữa, bạn có thể dễ dàng thêm gia vị này vào bữa ăn yêu thích của mình không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn làm tăng hương vị món ăn.

3. Ăn gì cho sạch phổi? Cần tây

Cân bằng các chất hóa học và điện giải như magie và natri là một trong những yếu tố quan trọng giúp giải độc cơ thể. Được biết trong cần tây rất giàu natri hữu cơ nên có khả năng giúp loại bỏ carbon dioxide từ cơ thể tốt, vì vậy đặc biệt phù hợp với những bệnh nhân bị hen suyễn. Do đó, thêm nước ép cần tây tươi vào chế độ dinh dưỡng sẽ giúp làm sạch và giảm viêm ở phổi.

4. Sử dụng cà rốt

Trong củ cà rốt chứa nhiều vitamin C, A và các chất chống oxy hóa như lycopene, nhờ đó có thể giúp tăng cường sức khỏe cho phổi và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến cơ quan này. Đồng thời các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chỉ cần bạn bổ sung một vài củ cà rốt trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giảm 50% nguy cơ bị ung thư phổi.

5. Cá hồi và cá mòi

Các loại cá nhiều dầu như cá hồi hay các mòi chứa một lượng axit béo omega 3 rất lớn. Được biết đây là thành phần có khả năng kháng viêm và ngăn chặn sự phát triển các mô phổi rất tốt. Chính vì vậy nhóm thực phẩm này phù hợp để bạn bổ sung vào các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, chúng cũng chứa nhiều đạm nên người dùng cũng chú ý chỉ nên ăn chúng 2 – 3 lần/tuần.

Cá hồi chứa một lượng axit béo omega 3 rất lớn
Cá hồi chứa một lượng axit béo omega 3 rất lớn

6. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc dinh dưỡng nguyên hạt chứa một lượng carbohydrate lớn, cùng hàng loạt các loại vitamin và khoáng chất quý giá cho cơ thể. Đặc biệt lượng vitamin B trong các loại hạt này giữ vai trò đặc biệt quan trọng với quá trình sản xuất năng lượng và kiểm soát nhiệt của cơ thể người. Bên cạnh đó, đây cũng là nguồn thực phẩm giàu selen bổ phổi và hỗ trợ chức năng hệ miễn dịch. Chính vì những lý do này ngũ cốc nguyên hạt đã trở thành một trong những nhóm đồ ăn vừa bổ dưỡng vừa tiện lợi mà dân văn phòng lựa chọn.

7. Uống nhiều nước lọc và bổ sung các loại nước hoa quả

Việc bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể đào thải các chất độc ra một cách dễ dàng hơn, đồng thời làm ẩm các mô đường hô hấp. Theo đó trung bình một người trưởng thành nên bổ sung 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày để đảm bảo các cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru và thanh lọc bớt các chất độc.

Ngoài nước lọc, các bạn cũng nên bổ sung thêm những loại nước ép từ hoa quả giàu hàm lượng vitamin C như bưởi ép, cam ép, nước chanh, ổi,… Đặc biệt là nước chanh, đây là một trong những loại thức uống mang lại nhiều tác dụng rất tốt với việc thanh lọc phổi mà bạn nên sử dụng. Theo đó, với những người bị bệnh suyễn hay những bệnh liên quan đến phổi thì loại nước này sẽ hỗ trợ làm giảm triệu chứng đau và chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Bên cạnh đó, nước chanh cũng chứa một hàm lượng lớn vitamin C cùng các chất chống oxy hóa nên có khả năng cải thiện chức năng hệ miễn dịch hiệu quả. Do vậy, vào mỗi buổi sáng khi thức dậy bạn uống một ly nước cam để đường ruột khỏe mạnh và hỗ trợ cho quá trình thanh lọc phổi tốt nhất.

8. Sữa tươi

Những người mắc bệnh lý liên quan đến phổi có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin D cao hơn so với người bình thường. Điều này dẫn đến nguy cơ mắc bệnh viêm phổi là rất cao. Chính vì vậy, việc bổ sung lượng vitamin cần có cho cơ thể mỗi ngày là điều cần thiết để ngăn ngừa chứng bệnh liên quan đến phổi. Trong sữa và những chế phẩm từ sữa có chứa nhiều dưỡng chất phong phú, đặc biệt đây sẽ là thức uống giúp bổ sung lượng vitamin và khoáng chất. Nhờ đó giúp cải thiện sức khỏe, tăng khả năng miễn dịch cho người dùng.

9. Củ cải trắng

Củ cải trắng mang tính mát, được nhiều người gọi là “nhân sâm mùa đông” với các tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Bên cạnh đó, mọi người đều cho răng ăn củ cải trắng vào mùa đông sẽ giúp cơ thể con người được dưỡng ẩm phổi, giải độc, chống cảm lạnh và tăng cường sức đề kháng con người.

Củ cải trắng mang tính mát, được nhiều người gọi là “nhân sâm mùa đông”
Củ cải trắng mang tính mát, được nhiều người gọi là “nhân sâm mùa đông”

Ngoài ra, củ cải trắng còn rất tốt cho phổi của bạn với khả năng hút sạch các chất độc hại. Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng như táo bón, khó tiêu, ho có đờm, hay nóng trong phổi và dạ dày,… bạn cũng có thể sử dụng thêm loại củ này để xào hoặc nấu canh hầm. Hoặc người dùng cũng chỉ cần cắt thực phẩm này thành các miếng nhỏ, thêm đường phèn vào và đun lấy nước uống sẽ hỗ trợ trị ho, tiêu đờm tốt.

10. Ăn nhiều củ sen để làm sạch phổi

Củ sen có khả năng làm thông thoáng các phế nang, phế quản và tiểu phế quản bên trong phổi. Nhờ đó mang đến tác dụng trị ho, thanh lọc phổi, đồng thời đẩy lùi các cơn ho và nâng cao cho sức khỏe lá phổi của bạn. Bên cạnh đó, nếu thường xuyên sử dụng củ sen còn giúp cải thiện một cách tối ưu các vấn đề sức khỏe liên quan đến đường hô hấp.

Về cách chế biến củ sen, các bạn có thể dùng để chiên, hoặc hầm xương. Tuy nhiên cần tránh thêm vào các gia vị cay gây kích thích ruột, dạ dày, từ đó làm nóng phổi của bạn.

11. Quả lê

Thành phần của quả lê gồm có nhiều chất xơ, các loại vitamin, khoáng chất,… Chính vì vậy, loại trái cây theo mùa này đặc biệt được yêu thích, nhất là vào những ngày thời tiết hanh khô, vì ăn lê sẽ giúp giữ ẩm cho phổi tối ưu. Bên cạnh đó, ăn quả lê còn hỗ trợ thanh lọc độc tố ra khỏi phổi, đồng thời làm sạch nhiệt và giải độc. Ngoài ra, dùng lê sẽ giúp trị bệnh ngứa cổ họng, ho, táo bón.

12. Vitamin và khoáng chất

Các loại vitamin và khoáng chất bổ sung qua chế độ ăn hàng ngày gần như chưa thể đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của cơ thể. Hơn nữa, qua quá trình pha chế và nấu nướng, hàm lượng chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị giảm bớt nhiều, từ đó dẫn đến không cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Do đó, việc bổ sung vitamin và khoáng chất qua các chế phẩm là viên uống, nước uống dạng thực phẩm chức năng cải thiện sức khỏe là điều nên làm. Tuy nhiên, trước khi sử dụng và chọn mua bạn nên xin ý kiến bác sĩ chuyên khoa để tránh tình trạng kích ứng, hoặc thừa chất.

13. Trái cây có múi

Các loại trái cây có múi đa phần đều là những thực phẩm bổ dưỡng với lượng vitamin C dồi dào, gồm có bưởi, cam, quýt,… Đây được đánh giá là nhóm thực phẩm có khả năng làm sạch phổi tối ưu, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch và tăng tốc độ phục hồi cho các cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra, chúng có chứa các chất chống oxy hóa để chống lại những tác động xấu từ môi trường xung quanh.

14. Ăn gì cho sạch phổi? Ớt chuông

Ngoài cam, quýt, ớt chuông cũng là thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C cao và các dưỡng chất, đặc biệt là ớt chuông vàng. Lượng vitamin C có trong loại quả này cao gấp 5 lần so với nhu cầu chất này bạn cần bổ sung hàng ngày.

15. Trà xanh

Những người thường xuyên sử dụng thuốc lá dễ gặp phải các chứng bệnh liên quan đến phổi, do nhiều hợp chất trong thuốc lá có khả năng gây dày nội mạc động mạch khiến quá trình tiết axit dạ dày giảm và lượng đường huyết tăng. Vào lúc này, chất catechin trong trà sẽ giúp ngăn chặn cholesterol trong máu và tăng nhu động dạ dày. Chính vì vậy, có thể nói trà xanh chính là thực phẩm rất tốt cho phổi mà người hút thuốc lá nhiều nên uống để giảm bớt những tác động xấu đến phổi. Bên cạnh đó, món đồ uống này còn hỗ trợ giải độc và lợi tiểu vô cùng tốt với cơ thể.

16. Việt quất tốt cho phổi

Tương tự như rau chứa lượng vitamin và chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe thì trái cây cũng là nguồn thực phẩm bổ phổi các bạn nên thêm vào chế độ dinh dưỡng của mình, cùng cả gia đình. Trong đó, đặc biệt phải kể đến những loại quả có màu đỏ và màu tím, vì chúng có xu hướng chứa lượng vitamin và khoáng chất tối ưu hơn. Điển hình phải kể đến ở đây là việt quất – một trong những loại quả bổ dưỡng hàng đầu.

17. Rau cải xanh

Ngoài các loại cải xanh, kể các những loại rau họ cải khác như bắp cải, súp lơ hay cải xoăn đều chứa các chất oxy hóa hỗ trợ cơ thể loại bỏ các độc tố tuyệt vời. Bên cạnh đó, những dưỡng chất trong nhóm rau này còn được chứng minh là có khả năng ngăn chặn sự phát triển của ung thư phổi và hạn chế nguy cơ bị ung thư.

Cải xanh chứa các chất oxy hóa hỗ trợ cơ thể loại bỏ các độc tố tuyệt vời
Cải xanh chứa các chất oxy hóa hỗ trợ cơ thể loại bỏ các độc tố tuyệt vời

18. Bí ngô

Quả bí ngô nổi tiếng là chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe phổi. Đặc biệt loại quả này rất giàu carotenoids, cụ thể gồm lutein, beta carotene và zeaxanthin đều có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm cực kỳ mạnh mẽ. Do đó có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng carotenoids trong máu cao sẽ hỗ trợ chức năng phổi tốt hơn.

19. Hàu

Trong hàu chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết đối với sức khỏe của phổi, cụ thể gồm vitamin B, đồng và kẽm. Bên cạnh đó, nhờ những dưỡng chất tuyệt vời này sẽ hỗ trợ tốt cho những người thường xuyên hút thuốc. Nguyên nhân do khi sử dụng thuốc lá sẽ làm cạn kiệt vitamin B, đặc biệt là B12. Trong khi đó, dưỡng chất này vô cùng dồi dào ở hàu, đồng thời các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lượng kẽm cao cũng sẽ giúp làm sạch cơ quan này và phòng ngừa nhiều bệnh lý liên quan.

Một số nhóm thực phẩm không tốt cho phổi

Bên cạnh việc ghi nhớ những thực phẩm tốt cho phổi phía trên, để tránh gây hại cho cơ quan này, các bạn cũng nên tránh một số loại thực phẩm phía dưới đây:

  • Món ăn cay: Những thực phẩm nhiều gia vị này sẽ khiến bạn bị ho, thậm chí là tức ngực và gặp phải triệu chứng thở khò khè nếu thường xuyên nạp vào cơ thể.
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Phổi vốn là một chiếc máy lọc khí giữ chức năng thải chất độc hại và hít vào không khí trong lành. Chính vì vậy nếu ăn nhiều chất béo sẽ tạo gánh nặng cho khí quản và phế quản. Bên cạnh đó, nếu chất béo bám vào thực quản hoặc cổ họng sẽ cản trở trực tiếp đến việc đào thải bụi bẩn và vi khuẩn ra bên ngoài. Điều này kéo dài lâu ngày sẽ trực tiếp dẫn đến các bệnh lý liên quan đến hô hấp như viêm loét thực quản, hen suyễn,…
  • Hải sản đông lạnh: Các bạn không nên sử dụng nhiều loại tôm, bạch tuộc, cá, hay cua đông lạnh,… Nguyên nhân hải sản vốn là món tanh nên khi ăn dễ sinh ra đờm và khi chúng kết dính lại sẽ khó có thể bài tiết. Từ đó chúng kích thích hệ hô hấp, dễ dẫn đến các tổn thương đặc biệt ở phế quản và phổi.
  • Thuốc lá, rượu bia: Đây là những thủ phạm lớn nhất dẫn đến bệnh ở phổi mà nhiều người đang gặp phải hiện nay. Hơn nữa, chúng có khả năng làm suy giảm hệ miễn dịch, đặc biệt thuốc lá còn là “cơn ác mộng” kinh khủng với tim và phổi. Những người thường xuyên sử dụng những chất này có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư phổi cao hơn bình thường. Bên cạnh đó, rượu cũng sẽ làm tổn thương khí quản, phế quản và cấu trúc của các mao mạch phế nang.
  • Thức ăn bổ dưỡng: Bao gồm một số thực phẩm như nhân sâm, mạch môn, đẳng sâm,… mặc dù rất quý và mang lại nhiều tác dụng tốt với cơ thể, nhưng lại không phù hợp với những bệnh nhân đang gặp các vấn đề liên quan đến phổi. Nguyên nhân do những món ăn bổ dưỡng này có khả năng ức chế việc bài tiết chất đờm dẫn đến rối loạn chức năng hệ hô hấp, thậm chí làm tăng nặng các triệu chứng tại phổi.

Mong rằng với những thông tin chúng tôi chia sẻ, bạn đọc đã có được đáp án với thắc mắc ăn gì cho sạch phổi và những thực phẩm nên hạn chế trong thực đơn hàng ngày để cơ quan này luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, nếu độc giả cần hỗ trợ bất kỳ thông tin nào khác liên quan đến sức khỏe hãy để lại lời nhắn ngay phía dưới đây cho đội ngũ chuyên gia của chúng tôi.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android