Cách Chữa Táo Bón Cho Trẻ 7 Tháng Tuổi Mau Khỏi

Cách chữa táo bón cho trẻ 7 tháng tuổi như thế nào để mang đến hiệu quả tốt nhất? Đây là vấn đề được các mẹ bỉm rất quan tâm, vì trẻ bị táo bón sẽ khiến bố mẹ rất lo lắng. Theo các chuyên gia, khi bé bị khó tiêu, mẹ có thể áp dụng một số cách như massage bụng cho bé, cho bé ăn khoai lang, thay đổi loại sữa bé đang dùng….

7 cách chữa táo bón cho trẻ 7 tháng tuổi cho hiệu quả tốt nhất

Nuôi con nhỏ không bao giờ là dễ dàng bơi đôi khi, con biếng ăn, ho nhẹ cũng khiến bố mẹ lo lắng. Thậm chí, vấn đề tiểu tiện, đại tiện của bé cũng khiến mẹ cực kỳ quan tâm. Tuy nhiên, khi bé bị táo bón thì bạn cũng đừng lo quá, thay vào đó hãy áp dụng ngay 7 cách sau để giúp bé dễ chịu hơn.

Cho bé bú sữa với đủ lượng nước cần thiết

Nước có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, nó có thể hỗ trợ điều trị nhiều bệnh khác nhau, trong đó có táo bón. Theo đó, nước vào cơ thể sẽ giúp làm lỏng phân từ đó giảm tình trạng bị táo bón lâu ngày.

Hãy bổ sung thêm sữa cho bé để hạn chế tình trạng táo bón
Hãy bổ sung thêm sữa cho bé để hạn chế tình trạng táo bón

Cho nên, nếu trẻ từ 7 tháng tuổi bị táo bón thì phương pháp chữa bệnh tốt nhất là cho uống đủ nước. Mỗi một kg cơ thể bé cần 100ml nước. Cha mẹ căn cứ vào cân nặng của bé mà xác định lượng nước chính xác cho bé.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý rằng, nước ở đây được xác định chính là sữa. Nguyên nhân vì bé mới 7 tháng tuổi, chưa thể uống nước lọc hay nước hoa quả, trong khi sữa là dạng chất lỏng giống như nước. Cho nên các bé bị táo bón cần bổ sung nước đủ.

Bổ sung các loại sữa công thức phù hợp cho bé

Ngoài sữa mẹ thì hiện nay rất nhiều loại sữa công thức tốt cho sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng cho bé. Trong đó nhiều loại sữa có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp loại bỏ tình trạng táo bón ở trẻ em.

Theo đó, một số loại sữa công thức tốt cho hệ tiêu hóa của bé được nhiều bà mẹ tin dùng như Physiolac (Pháp), Morinaga (Nhật Bản), Aptamil (Úc)…. Cha mẹ có thể bổ sung những loại sữa này cho con để giúp con loại bỏ tình trạng táo bón.

Tắm bằng dược liệu

Tắm bằng dược liệu hay thảo mộc tự nhiên nhằm mục đích dưỡng sinh, điều trị bệnh. Phương pháp này có tác dụng kích thích đối với các huyệt vị trên cơ thể nhờ độ nóng của nước mà các muối vô cơ vi lượng trong nước phát huy tác dụng hóa học. Từ đó, nó thông qua các dây thần kinh đi đến các cơ quan nội tạng, từ đó đạt mục đích chữa bệnh.

Tắm bằng dược liệu là phương pháp giảm táo bón hiệu quả cho bé
Tắm bằng dược liệu là phương pháp giảm táo bón hiệu quả cho bé

Theo đó, với trẻ 7 tháng tuổi bị táo bón cha mẹ cũng có thể áp dụng cách này để điều trị cho con. Bạn có thể lấy một số thảo dược như hoa hòe, bồ công anh,… đun nước tắm cho bé. Vừa tắm mẹ có thể vừa massage sẽ có hiệu quả cao hơn.

Cho bé vận động phù hợp

Một trong những cách chữa táo bón cho trẻ 7 tháng tuổi đó là cho bé vận động phù hợp. Việc này sẽ giúp các cơ quan được kích thích từ đó tăng việc đào thải ở hệ tiết niệu.

Cha mẹ nên lưu ý cho bé vận động nhẹ nhàng, không nên vận động khi bé vừa ăn no. Nếu cho bé vận động ngay sau khi ăn có thể khiến bé bị nôn trớ.

Massage bụng cho bé trị táo bón

Đây là biện pháp vô cùng hiệu quả được nhiều người áp dụng. Theo đó, để hỗ trợ bé trong việc giảm táo bón, mẹ hãy massage cho bé theo các bước sau:

  • Đầu tiên, nhỏ hai giọt dầu gió ra lòng bàn tay rồi chà hai lòng bàn tay vào nhau để tạo độ ấm.
  • Sau đó, cho bé nằm ngửa, dùng đầu ngón tay ấn một lực nhẹ từ ấn lên bụng theo hình chữ U ngược.
  • Tiếp đến, dùng hai lòng bàn tay massage nhẹ nhàng từ phía dưới đi lên, từ bên trái qua bên phải rồi lại kéo qua rốn, tiếp tục di chuyển xuống phía dưới.
  • Lặp đi lặp lại động tác này từ 10 – 15 lần, mỗi ngày nên thực hiện 2 – 3 lần sẽ giúp bé đi đại tiện dễ hơn.

Cách chữa táo bón cho trẻ 7 tháng tuổi bằng bột ngao với mồng tơi

Mồng tơi là một loại rau ăn quen thuộc với bữa cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, loại rau này còn có tác dụng hỗ trợ táo bón rất hiệu quả.

Dùng rau mồng tơi nấu bột ăn dặm cho bé
Dùng rau mồng tơi nấu bột ăn dặm cho bé

Trong mồng tơi có nhiều thành phần vitamin A, sắt, folate, chất chống oxy giúp tăng cường sự chuyển hóa thức ăn. Mồng tơi kết hợp với ngao mang đến món ăn thơm ngon, bổ dưỡng.

Chính vì thế, trong các phương pháp chữa táo bón ở trẻ thì mồng tơi và ngao cũng là cách được nhiều người áp dụng. Cách chế biến món ăn này dành cho bé như sau:

  • Đầu tiên, hãy rửa sạch ngao, luộc sơ, nhặt lấy phần thịt rồi mang xay nhuyễn.
  • Rau mồng tơi sửa sạch, rồi băm nhuyễn.
  • Lấy nước luộc ngao cho lên bếp, thêm bột ăn dặm, ngao xay, mồng tơi băm nhuyễn vào cùng và khuấy cho đều. Khi chín thì tắt bếp.

Đây là món ăn dặm rất tốt cho bé, vừa thơm ngon lại bổ dưỡng, đồng thời hỗ trợ trị táo bón rất hiệu quả. Vì thế, nếu bé 7 tháng tuổi bị táo bón cha mẹ hãy áp dụng cách này để giúp bé tiêu hóa dễ hơn nhé.

Khoai lang trộn sữa trị táo bón cho trẻ

Trong những thực phẩm có thể hỗ trợ chữa táo bón thì khoai lang được xếp hàng đầu. Loại củ này chứa nhiều vitamin E, vitamin A, chất xơ, canxi mang đến công dụng chữa táo bón cực kỳ hiệu quả.

Để áp dụng cho bé 7 tháng tuổi, cha mẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như cháo khoai lang, khoai lang trộn sữa. Dưới đây là cách làm món khoai lang trộn sữa dành cho bé 7 tháng tuổi bị táo bón.

  • Khoai lang rửa sạch, thái miếng mỏng, sau đó cắt theo hình hạt lựu.
  • Cho khoai lên bếp hấp trong khoảng 10 – 15 phút.
  • Đến khi khoai nguội thì rằm nát hoặc xay nhuyễn khoai ra rồi trộn với sữa bón cho bé ăn.

Lưu ý khi chữa táo bón cho trẻ 7 tháng tuổi

Với 7 cách chữa táo bón cho trẻ 7 tháng tuổi nêu trên thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm với tình trạng khó tiêu này của bé. Tuy nhiên, để việc áp dụng các phương pháp này đạt hiệu quả cao nhất thì cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

Khi tình trạng táo bón của bé nghiêm trọng hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn
Khi tình trạng táo bón của bé nghiêm trọng hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn
  • Cha mẹ cần xác định rõ thế nào là táo bón ở trẻ em và nắm được các triệu chứng để có thể hỗ trợ tốt nhất cho bé.
  • Bổ sung nhiều rau xanh, chất xơ trong khẩu phần ăn của mẹ và cả đồ ăn dặm của bé.
  • Không dùng thuốc xổ hay thuốc nhuận tràng cho bé 7 tháng tuổi khi bị táo bón vì nó có thể gây tác dụng ngược hoặc ẩn chứa những nguy hiểm khó lường.
  • Nếu tình trạng táo bón của bé nghiêm trọng, áp dụng những biện pháp trên không mang đến hiệu quả thì cha mẹ hãy đưa trẻ đến bệnh viện gặp bác sĩ chuyên khoa để có cách điều trị tốt nhất. Việc tiếp tục điều trị cho trẻ tại nhà sẽ rất nguy hiểm và khiến bệnh tình của bé trở nên trầm trọng hơn. 

Trên đây là 7 cách chữa táo bón cho trẻ 7 tháng tuổi đơn giản và hiệu quả cha mẹ có thể tự tay thực hiện cho bé. Táo bón sẽ khiến trẻ rất khó chịu, thậm chí là quấy khóc khiến bố mẹ lo lắng. Tuy nhiên,  vì đây không phải là bệnh nguy hiểm, nên bạn hãy kiên trì áp dụng những phương pháp nêu trên để giúp bé. Trong trường hợp áp dụng các biện pháp này mà tình trạng táo bón ở bé không thuyên giảm thì cha mẹ mới cần nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ nhé.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android