Các Cách Uống Nước Tốt Cho Sức Khỏe Bạn Nên Áp Dụng Mỗi Ngày

Nước cần cho mọi hoạt động sống bên trong cơ thể nhưng không phải ai cũng biết cách uống nước tốt cho sức khỏe. Tham khảo ngay bài viết sau để biết làm thế nào sử dụng nước hiệu quả nhất. Đừng quên áp dụng mỗi ngày nếu muốn nâng cao chất lượng cuộc sống.

Vì sao cần uống nước đúng cách?

Trong cơ thể mỗi con người có đến khoảng 80% là nước, chúng thường xuyên bị đào thải và cần được cấp thêm. Cụ thể, mỗi ngày bạn nên sử dụng khoảng 2 – 3 lít nước để bổ sung lượng đã bài tiết ra ngoài vì:

Nếu biết cách uống nước tốt cho sức khỏe, bạn sẽ có nhiều lợi ích
Nếu biết cách uống nước tốt cho sức khỏe, bạn sẽ thấy nhiều lợi ích
  • Nước uống hàng ngày có thể chứa một lượng khoáng chất thiết yếu mà cơ thể cần.
  • Nó tham gia vào quá trình vận chuyển dinh dưỡng và oxy cho các tế bào, giúp mọi hoạt động sống của cơ thể trơn tru hơn.
  • Bên cạnh đó, nước cũng chính là thành phần giúp cơ thể điều hòa thân nhiệt ở ngưỡng 37 độ C. Vì vậy, khi trời nóng hay lạnh, nếu uống nước đúng cách, nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ vẫn ổn định.
  • Nước uống tham gia vào quá trình chuyển đổi dinh dưỡng thành năng lượng cho cơ thể sử dụng.
  • Sự di chuyển của nước sẽ giúp loại bỏ cặn bã của cơ thể, đưa đến hệ bài tiết để thải ra ngoài.
  • Khi cơ thể bạn có đủ nước, các khớp xương sẽ hoạt động nhịp nhàng hơn, ít bị va chạm dẫn đến tổn thương.
  • Nếu biết cách uống nước tốt cho sức khỏe, lợi ích mà nước mang lại càng cao hơn.
  • Uống nước đúng cách sẽ giúp cơ thể hấp thu dễ dàng, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, ngừa hiện tượng táo bón. Vì vậy, sức khỏe được tăng cường, bạn cảm thấy tinh thần sảng khoái hơn ngay cả sau khi ngủ.

Có thể thấy, việc sử dụng nước khoa học mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và sinh hoạt của con người, hỗ trợ trí não làm việc, sáng tạo.

Quy tắc uống nước của người Nhật

Không ít ý kiến cho rằng lý do người Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới là nhờ vào nước uống. Phải chăng ở xứ xở hoa anh đào có cách uống nước đặc biệt? Từ lâu, người Nhật đã sắp xếp và theo dõi việc uống nước theo quy tắc, họ cho rằng chính điều này đã giúp họ chống lại nhiều căn bệnh thường gặp.

Cụ thể, cách uống nước tốt cho sức khỏe giúp người Nhật ngăn ngừa các bệnh hen suyễn, viêm phế quản, rối loạn nhịp tim… Nhờ đó, sức khỏe và tuổi thọ của họ được nâng cao.

Vậy quy tắc uống nước của người Nhật như thế nào? Đầu tiên là họ bổ sung nước khi dạ dày còn rỗng. Nhiều người cho rằng việc uống nước rất đơn giản, khi nào cảm thấy khát thì uống. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định đây là một quan điểm sai lầm. Người Nhật thì giải thích hành động uống nước khi bụng đói là để làm sạch ruột kết. Từ đó, cơ thể bạn sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Không chỉ uống nước khi chưa ăn gì, người dân Nhật bản còn đặt ra nguyên tắc uống nước vào sáng sớm. Họ cho biết, đây là thời điểm bổ sung nước quan trọng nhất trong ngày vì việc này sẽ làm hài hòa hệ bạch huyết, giúp cơ thể ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng.

Ngoài việc uống nước lúc sáng sớm, cách uống nước tốt cho sức khỏe của người Nhật còn nhắc đến các thời điểm khác như là trước các bữa ăn trưa, chiều, tối và trước khi ngủ.

Mỗi lần sử dụng, họ thường dùng loại nước ấm với dung tích từ 160ml đến 200ml để nạp vào cơ thể. Đặc biệt, sau khi uống nước, họ sẽ kết hợp sử dụng bữa chính. Để đảm bảo cho hệ tiêu hóa làm việc tốt nhất, người Nhật không nạp thêm bất cứ thứ gì khi đã dùng bữa xong.

Nên sử dụng nước khi bụng rỗng
Nên sử dụng nước khi bụng rỗng

Về nguồn nước, loại được người Nhật sử dụng để bảo vệ sức khỏe là nước ion kiềm. Từ nửa sau thế kỷ XX ở đất nước mặt trời mọc, các gia đình đã biết dùng máy lọc nước điện giải để tạo ra nước kiềm tính. Đây chính là một trong những cách uống nước tốt cho sức khỏe của họ.

Ngày nay, nước ion kiềm đã có mặt tại nhiều nơi trên thế giới. Bằng cách phân phối máy điện giải đi các thị trường quốc tế, người Nhật đã gián tiếp cùng các chuyên gia hỗ trợ người dân bảo vệ sức khỏe. Ở Việt Nam, bạn không khó để tìm mua máy điện giải ion kiềm trong các siêu thị điện máy như Vua Điện Giải, Thế Giới Điện Giải, Điện máy xanh…

Như vậy, trung bình một ngày người Nhật sử dụng khoảng 2 lít nước. Nguồn nước sạch và cách uống nước tốt cho sức khỏe chính là những yếu tố giúp họ nâng cao khả năng phòng ngừa bệnh.

Hướng dẫn cách uống nước tốt cho sức khỏe chi tiết

Bạn đã biết cách uống nước khoa học như thế nào chưa? Nếu câu trả lời là chưa thì nên tham khảo ngay phần chỉ dẫn sau đây.

Uống nước trước khi ngủ

Giờ uống nước tốt cho sức khỏe là khoảng 30 phút trước khi đi ngủ, bạn nên dùng 1 – 2 cốc nước nhỏ. Việc làm này rất hữu ích, đó chính là một cách uống nước tốt cho sức khỏe . Nó giúp bạn ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ bị đau tim, đột quỵ.

Chúng ta biết rằng, khi não bộ nghỉ ngơi, cơ thể con người chìm vào giấc ngủ nhưng các hoạt động khác vẫn diễn ra bình thường. Vì vậy, một lượng nước nhất định vẫn bị tiêu hao và cần phải bổ sung. Nếu trong 1 đêm dài cơ thể bị thiếu nước, máu sẽ đặc hơn. Đây chính là lý do khiến người già phải đối mặt với nguy cơ tai biến mạch máu não. Còn ở giới trẻ, nếu không uống nước trước khi ngủ, họ có khả năng bị bệnh về tim.

Uống khi mới ngủ dậy

Trong cách uống nước tốt cho sức khỏe còn nhắc đến thời điểm sau khi mới ngủ dậy. Lý giải vì sao cần bổ sung chất lỏng này ngay vào sáng sớm, các chuyên gia cho rằng:

Sau một đêm dài nghỉ ngơi, não bộ và các cơ quan trong cơ thể của bạn cần một lượng nước để tiếp tục hoạt động. Bạn nên uống nước ngay khi chưa kịp ăn gì vì nó sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể và hỗ trợ hấp thu dinh dưỡng, thúc đẩy tiêu hóa, ngừa nguy cơ táo bón.

Để cách uống nước khoa học hơn, bạn nên thêm vào ly một chút muối. Việc này không hề làm bụng bị trướng lên, trái lại, nó hỗ trợ làm thông ruột, sạch dạ dày.

Đừng quên uống nước theo giờ để đảm bảo cơ thể luôn được cấp đủ nước
Đừng quên uống nước theo giờ để đảm bảo cơ thể luôn được cấp đủ nước

Trước và sau tập luyện

Một cách uống nước tốt cho cơ thể nữa phải nhắc đến là thời điểm sau khi luyện tập thể thao. Vận động mạnh liên tục khiến cơ thể toát nhiều mồ hôi, lúc này, một lượng nước lớn đồng thời mất đi. Vì vậy, bạn nên sử dụng 1 ly nước trước khi luyện tập, lao động để dự trữ. Sau khi hoàn thành công việc hay buổi luyện tập, bạn cũng nên bổ sung ngay 1 ly, tránh để cơ thể bị mệt mỏi do thiếu nước.

Sau khi vận động tiêu hao năng lượng, nên uống nước như thế nào tốt cho sức khỏe? Bạn chỉ dùng một lượng vừa đủ, tránh uống quá nhiều gây tức bụng. Lượng nước tối thiểu cần bổ sung khi mất mồ hôi do luyện tập cả giờ đồng hồ là khoảng 1 lít. Bạn nên lựa chọn nước uống từ máy lọc nước điện giải là tốt nhất. Hoặc cũng có thể sử dụng nước khoáng đóng chai để thêm các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Chưa khát cũng uống

Uống nước đúng cách tốt cho sức khỏe là theo nguyên tắc chưa khát cũng uống. Chúng ta hay có thói quen xấu là chỉ uống nước khi cảm thấy khát. Điều này rất phản khoa học và gây hại cho “nhan sắc”.

Khi cơ thể bạn cảm thấy khát thì lúc này, có đến 2% lượng nước đã bị thiếu hụt. Đây là con số khá lớn, nó có thể ảnh hưởng nhiều đến các phản ứng trong cơ thể, làm giảm trao đổi chất, đào thải độc tố và gây khô da.

Theo các nhà nghiên cứu,nên chia nhỏ lượng nước cần uống trong ngày ra 8 ly để uống vào nhiều thời điểm. Việc bổ sung nước đầy đủ và thường xuyên theo giờ, ngay cả khi không khát sẽ giúp chúng ta khỏe và đẹp hơn. Trái lại, nếu chỉ uống khi khát hoặc nhịn khát quá lâu mới uống còn khiến bạn mệt mỏi, uể oải hơn.

Uống khi thấy mệt mỏi

Một cách uống nước tốt nhất cho sức khỏe phải kể đến nữa là bổ sung khi cảm thấy mệt. Nếu đột nhiên cảm thấy mệt mỏi, lo lắng hoặc cáu kỉnh, mất tập trung, não bộ của bạn rất cần đến nước. Bạn nên lựa chọn sử dụng nước ấm vừa phải để giúp tinh thần tỉnh táo hơn. Đây là cách uống nước tốt cho sức khỏe vì nó giúp xua tan cảm giác tiêu cực, hỗ trợ giải tỏa tâm lý hữu hiệu.

Sử dụng lượng phù hợp

Bạn không nên uống quá nhiều nước một lúc để thỏa mãn cơn khát. Việc “uống hùng hục” này sẽ cản trở tiêu hóa, khiến tim đập loạn nhịp gây khó thở, ra mồ hôi lạnh.

Ngoài ra, uống nước nhiều còn làm bạn bị đầy hơi, vì thế tốc độ đi tiểu cũng nhanh hơn. Để thực hiện cách uống nước tốt cho sức khỏe bạn cần dùng từ từ từng ngụm, mỗi lần chỉ khoảng 100ml. Thời gian uống nước cách nhau tối thiểu 10 – 15 phút.

[pr_middle_post]

Sử dụng một lượng nước vừa đủ mỗi lần uống, không nên nạp quá nhiều hoặc quá ít
Sử dụng một lượng nước vừa đủ mỗi lần uống, không nên nạp quá nhiều hoặc quá ít

Không uống nước đã để qua đêm

Với những ai sử dụng nước đun sôi để nguội thì không nên lưu trữ qua đêm. Điều này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro vì sau thời gian dài, các tạp chất, vi khuẩn ngoài môi trường dễ tấn công vào nước. Khi bạn dung nạp vào cơ thể, chúng sẽ tấn công đến đường ruột.

Tốt nhất, bạn nên đun sôi nước vào sáng sớm và sử dụng hết trong ngày. Tránh đun đi đun lại một ấm nước nhiều lần vì nó có thể làm tăng cặn bẩn.

Hạn chế dùng nước đóng chai sau khi mở nắp lâu

Nước uống đóng chai ngày nay hầu hết đã được khử khuẩn trước khi đưa đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, nếu bạn đã mở nắp ra thì nên uống hết sớm. Tránh đề khuẩn hại xâm nhập vào bên trong và sinh sôi, gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, cần nói “không” với tất cả các loại nước đóng chai không rõ nguồn gốc, sản xuất không theo quy trình công nghệ đạt chuẩn. Để đảm bảo cách uống nước tốt cho sức khỏe, bạn cũng không nên dùng nước đóng chai chứa cồn, chất hóa học, phẩm màu…

Tư thế uống nước

Tư thế uống nước đúng nên áp dụng
Tư thế uống nước đúng nên áp dụng

Khi uống nước, bạn không nên ngửa cổ quá nhiều về phía sau hoặc nằm ngửa. Những hành động này khiến bạn dễ bị sặc nước. Tư thế uống nước đúng cách là ngồi thẳng lưng, hơi ngửa cổ lên một chút. Nên uống từng ngụm vừa phải, nuốt nước xuống rồi mới tiếp tục uống.

Cách uống nước tốt cho sức khỏe ngày nay đã được tuyên truyền rất nhiều. Trong đó, các quy tắc uống nước của người Nhật là một cơ sở quan trọng để tham khảo. Người dân nên biết lựa chọn thời điểm uống nước và loại nước tốt để bổ sung hàng ngày.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android