Mẹo Dân Gian Giúp Trẻ Ngủ Sâu Giấc

Với trẻ nhỏ, giấc ngủ rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự hình thành, phát triển cơ thể và trí não. Nếu ngủ ngon, các bé sẽ có sức đề kháng tốt và thông minh hơn. Tuy nhiên, vì một vài lý do nào đó mà nhiều bé bị khó ngủ, quấy khóc giữa đêm khiến ba mẹ mệt mỏi. Dưới đây là một vài mẹo dân gian giúp trẻ ngủ sâu giấc hiệu quả được nhiều người áp dụng.

Một vài mẹo dân gian giúp trẻ ngủ sâu giấc

Bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn một số mẹo giúp bé ngủ ngon, khiến việc nuôi con trở nên nhẹ nhàng hơn.

Không đùa vui với bé trước khi đi ngủ

Một trong những nguyên tắc cơ bản để giúp trẻ ngủ ngon giúp cơ thể của bé được thư giãn, không bị khó chịu. Nhiều bố mẹ nghĩ rằng việc đùa vui với bé trước khi ngủ sẽ khiến trẻ thoải mái và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, đó đều là những quan niệm sai lầm của người lớn.

Không nên cho bé đùa quá vui trước khi đi ngủ
Không nên cho bé đùa quá vui trước khi đi ngủ

Việc cho bé chơi đùa quá khích (có thể bé sẽ cười nhiều hoặc khóc nhiều) sẽ khiến tâm trạng của bé thoải mái quá độ, ham vui và không muốn ngủ. Hoặc cũng có nhiều bé chơi đùa quá nhiều khiến cơ thể bị mệt dẫn đến khó ngủ. Không ít bé vì trước khi đi ngủ chơi đùa nhiều nên trong khi ngủ sẽ vẫn liên tưởng đến sự vui đùa này mà giật mình khi ngủ.

Cho nên, để bé có một giấc ngủ thật ngon, thật sâu thì ba mẹ không nên cho con chơi đùa quá mức trước giờ đi ngủ. Đây là một trong những mẹo dân gian được rất nhiều người áp dụng cho con và cho thấy nó có hiệu quả khá tốt.

Bé khóc giữa đêm cũng không dỗ

Một mẹo dân gian giúp trẻ ngủ sâu giấc nữa đó là không dỗ nếu bé bị tỉnh dậy và khóc giữa đêm. Nghe có vẻ vô lý và trái ngược với việc làm bố mẹ thường làm, nhưng thực sự nó cực kỳ hiệu quả.

Hầu hết các bậc phụ huynh khi đêm đang ngủ mà nghe tiếng khóc của con là liền bật dậy để dỗ dành, vỗ về, thậm chí là bế con lên ru ngủ lại. Tuy nhiên, việc làm này vô tình sẽ trở thành thói quen, khiến tình trạng bé thức giấc vào ban đêm ngày càng nhiều.

Để hạn chế bé thức giấc ban đêm, một mẹo cho bố mẹ đó là không dỗ con ngay sau khi bé khóc. Vì sao lại như vậy? Theo các nhà khoa học, trẻ nhỏ sẽ có có cơ chế “tự ru mình”, tức là bé sẽ có thể tự ru ngủ bản thân nếu cha mẹ không lại gần, dỗ dành, vỗ về con.

Chỉ sau vài phút khóc, bé sẽ tự ngủ lại mà không cần bố mẹ dỗ. Tuy nhiên, việc làm này cần bố mẹ kiên nhẫn, sau vài lần bé sẽ hình thành được thói quen này mà không cần đến sự “giúp đỡ” của người lớn.

Không nên cho bé ăn no trước khi đi ngủ

Không cho bé ăn quá no trước khi đi ngủ cũng là một mẹo hữu ích giúp trẻ dễ ngủ hơn. Bởi vì, một số thực phẩm có thể làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của trẻ như trứng, phomai, thực phẩm giàu protein… Đồ ăn không tiêu có thể khiến bé khó chịu, khó ngủ, ì ạch…

Trước khi đi ngủ không nên cho bé ăn quá no vì nó sẽ khiến bé ậm ạch, khó chịu
Trước khi đi ngủ không nên cho bé ăn quá no vì nó sẽ khiến bé ậm ạch, khó chịu

Ngoài ra, ba mẹ cũng không nên cho bé bú quá no trước khi đi ngủ vì sữa là đồ uống lợi tiểu, sẽ khiến bé tiểu nhiều về đêm. Bé đi vệ sinh về đêm nhiều có thể khiến mông bị ẩm ướt, khó chịu và thức giấc. Mẹ cũng không cần quá lo rằng con sẽ bị đói vì khi bé đói sẽ tỉnh giấc, mẹ có thể cho con bú khi cần.

Tập cho bé ngủ theo giờ sinh học

Trẻ nhỏ thường có thời gian ngủ nhiều hơn người lớn, thậm chí với các bé sơ sinh trong 3 tháng có thể ngủ tới 20h mỗi ngày. Tuy nhiên, mỗi lần ngủ của bé chỉ kéo dài khoảng 2-3 tiếng. Vậy làm thế nào để con có giấc ngủ sâu, ngon giấc, không quấy khóc vào ban đêm?

Những trẻ lớn hơn thì thời gian ngủ sẽ ít hơn một chút và có sự phân biệt ngày, đêm rõ ràng. Ban đêm, trẻ sẽ ngủ nhiều hơn ban ngày. Tuy nhiên, để có được giấc ngủ ngon thì nếu bố mẹ tập cho bé ngủ theo giờ sinh học từ bé sẽ giúp trẻ hình thành thói quen cho đến khi lớn.

Theo đó, bố mẹ nên cho bé ngủ theo giờ nhất định với khoảng thời gian cụ thể. Giờ ngủ sinh học của trẻ theo từng độ tuổi đã được các nhà nghiên cứu rất rõ và chi tiết, bạn chỉ cần lên google tìm kiếm sẽ thấy.

Tắt đèn trước khi đi ngủ

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, bóng tối là một trong những yếu tố giúp con người dễ đi vào giấc ngủ hơn, dù là người lớn hay trẻ nhỏ. Cho nên, một trong những mẹo giúp bé ngủ sâu giấc đó chính là tắt đèn, hoặc để đèn ở chế độ mờ.

Để bé có giấc ngủ ngon cần để ánh sáng vừa phải
Để bé có giấc ngủ ngon cần để ánh sáng vừa phải

Việc tắt đèn trước khi cho bé ngủ sẽ giúp trẻ không bị giật mình. Theo nghiên cứu, ánh sáng từ đèn sẽ làm ức chế sự sản sinh hormone melatonin (đây là một loại hormone giúp con người ngủ sâu hơn). Từ đó, nó dẫn đến sự rối loạn sinh học trong cơ thể bé, trẻ bị khó ngủ và thường xuyên quấy khóc.

Cho bé ngậm vú giả khi đi ngủ

Nếu bạn muốn hỏi về mẹo dân gian giúp trẻ ngủ sâu giấc thì việc cho bé ngậm ti giả khi ngủ sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì cho bé ngậm vú giả mang đến nhiều lợi ích như:

  • Giảm nguy cơ SIDS (hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ): Dù các nhà khoa học chưa đưa ra được cơ chế hoạt động của vú giả đối với việc giảm nguy cơ hội chứng đột tử. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu thì nếu mẹ cho bé ngậm vú giả sẽ giảm 1 nửa nguy cơ bị SIDS.
  • Ngậm vú giả cũng giúp đáp ứng phản xạ bú của trẻ vì trẻ em vốn có nhu cầu bú tự nhiên. Bình sữa cũng giống như bầu sữa mẹ, có thể đáp ứng được nhu cầu này của trẻ. Ham muốn ngậm ti của bé có thể kéo dài cả ngày, ngay cả khi con đã ăn no. Cho nên, ngoài giờ ăn, mẹ có thể cho con ngậm vú giả để trẻ không quấy khóc.
  • Ngoài ra, cho bé ngậm vú giả có thể giúp bé tự làm dịu mình, làm chủ cảm xúc cũng như thư giãn, cảm thấy an toàn hơn. Điều này cũng giúp bé sẽ yên tâm chìm vào giấc ngủ và có giấc ngủ sâu.

Lưu khi để trẻ có giấc ngủ sâu

Có thể thấy, những mẹo dân gian giúp trẻ ngủ sâu giấc kể trên đều dựa trên những cơ sở khoa học cho nên bố mẹ hoàn toàn có thể áp dụng đối với con của mình. Ngoài việc áp dụng các phương pháp này thì để bé ngủ ngon giấc cha mẹ cũng cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

Đặt con nằm ở tư thế thoải mái sẽ giúp bé ngủ ngon hơn
Đặt con nằm ở tư thế thoải mái sẽ giúp bé ngủ ngon hơn
  • Luôn đặt trẻ khi ngủ ở tư thế nằm ngửa để con có cảm giác thoải mái nhất, không hay bị giật mình.
  • Đặt con ở những nơi có mặt phẳng, chắc chắn. Không nên đặt bé ở ghế xe hơi, xe đẩy khi ngủ.
  • Một số bé mải chơi, khi đang chơi có thể ngủ ở tư thế ngồi. Tư thế ngủ này không những không mang đến giấc ngủ ngon cho con mà còn có thể gây ra nguy hiểm. Cho nên, với những lúc như thế này bố mẹ hãy đặt con lên giường, lên nôi để bé ngủ ngon hơn và an toàn hơn.
  • Khi cho bé ngủ, nên loại bỏ những vật không cần thiết, có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ, sức khỏe của bé ra khỏi không gian ngủ.
  • Bé không nên ngủ cùng giường với bố mẹ nhưng cần ngủ chung phòng để phụ huynh có thể dễ dàng phát hiện những điều bất thường xảy ra.
  • Lúc bé ngủ, không nên mặc quá nhiều quần áo, không đội mũ len hoặc mũ vải vì chúng có thể khiến bé bị nóng.

Trên đây là một vài mẹo dân gian giúp trẻ ngủ sâu giấc được nhiều người áp dụng và cho thấy hiệu quả khá tốt. Nếu bé nhà bạn hay giật mình thức giấc giữa đêm, hay quấy khóc thì bạn có thể áp dụng một trong những cách này để giúp bé có giấc ngủ ngon hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android