Dấu Hiệu Vòng Tránh Thai Bị Lệch Chị Em Nên Biết

Đặt vòng tránh thai là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn nhờ tính an toàn, đơn giản và không gây ảnh hưởng tới việc sinh sản sau này. Tuy nhiên, một vài trường hợp gặp phải tình trạng vòng tránh thai bị tụt hoặc lệch, làm giảm hiệu quả tránh thai. Bài viết sau sẽ cung cấp thông tin về dấu hiệu vòng tránh thai bị lệch để chị em cùng tham khảo. 

Dấu hiệu vòng tránh thai bị lệch là gì?

Trước khi tìm hiểu dấu hiệu vòng tránh thai bị lệch hãy tham khảo thêm một số thông tin chung về vòng tránh thai. Theo bác sĩ chuyên khoa, vòng tránh thai là dụng cụ nhỏ thường đặt ở lòng tử cung nhằm mục đích là để tránh thai. Đây là phương pháp có tính an toàn cao, chi phí thấp, được nhiều chị em lựa chọn. 

Vòng tránh thai là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn
Vòng tránh thai là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn

Hiện nay có 2 loại chính là vòng tránh thai tiết đồng và tiết hóc-môn. Cả 2 loại đều giúp ngăn cản không cho tinh trùng tiếp cận, thụ tinh với trứng. Sau khi đặt, mặc dù hiếm khi bị lệch vòng tránh thai nhưng trường hợp này vẫn có thể xảy ra, đặc biệt là trong vài tháng đầu sau khi đặt vòng. 

Ngoài ra, hiện tượng lệch vòng tránh thai còn có thể xảy ra do những nguyên nhân sau:

  • Chị em có buồng tử cung nhỏ hoặc ngả sau. 
  • Phụ nữ có các cơn co tử cung mạnh ở mỗi chu kỳ. 
  • Thực hiện việc đặt vòng tránh thai ở những cơ sở không đảm bảo, nhân viên y tế thiếu kinh nghiệm. 
  • Phụ nữ dưới 20 tuổi hoặc đặt vòng tránh thai ngay sau khi sinh con. 

Vậy lệch vòng tránh thai có biểu hiện gì, chuyên khoa cho biết đây là hiện tượng một số chị em gặp phải. Nguyên nhân có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, cả chủ quan và khách quan. Các dấu hiệu vòng tránh thai bị lệch thường là:

  • Tình trạng đau bụng: Sau khi đặt vòng tránh thai, cơ thể bạn cần một khoảng thời gian thích ứng nên thường có hiện tượng đau bụng. Nếu tình trạng này kéo dài, mức độ đau tăng dần nhất là khi quan hệ tình dục thì đó là dấu hiệu vòng tránh thai bị lệch và bạn cần phải tới cơ sở y tế để thăm khám.
  • Ra máu âm đạo bất thường: Hiện tượng ra máu có thể xuất hiện sau khi đặt vòng tránh thai một vài ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng kéo dài bất thường, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục thì đây chính là dấu hiệu nhận biết vòng tránh thai bị lệch. 
  • Các dấu hiệu khác: Bên cạnh chảy máu âm đạo và đau bụng, hiện tượng vòng tránh thai bị lệch còn khiến chị em bị sốt nhẹ, mệt mỏi kéo dài. Khi nhận thấy các biểu hiện bất thường, chị em nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn. 

Ngoài những dấu hiệu nhận biết nói trên, ở từng người sẽ xảy ra các vấn đề liên quan khác. Để đảm bảo an toàn, chị em nên liên hệ bác sĩ để thăm khám và lắng nghe tư vấn.

Cách nhận biết vòng tránh thai bị lệch như thế nào?

Thiết kế vòng tránh thai có kèm 2 sợi dây treo một đoạn trong lòng âm đạo. Vì thế khi dùng tay bạn có thể cảm nhận được hai sợi dây này. Chuyên gia khuyến cáo chị em nên kiểm tra 2 sợi dây nói trên thường xuyên vào mỗi buổi sáng sau khi đã hết kỳ kinh bởi vòng tránh thai dễ bị lệch hơn trong lúc có kinh. 

Lệch vòng tránh thai khiến nhiều chị em bị đau bụng
Lệch vòng tránh thai khiến nhiều chị em bị đau bụng

Khi nhận thấy các dấu hiệu lệch vòng tránh thai, chị em có thể thực hiện các bước kiểm tra đơn giản như sau:

  • Vệ sinh tay thật sạch sẽ với xà phòng trước khi bước vào thực hiện. 
  • Đứng khuỵu gối hoặc ngồi để có thể dễ dàng tiếp cận âm đạo.
  • Từ từ đưa một ngón tay vào lòng âm đạo cho tới khi cảm nhận thấy được cổ tử cung.
  • Cố gắng cảm nhận phần đầu của các sợi dây đi qua lỗ cổ tử cung và tuyệt đối không được phép kéo giật sợi dây. 
  • Trường hợp chị em cảm nhận được sợi dây và vị trí, độ dài của chúng không thay đổi thì khả năng là vòng tránh thai vẫn đang ở vị trí đúng. 
  • Nếu như bạn không cảm nhận được sợi dây hoặc chúng có vẻ ngắn hơn, dài hơn so với bình thường, thậm chí sờ thấy vùng thân bằng nhựa của vòng thì rất có thể chiếc vòng đã bị lệch khỏi vị trí ban đầu. 

Tuy vậy, khi không thể cảm nhận được sợi dây thì chị em cũng không nên khẳng định được vòng tránh thai đã bị lệch. Chuyên gia cho biết, trường hợp này có khả năng sợi dây chỉ bị cuộn lại ở bên trong cổ tử cung. Chị em nên đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn chi tiết tình trạng của bản thân.

[pr_middle_post]

Hướng dẫn cách xử lý khi vòng tránh thai bị lệch

Nếu chị em nghĩ mình đang xuất hiện các dấu hiệu vòng tránh thai bị lệch thì đừng cố gắng tự đặt vòng đúng lại vị trí. Thay vào đó, hãy hẹn gặp bác sĩ sớm nhất để được khám cận lâm sàng nhằm xem vòng tránh thai có thật sự bị lệch hay không. Nếu chúng đã bị di chuyển, bác sĩ sẽ tư vấn cho chị em cách xử lý với từng trường hợp. 

Bác sĩ chuyên khoa có thể sử dụng một chiếc bàn chải nhỏ để tìm sợi dây bên trong cổ tử cung. Khi không tìm thấy sợi dây, có nghĩa là chiếc vòng đã bị lệch, bác sĩ chỉ định chị em làm thêm các xét nghiệm xét nghiệm xem có thể có thai hay không. 

Chị em nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám khi vòng tránh thai bị lệch
Gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám khi vòng tránh thai bị lệch

Trường hợp mang thai khi vẫn còn vòng tránh thai ở buồng tử cung có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé. Vì thế, khi cần thiết bác sĩ sẽ chỉ định chị em dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp hoặc một số biện pháp dự phòng khác.

Tiếp sau đó, bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm để khảo sát chi tiết về chiếc vòng tránh thai, xem chúng hiện nằm ở vị trí nào. Căn cứ kết quả thu được, bác sĩ và chị em sẽ cùng nhau quyết định có nên tháo bỏ hay không, điều này sẽ phụ thuộc vào:

  • Toàn bộ các biểu hiện bạn đang gặp phải như: Ra máu vùng kín, đau bụng, sốt, mệt mỏi,…
  • Lựa chọn của chị em sau khi được bác sĩ tư vấn. 
  • Vị trí cụ thể của chiếc vòng tránh thai. 

Trường hợp siêu âm không phát hiện được vị trí chính xác của vòng tránh thai, bác sĩ sẽ chỉ định làm x-quang vùng bụng, chậu. Nếu vẫn chưa tìm thấy, bác sĩ sẽ loại bỏ chiếc vòng thông qua nội soi ổ bụng. 

Nếu bạn có quan hệ tình dục trước khi phát hiện các dấu hiệu vòng tránh thai bị lệch thì nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để có được biện pháp xử trí phù hợp.

Trên đây là toàn bộ thông tin về dấu hiệu vòng tránh thai bị lệch để chị em tham khảo. Khi phát hiện ra các dấu hiệu bất thường, chị em nên liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android