Mắc Cài Tự Đóng Và Mắc Cài Thường Loại Nào Tốt Hơn? Nên Chọn?

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha cải thiện hàm răng hô, móm, khấp khểnh, đem lại hàm răng đều đẹp, được rất nhiều người lựa chọn. Trong đó, niềng răng kim loại mắc cài tự đóng và mắc cài thường là hai loại niềng được nhiều người yêu thích hơn cả. Tuy nhiên, mỗi phương pháp niềng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Để hiểu rõ hơn về hai loại niềng răng này, mời bạn đọc tìm hiểu trong bài viết sau.

Ưu và nhược điểm của mắc cài tự đóng và mắc cài thường

Niềng răng mắc cài tự đóng và mắc cài thường đều là phương pháp chỉnh nha truyền thống, giúp nắn chỉnh hàm răng thẳng, đều và đẹp hơn. Tuy nhiên, dù là niềng răng theo loại mắc cài nào thì đều sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Cụ thể:

Ưu và nhược điểm của mắc cài thường

Niềng răng mắc cài thường còn được nhiều người gọi là niềng răng mắc cài buộc chun. Đây là phương pháp niềng răng mắc cài phổ biến nhất hiện nay, sử dụng dây cung và chun buộc (dây thun) để cố định và chỉnh nắn răng. Dây cung niềng răng thường được làm từ chất liệu thép không gỉ hoặc bằng vàng, đặt trong các rãnh mắc cài và cố định lại bởi chun buộc làm bằng cao su có độ bền và khả năng chịu lực lớn.

Niềng răng mắc cài thường với mắc cài, chun buộc
Niềng răng mắc cài thường với mắc cài, chun buộc

Phương pháp niềng răng mắc cài buộc chun này mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho các trường hợp răng sai khớp cắn, răng mọc chen chúc, mọc lệch,… Mắc cài thường được thiết kế từ inox, thép không gỉ hoặc sứ là chủ yếu. Thời gian niềng thường dao động từ 18 – 24 tháng.

Ưu điểm của phương pháp niềng mắc cài thường là:

  • Dây cài được thiết kế siêu bền, ngăn chặn tình trạng bung sứt mắc cài trong thời gian niềng răng.
  • Giá thành niềng răng rẻ (đối với mắc cài được làm bằng chất liệu kim loại thường).
  • Có khả năng định hình răng tốt, khắc phục tình trạng răng mọc lệch lạc, khấp khểnh.
  • Không gây ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai của răng trong khi niềng.
  • An toàn, không gây ê buốt răng niềng.
  • Đem lại kết quả chỉnh nha vĩnh viễn.
  • Có hiệu quả chỉnh nha khá tốt, kể cả khi niềng răng hàm hô, móm, lệch lạc mức độ nặng.

Là phương pháp chỉnh nha truyền thống, do đó, niềng răng mắc cài thường không tránh khỏi những nhược điểm sau:

  • Thun buộc sẽ mất dần sự đàn hồi theo thời gian nên khó giữ dây cung cố định như ban đầu.
  • Độ ma sát giữa dây cung và mắc cài ngày càng tăng do giảm đàn hồi thun buộc có thể gây đau nhức cho người niềng răng, làm gián đoạn và ảnh hưởng đến thời gian và kết quả điều trị.
  • Thiếu tính thẩm mỹ do dây thun lộ ra, có màu sắc nổi bật.

Ưu và nhược điểm của mắc cài tự đóng

Về mặt kỹ thuật, niềng răng mắc cài tự đóng (hay còn gọi là niềng răng mắc cài tự buộc) cũng khá giống mắc cài thường. Phương pháp này sử dụng các khí cụ bằng kim loại như inox, vàng, bạc hay sắt không gỉ để chỉnh nha.

Cơ chế hoạt động của niềng răng kim loại tự buộc là sự thiết lập đối ứng của hệ thống tự đóng mở của mắc cài. Trong đó, dây cung và mắc cài sẽ được thiết kế với khả năng bám dính tốt trong rãnh trượt. Trong quá trình niềng, dây cung có thể trượt tự do trong rãnh trượt và tự động kéo răng về vị trí mới hiệu quả. Nhờ đó, những khuyết điểm như răng hô, móm, răng mọc thưa, mọc lệch, mọc khấp khểnh sẽ nhanh chóng trở về vị trí thẳng, đều, đẹp hơn.

Xem thêm:

Niềng răng mắc cài tự đóng hiện đại
Niềng răng mắc cài tự đóng hiện đại

Ưu điểm nổi bật của phương pháp niềng răng hô mắc cài tự đóng phải kể đến như:

  • Hệ thống nắp trượt thông minh, có khả năng tự chỉnh nha, khắc phục nhược điểm giảm độ co giãn của chun buộc mắc cài thường giúp giảm ma sát, giảm đau nhức trong quá trình niềng răng.
  • Tiết kiệm thời gian tái thăm khám, chỉnh sửa mắc cài.
  • Hạn chế tối đa tình trạng bung sứt, hỏng hóc mắc cài.
  • Thiết kế tinh tế, nhỏ gọn, giúp người niềng răng ăn uống, vệ sinh răng miệng dễ dàng hơn.
  • Tính thẩm mỹ cao hơn mắc cài thường do không phải dùng thun buộc.
  • Niềng răng mắc cài tự đóng đem lại hiệu quả điều trị cao hơn trong các trường hợp phức tạp.

Bên cạnh nhiều ưu điểm, niềng răng bằng mắc cài tự đóng vẫn tồn tại một số khuyết điểm như:

  • Chi phí điều trị cao hơn so với dùng mắc cài thường do giá trị khí cụ và hiệu quả mà phương pháp này mang lại là tối ưu hơn.
  • Tuy đạt có hiệu quả thẩm mỹ cao mắc cài thường nhờ thiết kế đặc biệt nhưng mắc cài tự đóng vẫn khá dày và dễ bị lộ mắc cài khiến người dùng ngại ngùng khi giao tiếp.

Mắc cài tự đóng và mắc cài thường loại nào tốt hơn, nên chọn?

Niềng răng mắc cài tự đóng và mắc cài thường cùng là các giải pháp chỉnh nha với nguyên lý kéo chỉnh răng giống nhau. Đó là gắn cố định và trực tiếp mắc cài lên răng, giúp kéo răng dịch chuyển về vị trí mong muốn, đem lại kết quả nắn chỉnh hàm răng thẳng, đều và đẹp như ý.

Tuy nhiên, nhận định về giải pháp niềng răng tối ưu nhất trong hai loại mắc cài này thì niềng răng với mắc cài tự đóng được nhiều bác sĩ nha khoa đánh giá cao hơn.

Trong nhiều năm, niềng răng mắc cài thường sử dụng hệ thống mắc cài, dây cung và thun buộc truyền thống. Hình thức niềng răng này khá đơn giản, có chi phí rẻ nên phù hợp với hầu hết các bệnh nhân. Tuy nhiên, sau một thời gian dài đeo niềng, dây thun của niềng sẽ mất đi độ đàn hồi, dẫn đến tăng sự co kéo, ma sát của hệ thống niềng lên răng. Điều này sẽ khiến bệnh nhân đau nhức, khó chịu hơn và gây tốn kém thời gian để đi nha khoa chỉnh sửa mắc cài.

Niềng răng mắc cài tự đóng và mắc cài thường đều có những ưu và nhược điểm nhất định
Niềng răng mắc cài tự đóng và mắc cài thường đều có những ưu và nhược điểm nhất định

Chính vì vậy, niềng răng mắc cài kim loại tự đóng hiện đại đã ra đời với nhiều cải tiến kỹ thuật vượt trội, giúp ổn định răng niềng tốt hơn. Nổi bật nhất là hệ thống thanh trượt đặc biệt có thể đóng mở dễ dàng và có thể thay thế hoàn toàn cho thun buộc cổ điển. Kỹ thuật này giúp định hình dây cung tự động trong rãnh mắc cài, đem đến sự thoải mái răng miệng trong quá trình chỉnh nha cho người niềng.

Theo nghiên cứu, chính hệ thống tự động co kéo này của mắc cài tự đóng đã giúp nâng cao hiệu quả điều trị và rút ngắn quá trình chỉnh nha. Các bác sĩ nha khoa nhận định rằng, niềng răng sử dụng mắc cài tự đóng có thể rút ngắn được từ 1-2 tháng điều trị so với sử dụng mắc cài thường.

Đặc biết, niềng răng mắc cài kim loại tự đóng mang lại hiệu quả chỉnh nha tối ưu hơn cả so với niềng răng thường trong các trường hợp răng bị nặng, khó điều trị như răng mọc không đều, răng hô, móm, răng  mọc ngược, mọc lệch, sai lệch khớp cắn. Nhờ có hệ thống dây cung được thiết kế chắc chắn, thu kéo tự động, ổn định, gia tăng hiệu quả chỉnh nha so với các phương pháp niềng răng truyền thống khác.

Chính vì vậy, các bác sĩ nha khoa luôn khuyến khích bệnh nhân lựa chọn giải pháp này để nâng cao hiệu quả chỉnh nha, rút ngắn thời gian điều trị hô, vẩu, răng lệch lạc, lệch khớp cắn. Và đây cũng trở thành giải pháp niềng răng chỉnh nha rất phổ biến và được ưa chuộng top đầu trên thế giới.

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về 2 phương pháp niềng răng mắc cài tự đóng và mắc cài thường. Nhìn chung, cả hai phương pháp này đều mang lại hiệu quả điều trị khá tốt cho các trường hợp răng lệch lạc, mất cân đối. Do đó, hãy suy xét thật kỹ càng và tìm ra lựa chọn phù hợp nhất với tình trạng răng miệng cũng như điều kiện kinh tế của bản thân. Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp ích trong việc cải thiện tình trạng răng của mọi người.

Đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android