Tác Hại Của Lăn Kim Mà Da Mặt Chị Em Cần Biết

Lăn kim hiện đang là phương pháp làm đẹp được nhiều người tin tưởng lựa chọn bởi những hiệu quả mà nó mang lại cho làn da. Tuy nhiên, có không ít trường hợp điều trị xong lại có cảm giác ngứa ngáy, nổi mụn, bị thâm, thậm chí là tình trạng còn nghiêm trọng hơn trước. Vậy tác hại của lăn kim là gì, nó có thật sự hiệu quả như mọi người vẫn truyền tai nhau hay không?

Những tác hại của lăn kim

Phương pháp lăn kim thực chất là liệu pháp chăm sóc da hay còn gọi là phi kim vi điển. Cơ chế của nó là tạo ra các tổn thương giả nhằm kích thích quá trình sản sinh collagen của cơ thể, giúp da phục hồi nhanh hơn, loại bỏ các tế bào cũ, tế bào chết và sản sinh ra tế bào mới. Mục đích là khắc phục những nhược điểm như da bị thâm sạm, sẹo rỗ, mụn…

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều người gặp phải biến chứng khiến tình trạng da trở nên xấu hơn. Cụ thể, những tác hại của lăn kim có thể kể đến như:

  • Làm ửng đỏ, sưng đỏ trên da: Đây được xem là phản ứng phổ biến nhất khi lăn kim, thông thường nó sẽ biến mất sau vài giờ. Nếu bạn thực hiện lăn kim vào buổi tối trước khi đi ngủ thì sáng hôm sau da sẽ trở về trạng thái bình thường. Tuy nhiên, nếu lăn kim không thành công da sẽ bị ửng đỏ, vùng mặt bị sưng trong nhiều ngày liền.
  • Da trở nên thô ráp, sần sùi: Da khô sạm, sần sùi cũng là biểu hiện thường gặp khi lăn kim, đặc biệt là nếu người thực hiện dùng kim dài hoặc ấn quá mạnh khi lăn. Tình trạng này có thể kéo dài trong một vài ngày rồi biến mất, mức độ không quá nghiêm trọng.
  • Viêm da: Vấn đề này thường xảy ra với những người có làn da nhạy cảm, viêm da sẽ kéo dài trong vài giờ hoặc vài ngày. Nếu bạn đã bị viêm da từ trước đó như Rosacea thì tình trạng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.
Lăn kim không đúng cách có thể gây nhiều tác hại cho làn da
Lăn kim không đúng cách có thể gây nhiều tác hại cho làn da
  • Tăng mức độ nhạy cảm với ánh nắng: Da của bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời trong những ngày đầu mới lăn kim. Do vậy, chúng ta cần tránh việc tiếp xúc ánh nắng trong khoảng thời gian này, nếu không da rất dễ bị tổn hại và trở nên sần sùi, cháy nắng, ngứa rát…
  • Bị nhiễm trùng: Đây được đánh giá là tác hại nghiêm trọng nhất của phương pháp lăn kim. Tuy nhiên, nó có thể được ngăn ngừa dễ dàng bằng cách khử trùng dụng cụ sạch sẽ, diệt khuẩn bề mặt da đồng thời đảm bảo vệ sinh tuyệt đối trong quá trình trong và sau lăn kim. Nhiễm trùng da rất đáng lo ngại, bởi nó không chỉ làm mất tính thẩm mỹ mà còn tác động sâu dưới da, rất khó phục hồi như ban đầu, thậm chí còn ảnh hưởng tới nhiều bộ phận khác trong cơ thể.
  • Đau nhức: Quá trình lăn kim chắc chắn sẽ khiến bạn có cảm giác đau nhẹ, đây là điều khó tránh khỏi. Mặt khác, với các dụng cụ kém chất lượng thì bạn còn có thể bị đau nhiều hơn. Ngoài ra, mức độ đau đớn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa như: Chiều dài kim, áp lực lăn kim, độ nhạy cảm của da, hóa chất sử dụng…
  • Gây chảy máu: Bạn cũng có thể gặp phải tình trạng xuất huyết tạm thời nếu lăn kim quá mạnh. Tuy nhiên, nó sẽ ngưng lại sau một vài phút và lượng máu chảy cũng khá ít.
  • Bầm tím: Nếu dùng những loại kim dài trên da mỏng hoặc lực lăn kim quá mạnh thì có thể gây bầm tím tạm thời trên da mặt. Các vết bầm tím thường tồn tại trên da mặt trong nhiều ngày hoặc hơn, tùy vào từng trường hợp cụ thể.
  • Gây trầy xước da mặt: Đây cũng là tác hại của lăn kim thường thấy, nó dễ xảy ra khi người thực hiện sử dụng sai cách hoặc quá lạm dụng. Mức độ trầy xước nặng hay nhẹ còn phụ thuộc vào dụng cụ và mức độ lăn kim.
  • Gây kích ứng da: Đối với những người có làn da mẫn cảm có thể bị ngứa hoặc phát ban, nổi mề đay sau lăn kim. Các triệu chứng này khá hiếm gặp và thường tự khỏi sau một thời gian ngắn.
  • Dễ gây dị ứng: Quá trình lăn kim sẽ làm tăng cường khả năng hấp thụ các sản phẩm chăm sóc da. Vậy nên, nếu bị kích ứng với bất cứ sản phẩm nào thì sau khi lăn kim rất dễ xảy ra các tác dụng phụ, dị ứng trên da. Trong và sau khi lăn kim, bạn nên thận trọng khi sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa Hydroquinone, axit hoặc Minoxidil.
  • Nổi mụn trứng cá: Việc lăn kim có thể khiến vi khuẩn lây lan mạnh và xâm nhập dễ dàng vào sâu bên dưới da, từ đó gây ra mụn trứng cá. Nếu là người đã bị mụn sẵn từ trước, bạn tuyệt đối không nên lăn kim, bởi nó sẽ khiến cho tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Da đen sạm: Dù là tác hại của lăn kim khá hiếm gặp, tuy nhiên những người có làn da sẫm màu hoặc phơi nắng quá sớm sau khi lăn kim xong thường có nguy cơ gặp phải cao hơn.
  • Để lại sẹo: Nếu lăn kim không đúng cách, nó có thể để lại các vết thương trên da, hậu quả cuối cùng là để lại sẹo như: Sẹo thâm, sẹo lõm, sẹo lồi… gây mất thẩm mỹ.

Xem thêm: Ăn gì để vòng 1 to và săn chắc?

Những lưu ý quan trọng khi quyết định lăn kim

Có thể thấy, lăn kim gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không được thực hiện và chăm sóc đúng cách. Chính vì vậy, khi quyết định lăn kim, bạn cần phải lưu ý tới những yếu tố quan trọng sau đây:

  • Trong quá trình lăn kim, kim lăn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Do vậy, kim lăn phải được đảm bảo vô trùng, đựng trong túi vô khuẩn và ghi rõ phương thức vô khuẩn. Đây là điều kiện bắt buộc, nếu nghi ngờ chất lượng hoặc bao bì đóng gói bị rách, chúng ta không nên sử dụng kim lăn đó. Đặc biệt là tuyệt đối không dùng lại kim đã lăn.
  • Không dùng các loại sữa rửa mặt có tính tẩy cao sau khi lăn kim. Tốt nhất trong 3 ngày đầu bạn chỉ nên dùng nước muối sinh lý để vệ sinh da thay vì dùng sữa rửa mặt như thông thường. Sau đó rửa sạch lại với nước mát để không làm ảnh hưởng, gây tổn thương cho làn da còn nhạy cảm.
  • Để làn da khỏe mạnh và nhanh hồi phục sau quá trình lăn kim thì bạn cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Da non sẽ nhanh chóng hình thành, do vậy chúng ta cấp cung cấp đủ nước nhằm phục vụ cho việc trao đổi chất, tái tạo tế bào được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng hơn.
Nên uống đủ nước, hạn chế dùng hoá chất lên da sau khi lăn kim
Nên uống đủ nước, hạn chế dùng hoá chất lên da sau khi lăn kim
  • Không nên dùng bất cứ loại mỹ phẩm nào như sữa rửa mặt, tẩy trang, tẩy da chết, kem chống nắng… trong ít nhất 7 ngày đầu tiên sau khi lăn kim nhằm tránh làm bít tắc lỗ chân lông. Sau khoảng 1 tuần, bạn nên sử dụng những sản phẩm dịu nhẹ, ít chất gây kích ứng, phù hợp với làn da để đẩy nhanh thời gian hồi phục.
  • Đặc biệt, cần chọn các cơ sở thẩm mỹ uy tín để tiến hành lăn kim. Các yếu tố như cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, được khách hàng đánh giá cao… sẽ giúp bạn chọn được địa chỉ chất lượng, mang đến hiệu quả cao.
  • Thời điểm lăn kim tốt nhất là sau 16 giờ chiều, bởi thời gian này da không phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Mặt khác còn có thời gian cho da nghỉ ngơi, hồi phục, các vết đỏ, sưng sẽ biến mất sau một giấc ngủ dài.
  • Nên tránh stress, căng thẳng, bởi theo các bác sĩ chuyên khoa thì khi tâm trạng không thoải mái sẽ tác động rất lớn tới hệ thần kinh, từ đó làm rối loạn nội tiết tố, gây tăng tiết mồ hôi, khiến tuyến bã nhờn hoạt động nhiều hơn. Đồng thời khả năng đề kháng của da cũng giảm sút, gây hình thành nên mụn mới, vết thương do lăn kim khó lành và tình trạng da ngày càng xấu hơn.
  • Lăn kim sẽ gây ra những vết thương nhỏ li ti trên da mặt, vì vậy để vết thương nhanh lành, bạn cần kiêng một số loại thực phẩm có khả năng gây sẹo lồi hoặc làm chậm quá trình hồi phục như: Rau muống, thịt bò, hải sản, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ (pizza, gà rán, khoai tây chiên…), thức ăn cay nóng, chứa nhiều gia vị…
  • Bên cạnh những món cần kiêng, thì sau khi lăn kim bạn cũng nên ăn những món giúp vết thương nhanh hồi phục và tốt cho da như: Da heo, giò heo, các loại thực phẩm giàu vitamin B (trứng, sữa, các loại hạt, các loại đậu), thực phẩm giàu Omega-3 (quả óc chó, đậu nành, dầu hạt cải), thực phẩm giàu vitamin C (bưởi, cam, cà chua, dâu tây)…

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về các tác hại của lăn kim. Có thể thấy phương pháp này mang đến giải pháp mới cho làn da, tuy nhiên nó vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro nếu thực hiện ở các cơ sở không uy tín, kém chất lượng. Đồng thời chúng ta cũng cần phải chăm sóc da thật kỹ sau quá trình lăn kim để tránh khiến da bị kích ứng và giúp thời gian hồi phục diễn ra nhanh chóng hơn.

Đừng bỏ lỡ: Sữa Dưỡng Thể Trắng Da Chống Nắng Tốt Nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android