Trồng Răng Bắc Cầu: Ưu – Nhược Điểm Và Những Điều Cần Lưu Ý

Trồng răng bắc cầu được xem là một kỹ thuật nha khoa hiện đại được ưa chuộng nhất hiện nay. Phương pháp này giúp phục hình thay thế cho những chiếc răng đã mất bằng một chiếc răng sứ mới. Do không tác động đến chân răng nên kỹ thuật này bắt buộc phải mài 2 răng khỏe mạnh kế cận để giữ vững nhịp cầu trụ. Để có cái nhìn tổng quan hơn về làm răng bắc cầu, các bạn không nên bỏ qua bài viết này.

Kỹ thuật trồng răng bắc cầu là gì? Trường hợp nào nên làm?

Trồng răng bắc cầu hay còn được giới nha khoa gọi là cầu răng sứ. Phương pháp được thực hiện dựa trên kỹ thuật mài đi những chiếc răng thật còn khỏe mạnh ở xung quanh chiếc răng đã mất, nhằm tạo thành những trụ nhỏ có chức năng nâng đỡ mão răng bên trên.

Phương pháp trồng răng bắc cầu
Phương pháp trồng răng bắc cầu

Lúc này mão răng sẽ được chế tác thành một dãy những chiếc răng dính liền vào nhau. Chúng có hình như một chiếc cầu để che phủ đi khoảng trống nơi răng bị mất, đồng thời phục hồi lại tính thẩm mỹ cũng như chức năng ăn nhai cho cả khuôn hàm.

Kỹ thuật trồng răng bắc cầu sẽ được bác sĩ tư vấn dùng trong các trường hợp như:

  • Người bị mất một hoặc nhiều răng liền kề nhưng không muốn thực hiện cấy ghép Implant.
  • Trồng răng sứ bắc cầu sẽ ưu tiên thực hiện khi các răng kế cận vẫn còn khỏe mạnh, vững chắc và không bị tác động bởi các bệnh lý xâm lấn.
  • Xương hàm chưa có hiện tượng bị tiêu hõm đi.

Ưu và nhược điểm khi làm răng sứ bắc cầu

Bất kể phương pháp nha khoa nào dù là truyền thống hay hiện đại đều có những mặt ưu và nhược điểm nhất định. Với phương pháp trồng răng sứ bắc cầu cũng không ngoại lệ. Dưới đây là những thông tin cụ thể về ưu và nhược điểm của cầu răng sứ:

Ưu điểm khi trồng răng bắc cầu

Làm răng sứ bắc cầu tuy là phương pháp không mới nhưng nó vẫn được nhiều người ưa chuộng vì những đặc điểm nổi bật như:

  • Tái tạo lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho hàm răng: Răng thật được xác định làm trụ sẽ được bác sĩ mài nhỏ một cách khéo léo sao cho vừa đảm bảo tỷ lệ mài răng, vừa không ảnh hưởng đến răng thật. Đồng thời có đủ sức để giữ vững mãi răng bên trên. Ngoài ra, do màu răng sứ gần giống với răng thật nên trông rất tự nhiên.
  • Phục hồi chức năng ăn nhai của răng đã mất: Khả năng ăn nhai của răng được phục hồi tới khoảng 70 – 80%. Theo đó, răng bắc cầu có khả năng cảm biến thức ăn tốt hơn rất nhiều so với phương pháp hàm giả tháo lắp.
  • Thời gian phục hồi nhanh chóng: Thời gian để hoàn thành quá trình làm răng bắc cầu nhanh hơn nhiều so với cấy ghép Implant. Bạn chỉ mất khoảng 2 – 3 ngày là có thể sở hữu ngay những chiếc răng giả hoàn hảo, phù hợp thay thế cho răng đã mất.
  • Tiết kiệm chi phí: Chi phí mà người bệnh bỏ ra để thực hiện phương pháp làm cầu răng sứ khá thấp. Giá của phương pháp sẽ được dựa theo số lượng răng cần phục hồi cũng như chất liệu răng sứ mà bạn muốn lựa chọn để thực hiện.
  • Vệ sinh răng miệng đơn giản, dễ dàng: Cách vệ sinh răng miệng đối với răng bắc cầu khá đơn giản, tương tự như răng thật.
  • Ngăn chặn được hiện tượng răng bị xô lệch: Do cầu răng sứ có tác dụng lấp đầy khoảng trống mất răng, nên chúng sẽ không cho các răng bên cạnh đổ nghiêng hay xô lệch vào vị trí này.
Làm răng bắc cầu giúp phục hồi chức năng ăn nhai của răng đã mất
Làm răng bắc cầu giúp phục hồi chức năng ăn nhai của răng đã mất

Nhược điểm khi làm răng bắc cầu

Bên cạnh những ưu điểm nổi trội phương pháp làm cầu răng sứ cũng tồn tại một vài hạn chế như sau:

  • Tuy có thể đảm bảo chức năng ăn nhai lên đến 70% nhưng tình trạng này chỉ có thể duy trì trong thời gian đầu khi mới thực hiện. Khi đã trải qua một thời gian nhất định, các trụ cầu đã bị mài mòn thì chúng sẽ ảnh hưởng lớn sức khỏe của răng cũng như làm giảm tỷ lệ ăn nhai. Lúc này bạn buộc phải thay thế cầu răng mới.
  • Biện pháp trồng răng bắc cầu không thể thay thế được chân răng, vậy nên tình trạng tiêu xương hàm vẫn có thể diễn ra, khiến nướu bị tụt rất mất thẩm mỹ.

Quy trình làm răng bắc cầu

Sẽ không có bất cứ quy chuẩn nào khi trồng răng bắc cầu để dập khuôn cho tất cả mọi người, bởi tình trạng răng miệng ở mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên việc làm răng bắc cầu sẽ buộc phải trải qua những bước cơ bản sau đây:

  • Thăm khám, tư vấn: Dù bạn làm răng ở bất cứ nha khoa nào thì việc tới trực tiếp bệnh viện để thăm khám và tư vấn là điều không thể tránh khỏi. Việc thăm khám sẽ giúp bác sĩ xác định được tình trạng răng miệng cũng như đưa ra giải pháp khắc phục tối ưu và phù hợp nhất cho bạn.
  • Vệ sinh răng miệng: Sau khi đã trao đổi cụ thể và nắm được tình trạng răng miệng của người bệnh. Tùy theo từng trường hợp, nếu răng đủ điều kiện bác sĩ sẽ cho tiến hành vệ sinh toàn bộ khoang miệng và cạo vôi răng nhằm chuẩn bị thực hiện phương pháp làm cầu răng sứ.
  • Gây tê và mài cùi răng: Trước khi thực hiện, khách hàng sẽ được gây tê để giảm cảm giác ê buốt, khó chịu trong quá trình thực hiện.
  • Lấy dấu hàm và gắn răng tạm thời: Khi hoàn thành xong bước mài cùi răng, bác sĩ sẽ lấy dấu hàm và gửi thông tin về phòng kỹ thuật Labo để chế tạo và gia công răng sứ. Thông thường thời gian để chế tạo xong là khoảng từ 2 – 4 ngày. Trong thời gian này, bạn sẽ được gắn tạm răng giả để bảo vệ cùi răng cũng như đảm bảo chế độ ăn nhai, tính thẩm mỹ.
  • Cố định răng lên trên trụ răng: Răng giả sẽ được cố định lên trên các răng trụ bằng chất gắn nha khoa. Quy trình trồng răng sứ bắc cầu đến đây là kết thúc.
  • Thăm khám và kiểm tra định kỳ: Sau một thời gian sử dụng, người bệnh sẽ cần quay lại nha khoa để kiểm tra, thăm khám tình trạng của cầu răng.
Quy trình làm răng bắc cầu khá đơn giản và ít phức tạp hơn so với làm răng Implant
Quy trình làm răng bắc cầu khá đơn giản và ít phức tạp hơn so với làm răng Implant

Một số thắc mắc khi trồng răng sứ bắc cầu

Để giúp các bạn hiểu hơn về phương pháp làm răng bắc cầu, chúng ta sẽ cùng giải đáp một số thắc mắc phổ biến từ khách hàng ngay tại phần dưới đây.

Làm răng bắc cầu có đau không? Sử dụng được bao lâu?

Làm răng bắc cầu có đau không thường phụ thuộc nhiều vào thao tác mài cùi của người thực hiện. Nếu bác sĩ mài răng theo đúng tỷ lệ, không xâm lấn vào răng thật thì cảm giác đau nhức là hoàn toàn không có. Một số trường hợp răng nhạy cảm có thể khiến bạn bị ê buốt trong khoảng 2 – 3 ngày. Tuy nhiên đây là hiện tượng hết sức bình thường nên bạn không cần quá lo lắng.

Để hạn chế cảm giác ê buốt, đau đớn, bệnh nhân nên chọn nha khoa uy tín để làm cầu răng sứ. Phương pháp được thực hiện bởi một bác sĩ có tay nghề giỏi cộng với sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại sẽ giúp quá trình làm răng diễn ra nhanh chóng, chính xác và hạn chế đau đớn. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cảm thấy thoải mái, không còn lo lắng hay căng thẳng.

Chi phí làm răng bắc cầu

Chi phí trồng răng bắc cầu được xác định dựa theo tình trạng răng miệng, số lượng cũng như giá loại răng được sử dụng để làm cầu răng. Trong đó, số lượng răng trên cầu răng được tính dựa theo số răng mất. Chẳng hạn như trường hợp mất 1 răng sẽ làm cầu 3 răng. Mất 2 răng liền kề sẽ làm cầu 4 – 5 răng, trường hợp mất 3 răng liền kề sẽ làm cầu với 5 – 6 răng.

Trồng răng bắc cầu giúp bạn lấy lại sự tự tin khi cười
Trồng răng bắc cầu giúp bạn lấy lại sự tự tin khi cười

Ngoài ra, chi phí dịch vụ liên quan thông thường sẽ bao gồm thăm khám, tư vấn, điều trị các bệnh lý về răng miệng, chụp X-quang,… Mức giá này sẽ được nha khoa đưa ra cụ thể khi bạn tới thăm khám, tư vấn điều trị.

Lưu ý khi trồng răng bắc cầu

Một chế độ chăm sóc, vệ sinh hợp lý và đúng cách sau khi trồng răng bắc cầu là điều mà bất cứ bệnh nhân nào cũng nên nằm lòng. Điều này không chỉ giúp giảm đau đớn mà còn giúp làm tăng thời gian sử dụng của răng bắc cầu. Lưu ý cụ thể như sau:

  • Tham khảo lựa chọn địa chỉ làm răng uy tín có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và được nhiều người review tốt.
  • Đánh răng hàng ngày bằng bàn chải có đầu lông mềm, chải răng nhẹ nhàng tránh làm ảnh hưởng đến cầu răng mới phục hình.
  • Cần kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ mảng bám còn sót lại trong khoang miệng. Điều này cũng giúp bạn ngăn ngừa tình trạng sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu,…
  • Nên ăn các thực phẩm mềm, lỏng như súp hoặc cháo sau vài ngày làm cầu răng sứ. Bởi trong thời gian này, răng còn khá yếu và nhạy cảm. Nếu sử dụng các thực phẩm quá cứng sẽ khiến răng dễ nứt, vỡ, thậm chí có thể làm hỏng những chiếc răng thật kế bên.
  • Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo vì chúng rất có hại cho sự phát triển của răng miệng.
    Tăng cường bổ sung các thực phẩm như cua, tôm, cá, rau xanh để dung nạp vitamin, canxi giúp răng chắc khỏe hơn.
  • Tái khám định kỳ tại nha khoa theo chỉ dẫn của bác sĩ để theo dõi tình trạng răng miệng. Không tự ý điều trị răng miệng tại nhà vì dễ khiến tình trạng bệnh lý trở nặng.
Người bệnh mới làm răng xong nên ăn cháo hoặc súp
Người bệnh mới làm răng xong nên ăn cháo hoặc súp

Trên đây là những thông tin chi tiết về phương pháp trồng răng bắc cầu. Với những chia sẻ thú vị này chúng tôi mong rằng bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn và khách quan hơn về phương pháp phục hình răng thẩm mỹ nói chung và kỹ thuật làm răng bắc cầu nói riêng. Để việc làm răng được diễn ra một cách suôn sẻ, những nha khoa uy tín và chất lượng sẽ là vấn đề mà bạn nên quan tâm và tìm hiểu.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android