Vi Khuẩn Lactic Là Gì, Đặc Điểm Và Ứng Dụng Ra Sao?

Acid Lactic là cái tên bạn chắc hẳn đã nghe nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Đây là một vi khuẩn có sức khỏe và được ứng dụng nhiều trong y học, cuộc sống. Bài viết sau đây sẽ giải đáp chi tiết đến bạn đọc khái niệm vi khuẩn Lactic là gì cùng những thông tin liên quan.

Vi khuẩn Lactic là gì?

Vi khuẩn Lactic là một loại vi khuẩn gram dương, được tìm thấy nhiều trong quá trình phân hủy thực vật. Ngoài ra, vi khuẩn Lactic cũng được tìm thấy nhiều trong sữa chua, tạo ra Acid Lactic là sản phẩm cuối cùng của quá trình lên men.

vi khuẩn lactic là gì
Vi khuẩn Lactic là một loại vi khuẩn gram dương

Vi khuẩn Lactic thuộc họ Lactobacillus và các chi tiêu biểu có chứa loại vi khuẩn này bao gồm: Lactococcus, Streptococcus, Lactobacillus, Leuconostoc.

Nhìn chung, vi khuẩn Lactic là một vi khuẩn Gram dương, không hình thành bào tử và nó tồn tại nhiều ở môi trường xung quanh ta. Trong đó, khoang miệng và đường ruột là hai môi trường vi khuẩn tồn tại nhiều nhất. Bên cạnh đó, nó cũng có nhiều trong lá cây, cỏ khô và quá trình phân hủy vật liệu hữu cơ.

Những vai trò của vi khuẩn Lactic là gì?

Một vai trò chính và quan trọng nhất của vi khuẩn Lactic là quá trình lên men. Theo đó, quá trình lên men của vi khuẩn sản sinh ra Acid Lactic làm giảm độ pH trong môi trường được vi khuẩn lên men.

Độ pH thấp sẽ làm cho nhiều vi khuẩn có hại không có môi trường, điều kiện phát triển, làm tăng thời gian thực phẩm bị phân hủy, giúp bảo quản lâu hơn.

Xem thêm

Một vai trò chính và quan trọng nhất của vi khuẩn Lactic là quá trình lên men
Một vai trò chính và quan trọng nhất của vi khuẩn Lactic là quá trình lên men

Hiện tượng lên men Lactic chỉ xảy ra ở điều kiện yếm khi với 2 loại là lên men đồng hình và lên men dị hình. Dù là loại nào thì quá trình lên men vẫn tạo ra Acid Lactic ở sản phẩm cuối cùng. Ty nhiên, tùy vào mục đích mà mọi người sẽ điều chỉnh sự lên men của loại vi khuẩn này.

Đặc điểm và ứng dụng của vi khuẩn vào đời sống

Vi khuẩn Lactic là gì đã được Vietmec giải đáp ở trên, vậy chúng có đặc điểm gì và ứng dụng trong đời sống như thế nào?

Lactic không thể tự tổng hợp tất cả hợp chất giúp chúng tồn tại và phát triển. Chính vì vậy nên nó có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của con người, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

Ứng dụng của vi khuẩn Lactic trong lên men sữa chua

Quá trình lên men sữa chua được biết đến là một trong những ứng dụng phổ biến nhất của vi khuẩn Lactic. Hiểu được điều này nên các nhà sản xuất đã tạo ra nhiều sữa chua đến cho người tiêu dùng.

Nhờ quá trình lên men mà những người cơ thể không sử dụng được lactose có thể bổ sung chất dinh dưỡng từ sữa chua, tạo ra nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Bên cạnh đó, quá trình lên men sữa chua khi Acid Lactic đạt đến nồng độ pH giảm một mức nhất định thì sẽ ức chế quá trình sinh trưởng của vi khuẩn có hại.

Ứng dụng trong lên men đồ chua

Trong đời sống hàng ngày, Lactic cũng được dùng để làm dưa chua, hoa quả chua mà không làm mất màu tự nhiên của rau củ. Ngoài ra, nhiều người cũng dùng vi khuẩn trong sản xuất nước tương, đậu phụ cũng rất nhiều sản phẩm khác tốt cho sức khỏe.

Lactic cũng được dùng để làm dưa chua, hoa quả chua
Lactic cũng được dùng để làm dưa chua, hoa quả chua

Ứng dụng trong y học

Việc dùng vi khuẩn Lactic trong phòng và điều trị, phục hồi sức khỏe hiện nay cũng rất phổ biến. Nhiều chuyên gia cũng nghiên cứu và sử dụng để điều chỉnh miễn dịch, ngăn ngừa ung thư,  giảm cholesterol,…

Trên thị trường cũng xuất hiện khá nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ vi khuẩn này, đặc biệt là trong lĩnh vực probiotic. Hoạt động của Lactobacillus rất hiệu quả khi tạo khả năng bám dính, loại trừ, giảm sự lây lan bệnh và có tính bền vững, khả năng nhân lên.

Một số câu hỏi về vi khuẩn Lactic

Để giúp bạn đọc hiểu hơn về loại vi khuẩn này, dưới đây sẽ là giải đáp những thắc mắc được độc giả quan tâm.

  • Vi khuẩn Lactic thuộc nhóm sinh vật nào?

Lactic là vi khuẩn thuộc nhóm sinh vật ưa acid bởi vi khuẩn này lên men tạo Acid Lactic thuận lợi để phát triển. Tuy nhiên nếu pH quá thấp thì vi khuẩn Lactic sẽ bị ức chế.

  • Vi khuẩn Lactic sống được ở môi trường nào?

Lactic đặc biệt thích hợp với môi trường acid, đặc biệt là môi trường có nhiều glucose và lactose.

  • Lactic hô hấp như thế nào?

Vi khuẩn dùng oxy để tồn tại và phát triển, nhưng nếu môi trường thiếu oxy thì Lactic vẫn sống được, bởi vậy người ta sếp nó vào nhóm sinh vật hô hấp hiếu khí không bắt buộc.

Thông tin hữu ích

Vi khuẩn có thể sống được ở môi trường thiếu oxy
Vi khuẩn có thể sống được ở môi trường thiếu oxy

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được vi khuẩn Lactic là gì cùng những đặc điểm, công dụng của nó. Đây là một vi khuẩn có lợi nên bạn có thể ứng dụng vào đời sống để giúp nâng cao sức khỏe bản thân, gia đình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android