Bà Bầu Ăn Củ Đậu Được Không? Hướng Dẫn Cách Ăn Tốt Cho Sức Khỏe

Trong thành phần dinh dưỡng của củ đậu có chứa những chất tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì thế bà bầu ăn hoàn toàn có thể yên tâm ăn củ đậu. Sử dụng củ đậu đúng cách giúp mẹ bầu giảm triệu chứng ốm nghén, tăng cường miễn dịch, làm đẹp da, chắc khỏe xương, giảm nguy cơ thiếu máu, táo bón...

Củ đậu sở hữu đa dạng vitamin và khoáng chất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy loại quả này có phù hợp cho đối tượng phụ nữ đang mang thai không? Bài viết dưới đây, chuyên gia tại Vietmec sẽ giải đáp chi tiết cho câu hỏi “bầu ăn củ đậu được không?” và hướng dẫn cách ăn tốt cho sức khỏe.

Bà bầu ăn củ đậu được không?

Theo các nghiên cứu, phân tích chi tiết về thành phần của củ đậu, chuyên gia khẳng định loại thực phẩm này chứa thành phần dinh dưỡng đa dạng và tốt cho sức khỏe. Cụ thể như sau:

 

Thành phần dinh dưỡng

Định lượng trong 100g củ đậu

Chất xơ 6.4g
Protein 0.72g
Vitamin C 26mg
Cabs 8.82g
Kali 282mg
Sắt 0.72mg
Magie 14mg
Canxi 15.6mg

Folate

16mcg

Dựa vào bảng thành phần trên, dễ dàng thấy trong thành phần dinh dưỡng của củ đậu có chứa những chất tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vậy nên, trước thắc mắc “bầu ăn được củ đậu không?”, chuyên gia khẳng định bà bầu hoàn toàn ăn được củ đậu.

Lợi ích khi ăn củ đậu trong thai kỳ

Tất cả các thành phần trong củ đậu đều có tác động tích cực đến sức khỏe của mẹ bầu trong 9 tháng thai kỳ. Việc ăn củ đậu đúng cách sẽ giúp mang lại những lợi ích như:

  • Giảm ốm nghén: Củ đậu có chứa đến 90% là nước, 2.4% tinh bột và 4.5% đường glucoza. Các chất này có tác dụng giảm triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi ốm nghén của bà bầu, đặc biệt trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu thai kỳ).
  • Giảm táo bón cho mẹ bầu: Với thành phần giàu chất xơ, củ đậu giúp ổn định tiêu hóa, kích thích nhu động ruột, nhớ đó giảm tình trạng táo bón cho phụ nữ mang thai.
  • Giảm nguy cơ thiếu máu: Chuyên gia cho biết, hàm lượng lớn sắt có trong củ đậu giúp tăng cường sản xuất hồng cầu, đảm bảo cung cấp đủ lượng máu cho bà bầu. Điều này giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ sảy thai, tiền sản giật, nhau tiền đạo, tăng huyết áp,…
  • Tăng cường miễn dịch: Lượng vitamin C trong thành phần củ đậu giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể, giảm nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, ngăn ngừa bệnh ốm vặt trong thai kỳ.
  • Làm đẹp da: Ăn củ đậu giúp mẹ bầu bổ sung nước và vitamin C, vừa cân bằng độ ẩm, vừa giúp kích thích sản sinh collagen, giúp da tăng độ đàn hồi và giảm thâm sạm.
  • Giúp hệ xương và răng chắc khỏe: Thành phần canxi và photpho trong củ đậu có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, đau nhức xương ở mẹ bầu. Bên cạnh đó, các chất này cũng tham gia vào quá trình hình thành và phát triển xương – răng cho thai nhi.
  • Giải tỏa căng thẳng thần kinh: Các nghiên cứu Y học đã chứng minh vitamin B6 có tác dụng điều hòa thần kinh, kích thích sản sinh hồng cầu và thúc đẩy lưu thông khí huyết. Qua đó, mẹ bầu giảm căng thẳng, mệt mỏi hoặc mất ngủ.
  • Ngăn ngừa dị tật thai nhi: Folate và acid folic trong củ đậu có tác dụng hỗ trợ cho thai nhi phát triển ổn định, ngăn ngừa dị tật thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, dị tật ống thần kinh.
ba bau an cu dau duoc khong
Chuyên gia khẳng định bà bầu hoàn toàn ăn được củ đậu

Bà bầu tiểu đường ăn củ đậu được không?

Nếu đang hoặc có dấu hiệu bị tiểu đường, bà bầu ăn củ đậu được không? Chuyên gia Dinh dưỡng khẳng định Có. Để giải thích cho câu trả lời này, chuyên gia phân tích 3 đặc điểm như sau:

  • Không ảnh hưởng đến đường huyết: Củ đậu có hàm lượng carb và đường thấp, trong khí đó lượng chất xơ rất cao. Vậy nên khi bà bầu bị tiểu đường ăn củ đậu cũng không khiến chỉ số đường huyết trong máu biến động nhiều.
  • Giúp tăng độ nhạy insulin: Nghiên cứu Y học chứng minh, thành phần dinh dưỡng trong củ đậu có tác dụng tăng độ nhạy insulin. Nhờ đó chỉ số đường huyết trong máu ổn định.
  • Kiểm soát cân nặng: Lượng nước và chất xơ trong củ đậu sẽ tạo cảm giác no lâu, hạn chế tối đa cảm giác thèm ăn, ngăn ngừa nạp quá nhiều thực phẩm vào cơ thể. Điều này rất tốt cho những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ do béo phì, thừa cân.

Bà bầu ăn nhiều củ đậu có sao không?

Bà bầu ăn quá nhiều củ đậu sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Bởi thành phần củ đậu có chứa đến 90% là nước cùng hàm lượng lớn chất xơ, nếu ăn nhiều sẽ tạo cảm giác no giả, khiến mẹ bầu chán ăn. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Việc tiêu thụ nhiều củ đậu cũng khiến lượng chất xơ trong cơ thể vượt mức cho phép, khiến mẹ bầu dễ bị tiêu chảy, chướng bụng.

Đặc biệt, trong lá và hạt củ đậu chứa 2 chất rotenon và tephrosin – chất gây ngộ độc, đau bụng, tiêu chảy. Vậy nên, nếu không may ăn phải, mẹ bầu cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám, kiểm tra và có phương án xử lý an toàn.

Hướng dẫn mẹ bầu cách ăn củ đậu tốt cho sức khỏe

Để đảm bảo phát huy những lợi ích tuyệt vời từ củ đậu, chuyên gia hướng dẫn cách ăn như sau:

  • Lượng củ đậu tiêu thụ trong ngày: Chuyên gia khuyến nghị không ăn quá 200g củ đậu/ngày. Mức độ này giúp cung cấp vừa đủ dinh dưỡng cho cơ thể phụ nữ mang thai.
  • Thời điểm ăn củ đậu tốt: Mẹ bầu nên ăn củ đậu và buổi sáng, buổi trưa và 2 bữa phụ trong ngày để cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt nhất. Tránh ăn buổi tối trước khi đi ngủ sẽ gây đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng.
  • Đa dạng cách ăn củ đậu: Mẹ bầu nên đa dạng cách ăn củ đậu để thực đơn dinh dưỡng và bớt nhàm chán.
  • Rửa sạch trước khi ăn: Củ đậu cần được rửa sạch trước khi ăn, bác sĩ khuyến nghị nên ngâm nước muối từ 3 – 5 phút để diệt hoàn toàn vi khuẩn và loại bỏ bụi bẩn trên thân củ.
ba bau an cu dau duoc khong
Chuyên gia khuyến nghị không ăn quá 200g củ đậu/ngày

4 cách chế biến củ đậu đa dạng thực đơn cho mẹ bầu

Ngoài giải đáp “bầu ăn củ đậu được không?”, Vietmec cũng chia sẻ chi tiết 4 cách chế biến củ đậu bổ dưỡng, dễ làm và rất thơm ngon.

Nước ép củ đậu

Ngoài ăn trực tiếp, nước ép củ đậu là cách được nhiều bà bầu áp dụng vì rất đơn giản và giữ trọn dinh dưỡng trong thực phẩm.

Nguyên liệu: 2 củ đậu.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Rửa sạch củ đậu, lột vỏ sạch và cắt thành miếng nhỏ.
  • Bước 2: Cho củ đậu vào máy ép lấy nước, sau đó rót ra cốc và thưởng thức.

Củ đậu cuốn tôm

Món ăn kết hợp cùng tôm giúp tăng hàm lượng canxi và protein cho cơ thể. Điều này rất tốt để bồi bổ sức khỏe bà bầu và thúc đẩy sự phát triển của thai nhi.

Nguyên liệu chính: 200g củ đậu, 200g tôm tươi, bánh tráng, rau xà lách, hành, tỏi, ớt.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Gọt sạch vỏ củ đậu rồi thái thành sợi nhỏ, cho vào nồi để hấp chín.
  • Bước 2: Rửa tôm, đem hấp chín rồi lột bỏ vỏ và đầu. Đồng thời rửa sạch các nguyên liệu khác.
  • Bước 3: Thấm nước vào bánh tráng cuốn, sau đó cho củ đậu, tôm và các nguyên liệu khác và cuốn lại.

Salad củ đậu

Salad củ đậu được kết hợp cùng nhiều loại rau củ, có tác dụng bổ sung nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất tốt cho sức khỏe mẹ và bé.

Nguyên liệu: 200g củ đậu, 100g tôm tươi, 100g cà rốt, rau thơm, tỏi, ớt, chanh, lạc, đường, nước mắm.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch, gọt vỏ và cắt thành sợi nhỏ củ đậu và cà rốt.
  • Bước 2: Tôm rửa sạch, lột vỏ, rút chỉ lưng rồi hấp chín.
  • Bước 3: Rang lạc chín thơm rồi giã dập hạt.
  • Bước 4: Băm nhuyễn tỏi ớt, pha thêm 1 thìa nước mắm, 1 thìa cốt chanh, 1 thìa đường. Sau đó cho vào trộn cùng các nguyên liệu đã sơ chế, thêm rau thơm vào và thưởng thức.
ba bau an cu dau duoc khong
Salad củ đậu được kết hợp cùng nhiều loại rau củ

Canh củ đậu nấu sườn

Món canh củ đậu nấu sườn thơm ngon, thanh mát, đảm bảo phù hợp khẩu vị của các mẹ bầu trong 9 tháng thai kỳ.

Nguyên liệu: 400g sườn heo, 200g củ đậu, 1 củ cà rốt, hành tỏi, hành lá, hành tím.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Sườn heo rửa sạch và trần với nước sôi.
  • Bước 2: Hành tỏi phi thơm, sau đó cho sườn heo vào đảo đến khi săn lại.
  • Bước 3: Cho 1 bát nước vào ninh xương, sau đó thêm cà rốt vào, nêm thêm gia vị vừa miệng.
  • Bước 4: Cuối cùng thêm củ đậu vào, đợi 3 – 5 phút rồi tắt bếp và múc ra bát.

Củ đậu xào thịt bò

Bà bầu có thể biến tấu món ăn với củ đậu với món củ đậu xào bỏ đầy dinh dưỡng và thơm ngon hấp dẫn.

Nguyên liệu: 200g củ đậu, 200g thịt bò, hành tím, hành lá, gia vị.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Gọt vỏ củ đậu và thái thành lát nhỏ hoặc miếng vừa ăn.
  • Bước 2: Rửa thịt bò, sau đó phi thơm hành tỏi và cho thịt vào xào săn.
  • Bước 3: Sau 3 – 5 phút, cho củ đậu vào đảo tiếp 5 – 8 phút, nêm thêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Trên đây là thông tin chi tiết giải đáp câu hỏi “bà bầu ăn củ đậu được không”. Bà bầu hoàn toàn ăn được củ đậu trong thai kỳ, tuy nhiên cần đảm bảo ăn đúng cách và lựa chọn phương pháp chế biến phù hợp với khẩu vị.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android