Bé Ngủ Xuyên Đêm Có Tốt Không? Có Nên Đánh Thức Co Bú?

Hiện tượng ngủ xuyên đêm ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ khiến nhiều bà mẹ lo lắng con bị đói, mệt mỏi và quấy khóc vào ngày hôm sau vì cả đêm không được bú. Vậy thực tế của vấn đề này là như thế nào, bé ngủ xuyên đêm có tốt không và phụ huynh cần ghi nhớ vấn đề gì? Những thắc mắc này của các bạn sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết ngay sau đây.

Tìm hiểu bé ngủ xuyên đêm có tốt không?

Theo nghiên cứu, nếu giấc ngủ của trẻ sơ sinh kéo dài liên tục 8 – 12 giờ cả đêm, không có nhu cầu ăn sữa thì được coi là bé ngủ xuyên đêm. Điều này khiến nhiều ba mẹ lo lắng con ngủ trong tình trạng bị đói, ngủ không ngon giấc, ngày hôm sau mệt mỏi và không tốt.

Các chuyên gia cho biết việc bé ngủ xuyên đêm có tốt không phụ thuộc vào sự tương quan giữa độ tuổi của bé với số giờ ngủ được khuyến cáo. Cụ thể nếu con ở độ tuổi chỉ cần ngủ 6 – 8 giờ nhưng lại ngủ suốt đêm 12 tiếng đồng hồ. Tình trạng này chắc chắn không tốt với trẻ, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não bộ và hoạt động của mọi cơ quan trên cơ thể con.

Tìm hiểu bé ngủ xuyên đêm có tốt không
Tìm hiểu bé ngủ xuyên đêm có tốt không

Trung bình các bé sơ sinh ở giai đoạn từ 0 – 5 tháng tuổi cần ngủ đủ 16 giờ mỗi ngày, do vẫn giữ thói quen ngủ nhiều từ trong bụng mẹ. Đến khi trẻ được 6 tháng tuổi, nhu cầu ngủ sẽ giảm xuống còn 14 – 15 tiếng đồng hồ gồm cả các giấc ngủ ngày ngắn và ngủ đêm. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều bé khi chưa đủ 6 tháng tuổi cũng có thể được 8 – 12 tiếng vào ban đêm..

Trong trường hợp thấy trẻ ngủ ngon giấc cả đêm và đủ với số giờ quy định, ba mẹ không cần lo lắng về vấn đề bé ngủ xuyên đêm có tốt không. Bởi giấc ngủ ngon chính là câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề này.

Hơn nữa, nghiên cứu khoa học của các chuyên gia trong lĩnh vực này đã chỉ rõ trẻ ngủ tốt vào ban đêm thường có sự phát triển tốt về trí não và thể chất hơn rất nhiều so với những bé ngủ ngày.

Tìm hiểu: Có Nên Cho Trẻ Ngủ Lúc Chiều Tối Hay Không?

Một số việc bố mẹ cần làm để giúp trẻ ngủ xuyên đêm tốt hơn

Việc ngủ xuyên đêm ở giai đoạn phù hợp sẽ giúp con học cách ăn no, ăn hiệu quả vào ban ngày. Đồng thời đây cũng là tiền đề cho một lịch sinh hoạt ổn định của bé sau này. Hơn nữa, một em bé ngủ ngon giấc sẽ vui vẻ, hoạt bát và hạnh phúc hơn so với những trẻ thường xuyên cáu kỉnh, mệt mỏi vì thiếu ngủ.

Một số việc bố mẹ cần làm để giúp trẻ ngủ xuyên đêm tốt hơn
Một số việc bố mẹ cần làm để giúp trẻ ngủ xuyên đêm tốt hơn

Dưới đây một số vấn đề ba mẹ cần lưu ý để giúp con có một giấc ngủ xuyên đêm tốt nhất.

Việc phụ huynh nên làm:

  • Đặt bé xuống giường ngủ sớm và để cơn buồn ngủ từ từ tới, không nên đặt trẻ xuống khi trẻ đã đi vào giấc ngủ.
  • Thiết lập cho con các thói quen ngay từ đầu, theo một quy trình (phương pháp Easy) để bé tập ghi nhớ những việc cần làm tiếp theo trong ngày.
  • Nhất quán những việc bản thân sẽ làm để đưa con vào giấc ngủ, gồm có khung giờ cho trẻ đi ngủ, cách ru ngủ, một số bài hát ru quen thuộc,…
  • Tạo cho bé một không gian ngủ thoải mái, an toàn, đảm bảo yên tĩnh, nhiệt độ vừa phải và tránh ánh sáng.
  • Thay bỉm trước khi cho trẻ sơ sinh ngủ, đồng thời chú ý lựa chọn loại bỉm có khả năng thấm hút và khô thoáng vượt trội để duy trì giấc ngủ dài, không lo việc thay bỉm làm bé thức giấc.
  • Luôn ưu tiên tất cả cho giấc ngủ của bé yêu.
  • Ba mẹ có thể tham khảo lời khuyên của các bác sĩ và chuyên gia về giấc ngủ của trẻ. Bên cạnh đó, bạn có thể xin thêm kinh nghiệm của các bà mẹ bỉm sữa khác từ đó giúp bé ngủ ngon hơn.

Ba mẹ cần tránh:

  • Không nên cho bé đi ngủ quá muộn, bởi theo nghiên cứu nếu cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đi ngủ sau 9 giờ tối có thể khiến bé bị mệt mỏi, dễ cáu kỉnh.
  • Tránh không cho con xem tivi, điện thoại, máy tính, hay tham gia các trò chơi kích thích hoạt động trước khi ngủ.
  • Tuyệt đối không bỏ qua thời gian ngủ của bé, bởi sau một ngày dài với nhiều trải nghiệm, các bé cần được ưu tiên nghỉ ngơi với một giấc ngủ sâu và dài vào ban đêm. Chính vì vậy, ba mẹ không để bất kỳ lý do gì làm ảnh hưởng và gián đoán đến việc ngủ của con.
  • Phụ huynh có thể sử dụng thêm một số phương tiện hỗ trợ như núm vú giả để con nhanh chìm vào giấc ngủ hơn.

Qua đây chắc chắn ba mẹ đã có được câu trả lời cho nghi vấn bé ngủ xuyên đêm có tốt không và một số lưu ý cần nhớ. Nhìn chung, các bạn cần đảm bảo con không bị đói và khó chịu lúc ngủ. Đồng thời tạo thói quen cho con đi ngủ đúng giờ để thích nghi với lịch sinh hoạt hợp lý và dần không bị phụ thuộc vào mẹ quá nhiều khi ngủ.

Xem ngay: Có Nên Cho Trẻ Sơ Sinh Nghe Nhạc Không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android