Có Nên Cho Trẻ Sơ Sinh Nghe Nhạc Không?

Âm nhạc giữ vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, đặc biệt nó mang đến nhiều tác động tích cực với sự phát triển trí não của trẻ sơ sinh. Vậy lợi ích cụ thể là gì và có nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc không, cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết vấn đề này ngay sau đây.

Giải đáp có nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc không? Lợi ích cụ thể

Có nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc không là vấn đề rất nhiều phụ huynh mong muốn được giải đáp. Âm nhạc vốn là loại hình nghệ thuật được nhiều người yêu thích và mang đến những điều kỳ diệu cho cảm xúc, cũng như sự phát triển trí não con người. Đặc biệt với các bé sơ sinh việc nghe nhạc mang đến nhiều lợi ích tích cực như:

Tốt cho các giác quan

Trong suốt thời gian thơ ấu, não của bé tiếp nhận tất cả sự vật và hiện tượng xung quanh thông qua các giác quan, sau đó học theo và lặp lại với tốc độ đáng kinh ngạc. Đây chính là nền tảng quan trọng với sự phát triển của trẻ sau này.

Để thúc đẩy sự phát triển các giác quan, cha mẹ nên cho bé cảm thụ âm nhạc
Để thúc đẩy sự phát triển các giác quan, cha mẹ nên cho bé cảm thụ âm nhạc

Để thúc đẩy sự phát triển các giác quan, cha mẹ nên cho bé cảm thụ âm nhạc và chơi một số dụng cụ đơn giản như lắc, đàn gỗ, trống con,… song song với việc tiếp nhận các âm thanh sinh hoạt hàng ngày. Điều này có khả năng giúp kích thích các giác quan và giúp bé học tập hiệu quả, cũng như mở rộng các mạng lưới liên tưởng trong não bộ.

Giúp cải thiện các kỹ năng đọc, viết của trẻ

Nhiều mẹ thắc mắc có nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc không vì sợ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Tuy nhiên, thực tế thói quen này giúp cải thiện kỹ năng đọc, viết của trẻ khá hiệu quả. Cụ thể khi nghe hoặc nhìn thấy một từ mới trong một hoàn cảnh mới, não bộ của bé sẽ tạo ra một mạng lưới liên tưởng và dần mở rộng. Nhờ đó giúp học từ mới và tăng khả năng đọc viết sớm.

Âm nhạc không chỉ giúp tạo ra sự liên tưởng mới mà còn làm tăng khả năng nghe và xử lý thông tin. Chính vì vậy, các bé càng tiếp xúc với âm nhạc sớm sẽ cải thiện thính giác và thu thập các thông tin từ văn bản viết tốt hơn.

Ngoài ra, những bài hát cho thiếu nhi còn giúp trẻ sơ sinh phát triển khả năng xử lý thính giác. Thói quen nghe nhạc từ sớm có thể giúp con hiểu các ký tự âm thanh tạo ra từ ngữ, hay chính là học đánh vần để đọc các từ mới gặp.

Xem thêm: Có Nên Cho Trẻ Ngủ Lúc Chiều Tối Hay Không?

Có nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc không – Nghe nhạc giúp bé thông minh và làm toán giỏi

Nếu ba mẹ cho bé nghe nhạc cổ điển sẽ kích thích não bộ thực hiện các nhiệm vụ toán học, nhờ đó tăng khả năng kích hoạt và tương tác. Theo vòng tuần hoàn này, thói quen nghe nhạc có thể giúp các trẻ yêu thích toán học và ảnh hưởng tích cực cho sở thích âm nhạc của con.

Ngoài ra, âm thứ có thể kích hoạt não phải và ngược lại âm trưởng kích thích não trái. Hiện nay cũng có rất nhiều bài nhạc đặc biệt được viết để kích thích não bộ bé phát triển, thuận tiện cho ba mẹ trong việc tìm kiếm.

Cải thiện tâm trạng của con yêu

Âm nhạc có thể làm bé cảm thấy hứng thú hơn khi làm một việc gì đó, hoặc giúp con bình tĩnh để vượt qua cơn tức giận. Đó chính là lý do vì sao khi nghe những bài hát ru của mẹ bé yêu ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Giúp ích cho vốn từ vựng

Một lợi ích tuyệt vời của âm nhạc với trẻ sơ sinh được nhắc đến tiếp theo là giúp bé mở rộng và cải thiện vốn từ vựng tốt hơn. Bởi khi nghe nhạc, não bộ hoàn toàn hòa nhịp và sẵn sàng để tiếp thu vốn từ. Hơn nữa, âm nhạc còn kích thích bé chủ động học một ngôn ngữ khác để hát được bài nhạc mình yêu thích.

Nghe nhạc giúp kích thích trí não bé phát triển
Nghe nhạc giúp kích thích trí não bé phát triển

Tất cả các thể loại âm nhạc đều có tác dụng kích thích não, do đó bạn hãy để con nghe một thể loại mà bé yêu thích để kích thích não phát triển.

Tăng khả năng phối hợp và các kỹ năng vận động

Âm nhạc không chỉ tác động tích cực đến não bộ trong học tập, mà còn là công cụ tuyệt vời để cải thiện thể chất và khả năng phối hợp của bé. Cụ thể bài hát sôi động có thể tiếp thêm sinh lực và kích thích trẻ vận động. Khi trẻ vừa nghe nhạc vừa vận động theo nhịp điệu, hệ cơ và xương sẽ phát triển khỏe mạnh hơn. Điển hình với các vận động thô trong thời thơ ấu như chạy, đứng, đi, leo cầu thang,…

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng có thể hướng dẫn con một số hành động vui nhộn kết hợp với bài hát mà bé yêu thích. Điều này sẽ làm trẻ hứng thú, bị thu hút tâm trí và cả cơ thể vào giai điệu đó. Hát kết hợp cùng nhiều hành động khác sẽ cải thiện được khả năng phối hợp của con yêu.

Tăng khả năng tương tác

Âm nhạc có khả năng giúp tăng cơ hội cho bé hòa nhập với xã hội. Đó là khi con chia sẻ với bố mẹ những bản nhạc vui nhộn, hoặc tham gia vào lớp học âm nhạc với các bạn bè cùng trang lứa.

Sau đó khi trưởng thành, trẻ có thể tham gia vào hoạt động trong ban nhạc, hay dàn hợp xướng. Điều này giúp não bộ con phát triển, tăng tương tác với bạn bè. Ngoài ra, trẻ cũng có thể lựa chọn một số bộ môn thể thao kết hợp với âm nhạc như thể dục dụng cụ, khiêu vũ, hay hoạt động nghệ thuật sân khấu,…

Giúp bé yêu phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề

Khi bé nghe những bài hát liên quan đến trải nghiệm và cảm xúc của nhân vật chính, các bé sẽ ghi nhớ điều này trong tâm trí. Sau đó, khi con những vấn đề tương tự sẽ nhớ đến bài hát đó và có thể xử lý vấn đề hợp lý hơn.

Âm nhạc cũng được xây dựng dựa trên sự đồng cảm của trẻ theo cách này. Các bé hòa nhập với cảm xúc nhân vật từng xem trước đó và học được đa kỹ năng, sắc thái theo đúng chuẩn mực xã hội, từ đó tương tác tốt hơn trong cộng đồng.

Với những lợi ích tuyệt vời này, chắc chắn các bố mẹ đã có câu trả lời cho thắc mắc có nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc không. Đây là việc phụ huynh nên làm để con có thể phát triển toàn diện và tốt hơn.

Tìm hiểu: Trẻ Sơ Sinh Bú Xong Không Chịu Ngủ Do Đâu?

Một số lưu ý bố mẹ cần nhớ khi cho trẻ sơ sinh nghe nhạc

Trẻ nhỏ là đối tượng vô cùng nhạy cảm và dễ tổn thương, chính vì vậy khi mở nhạc cho các bé nghe, bố mẹ cần chú ý đến những vấn đề sau đây để đảm bảo an toàn cho con, cũng như phát huy tối đa hiệu quả của hoạt động này. Cụ thể:

Bạn nên cho bé nghe nhạc ngay từ khi còn trong bào thai
Bạn nên cho bé nghe nhạc ngay từ khi còn trong bào thai
  • Tác dụng của âm nhạc với trẻ sơ sinh cần một thời gian dài, lặp đi lặp lại một cách điều độ mới có thể phát huy hiệu quả. Chính vì vậy, bạn nên cho bé nghe nhạc ngay từ khi còn trong bào thai, sau tuần thứ 20 của thai kỳ. Những trẻ được nghe nhạc từ thời điểm này có thể hình thành các thói quen về âm thanh và giai điệu một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn.
  • Ba mẹ nên cho trẻ nghe lại những giai điệu quen thuộc vào cùng một thời điểm, lặp lại nhiều ngày để dần hình thành thói quen cho con.
  • Sau khoảng 5 tháng tuổi, các bé bắt đầu biết cách phân biệt một giai điệu vui vẻ, lạc quan, hay ảm đạm. Do đó, các bạn không nên cho con nghe những bản nhạc buồn, tác động tiêu cực vào tâm trạng của trẻ. Thay vào đó, bố mẹ nên sử dụng những bản nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, vui tươi hoặc các bản giao hưởng cho trẻ sơ sinh.
  • Mọi em bé đều thích được gọi tên mình, vì vậy các bạn có thể hát và thêm tên con vào trong các bài hát. Điều này chắc chắn sẽ làm bé thích thú và hưởng ứng theo.
  • Tránh mở nhạc quá to làm ảnh hưởng đến thính giác của con. Cụ thể mức âm lượng được khuyến nghị cho các bé là dưới 75dB.
  • Không nên mở nhạc cho trẻ sơ sinh qua tai nghe, đặc biệt là trong khi bé ngủ. Điều này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và cả thính giác của con. Tốt nhất nên lựa chọn một chiếc loa nghe nhạc nhỏ để mở nhạc cho con.
  • Các bạn nên mở nhạc cho bé nghe trong một không gian thoáng đãng, trong lành, tránh mở trong phòng nhỏ, kín. Đồng thời chú ý điều chỉnh âm lượng vừa phải cho không gian phòng.
  • Các chuyên gia khuyến cáo nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc từ 1 – 3 lần/ngày và mỗi lần không quá 20 phút để âm nhạc phát huy hiệu quả tốt nhất.

Mong rằng với những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây, các bạn đã có được câu trả lời cho thắc mắc có nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc không. Nhìn chung, đây là một việc làm cần thiết và tốt cho các bé mà ba mẹ nên thực hiện. Tuy nhiên, chú ý tìm hiểu kỹ để đảm bảo an toàn và hình thành thói quen tốt cho con.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android