Trẻ sơ sinh bú xong không chịu ngủ do đâu, ba mẹ phải làm sao?

Trẻ sơ sinh bú xong không chịu ngủ nếu diễn ra trong thời gian dài có thể tác động rất xấu đến giấc ngủ của cha mẹ, đặc biệt là ảnh hưởng đến thể chất và sự phát triển của bé. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và làm sao khắc phục, cùng chúng tôi tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân làm trẻ sơ sinh bú xong không chịu ngủ

Việc trẻ sơ sinh bú xong không chịu ngủ khiến rất nhiều cha mẹ lo lắng. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ tình trạng của con, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, từ đó mới có thể khắc phục được để các bé ngủ đầy đủ và phát triển tốt nhất.

Cụ thể một số lý do dẫn đến tình trạng này gồm có:

Trẻ sơ sinh bú chưa đủ hoặc quá no

Nếu các bé bú xong vẫn không ngủ, ba mẹ nên quan sát xem bé đã thực sự bú đủ hay chưa. Bởi trên tiến trình phát triển, dạ dày của bé cũng sẽ tăng dần kích thước để đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Chính vì vậy, nhu cầu bú cũng tăng dần lên như sau:

Nếu các bé bú xong vẫn không ngủ, ba mẹ nên quan sát xem bé đã thực sự bú đủ hay chưa
Nếu các bé bú xong vẫn không ngủ, ba mẹ nên quan sát xem bé đã thực sự bú đủ hay chưa
  • Bé mới chào đời cần 6 – 7ml/1 lần bú.
  • Bé 3 ngày sau sinh cần 22 – 27ml/1 lần bú.
  • Bé sau sinh 1 tuần cần 40 – 60ml/1 lần bú.
  • Bé 2 tuần tuổi đến 2 tháng tuổi cần 60 – 120ml/1 lần bú.

Do đó, nếu không bú đủ, bị đói, con sẽ quấy khóc không chịu ngủ. Còn khi đã đủ no, các bé sẽ thoải mái và không còn quấy khóc nữa, đồng thời giúp ngực mẹ không bị căng cứng. Ngoài ra, các mẹ cũng cần chú ý không cho trẻ bú quá no khiến đường tiêu hóa của con không thoải mái, tức bụng làm khó ngủ.

Người mẹ thiếu sữa hay không có sữa

Vào những ngày đầu sau sinh, tình trạng này có thể xảy ra do sữa mẹ chưa về được nhiều, hay mẹ đang ăn kiêng nên không có đủ sữa cho con. Bên cạnh đó, nguyên nhân cũng có thể bởi sữa mẹ kém dinh dưỡng khiến bé phải bú nhiều hơn, hoặc cần dùng thêm sữa ngoài gây lạ bụng và không chịu ngủ.

Xem ngay: Mẹo Dân Gian Giúp Trẻ Sơ Sinh Ngủ Sâu Giấc

Khả năng bú yếu là nguyên nhân khiến trẻ bú xong không chịu ngủ

Mỗi bé có khả năng bú khác nhau, đặc biệt nếu sinh non hoặc gặp các vấn đề như nấm miệng, nhiệt miệng, viêm lưỡi,… thì lực bú sẽ yếu hơn bình thường. Chính vì vậy, trẻ phải bú lâu hơn và bú nhiều lần mới đủ lượng sữa cơ thể cần. Ngoài ra, trẻ sơ sinh bú xong không chịu ngủ cũng có thể do tốc độ sữa mẹ buổi tối khá chậm nên bé cần bú lâu hơn.

Thói quen bú lúc nửa đêm

Nếu mẹ tiếp tục cho bé bú trước khi đi ngủ và để trẻ ngủ khi đang bú thì có thể con sẽ hình thành phản xạ tự nhiên giữa việc bú và ngủ, từ đó, các bé dễ có thói quen thức dậy lúc nửa đêm để bú sữa. Đồng thời, bạn cho trẻ bú quá sớm, đêm bé đói cũng sẽ dẫn đến tình trạng này.

Chính vì vậy, các mẹ hãy kiểm soát và điều chỉnh lại, trung bình nên cho trẻ bú khoảng 1 tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ.

Một số tác động từ môi trường ở bên ngoài

Mặc dù trẻ sơ sinh ngủ rất nhiều nhưng lại có những giấc ngủ nông. Chính vì vậy, chỉ cần một tác động rất nhỏ từ môi trường cũng đủ làm bé bú xong không chịu ngủ.

Để con có giấc ngủ ngon hơn, các mẹ cần chọn một không gian thật yên tĩnh, thoáng mát, đặc biệt không có tiếng ồn và điều chỉnh ánh sáng phù hợp. Bạn cần tránh để các ánh sáng xanh từ những thiết bị điện tử tác động làm ức chế não bộ tiết ra melatonin gây ngủ.

Được biết, các tế bào trong cơ thể chúng ta không dùng đồng hồ bên ngoài để nhận biết giấc ngủ mà cần đến tín hiệu dẫn truyền tiết ra từ não là hormone melatonin để kích thích tạo cảm giác buồn ngủ. Thông thường, chất này sẽ tăng tiết vào ban đêm để giúp cơ thể ngủ ngon, sâu giấc hơn và giảm tiết vào ban ngày giúp cho con người tỉnh táo.

Với các bé sơ sinh thần kinh đang dần phát triển và hoàn thiện, do đó nhịp sinh học của trẻ chưa được hoàn thành, dẫn đến hiện tượng ngủ ngày thức đêm. Đây là một loại rối loạn sinh lý vô cùng bình thường ở trẻ.

Tuy nhiên, các bé trên 6 tháng tuổi vẫn chưa có thói quen đi ngủ đúng thời gian thì có thể đang gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ. Vào lúc này, ba mẹ nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ.

Đọc thêm: Thần Chú Trị Trẻ Khóc Đêm Hiệu Quả Không?

Trẻ sơ sinh bú xong không chịu ngủ do mọc răng

Những chiếc răng nhú lên làm bé ngứa lợi, thậm chí là sốt, rối loạn tiêu hóa nên con sẽ ngủ ít hơn. Do đó nếu phát hiện thấy những dấu hiệu bất thường ở trẻ như đưa tay lên miệng, chảy nước dãi,… thì mẹ nên quan sát xem bé có đang mọc răng không.

Trẻ sơ sinh bú xong không chịu ngủ do mọc răng
Trẻ sơ sinh bú xong không chịu ngủ do mọc răng

Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bú mẹ xong không chịu ngủ. Các bạn hoàn toàn có thể giúp con khắc phục tình trạng này bằng cách làm mát núm vú giả trong tủ lạnh hoặc chườm khăn lạnh lên miệng bé.

Trẻ nghẹt mũi

Nghẹt mũi là một trong những nguyên nhân khá phổ biến dẫn đến việc trẻ sơ sinh bị khó ngủ bởi đường thở của con còn hẹp, dịch mũi dễ bị ứ đọng. Do đó, nếu thấy con có các triệu chứng như nghẹt mũi, sổ mũi, khò khè,… các bạn nên nhỏ mũi cho bé bằng nước muối sinh lý. Trong trường hợp, trẻ nghẹt mũi lâu ngày, niêm mạc mũi có thể đã bị sưng lên làm hẹp đường thở, ba mẹ có thể sử dụng nước muối ưu trương với hàm lượng muối cao và năng lực kháng khuẩn tốt hơn. Điều này giúp kháng viêm kháng khuẩn, nhanh chóng cải thiện tình trạng khó ngủ cho các bé.

Trẻ bú xong không chịu ngủ do bám hơi mẹ quá nhiều

Các bé thường có cảm giác an toàn khi được mẹ bế và áp mặt vào bầu ngực thân quen của người mẹ. Điều này đã dẫn đến tình trạng một số trẻ sơ sinh bám mẹ chỉ muốn được gần mẹ và an tâm hơn để đi ngủ, hoàn toàn không phải do bé đói hay đã ăn quá no.

Mặc dù, việc tương tác cơ thể với trẻ rất tốt cho sự phát triển tâm lý. Tuy nhiên, bạn cần tránh không để bé lệ thuộc hoàn toàn vào mẹ, điều này vừa làm người mẹ vất vả, vừa khiến bé trở nên khó tính và khó gần hơn.

Để cải thiện vấn đề này cần có nhiều thời gian và sự kiên trì mới có thể khắc phục được tốt nhất. Theo đó, các mẹ nên tập cho con thói quen tự lập như tự ngủ trưa một mình, đồng thời để bé chơi với mọi người nhiều hơn, không hoàn toàn tập trung vào người mẹ nữa. Mặc dù thời gian đầu trẻ có thể sẽ khóc, tuy nhiên dần dần con sẽ quen, tự nín và đi ngủ.

Cùng tìm hiểu: Mẹo Dân Gian Chữa Trẻ Ngủ Ngày Cày Đêm

Một số cách giúp trẻ ngủ ngon hơn sau khi bú xong

Tình trạng các bé không chịu đi ngủ sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Chính vì vậy, ba mẹ nên nhanh chóng tìm cách khắc phục để bản thân cũng đỡ vất vả hơn. Cụ thể một số lưu ý nhỏ, các bậc phụ huynh nên ghi nhớ như sau:

Tình trạng các bé không chịu đi ngủ sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe
Tình trạng các bé không chịu đi ngủ sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe
  • Đảm bảo trẻ luôn được cho ăn no, đây là điều đầu tiên bạn nên nghĩ đến khi bé chưa chịu đi ngủ. Bên cạnh đó, nếu lo lắng bé ăn no quá dẫn đến khó ngủ, bạn có thể massage bụng để bé dễ tiêu hóa và ợ hơi sau khi bú.
  • Vấn đề tiếp theo các mẹ cần chú ý đến là đảm bảo không gian ngủ của trẻ luôn được yên tĩnh, tránh tiếng ồn và những tiếng động lạ. Chúng sẽ khiến cho trẻ dễ giật mình thức giấc và gắt ngủ, đồng thời chọn nơi có ánh sáng phù hợp, nhiệt độ mát mẻ.
  • Tạo cảm giác thoải mái, an toàn cho con bằng cách hát ru, vỗ về,… Ba mẹ có thể đưa trẻ lên võng ru đều đều sẽ giúp các bé dễ ngủ hơn.
  • Chú ý kiểm tra quần áo bé, đảm bảo thông thoáng, không bí bách, ra mồ hôi và thay bỉm cho trẻ trước khi trẻ bắt đầu ngủ.
  • Tạo cho trẻ thói quen đi ngủ đúng giờ, tránh bế, lắc hay sử dụng núm vú giả cho trẻ. Bởi dù những cách trên sẽ giúp trẻ dễ dàng buồn ngủ hơn nhưng lâu ngày sẽ hình thành thói quen khiến bé không thể tự ngủ được.
  • Quan sát các dấu hiệu trẻ buồn ngủ như dùng tay ngáp, kéo tai, quấy khóc, hay nhìn chằm chằm vào khoảng không để đặt thời gian đó cho bé ngủ, từ đó giúp con hình thành thói quen đi ngủ tốt hơn
  • Thay đổi thời gian ngủ trưa của trẻ nếu muốn bé ngủ nhiều hơn vào buổi tối.
  • Trước khi cho bé đi ngủ, cần tránh để bé vận động kích thích quá mức, vì điều ngày sẽ ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của con.
  • Không nên tạo áp lực bằng cách dọa nạt hay la mắng các bé. Bởi dù trẻ sơ sinh chưa thể nói chuyện nhưng có thể hiểu được và cảm thấy sợ giấc ngủ.
  • Ba mẹ chú ý vệ sinh cơ thể của trẻ hàng ngày để bé luôn được thoải mái, nhờ đó sau khi ăn no mới có thể ngủ ngon giấc được.

Mong rằng với những chia sẻ phía trên đây của chúng tôi về tình trạng trẻ sơ sinh bú xong không chịu ngủ hữu ích với độc giả. Nhờ đó, bạn có thể nhanh chóng tìm cách khắc phục để cả bé và mẹ có những giấc ngủ ngon trọn vẹn nhất.

Click tại đây: Bé vừa bú vừa ngủ phải làm sao? Cách cho trẻ bú an toàn khi ngủ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android