Niềng Răng Bị Hóp Má Có Đúng Hay Không? Nguyên Nhân Và Giải Pháp Khắc Phục

Niềng răng bị hóp má là một vấn đề nhiều người trong hoặc sau quá trình niềng răng, chỉnh nha gặp phải nhiều hiện nay. Hiện tượng này được các chuyên gia giải đáp là do nhiều nguyên nhân khác nhau, yếu tố khách quan và chủ quan từ người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ trình bày một số thông tin giúp bạn hiểu hơn vấn đề này cũng như cách khắc phục phù hợp nhất. 

Niềng răng bị hóp má là gì? Có đúng không?

Niềng răng bị hóp má là tình trạng hai bên má của người niềng bị hóp lại, phần thái dương có biểu hiện lún sâu hơn bình thường, thường thấy rõ nhất là sau khi tháo niềng ra. Hiện tượng khiến khuôn mặt không còn cân đối, mất cảm giác hài hòa, tự nhiên, tính thẩm mỹ và có nguy cơ gia tăng cảm giác già đi của người niềng răng.

Tham khảo: Niềng Răng Trước Và Sau Có Sự Thay Đổi Như Thế Nào?

Niềng răng bị hóp má là tình trạng nhiều người niềng có thể gặp phải
Niềng răng bị hóp má là tình trạng nhiều người niềng có thể gặp phải

Niềng răng có bị hóp má không, câu trả lời là có thể, nhưng không phải ai cũng gặp phải tình trạng này. Đây là trường hợp hiếm gặp chỉ xuất hiện ở những đối tượng có vấn đề răng miệng trước đó. Có người bị hóp má trong một thời gian sau đó lại quay trở về bình thường, nhưng có người lại cần đến sự can thiệp của nha khoa để cải thiện.

Tại sao niềng răng bị hóp má và thái dương – Giải đáp từ chuyên gia

Tại sao niềng răng lại bị hóp má là câu hỏi của rất nhiều người trước khi thực hiện chỉnh nha hoặc đang gặp phải trường hợp tương tự. Theo chuyên gia giải đáp, có nhiều nguyên nhân được xác định đến từ kỹ thuật niềng răng chỉnh nha hoặc chính từ người bệnh trong quá trình chăm sóc răng miệng, ăn uống, vệ sinh. Cụ thể thông tin như sau:

Niềng răng má bị hóp do kỹ thuật chỉnh nha không đúng

Niềng răng xong bị hóp má xảy ra khi nha sĩ thực hiện kỹ thuật chỉnh nha không đúng. Thực tế, trước đây trường hợp này xảy ra nhiều hơn do kỹ thuật nắn chỉnh răng và dụng cụ nha khoa còn hạn chế, chủ yếu là do các loại mắc cài kim loại và dây cung. Khi đó, bác sĩ sử dụng dây cung với lực siết quá mạnh sẽ gây cảm giác đau đớn, răng lung lay và rụng đi dẫn tới việc má bị hóp lại.

Thực hiện kỹ thuật chỉnh nha không đúng là nguyên nhân niềng răng bị hóp má
Thực hiện kỹ thuật chỉnh nha không đúng là nguyên nhân niềng răng bị hóp má

Hiện nay tình trạng này có thể xảy ra khi bạn thực hiện niềng răng chỉnh nha ở những địa chỉ có bác sĩ trình độ thấp, chưa nhiều kinh nghiệm hoặc tại đó chưa được trang bị kỹ thuật đầy đủ. Một bước trong quá trình lắp khí cụ chỉnh nha bị sai cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến niềng răng bị hóp má. Do đó, yếu tố quan trọng đầu tiên phòng tránh những biến chứng của niềng răng chỉnh nha chính là lựa chọn một địa chỉ uy tín, chất lượng và chuyên nghiệp nhất.

Do mất răng nhiều và lâu ngày

Nguyên nhân của tình trạng niềng răng bị hóp má còn có thể là do mất răng nhiều và lâu ngày. Ở một vài trường hợp khi niềng răng cần thực hiện bước nhổ răng để tạo khoảng trống dịch chuyển những chiếc răng xô lệch về đúng vị trí trên cung hàm. Trong trường hợp chiếc răng cần nhổ nằm ở vị trí bên trong, gọi là răng hàm lớn hay răng cối, khi loại bỏ nếu không cẩn thận có thể dẫn đến hiện tượng tiêu ổ xương hàm.

Răng hàm bị mất, ổ xương hàm cũng dần tiêu đi, những chiếc răng bên cạnh không còn chỗ dựa xô lệch nhau, yếu dần, cộng thêm lực siết của dây cung khiến hai má dần hóp lại. Tuy nhiên, trường hợp mất răng dẫn đến hai má hóp diễn ra khi răng bị mất từ 1 cái trở lên cũng như phải trong thời gian dài, thường do người bệnh đang niềng răng nhưng phải dừng lại do mắc bệnh lý răng miệng, hoặc vấn đề nào đó.

Xem thêm: Niềng Răng Bị Tụt Lợi Nguyên Nhân Do Đâu? Có Nguy Hiểm Không?

Mất răng lâu ngày cũng ảnh hưởng đến cấu trúc răng
Mất răng lâu ngày cũng ảnh hưởng đến cấu trúc răng

Bởi khi nhổ răng xong là bắt đầu diễn ra quá trình tiêu xương hàm cũ, đồng thời bồi đắp xương hàm từ chiếc răng mới. Hai quá trình này diễn ra liền nhau, nếu cơ chế tiêu xương – bồi đắp xương đảm bảo việc di chuyển trong thời gian niềng hiện tượng hóp má sẽ không xảy ra.

Niềng răng bị hóp má do chế độ ăn uống, nghỉ ngơi

Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến việc niềng răng. Bởi hàm lượng dinh dưỡng mà chúng ta nạp vào hằng ngày sẽ quyết định độ chắc chắn của răng, xương hàm giúp chúng có sức khỏe để chịu lực kéo của dây cung hay không.

Trong quá trình niềng răng chắc chắn chúng ta sẽ gặp vấn đề về ăn uống như không ăn được, không nhai được, cơ thể thiếu dưỡng chất tạo cảm giác khuôn mặt gầy gò và hốc hác. Ngay cả khi chúng ta mệt mỏi, khó chịu, do thời gian đầu chưa quen với mắc cài cũng gây ra hiện tượng này.

Do thói quen ăn nhai

Niềng răng bị hóp má còn do thói quen ăn nhai không đảm bảo của người niềng răng. Theo cấu trúc khuôn mặt của con người, hai má được tạo ra bởi các cơ: Cơ gò má lớn, cơ gò má nhỏ và cơ cắn. Trong quá trình chỉnh nha, việc đau đớn, khó chịu khiến người bệnh có thói quen ăn những loại thức ăn mềm, dễ tiêu và ít phải hoạt động ở các cơ.

Trong khi đó, để hai má đầy đặn, săn chắc là hoàn toàn dựa vào hoạt động của các cơ tại đây. Khi hoạt động càng nhiều, hệ thống cơ rắn chắc và hiệu quả nâng đỡ tốt hơn. Và ngược lại khi cơ không được hoạt động nhiều, ít nhai dẫn đến hiện tượng bị chùng xuống và có thể mềm hơn xuất hiện tình trạng hóp má.

Đọc ngay: Niềng Răng Tại Nhà Nên Hay Không? Tư Vấn Chi Tiết Từ Chuyên Gia

Thói quen ăn nhai khi niềng răng không khoa học gây hóp má
Thói quen ăn nhai khi niềng răng không khoa học gây hóp má

Do đó, trong quá trình chỉnh nha, phần lớn bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh chỉ nên áp dụng sử dụng thực phẩm mềm, dễ tiêu ở những giai đoạn đầu, thời gian thay khí cụ, nong hàm để quen với mắc cài. Sau đó, chúng ta nên cố gắng ăn, cắn, nhai như bình thường để tránh hiện tượng hóp má. Chỉ cần bạn tác động một lực vừa đủ, nhẹ nhàng sẽ không ảnh hưởng đến hệ thống mắc cài và dây cung.

Cách khắc phục niềng răng bị hóp má hiệu quả nhất

Niềng răng bị hóp má sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ của người niềng răng, cũng như kết quả cuối cùng, tốn thêm chi phí để cải thiện về sau. Do đó người bệnh cần ghi nhớ một vài vấn đề sau được tư vấn từ những chuyên gia đầu ngành.

  • Người bệnh nên lựa chọn đơn vị thăm khám và niềng răng uy tín, chất lượng, có hệ thống bác sĩ chuyên môn và trình độ cao. Đồng thời trang thiết bị hiện đại và áp dụng những kỹ thuật niềng răng tiên tiến hiện đại nhất hiện nay.
  • Theo dõi phác đồ điều trị chi tiết trong quá trình niềng răng để kịp thời nhận thấy những thay đổi bất thường, có hướng giải quyết tốt nhất.
  • Người niềng răng nên thực hiện ghi chép lịch sử thay đổi răng miệng sau từng giai đoạn. Trao đổi sớm với bác sĩ để có sự điều chỉnh phù hợp nhất.
  • Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, đảm bảo bác sĩ điều chỉnh răng đúng theo tiến trình.
  • Luôn giữ một tinh thần thoải mái, tránh thức khuya, ngủ đủ giấc điều chỉnh nhịp sống khoa học nhất và duy trì cân nặng hợp lý. Áp dụng những bài tập nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng.
  • Người niềng răng cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ, hợp lý nhất. Nên sử dụng những loại thực phẩm mềm, dễ tiêu ở giai đoạn đầu khi niềng răng, sau đó, bạn nên trở về chế độ ăn uống bình thường nhất. Ngoài ra bổ sung dưỡng chất giàu dinh dưỡng để răng chắc khỏe, đủ lực để dây dung siết lực.

Trên đây là một số thông tin về tình trạng niềng răng bị hóp má mà nhiều người gặp phải hiện nay, Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hơn và biết cách khắc phục, phòng tránh hóp má khi thực hiện niềng răng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android