5 Tác Hại Của Rau Diếp Cá Với Cơ Thể Và Làn Da

Không chỉ được sử dụng làm rau thơm ăn kèm trong những bữa ăn hàng ngày, rau diếp cá còn được xếp vào nhóm dược liệu quý trong Đông y với công dụng chữa bệnh vô cùng hiệu quả. Thế nhưng, nếu sử dụng sai cách, một số tác hại của rau diếp cá sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe.

Không chỉ được sử dụng làm rau thơm ăn kèm trong những bữa ăn hàng ngày, rau diếp cá còn được xếp vào nhóm dược liệu quý trong Đông y với công dụng chữa bệnh vô cùng hiệu quả. Thế nhưng, nếu sử dụng sai cách, một số tác hại của rau diếp cá sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe.

Những tác hại của rau diếp cá khi dùng sai cách

Rau diếp cá là “vị thuốc tự nhiên” với nhiều dinh dưỡng, trong đó điển hình phải kể tới chất xơ, vitamin C, nhóm chất chống oxy hóa beta – carotene hay quercetin giúp cải thiện sức khỏe khá tốt.

Người dùng cần đề phòng với những tác hại của rau diếp cá
Người dùng cần đề phòng với những tác hại của rau diếp cá

Tuy nhiên, không nên vì nguồn dưỡng chất dồi dào này mà các bạn sử dụng thiếu khoa học, cho rằng dùng “càng nhiều càng tốt” dẫn tới gặp phải các tác dụng phụ của rau diếp cá. Nếu dùng quá liều lượng mỗi ngày, một số tác hại của rau diếp cá thường gặp gồm có:

Ảnh hưởng đến chức năng thận

Rau diếp cá vốn thuộc nhóm thực phẩm có mang tính hàn mát, thường hoạt động với công dụng như một loại thuốc lợi tiểu. Từ đây, nếu bạn lạm dụng ăn quá nhiều rau diếp cá hay uống nước rau diếp cá thường xuyên sẽ gây ra những tác động tiêu cực tới chức năng của thận.
Cụ thể, thời gian và tần suất bài tiết nước tiểu của thận sẽ tăng lên khiến bạn sẽ phải đi tiểu nhiều lần trong ngày. Khi tình trạng này kéo dài có thể sẽ khiến nhu mô thận bị sưng phồng.

Gây hoa mắt chóng mặt

Một trong những tác hại của rau diếp cá mà nhiều người gặp phải chính là gây hoa mắt chóng mặt. Tình trạng này xảy ra bởi khi cơ thể tiếp nạp hàm lượng lớn các hoạt chất từ rau diếp cá, quá trình đào thải nước cùng chất điện giải trong cơ thể sẽ diễn ra nhanh chóng hơn. Điều này vô tình làm thể tích dịch trong cơ thể sụt giảm dẫn đến gây hạ huyết áp quá mức an toàn.

Bạn có thể có cảm giác hoa mắt chóng mặt
Bạn có thể có cảm giác hoa mắt chóng mặt

Lạnh bụng, tiêu chảy

Nếu sử dụng rau diếp cá với liều lượng hợp lý, loại rau này sẽ phát huy công dụng hiệu quả trong việc điều trị táo bón, bệnh trĩ.

Tuy nhiên, những người có thể hàn không nên sử dụng loại rau này. Nhất là những người bị lạnh bụng, tiêu chảy, ăn rau diếp cá sẽ rất dễ làm tổn hư dương khí.

Giảm khả năng hấp thụ một số thực phẩm khác

Mặc dù rau diếp cá có khả năng hỗ trợ cải thiện khá nhiều vấn đề sức khỏe nhưng không thể đảm bảo cung cấp cho cơ thể đầy đủ nguồn dưỡng chất thiết yếu. Thế nên, các bạn đừng quá tập trung ăn rau diếp cá mà “bỏ quên” các loại rau xanh, trái cây khác. Điều này sẽ vô tình “đẩy” bạn rơi vào trạng thái thiếu hụt những dưỡng chất thiết yếu khác.

Gây dị ứng da – Tác hại của rau diếp cá khi đắp mặt nạ

Hiện nay, nhiều tín đồ làm đẹp đã và đang lựa chọn rau diếp cá để sử dụng làm mặt nạ dưỡng da mỗi ngày. Thế nhưng, mặc dù đây là loại mặt nạ “không hóa chất” nhưng vẫn có thể gây viêm da dị ứng tiếp xúc.

Đối tượng dễ bị viêm da khi dùng diếp cá hơn cả là người đã từng dùng kem trộn chứa corticoid khiến da bị yếu, mỏng. Bên cạnh đó là người có cơ địa dị ứng cũng có nguy cơ đối diện với tình trạng này, dẫn đến da mọc mụn nước, mụn mủ rất khó điều trị.

Rau diếp cá gây dị ứng da trong một số trường hợp
Rau diếp cá gây dị ứng da trong một số trường hợp

Một số lưu ý cần nhớ giúp giảm tác hại của rau diếp cá

Nhằm hạn chế tối đa những tác hại của rau diếp cá, dưới đây là một vài lưu ý nhỏ mà bạn nên lưu ý áp dụng.

  • Ngâm rửa sạch: Rau diếp cá thường được trồng và phát triển sát bề mặt đất, dễ bị bám bụi bẩn và có giun sán, vi khuẩn bám vào. Từ đây, khi sử dụng diếp cá để chế biến thành các món ăn hay ăn sống, việc ngâm rửa sạch rau với nước muối loãng là công đoạn đầu tiên mà bạn không thể bỏ qua.
  • Hạn chế uống nước rau diếp cá để qua đêm: Nước ép rau diếp cá là cách thức chế biến phổ biến nhất, đơn giản và khá hiệu quả. Thế nhưng các bạn cần lưu ý rằng chỉ nên pha chế với lượng vừa đủ và dùng hết, hạn chế uống nước rau diếp cá đã để qua đêm. Ngoài ra, mỗi lần sử dụng chỉ nên uống 120 – 150ml nước diếp cá, uống sau bữa ăn khoảng 30 phút, tránh uống nhiều vào buổi tối.
  • Không sử dụng trong những trường hợp sau: Người bị thiếu máu, huyết áp thấp, nguyên khí hư, mắc chứng đau nhức chân, người bị sang độc…
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu đang dùng thuốc kê đơn: Trong trường hợp đang điều trị một số bệnh lý liên quan đến thận, huyết áp và sử dụng các loại thuốc kê đơn, các bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng. Điều này giúp phòng chống những tác hại của rau diếp cá, gây chuyển biến xấu và rủi ro sức khỏe nghiêm trọng.

Nhìn chung, các tác hại của rau diếp cá thường ít xảy ra nếu các bạn biết cách dùng với liều lượng an toàn và hợp lý. Do đó, các bạn hãy nhớ “nằm lòng” những lưu ý trên đây để sử dụng đúng cách loại rau bổ dưỡng này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android