Tác Hại Của Rượu Đinh Lăng Đối Với Cơ Thể Người Uống

Sử dụng rượu đinh lăng không đúng cách có thể gây ra nhiều tác hại với sức khỏe như: Rối loạn nhịp tim, da xanh xao, ảnh hưởng chức năng gan, gây xung huyết, đau dạ dày... Vì vậy người dùng chỉ nên uống tối đa 1-2 chén nhỏ/ngày, kể cả chữa bệnh cũng không uống thêm.

Do có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe nên hầu hết các bộ phận của cây đinh lăng đều được sử dụng. Phần lá dùng để đun nước uống, phần rễ dùng ngâm rượu. Rượu đinh lăng tuy có nhiều công dụng nhưng nếu dùng không đúng cách sẽ để lại hệ lụy đáng tiếc. Vậy tác hại của rượu đinh lăng khi dùng sai cách là gì là điều bài viết dưới đây sẽ giải đáp.

Tác hại của rượu đinh lăng khi dùng sai cách rất nguy hiểm
Tác hại của rượu đinh lăng khi dùng sai cách rất nguy hiểm

Tác hại của rượu đinh lăng là gì?

Đinh lăng là một trong những thảo dược được sử dụng nhiều trong Đông y. Đặc biệt, củ của loại cây này chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi đối với sức khỏe như axit amin, vitamin B, saponin, glucozit… Củ đinh lăng tươi thường được dùng để ngâm rượu. Tuy nhiên, uống rượu đinh lăng có tác dụng gì có lẽ không nhiều người biết? Một số lợi ích có thể kể tới của loại rượu này là:

  • Giúp nâng cao sức khỏe, độ dẻo dai và có tăng sức đề kháng cho người sử dụng.
  • Giúp giải tỏa mệt mỏi, giảm căng thẳng và cải thiện chứng mất ngủ.
  • Hỗ trợ điều trị yếu sinh lý và một số chứng rối loạn tình dục ở nam giới.
  • Tác dụng của rượu đinh lăng giúp lợi tiểu, tăng cảm giác thèm ăn, tăng cân…

Với những công dụng trên, rượu đinh lăng được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Một số tác hại của rượu đinh lăng có thể kể tới như:

Rối loạn nhịp tim

Trong rễ cây đinh lăng có chất saponin. Chất này khiến hồng cầu bị vỡ.

Sử dụng rượu đinh lăng quá nhiều có thể gây rối loạn nhịp tim
Sử dụng rượu đinh lăng quá nhiều có thể gây rối loạn nhịp tim

Vì vậy, nếu uống quá nhiều rượu đinh lăng sẽ dẫn tới nhịp tim tăng cao, hồi hộp, đánh trống ngực, tim đập loạn xạ. Do đó, những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch cần hạn chế hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng loại rượu này.

Da xanh xao, hại gan

Trong đinh lăng có một chất gọi là Flavonoid. Chất này tuy có nhiều tác dụng với sức khỏe như chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư nhưng nếu sử dụng nhiều có thể khiến da bị xanh xao, thiếu sức sống, đặc biệt là ở những người gan kém. Khi gan bị ảnh hưởng, biểu hiện đầu tiên sẽ là vàng da, da xanh tái. Do vậy, những người đang có bệnh gan nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi muốn dùng rượu đinh lăng để điều trị những chứng bệnh khác.

Gây hoa mắt, chóng mặt

Chất ”Ancaloit” trong cây đinh lăng là thủ phạm khiến người dùng cảm thấy hoa mắt chóng mặt nếu uống nhiều.

Người bị rối loạn tiền đình không nên sử dụng loại rượu ngâm này
Người bị rối loạn tiền đình không nên sử dụng loại rượu ngâm này

Vì thế, những người bị rối loạn tiền đình, huyết áp thấp cần lưu ý khi uống để tránh tác hại của rượu đinh lăng với cơ thể.

Gây xung huyết

Chiết xuất của đinh lăng trở thành chất độc nếu sử dụng quá liều. Theo kết quả thử nghiệm trên chuột, liều gây độc LD50 của cây đinh lăng là 32,9g/kg. Do đó, nếu dung nạp vào cơ thể quá liều rượu ngâm đinh lăng có thể gây tích tụ độc tố trong cơ thể, dẫn đến hiện tượng xung huyết ở các cơ quan nội tạng như tim, gan, dạ dày, ruột…

Đau bao tử

Rượu đinh lăng nếu uống nhiều sẽ gây hại cho dạ dày tương tự như những loại rượu khác.

Đau bao tử là tác hại phổ biến khi uống nhiều rượu
Đau bao tử là tác hại phổ biến khi uống nhiều rượu

Những người đang gặp các vấn đề về dạ dày không nên sử dụng rượu này vì sẽ làm cho tổn thương lâu lành hơn, thậm chí các vết loét sẽ lan rộng hơn.

Phòng tránh tác hại của rượu đinh lăng

Tuy là một bài thuốc tốt nhưng đinh lăng ngâm rượu cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe nếu không được sử dụng hợp lý. Để tránh những tác hại của rượu đinh lăng, bạn nên lưu ý:

  • Dù sử dụng rượu đinh lăng với mục đích trị bệnh cũng ko nên uống nhiều, chỉ sử dụng từ 1-2 chén nhỏ/ngày.
  • Khi bệnh đã khỏi rồi thì không nên sử dụng tiếp.
  • Người bị bệnh gan không nên sử dụng rượu ngâm củ đinh lăng.
  • Phụ nữ đang mang thai, cho con bú không nên uống.
  • Không sử dụng rượu đinh lăng thay cho những loại rượu thông thường khác.

Hy vọng những thông tin về tác hại của rượu đinh lăng mà chúng tôi cung cấp trong bài viết trên đây hữu ích với các bạn, từ đó người bệnh sử dụng bài thuốc đúng hơn. Theo đó, dù có nhiều tác dụng, nhưng nếu uống “quá chén” sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của bạn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android