Acid Ascorbic Là Gì? Công Dụng Và Cách Dùng Hiệu Quả

Acid ascorbic là gì là câu hỏi được nhiều người thắc mắc và băn khoăn. Ít ai biết tên gọi khác của Acid ascorbic chính là vitamin C, một loại vitamin quen thuộc xuất hiện trong nhiều trái cây họ cam quýt và các thực phẩm khác như khoai tây, cà chua,… Bài viết sau sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về tác dụng cũng như những lưu ý khi dùng thành phần này. 

Giải đáp chi tiết Acid ascorbic là gì?

Giải đáp câu hỏi Acid ascorbic là gì, chuyên gia cho biết thành phần này còn được gọi với tên quen thuộc là vitamin C. Chúng được sử dụng để điều trị tình trạng thiếu vitamin C ở những người không nhận đủ hàm lượng thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Bác sĩ cũng cho biết hầu hết những ai ăn theo chế độ thông thường không cần sử dụng thêm Acid ascorbic. Nếu hàm lượng vitamin C thấp trong thực phẩm ăn uống hàng ngày sẽ dẫn tới mắc bệnh Scorbut. Căn bệnh gây ra các biểu hiện như đau khớp, mệt mỏi, yếu cơ, thậm chí là rụng răng.

Acid ascorbic còn được gọi là vitamin C với nhiều lợi ích cho sức khỏe
Acid ascorbic còn được gọi là vitamin C với nhiều lợi ích cho sức khỏe

Acid ascorbic được đánh giá là thành phần giữ vai trò quan trọng giúp duy trì sức khỏe của da, sụn, xương, răng,… Bên cạnh đó vitamin C còn có tác dụng bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi hư hại do có tính chống oxy hóa mạnh.

Tìm hiểu: Lactobacillus Acidophilus Là Gì, Có Tác Dụng Gì Đối Với Sức Khỏe?

Công dụng của Acid ascorbic

Bên cạnh thắc mắc Axit ascorbic là gì, những công dụng của thành phần cũng được khá nhiều người quan tâm. Bác sĩ chuyên khoa cho biết Acid ascorbic được đánh giá là một loại vitamin có thể tan trong nước và mang lại nhiều công dụng đặc biệt cho cơ thể.

Không chỉ giúp hấp thụ chất sắt, vitamin C còn giúp quá trình sản xuất hồng cầu diễn ra thuận lợi hơn. Dưới đây là tổng hợp chi tiết các công dụng của Acid ascorbic theo nhận định của chuyên gia:

  • Acid ascorbic được sử dụng trong việc phòng và điều trị các căn bệnh xảy ra do thiếu loại vitamin này, điển hình là bệnh lý Scorbut.
  • Đây là một loại vitamin có thể giúp tăng cường sức đề kháng, nhờ đó cơ thể sẽ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc và mau chóng lành các vết thương.
Acid ascorbic giúp cải thiện triệu chứng mệt mỏi do bị cảm cúm
Acid ascorbic giúp cải thiện triệu chứng mệt mỏi do bị cảm cúm
  • Vitamin C giúp hỗ trợ điều trị các chứng mệt mỏi do cảm cúm hoặc sau khi ốm dậy.
  • Acid ascorbic có tác dụng axit hóa nước tiểu để có thể giải độc tố trong một số trường hợp khác.
  • Đừng quên vitamin C còn giúp duy trì làn da khỏe mạnh, bảo vệ da khỏi sự ảnh hưởng của tia UV, trị thâm nám đồng thời làm trắng da.

Acid ascorbic có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe và bạn hoàn toàn có thể bổ sung nhờ các loại thực phẩm giàu thành phần này. Trái cây họ cam quýt, ớt, cà chua có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào. Cần lưu ý thêm rằng khi chế độ ăn uống cung cấp không đủ Acid ascorbic, bạn có thể phải bổ sung thêm thuốc uống hoặc các loại thực phẩm chức năng.

Bên cạnh đó Acid ascorbic cũng có dạng thuốc tiêm, tuy nhiên việc sử dụng cần phải có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Đường tiêm có thể qua tĩnh mạch, tiêm dưới da hoặc tiêm bắp. Đa số đối tượng cần phải bổ sung Acid ascorbic thông qua đường tiêm nhằm mục đích trị bệnh Scorbut do nguyên nhân thiếu vitamin.

Bạn có biết: Hydrolyzed Collagen là gì? Cách dùng Collagen thủy phân

Một số tác dụng phụ của Acid ascorbic

Acid ascorbic là gì, có thể gặp tác dụng phụ khi sử dụng các viên uống vitamin C hay không là thắc mắc chung của rất nhiều người. Theo bác sĩ chuyên khoa các phản ứng phụ thường thấy khi sử dụng Acid ascorbic bao gồm:

  • Ợ nóng và khó chịu dạ dày, kèm theo đó là biểu hiện buồn nôn.
  • Một số trường hợp bị tiêu chảy và co rút dạ dày.

Người sử dụng Acid ascorbic cần ngưng sử dụng sản phẩm và liên hệ ngay với y tế nếu có các biểu hiện phản ứng dị ứng dưới đây:

Nổi ban là một trong những tác dụng phụ khi sử dụng Acid ascorbic
Nổi ban là một trong những tác dụng phụ khi sử dụng Acid ascorbic
  • Khó thở kèm theo phát ban trên người.
  • Sau khi sử dụng vitamin C gặp phải hiện tượng mặt, môi, lưỡi hoặc họng bị sưng phù.
  • Tình trạng mệt mỏi kéo dài kèm theo sụt cân, hoặc đôi lúc gặp hiện tượng đau dạ dày.
  • Sau khi sử dụng vitamin C có biểu hiện ớn lạnh, sốt, tiểu đau hoặc khó khăn.
  • Người dùng thuốc có biểu hiện đau ở phần dưới lưng, đi tiểu thấy xuất hiện máu.

Bên cạnh những tác dụng phụ nói trên, người dùng cần lưu ý một số tương tác với thuốc khác có thể xảy ra trong quá trình sử dụng Ascorbic acid. Tương tác này có thể làm thay đổi hoạt động của thuốc thậm chí gia tăng ảnh hưởng của một số tác dụng phụ.

Vì thế bạn cần kiểm tra và liệt kê đầy đủ danh sách các loại thuốc đang sử dụng bao gồm: Thuốc không kê toa, thuốc được kê toa, thực phẩm chức năng, thảo dược,… cho bác sĩ xem và tư vấn. Bạn tuyệt đối không được tự ý sử dụng, ngưng hoặc điều chỉnh liều lượng thuốc khi chưa tham khảo tư vấn từ bác sĩ điều trị.

Cảnh báo Ascorbic acid có thể tương tác với các loại thuốc bao gồm:

  • Fluphenazine.
  • Aspirin.
  • Estrogen.
  • Thuốc hóa trị ung thư.
  • Nhóm thuốc statin.
  • Warfarin.

Chỉ định, chống chỉ định

Như đã nói ở trên Acid ascorbic có tác dụng hấp thụ sắt và tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu. Đây cũng là thành phần quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Vì thế vitamin C được chỉ định trong các trường hợp cơ thể thiếu hụt thành phần này, đặc biệt khi mắc bệnh lý Scorbut thì việc bổ sung Acid ascorbic là hết sức cần thiết.

Acid Ascorbic được chỉ định khi cơ thể bạn đang thiếu hụt vitamin C
Acid Ascorbic được chỉ định khi cơ thể bạn đang thiếu hụt vitamin C

Tuy vậy bạn cần lưu ý không uống vitamin C với hàm lượng cao vào buổi chiếu tối do chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, đồng thời tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Tốt nhất hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa trước khi bổ sung vitamin C ở bất kỳ dạng nào.

Khám phá: Silymarin Là Thuốc Gì? Tác Dụng Của Thuốc Và Lưu Ý Quan Trọng

Hướng dẫn cách sử dụng Acid ascorbic

Dù Acid ascorbic là gì và của hãng sản xuất nào đi chăng nữa thì bạn vẫn cần tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Ngoài ra nên đọc kỹ hướng dẫn ghi trên nhãn sản phẩm, tuyệt đối không uống nhiều hơn hoặc ít hơn liều lượng được khuyến cáo.

Trước khi dùng vitamin C bạn cũng cần nắm chắc các thông tin chi tiết về sản phẩm như: Dạng bào chế, định lượng, cách sử dụng,…

Về dạng bào chế

Hiện nay Acid ascorbic thường được bào chế ở nhiều dạng với hàm lượng không giống nhau. Trong đó chúng có thể ở dạng thực phẩm chức năng sử dụng nhằm bổ sung vitamin cho cơ thể hoặc ở dạng thuốc để điều trị bệnh lý.

Acid Ascorbic được bào chế ở nhiều dạng khác nhau
Acid Ascorbic được bào chế ở nhiều dạng khác nhau
  • Thuốc uống dạng viên nang phóng thích kéo dài, vitamin C 500mg.
  • Thuốc uống dạng lỏng với định lượng 500mg/5ml.
  • Thuốc tiêm dạng dung dịch định lượng 250mg/ml hoặc 500mg/ml.
  • Thuốc uống ở dạng viên nén định lượng 100mg, 250mg, 500mg, 1000mg, 1500mg.
  • Viên nén dạng nhai hàm lượng vitamin C 500mg, 1000mg hoặc 1500mg.

Về liều dùng

Liều dùng cụ thể với từng trường hợp nên tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng. Tuy nhiên liều thông thường để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vitamin C khuyến cáo sử dụng bằng đường uống hàng ngày là:

  • Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi: Từ 30 tới 40mg/ngày.
  • Trẻ nhỏ từ 4 – 10 tuổi: Sử dụng khoảng 45mg/ngày.
  • Đối tượng thanh thiếu niên và người trưởng thành: Sử dụng khoảng từ 50 – 60mg.
  • Phụ nữ đang mang thai: Sử dụng khoảng 70mg, riêng chị em đang cho con dùng từ 90 đến 95mg.
  • Những người thường xuyên hút thuốc: Nên dùng 100mg/ngày.

Riêng với các trường hợp đang sử dụng Acid ascorbic để điều trị bệnh Scorbut, liều lượng được khuyến cáo theo đường uống hàng ngày là 500mg/ngày với đối tượng là người lớn và từ 100 – 300mg/ngày với đối tượng là trẻ em. Áp dụng liều lượng này trong ít nhất 2 tuần sau đó thăm khám lại với bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh nắm chắc thông tin Acid ascorbic là gì, trước khi sử dụng sản phẩm, bạn cần phải biết cách sử dụng với từng dạng bào chế khác nhau. Lưu ý cụ thể như sau:

Bổ sung viên uống vitamin C cùng với nước
Bổ sung viên uống vitamin C cùng với nước
  • Khi sử dụng dạng viên uống hãy dùng với nhiều nước hơn.
  • Sử dụng vitamin C dạng viên nhai bạn cần chú ý nhai kỹ trước khi nuốt.
  • Bạn không nên nghiền nát hay nhai mà hãy nuốt trọn viên thuốc.
  • Trường hợp dùng vitamin C dạng lỏng cần có dụng cụ đo để xác định chính xác liều lượng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Làm thế nào khi quên một liều

Nếu quên sử dụng 1 liều Acid ascorbic hãy uống ngay khi nhớ ra càng sớm càng tốt. Trường hợp gần với liều kế tiếp cần bỏ qua liều đã quên và uống liều thứ 2 theo đúng như kế hoạch, không sử dụng gấp đôi chỉ định.

Xử trí nếu dùng quá liều

Sử dụng vitamin C quá liều sẽ gây ra tình trạng buồn nôn, nôn, tiêu chảy, ợ nóng hoặc đau đầu, đau bụng, mất ngủ. Khi gặp phải các biểu hiện bất thường hãy gọi ngay cho đơn vị y tế để được hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời.

Lưu ý khi dùng Acid ascorbic

Bên cạnh việc nắm chắc thông tin Acid ascorbic là gì, người dùng cần phải lưu ý một số vấn đề trước và trong khi sử dụng sản phẩm. Theo đó chuyên gia cảnh báo người dùng nên thực hiện những yêu cầu sau:

  • Trước khi sử dụng vitamin C, nếu đã từng có phản ứng dị ứng với một vài sản phẩm chứa thành phần này thì nên hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Người từng bị các bệnh lý về thận hoặc sỏi thận cũng cần tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa.
  • Đối tượng bị rối loạn chuyển hóa di truyền hoặc thường xuyên hút thuốc cần lưu ý đặc biệt trước khi dùng.
Bệnh nhân mắc chứng sỏi thận không nên bổ sung vitamin C
Bệnh nhân mắc chứng sỏi thận không nên bổ sung vitamin C

Bên cạnh đó cần lưu ý bạn không được đột ngột ngừng sử dụng Acid ascorbic sau thời gian dài dùng liều cao hoặc hiện tại đang thiếu loại vitamin này. Triệu chứng có thể xảy ra khi bạn đột ngột ngừng dùng thuốc là mệt mỏi, chảy máu nướu răng hoặc xuất hiện các điểm màu đỏ xung quanh các nang lông. Người dùng cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về việc giảm liều.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi Acid ascorbic là gì, công dụng cũng như cách dùng của loại vitamin này. Hy vọng bài viết đã mang tới những hiểu biết thú vị, giúp bạn đọc bổ sung đúng cách và đạt hiệu quả cao trong chăm sóc sức khỏe.

Đọc nhiều: Papain Là Gì? Công Dụng, Liều Dùng Và Những Ưu Điểm Nổi Bật

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android