Ăn Gì Để Tránh Thai Sau Khi Quan Hệ 24h Hiệu Quả, An Toàn?

Ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h là câu hỏi mà rất nhiều chị em đặt ra. Nhất là khi họ đã lỡ không áp dụng các phương pháp ngừa thai an toàn trước và trong khi quan hệ tình dục. Dưới đây là 9 loại thực phẩm có khả năng ngăn chặn tinh trùng gặp trứng và ức chế quá trình sản sinh ra hormone progesterone cần thiết cho quá trình thụ thai bạn có thể tham khảo.

Ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h là câu hỏi mà rất nhiều chị em đặt ra. Nhất là khi họ đã lỡ không áp dụng các phương pháp ngừa thai an toàn trước và trong khi quan hệ tình dục. Trong bài viết này, Vietmec sẽ gửi tới bạn 9 loại thực phẩm có khả năng ngăn chặn tinh trùng gặp trứng và ức chế quá trình sản sinh ra hormone progesterone cần thiết cho quá trình thụ thai bạn có thể tham khảo.

Tìm hiểu cơ chế tránh thai của thực phẩm

Trước khi tìm hiểu ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h thì bạn cần nắm được cơ chế tránh thai của thực phẩm là như thế nào. Điều này sẽ giúp chị em có cái nhìn chi tiết hơn về phương pháp ngừa thai an toàn này.

Tránh thai bằng thực phẩm nghe có vẻ vô lý nhưng các nghiên cứu y học đã cho thấy đây đây là cũng một trong những phương pháp giúp ngừa thai khá tốt. Thời điểm tốt nhất để thực hiện nó là sau khi quan hệ tình dục hoặc bổ sung vào thực đơn ăn uống mỗi ngày.

Cơ chế tránh thai của thực phẩm là ngăn chặn tinh trùng gặp trứng
Cơ chế tránh thai của thực phẩm là ngăn chặn tinh trùng gặp trứng

Tác dụng tránh thai chính của thực phẩm phụ thuộc vào thành phần dưỡng chất có bên trong chúng dựa theo cơ chế sau:

  • Thành phần dưỡng chất bên trong thực phẩm sở hữu tác dụng ức chế quá trình sản sinh ra progesterone – một loại hormone cần thiết cho quá trình thụ thai.
  • Ngăn chặn tinh trùng gặp trứng bằng cách làm suy yếu chất lượng và hạn chế khả năng di chuyển của nó đồng thời thúc đẩy trứng lão hóa sớm.
  • Ngăn chặn quá trình thụ tinh và làm tổ tại vị trí tử cung bằng cách gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt nhằm mục đích kéo dài thời gian rụng trứng, kích thích co bóp tại tử cung,…

Ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h an toàn, hiệu quả?

Với thắc mắc ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h thì cà rốt, đu đủ xanh, rau cần, rau ngót hay đậu phụ chính là những gợi ý tốt nhất dành cho chị em.

1. Cà rốt

Cà rốt chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là carotene, vitamin A, vitamin E, chất xơ,… Do đó, đây là thực phẩm được rất nhiều chị em tận dụng để làm đẹp da, giảm cân. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng đã chứng minh được tác dụng tránh thai an toàn của loại củ này.

Một nghiên cứu khoa học tại Mỹ đã chỉ ra rằng, nếu cơ thể chị em phụ nữ được bổ sung quá nhiều hàm lượng carotene từ cà rốt thì có nguy cơ cao bị tắc kinh. Điều này là yếu tố quan trọng gây ức chế quá trình rụng trứng diễn ra, từ đó hạn chế được nguy cơ có thai sau ngoài ý muốn khi quan hệ. Do dó, cà rốt chính là lời giải đáp tốt cho thắc mắc ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h.

2. Tránh thai sau khi quan hệ bằng 24h bằng rau cần tây

Rau cần tây là thực phẩm vô cùng quen thuộc và được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon bổ dưỡng góp mặt trong nhiều bữa ăn của gia đình Việt. Không phải tự nhiên mà nó được yêu thích như vậy, ngoài hương vị đặc trưng, loại rau này còn chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất tốt chất cho sức khỏe, chẳng hạn như vitamin, sắt, đường, acid amin,… Đó cũng là lý do vì sao tất nhiều chị em đã sử dụng rau cần ép lấy nước uống giúp hỗ trợ giảm cân.

Rau cần tây là thực phẩm giúp ngừa thai hiệu quả
Rau cần tây là thực phẩm giúp ngừa thai hiệu quả

Ăn rau cần tây cũng được xem là cách tránh thai sau khi quan hệ 24h hiệu quả. Nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng, nếu nam giới ăn nhiều loại rau này quá mức sẽ khiến ham muốn tình dục bị suy giảm, bên cạnh đó chất lượng và số lượng tinh trùng cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Đây là biện pháp giúp ngăn chặn không cho tinh trùng tìm đến trứng và tiến hành thụ tinh sau khi quan hệ. Ăn rau cần được giới chuyên gia đánh giá là phương pháp có tác dụng tránh thai hiệu quả tương đương với việc đặt vòng, uống thuốc,…

Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều người lo lắng rằng việc ăn rau cần tây trong thời gian dài có dẫn đến vô sinh. Với thắc mắc này, các chuyên gia lý giải, loại rau này chỉ có tác dụng tránh thai rất an toàn và chỉ có hiệu quả tạm thời. Trong trường hợp nam giới ngừng sử dụng thực phẩm này trong vài tháng thì chắc chắn sức khỏe sinh lý sẽ trở lại như bình thường.

3. Rau ngót

Với thắc mắc nên ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h thì chị em không nên bỏ qua rau ngót. Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra, trong loại rau này chứa hàm lượng lớn chất Papaverin có khả năng gây kích thích co thắt tử cung và dẫn đến sảy thai. Chính vì vậy, ăn rau ngót cũng được xem là một trong những cách có tác dụng làm giảm khả năng thụ thai ở nữ giới hiệu quả và an toàn. Bạn có thể chế biến nguyên liệu này thành món ăn để sử dụng, ăn sống hoặc uống nước ép đều được.

Rau ngót mang tính hàn nên có thể đem lại hiệu quả thanh nhiệt giải độc rất tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu đang trong mang thai 3 tháng đầu, bạn nên tránh xa loại thực phẩm này để tránh nguy cơ bị sảy thai. Bên cạnh đó, chị em cũng chỉ nên ăn rau ngót để ngừa thai với liều lượng hợp lý. Bởi nếu nó ăn quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của hệ xương khớp, làm tụt huyết áp, mất ngủ, đôi khi là ngộ độc.

4. Đậu phụ

Đậu phụ là thực phẩm có mặt thường xuyên trong mâm cơm của các gia đình Việt. Bởi không chỉ dễ ăn, giá thành rẻ, chúng chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Đáng chú ý, đậu phụ cũng được xem là một trong những loại thực phẩm sở hữu tác dụng tránh thai sau khi quan hệ rất tốt. Giới chuyên gia nhận định, hiệu quả mà nó mang lại không khác gì so với các loại thuốc tránh thai khẩn cấp.

Đậu phụ chứa một số loại hormone làm suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng
Đậu phụ chứa một số loại hormone làm suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng

Nghiên cứu khoa học đã tìm thấy trong đậu phụ có chứa một số loại hormone làm suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng và ngăn chặn nó tiếp xúc với trứng để thụ tinh. Do đó, nếu nam giới ăn quá nhiều đậu phụ liên tục trong thời gian dài sẽ gây tác động tiêu cực đến khả năng sinh lý và sinh sản. Như vậy, nếu muốn tránh thai sau khi quan hệ 24h mà vẫn an toàn đối với sức khỏe thì chị em nên ưu tiên sử dụng loại thực phẩm này.

5. Đu đủ xanh

Đu đủ xanh là thực phẩm được rất nhiều chị em yêu thích bởi nó sở hữu khả năng cải thiện kích thước vòng một, làm đẹp da, mát gan, thanh nhiệt giải độc,… Bên cạnh đó, trong loại trái cây này còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết đối với cơ thể, giúp cường sức đề kháng và hệ miễn dịch. Đáng chú ý, đu đủ xanh còn được biết đến như một loại “thuốc ngừa thai tự nhiên” sau khi quan hệ rất hiệu quả.

Nghiên cứu đã chứng minh được rằng, hàm lượng enzyme papain dồi dào bên trong đu đủ xanh khi đưa vào cơ thể sẽ phát huy tác dụng ức chế quá trình sản sinh ra hormone progesterone, từ đó ngăn chặn quá trình thụ thai diễn ra. Bên cạnh đó, enzyme này còn sở hữu khả năng kích thích co bóp tử cung để phá hủy hoàn toàn các màng tế bào hình thành trên màng tử cung. Đây chính là việc làm cần thiết ngăn chặn quá trình làm tổ sau khi quá trình thụ tinh đã diễn ra.

Việc sử dụng ăn đu đủ xanh đều đặn mỗi ngày trong thời gian dài sẽ giúp chị em tránh thai hiệu quả và an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, với những bà bầu thì cần tránh xa thực phẩm này để hạn chế nguy cơ sảy thai.

6. Tỏi

Tỏi sở hữu khả năng kháng khuẩn kháng viêm rất tốt nên được áp dụng phổ biến trong các mẹo dân gian điều trị nhiều các bệnh viêm nhiễm như cảm cúm, ho, viêm họng,… Bên cạnh đó, nếu nam giới ăn tỏi đúng cách còn có thể cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng một cách đáng kể.

Phụ nữ ăn tỏi sau khi quan hệ tình dục có thể giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn
Phụ nữ ăn tỏi sau khi quan hệ tình dục có thể giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn

Có thể khiến bạn bất ngờ nhưng tỏi còn có khả năng tránh thai ở nữ giới rất tốt, đặc biệt là khi ăn nó sau lúc quan hệ. Thành phần chất kháng khuẩn kháng viêm mạnh mẽ chứ trong tỏi khi đi vào cơ thể nữ giới sẽ tấn công và tiêu diệt tinh trùng. Điều này khiến chất lượng tinh trùng bị suy yếu đáng kể và rút ngắn khả năng sống sót bên trong âm đạo, cũng nhờ đó mà khả năng thụ thai sẽ giảm đến mức thấp nhất.

Tránh thai sau khi quan hệ bằng 24h bằng nước dừa

Nước dừa tươi là thức uống giúp giải khát, thanh nhiệt rất tốt. Ngoài ra, loại nước này còn có công dụng tránh thai sau khi quan hệ cực an toàn. Với tính hàn, nước dừa khi đi vào cơ thể sẽ gây lạnh tử cung, từ đó làm giảm khả năng tiếp xúc của tinh trùng với trứng để thụ tinh.

Bên cạnh đó, việc uống nước dừa sau khi quan hệ còn kích thích cơn co bóp tử cung đồng thời khiến quá trình làm tổ của hợp tử diễn ra khó khăn hơn. Chính vì thế, đây là thức uống được chị em ưu tiên lựa chọn để tránh thai sau khi quan hệ 24h.

Tuy nhiên, giới chuyên gia khuyến cáo, thành phần dưỡng chất bên trong nước dừa có khả năng gây loãng máu. Do đó bạn không nên sử dụng nó quá nhiều để tránh bị tụt huyết áp, suy thận và nguy hiểm đến tính mạng. Người ra, nước dừa cũng là một trong những thức uống có thể gây sảy thai nếu sử dụng thường xuyên mà những thai phụ đang mang thai 3 tháng đầu cần tránh xa.

7. Cà phê

Cà phê là thức uống thơm ngon được nhiều người ưa chuộng. Bên cạnh đó, thành phần caffein trong thức uống này cũng có tác dụng kích thích thần kinh, giúp tinh thần tỉnh táo, dễ tập trung vào công việc.

Cà phê cũng là lời giải đáp cho thắc mắc ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h
Cà phê cũng là lời giải đáp cho thắc mắc ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h

Đáng chú ý, việc uống cà phê cũng là một trong những biện pháp tránh thai sau khi quan hệ khá tốt. Thành phần cafein khi đi vào cơ thể sẽ làm suy giảm chất lượng của cả trứng của nữ lẫn tinh trùng của nam giới. Điều này thấy yếu khiến quá trình di chuyển của tinh trùng đến gặp trứng để thụ tinh bị cản trở đáng kể.

Một nghiên cứu khoa học của Mỹ đã cho thấy, nữ giới có thói quen uống ít nhất 1 ly cà phê mỗi ngày thì khả năng thụ thai sẽ thấp hơn 50% so với đối tượng khác. Vì vậy, đây cũng được xem là một trong thực phẩm ngừa thai rất tốt.

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng cà phê để ngừa thai. Bởi điều này về lâu dài sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe, gây ra tình trạng lão hóa sớm, rối loạn kinh nguyệt, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ảnh hưởng đến khả năng có con sau này.

8. Rượu

Rượu cũng là một trong những đồ uống có tác dụng tránh thai sau khi quan hệ 24h rất hiệu quả. Ethanol là thành phần chính chứa trong rượu, nếu nữ giới sử dụng rượu thường xuyên sẽ gây tắc kinh, rối loạn kinh nguyệt đồng thời giảm khả năng thụ thai. Cách tránh thai an toàn nhất từ rượu mà chị em nên áp dụng là uống một lượng vừa đủ sau khi quan hệ để có thể giúp kìm hãm quá trình rụng trứng và gây suy giảm chất lượng của tinh trùng.

Chị em không nên quá lạm dụng rượu để ngừa thai để đảm bảo an toàn cho sức khỏe
Chị em không nên quá lạm dụng rượu để ngừa thai để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Tuy nhiên,các chuyên gia khuyến cáo, uống rượu để tránh thai sau khi quan hệ là phương pháp không nên được ưu tiên vì nó có thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể và hoạt động của nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Việc nữ giới lạm dụng rượu bia sẽ khiến khả năng sinh sản suy giảm mạnh và thường chỉ còn khoảng 40%, nghiêm trọng hơn là gây vô sinh hiếm muộn.

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm để tránh thai sau khi quan hệ 24h

Dùng thực phẩm để tránh thai là phương pháp có nhiều ưu điểm vượt trội như thực hiện đơn giản, giá thành rẻ, an toàn cho sức khỏe. Điều này có thể giúp bạn tránh được các tác dụng phụ do thuốc tránh thai gây ra.

Ngoài vấn đề ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h, bạn cũng cần nắm được một số lưu ý trong cách sử dụng chúng để đảm bảo an toàn. Cụ thể:

  • Khi thực hiện tránh thai bằng thực phẩm, bạn chỉ nên dùng chúng với liều lượng vừa đủ. Việc quá lạm dụng chúng sẽ tác động không tốt đến sức khỏe sinh sản, thậm chí là gây vô sinh. Bên cạnh đó, nếu sử dụng một thực phẩm kéo dài cũng có thể khiến cơ thể bị mất cân bằng dinh dưỡng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý.
  • Biện pháp ngừa thai tự nhiên bằng thực phẩm này chỉ có tác dụng làm giảm khả năng mang thai và hoàn toàn không thể mang lại hiệu quả tuyệt đối. Vì vậy vẫn có khá nhiều trường hợp thường xuyên sử dụng cách này nhưng vẫn mang bầu bình thường. Như vậy, để mang lại hiệu quả tránh thai tốt nhất, chị em hãy sử dụng thực phẩm như một phương pháp hỗ trợ kết hợp với việc dùng bao cao su, dùng thuốc, đặt vòng,…
  • Xem xét về tình trạng sức khỏe của bản thân để có thể lựa chọn ra các thực phẩm tránh thai phù hợp nhất.

Với những thông tin trên, hy vọng độc giả đã có lời giải đáp cho thắc mắc ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h. Tuy nhiên, đừng bao giờ phụ thuộc hoàn toàn vào biện pháp này bởi dù an toàn cho sức khỏe nhưng nó lại không mang lại hiệu quả tuyệt đối Tốt nhất bạn hãy đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để được tư vấn và thực hiện các cách tránh thai tốt hơn, khoa học hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android