Bé Đang Ngủ Tự Nhiên Khóc Thét Lên Do Nguyên Nhân Nào?

Bé đang ngủ tự nhiên khóc thét lên khiến bố mẹ lo lắng không biết con đang gặp phải vấn đề gì. Tình trạng này kéo dài không chỉ làm ảnh hưởng tới giấc ngủ mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sự phát triển của bé. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng này thông qua bài viết sau đây.

Nguyên nhân có hiện tượng bé đang ngủ tự nhiên khóc thét lên?

Giấc ngủ của bé được chia làm nhiều chu kỳ khác nhau (NREM và REM). Trong mỗi chu kỳ lại có những giai đoạn nhất định. Ví dụ, ở trẻ sơ sinh, chu kỳ REM chiếm 50% giấc ngủ, tỷ lệ sẽ giảm dần khi trẻ lớn lên và nó chỉ còn 20% khi trưởng thành. Cho nên, nếu bé đang ngủ mà khóc thét lên thì có thể là do chuyển trạng thái ngủ từ giai đoạn này sang giai đoạn khác. Đây là sự phát triển sinh lý hết sức bình thường, cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm.

Tuy nhiên, khóc chính là phương tiện giao tiếp duy nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì thế, tiếng khóc của bé cũng là một sự cảnh báo tình trạng đặc biệt nào đó mà mẹ cần lưu ý. Dưới đây là những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bé đang ngủ tự nhiên khóc thét lên.

Bé gặp ác mộng hoặc có giấc ngủ kinh hoàng

Các nhà khoa học đã cho thấy sự khác nhau rất rõ giữa ác mộng và giấc ngủ kinh hoàng. Dù là trạng thái nào thì nó cũng đều có hiện tượng bé khóc thét khi đang ngủ.

Xem thêm: Mẹo Dân Gian Giúp Trẻ Ngủ Sâu Giấc Cả Đêm

Một giấc ngủ kinh hoàng hoặc ác mộng có thể khiến bé giật mình tỉnh dậy và khóc thét lên
Một giấc ngủ kinh hoàng hoặc ác mộng có thể khiến bé giật mình tỉnh dậy và khóc thét lên

Giấc ngủ kinh hoàng

Trẻ thường gặp tình trạng này ở giai đoạn 3, 4 của chu kỳ NREM. 

  • Biểu hiện: Bé đang ngủ đột nhiên khóc thét lên, gào khóc, lăn lộn xung quanh, đổ mồ hôi, thở nhanh, không có ý thức. Đặc biệt, có thể trẻ đã thức nhưng bố mẹ làm cách nào cũng không dỗ cho con nín được.
  • Cách khắc phục: Với những bé gặp giấc ngủ kinh hoàng thì cách tốt nhất là bố mẹ không nên đánh thức, không nên vỗ về vì điều đó sẽ làm cho con sợ hãi nhiều hơn. Theo nhiều nghiên cứu, tình trạng con khóc thét gào khóc này sẽ hết sau 30 phút và bé sẽ ngủ ngoan trở lại.

Ác mộng

Ác mộng thường xảy ra ở chu kỳ giấc ngủ REM. Hiện nay chưa có nghiên cứu nào xác định được nguyên nhân bé gặp ác mộng tuy nhiên rất có thể là do con chơi đùa quá mức vào ban ngày.

  • Biểu hiện: Bé đang ngủ khóc thét lên, sợ hãi, thần kinh căng thẳng.
  • Cách khắc phục: Hạn chế cho bé vui đùa quá mức vào ban ngày.

Bé đang ngủ khóc thét lên do khó chịu

Khi ngủ gặp một số vấn đề khiến bé khó chịu cũng là nguyên nhân khiến con khóc thét lên. Trong đó, chủ yếu là do:

Trẻ khóc do bị đói

Dạ dày của bé vốn nhỏ, chứa đựng được lượng sữa rất ít cho nên bé nhanh đói. Đây là lý do bé khó chịu ban đêm và thức dậy giữa chừng.

  • Biểu hiện: Trẻ thức giấc, khóc ngắn hoặc khóc thét, lúc trầm thấp, lúc to lúc bé thất thường.
  • Cách khắc phục: Cho bé bú ti mẹ hoặc bú bình, thậm chí đôi khi chỉ cần cho con ngậm ti giả là con ngủ ngoan trở lại.

Con đòi bế

Với trẻ sơ sinh thường quen hơi ấm từ mẹ nên rất có thể khi đang ngủ bé bị giật mình và khóc thét lên do đòi bế. Ngoài ra, theo các chuyên gia thì việc ở trong bụng mẹ bé có cảm giác an toàn, được bao bọc nên khi ra môi trường bên ngoài chưa thích nghi cần ôm ấp, vỗ về để có thể yên tâm khi ngủ.

  • Biểu hiện: Bé đang ngủ thì thức giấc, khóc nhưng không có nhiều nước mắt. Khi khóc, bé vẫn tỉnh táo, mắt nhìn xung quanh.
  • Cách khắc phục: Với các trẻ sơ sinh thì mẹ chỉ cần ôm ấp, vỗ về, xoa lưng một lúc là bé sẽ lại nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Đây là việc làm thể hiện sự gắn kết giữa hai mẹ con.

Bé đang ngủ tự nhiên khóc thét lên do ngủ không đúng giờ

Giờ giấc ảnh hưởng rất lớn tới giấc ngủ của bé. Cho nên, nếu đang ngủ mà bé khóc thét lên rất có thể do thời gian ngủ của bé đang không đúng (ngủ quá sớm hoặc ngủ quá muộn).

Tham khảo: Mẹo Dân Gian Chữa Giật Mình Ở Trẻ Sơ Sinh

Ngủ không đúng giờ sinh học cũng là nguyên nhân khiến bé đang ngủ tự nhiên khóc thét lên
Ngủ không đúng giờ sinh học cũng là nguyên nhân khiến bé đang ngủ tự nhiên khóc thét lên
  • Biểu hiện: Với bé ngủ sớm thì biểu hiện là đang ngủ tỉnh dậy, khóc thét lên, mắt tỉnh táo, không có nhu cầu ngủ lại. Với bé ngủ muộn thì biểu hiện là bé tỉnh giấc khóc lóc, mệt mỏi, sợ hãi.
  • Cách khắc phục: Cho bé ngủ đúng giờ sinh học của bé. Khi nào bé có biểu hiện mắt lim lim, đầu lắc qua lắc lại thì cần biết bé đang buồn ngủ và cần cho bé đi ngủ.

Bé khóc thét lên giữa đêm do gặp vấn đề về tiêu hóa

Tiếng khóc cũng là dấu hiệu cảnh báo bé bị đau. Một số vấn đề liên quan đến tiêu hóa sẽ làm bé khóc chịu và tỉnh giấc giữa đêm.

  • Biểu hiện: Con tỉnh dậy khóc thét giữa đêm kèm theo đó là các biểu hiện như gồng đỏ mặt, tay nắm chặt, người uốn cong. Các cơn khóc này thường kéo dài từ 5 – 30 phút.
  • Cách khắc phục: Đây không còn là biểu hiện sinh lý bình thường nữa mà nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bé. Cho nên, cha mẹ cần sớm có biện pháp ngăn ngừa để không gây ra hậu quả nghiêm trọng đến nhận thức, sức khỏe thậm chí là tính mạng của bé. Lúc này, cha mẹ cần bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân để có hướng giải quyết tốt nhất.

Trẻ đang ngủ khóc thét giữa đêm do thiếu chất

Thiếu chất cũng là một trong những nguyên nhân khiến bé đang ngủ tự nhiên khóc thét lên. Vitamin D3, Canxi là những chất cần thiết cho sự phát triển trí tuệ cũng như thể chất của bé.

  • Biểu hiện: Bé khóc thét giữa đêm kèm toát mồ hôi, tóc vành khăn rụng, xước móng tay.
  • Cách khắc phục: Bổ sung vitamin D3, Canxi cho bé hoặc cho bé phơi nắng.

Xem ngay: Mẹo Dân Gian Chữa Khóc Đêm Cho Trẻ Sơ Sinh

Bé đang ngủ tự nhiên khóc thét lên có đáng lo không?

Có thể thấy, có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ nhỏ đang ngủ tự nhiên khóc thét lên. Đôi khi đó là do hiện tượng sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là do thiếu chất hoặc do bệnh lý. Dù là nguyên nhân gì thì cha mẹ cũng cần tìm cách khắc phục để con có giấc ngủ ngon.

Hiện tượng bé khóc thét lên khi đang ngủ có thể là vấn đề sinh lý, hoặc bệnh lý 
Hiện tượng bé khóc thét lên khi đang ngủ có thể là vấn đề sinh lý, hoặc bệnh lý

Tuy nhiên, rất nhiều bố mẹ lo lắng không biết tình trạng bé đang ngủ khóc thét như thế có làm sao không, có ảnh hưởng gì tới sự phát triển của bé không. Theo các nhà khoa học, tùy vào nguyên nhân mà nó có thể gây ra những dấu hiệu khác nhau.

Nếu bé khóc không kèm theo đau ốm hoặc nôn trớ thì đó chỉ là những nguyên nhân ngoại cảnh tác động và đó là hiện tượng sinh lý bình thường. Khi đó, mẹ không cần quá lo lắng, để ý hơn một chút tới giấc ngủ của con là được.

Nếu nguyên nhân bé khóc kèm các dấu hiệu nguy hiểm khác thì có thể là do bệnh lý. Khi đó, cha mẹ cần tìm hiểu để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Cách hỗ trợ rèn luyện thói quen cho bé

Với những nguyên nhân bé đang ngủ tự nhiên khóc thét lên kể trên thì cha mẹ cần xác định được để có thể giúp bé cải thiện giấc ngủ tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng một số phương pháp sau để hỗ trợ rèn luyện thói quen cho bé.

Bổ sung canxi giúp cải thiện tình trạng thức giữa đêm của bé
Bổ sung canxi giúp cải thiện tình trạng thức giữa đêm của bé
  • Dạy trẻ biết phân biệt ngày và đêm để hạn chế vấn đề ngủ ngày, thức đêm. Để làm được điều đó, mẹ không nên cho bé ngủ quá nhiều vào ban ngày, nếu không phải giờ ngủ thì hãy đánh thức con dậy. Trẻ ngủ ban ngày cần duy trì ánh sáng tự nhiên, duy trì tiếng ồn. Trong khi đó, nếu con ngủ ban đêm thì để ánh sáng dịu nhẹ, loại bỏ tiếng ồn.
  • Đảm bảo bé ngủ đúng giờ giấc theo từng độ tuổi.
  • Cần xác định thời điểm bé gặp giấc mơ kinh hoàng để đánh thức con dậy trước khoảng 30 phút để trẻ không sợ hãi.
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho con, đặc biệt những chất cần thiết như vitamin D3 và Canxi.

Với những thông tin kiến thức trên hy vọng có thể giúp mẹ bớt lo lắng khi bé đang ngủ tự nhiên khóc thét lên. Chúc bạn cùng bé luôn có một giấc ngủ thật ngon!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android