Cách Chữa Hóc Xương Cá Bằng Chanh Đơn Giản

Cách chữa hóc xương cá bằng chanh từ lâu đã được dân gian áp dụng bởi dễ thực hiện, tiết kiệm, nguyên liệu đơn giản. Vậy mẹo xử trí hóc xương cá với quả chanh có thực sự hiệu quả như lời đồn? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp băn khoăn trên.

Tìm hiểu thực hư hiệu quả của chanh trong trị hóc xương cá
Tìm hiểu thực hư hiệu quả của chanh trong trị hóc xương cá

Tại sao chanh có thể trị hóc xương cá?

Chanh là loại trái cây nhiệt đới giàu vitamin C, A, B, E, chất xơ cùng nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe. Không ít nghiên cứu khoa học đã chỉ ra quả chanh hỗ trợ hiệu quả chức năng tim mạch, kiểm soát tốt cân nặng, cải thiện hoạt động tiêu hoá… 

Với nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ, chanh tươi được sử dụng phổ biến trong chế biến món ăn, thức uống và gần như trở thành loại trái cây không thể thiếu trong cuộc sống. Đặc biệt, từ xa xưa ông bà ta đã dùng chanh để trị hóc xương cá và xem đây là mẹo dân gian vô cùng hiệu nghiệm. Vậy thực hư cách làm này có tốt không, hiệu quả thế nào?

Thực tế, việc xử lý hóc xương cá bằng chanh là cách làm hoàn toàn có cơ sở bởi những lý do sau:

  • Trong chanh chứa hàm lượng rất lớn vitamin C – chất giúp làm mềm xương cá. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng nuốt xương cá xuống để “giải phóng” cổ họng.
  • Lượng vitamin C của quả chanh cũng có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm khá tốt, giúp cổ họng được vệ sinh sạch sẽ sau khi bị xương cá làm trầy xước.
Chanh là loại trái cây quen thuộc trong cuộc sống của con người
Chanh là loại trái cây quen thuộc trong cuộc sống của con người

Hướng dẫn cách chữa hóc xương cá bằng chanh

Với những phân tích như trên, có thể thấy cách chữa hóc xương cá bằng chanh là hoàn toàn có cơ sở. Để nhanh chóng xử lý xương cá đang hóc trong họng bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:

Chuẩn bị: 1 quả chanh tươi.

Cách thực hiện

  • Chanh đem rửa sạch, vẩy cho ráo nước. Nếu có thời gian nên rửa sơ chanh với nước muối loãng để khử khuẩn, làm sạch bụi bẩn.
  • Đem chanh gọt vỏ, cắt thành từng miếng mỏng nhỏ vừa nuốt.
  • Cho vỏ chanh vào miệng ngậm trong 3-5 phút để xương cá mềm ra rồi từ từ nuốt xuống, khi đó xương cá sẽ được xử lý.
Nên thái nhỏ vỏ chanh rồi ngậm cho mềm, sau đó từ từ nuốt trôi
Nên thái nhỏ vỏ chanh rồi ngậm cho mềm, sau đó từ từ nuốt trôi

Một số lưu ý khi chữa hóc xương cá bằng vỏ chanh

Sử dụng chanh tươi để trị hóc xương cá là mẹo dân gian hữu ích, vừa tiết kiệm vừa dễ thực hiện. Tuy nhiên, để nhanh chóng loại bỏ xương cá bị mắc ở cổ họng, mỗi người cần lưu ý:

  • Khi không may bị hóc xương cá cần hết sức bình tĩnh, tuyệt đối không được dùng tay để móc họng lấy xương vì điều này có thể khiến thực quản tổn thương, làm cho xương cắm sâu khó loại bỏ.
  • Dân gian thường truyền tai cách nuốt một miếng cơm to để trị hóc xương. Tuy nhiên, cách làm này là sai lầm bởi cơm có thể khiến xương găm sâu vào niêm mạc họng khiến người bệnh gặp nhiều rủi ro.
  • Vỏ chanh phải được cắt thật nhỏ để dễ nuốt, tránh cắt quá to vì có thể gây nghẹn.
  • Có thể thay thế vỏ chanh bằng vỏ cam vì hai nguyên liệu này có tác dụng tương tự nhau.
  • Cách chữa hóc xương cá bằng chanh chỉ có tác dụng trong trường hợp nhẹ, xương không găm quá sâu vào niêm mạc họng. Nếu xương cá quá to và sắc nhọn bạn nên đến ngay bệnh viện để kiểm tra, tránh tự chữa trị tại nhà vì có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.
  • Trường hợp đối tượng bị hóc xương cá là trẻ em, phụ huynh nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi áp dụng mẹo chữa từ vỏ chanh vì cổ họng trẻ tương đối nhỏ, vỏ chanh rất dễ bị mắc lại gây nghẽn đường thở đe dọa tới tính mạng.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ chi tiết cách chữa hóc xương cá bằng chanh. Hy vọng rằng nội dung trên hữu ích cho quá trình tìm kiếm thông tin, giúp bạn đọc có được cách xử trí phù hợp khi không may hóc xương cá. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng mẹo dân gian này chỉ loại bỏ được xương nhỏ, xương dăm, với những xương to và nằm sâu dưới cổ họng bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android