9 Cách Chữa Mỡ Máu Bằng Tỏi Tại Nhà Hiệu Quả

Tỏi có tác dụng làm giảm triglycerid và cholesterol xấu, đồng thời tăng cường sản sinh các cholesterrol có lợi trong máu. Từ đó làm giảm mỡ máu và phòng ngừa các bệnh nguy hiểm do mỡ máu tăng cao như bệnh viêm tụy, tiểu đường, gan nhiễm mỡ, tim mạch, đột quỵ, tê bì chân tay,… Chính vì điều này, các bài thuốc giúp làm giảm mỡ máu từ tỏi được đông đảo người bệnh tin tưởng áp dụng và đã thành công. Bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn 9 cách chữa mỡ máu bằng tỏi hiệu quả nhất, hãy cùng tham khảo.

9 cách chữa mỡ máu bằng tỏi hiệu quả

Máu nhiễm mỡ là tình trạng rối loạn mỡ máu, trong đó những bất thường về nồng độ cũng như tính chất của các thành phần lipid trong máu sẽ xảy ra bao gồm: Tăng cholesterol, tăng triglycerid, tăng LDL-C (cholesterol xấu), giảm HDL-C (cholesterol tốt),…

Tăng cholesterol lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng vôi hóa, xơ vữa động mạch, gây tắc nghẽn mạch máu, khiến người bệnh có thể bị nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não… Ngoài ra, người bệnh còn dễ gặp phải các vấn đề kháng như rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, bệnh gout… Nếu không được điều trị tích cực và kịp thời, người bệnh có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Mỡ máu tăng cao hiện đang rất phổ biến, bệnh không chỉ gặp ở người trung niên, người cao tuổi mà nhóm người trẻ tuổi cũng rất dễ mắc phải căn bệnh này.

Để giảm mỡ máu, trong dân gian có những bài thuốc rất nổi tiếng với nguyên liệu chính là tỏi. Sau quá trình áp dụng cách chữa mỡ máu bằng tỏi, người bệnh đều cho biết sức khỏe của mình đã được cải thiện rất nhiều. 

Trong dân gian sử dụng rất nhiều bài thuốc giúp làm giảm mỡ máu bằng tỏi
Trong dân gian sử dụng rất nhiều bài thuốc giúp làm giảm mỡ máu bằng tỏi

Trong Đông y, tỏi có vị cay, tính ấm, giúp hành khí tiêu độc. Theo Y học hiện đại, tỏi có chứa nhiều calo, carbonhydrates, protein, các vitamin A, nhóm B, C, D, PP, các nguyên tố vi lượng cùng nhiều khoáng chất thiết yếu như sắt, canxi, photpho, magie, kali,… Ngoài ra, trong tỏi còn có nhiều iot, tinh dầu glucogen, allin, fitonxit, có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, sát trùng hiệu quả.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trong thành phần của tỏi có chứa hàm lượng allicon sulfur cô cùng lớn. Hoạt chất này có khả năng ức chế sự tổng hợp các cholessterol xấu, ngăn ngừa cholesterol được tổng hợp trong máu, vô hiệu quá hoạt động của chúng và đào thải ra ngoài cơ thể.

Các chuyên gia cũng nhận định rằng, dược tính của tỏi tương đương với các loại thuốc hạ lipid máu Clo fibrat. Đồng thời tỏi còn giúp tăng hàm lượng cholesterol tốt, từ đó giúp làm giảm chuyển hóa mỡ trong máu, ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch và các biến chứng của mỡ máu cao.

Dưới đây là 9 cách chữa mỡ máu bằng tỏi phổ biến nhất, được nhiều người áp dụng và đánh giá cao, bạn có thể tham khảo:

Dùng tỏi tươi chữa bệnh

Tỏi tươi là một loại thực phẩm có tác dụng làm giảm mỡ máu hiệu quả. Đây là kết quả được các nhà khoa học đưa ra từ rất nhiều cuộc nghiên cứu về tác dụng của tỏi tươi. Theo đó, thành phần hợp chất sulfide trong tỏi tươi có tác dụng ức chế sự hấp thu cholesterol xấu qua màng ruột, đồng thời đào thải cholesterol dư thừa qua đường bài tiết. Cách chữa mỡ máu bằng tỏi tươi là phương pháp đơn giản, hiệu quả, thích hợp với những người bận rộn không có nhiều thời gian để chuẩn bị.

Dùng tỏi tươi chữa bệnh máu nhiễm mỡ
Dùng tỏi tươi chữa bệnh máu nhiễm mỡ

Chuẩn bị: 2-3 tép tỏi tươi.

Cách thực hiện:

  • Tỏi tươi đem bóc vỏ, rửa sạch rồi đập dập hoặc thái lát mỏng.
  • Ăn trực tiếp tỏi tươi, có thể dùng trong các bữa ăn.
  • Mỗi ngày dùng khoảng 2-3 tép tỏi tươi, thực hiện liên tục để có kết quả tốt nhất.

Tỏi đen

Tỏi đen là loại tỏi được lên men tự nhiên từ tỏi trắng trong một môi trường có nhiệt độ và độ ẩm phù hợp, đã được kiểm soát khắt khe trong một thời gian dài. Tỏi đen có mùi thơm giống như mùi thảo dược, vị không cay nồng như tỏi tươi mà chuyển sang vị ngọt như hoa quả. Tỏi đen có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol toàn phần, tăng hàm lượng cholesterol tốt, đồng thời đào thải các cholesterol xấu trong máu, từ đó giúp làm giảm mỡ máu hiệu quả.

Tỏi đen chữa máu nhiễm mỡ cực tốt
Tỏi đen chữa máu nhiễm mỡ cực tốt

Chuẩn bị: 3-4 củ tỏi đen.

Cách thực hiện:

  • Tỏi đen hầu hết đã được sơ chế sạch sẽ từ trước. Do đó khi sử dụng bạn chỉ cần bóc lớp vỏ bên ngoài mà không cần rửa lại.
  • Người bệnh có thể ăn trực tiếp trong hoặc sau bữa ăn.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể ngâm tỏi đen với mật ong trong khoảng 4 tuần rồi ăn.
  • Mỗi ngày sử dụng khoảng 3-4 củ tỏi đen, thực hiện liên tục trong ít nhất 2-3 tháng sẽ thấy hiệu quả giảm mỡ máu rõ rệt.

Chữa mỡ máu bằng rượu tỏi

Cách chữa mỡ máu bằng tỏi ngâm rượu là phương pháp được rất nhiều quý ông sử dụng. Rượu tỏi có tác dụng làm giảm mỡ máu nhờ cơ chế làm giảm sự hấp thu cholesterol xấu qua niêm mạc ruột. Đồng thời tăng cường đào thải cholesterol ra ngoài cơ thể. Từ đó làm giảm hàm cholesterol trong máu và lượng cholesterol bám trên thành mạch. Ngoài ra công thức này còn có hiệu quả tích cực trong việc ngăn chặn bệnh cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, đột quỵ. Chưa hết, trong rượu tỏi còn có chứa hoạt chất tương tự prostaglandin I2 có khả năng vừa ức chế quá trình kết tập tiểu cầu, vừa giúp làm giãn mạch máu. Điều này giúp hạn chế tình trạng tắc nghẽn mạch do tiểu cầu kết tập, giảm nguy cơ bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim, hạ đường huyết.

Chữa mỡ máu bằng rượu tỏi
Chữa mỡ máu bằng rượu tỏi

Chuẩn bị:  300g tỏi, 600g rượu trắng 40°, 1 bình thủy tinh chứa.

Cách thực hiện:

  • Tỏi bóc sạch vỏ, rửa sạch với nước lọc, sau đó cắt thành những lát mỏng.
  • Đổ rượu vào bình thủy tinh, bỏ tỏi đã sơ chế vào và ngâm trong khoảng 2 tuần.
  • Mỗi lần sử dụng chỉ cần uống khoảng 100-150ml rượu tỏi, mỗi ngày uống 2 lần vào buổi trưa và chiều.
  • Sử dụng dùng liên tục khoảng 2-3 tuần để theo dõi hiệu quả.

Cách chữa mỡ máu bằng tỏi và chanh

Tỏi có khả năng chống lại các cholesterol xấu trong cơ thể. Từ đó giúp phòng ngừa tình trạng xơ cứng động mạch. Trong khi đó quả chanh ngoài tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch còn được dùng để ngăn ngừa hàm lượng cholesterol xấu bám dính ở thành mạch máu. Công dụng này là nhờ trong thành phần của quả chanh có chứa limonin – một chất chống oxy hóa mạnh đã được chứng minh là có thể làm giảm hàm lượng apo B – thành phần protein chính của cholesterol xấu. Ngoài ra các hoạt chất flavonoid, pectin và các sắc tố trong chanh cũng có tác dụng làm tăng cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu LDL-c trong máu. Sự kết hợp giữa chanh và tỏi sẽ làm tăng hiệu quả làm giảm mỡ máu, giúp quá trình điều trị mỡ máu được diễn ra nhanh và có kết quả tốt ngoài mong đợi.

Cách chữa mỡ máu bằng tỏi và chanh mang lại hiệu quả hữu hiệu
Cách chữa mỡ máu bằng tỏi và chanh mang lại hiệu quả hữu hiệu

Chuẩn bị: 4 củ tỏi, 4 quả chanh, 3 lít nước đun sôi để nguội.

Cách thực hiện: 

  • Tỏi bóc sạch vỏ, chanh rửa sạch và ngâm qua với nước sôi rồi cắt thành những lát mỏng. 
  • Cho những nguyên liệu trên vào máy xay cùng với 3 lít nước.
  • Xay nhỏ tất cả sau cho vào hũ thủy tinh có nắp đậy và bảo quản trong tủ lạnh trong 3 ngày.
  • Hỗn hợp này dùng để uống, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 50ml.
  • Một liệu trình kéo dài khoảng 40 ngày, mỗi năm chỉ cần dùng 1 liệu trình.
  • Bài thuốc trên có thể sử dụng làm sạch mạch máu, nhưng dùng với liều lượng thấp hơn.

Chữa mỡ máu bằng tỏi kết hợp với chanh và gừng

Tỏi và chanh có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol xấu, ngăn chặn sự hình thành các mảng bám ở thành mạch máu, từ đó giúp giảm mỡ máu hiệu quả. Trong khi đó, gừng được biết đến là một loại nguyên liệu có khả năng đốt cháy mỡ thừa và tăng cường tuần hoàn máu. Trong thành phần của gừng có chứa các chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn sự hình thành mảng bám ở thành mạch máu. Đồng thời nó có khả năng giúp đào thải các cholesterol dư thừa nhanh chóng.

Chữa mỡ máu bằng tỏi kết hợp với chanh và gừng
Chữa mỡ máu bằng tỏi kết hợp với chanh và gừng

Chuẩn bị: 4 củ tỏi lớn, 4 quả chanh, 1 củ gừng, 2 lít nước.

Cách thực hiện:

  • Gừng và tỏi cạo sạch vỏ và rửa lại với nước lọc.
  • Chanh bóc vỏ, bỏ hạt để không bị đắng.
  • Cho tất cả nguyên liệu trên vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn.
  • Hỗn hợp thu được tiếp tục cho vào nồi đun cùng 2 lít nước.
  • Đun sôi, khuấy đều khoảng 10 phút rồi tắt bếp.
  • Dùng nước này để uống trước mỗi bữa ăn.
  • Mỗi ngày sử dụng 3 lần, mỗi lần 50ml.
  • Nên dùng liên tục trong khoảng 40 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Kết hợp tỏi và đậu xanh

Trong Đông y, đậu xanh có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng bồi bổ cơ thể, thanh nhiệt, giải độc, tiêu thử trừ phiền, lợi thủy tiêu thũng, bài trừ mỡ máu, hạ huyết áp và phòng chống béo phì. Khi kết hợp với tỏi, đậu xanh sẽ phát huy được nhiều công dụng trong điều trị bệnh, đặc biệt là máu nhiễm mỡ. 

Đậu xanh cũng là nguyên liệu giúp làm giảm mỡ máu hiệu quả
Đậu xanh cũng là nguyên liệu giúp làm giảm mỡ máu hiệu quả

Chuẩn bị: 100g đậu xanh, 50 tép tỏi.

Cách thực hiện:

  • Đậu xanh rửa sạch, tỏi bóc vỏ và rửa sạch và đập dập.
  • Bỏ nguyên liệu đã sơ chế vào một chiếc bát to, đặt vào nồi, thêm 500ml nước, đậy nắp và đem hấp cách thủy.
  • Dùng nước tỏi đậu xanh để uống trong ngày.
  • Kiên trì thực hiện trong một thời gian bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả điều trị rõ rệt.

Cách chữa mỡ máu bằng tỏi giấm

Trong giấm có thành phần acid nickel và vitamin C rất cao, có tác dụng làm giãn mạch máu, tăng cường tính đàn hồi của thành mạch và hạ cholesterol. Điều này sẽ giúp làm giảm mỡ máu và phòng chống các bệnh liên quan đến việc mỡ máu tăng cao như béo phì, cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường… Khi kết hợp với tỏi, sẽ trở thành bài thuốc chữa mỡ máu hiệu quả cao gấp nhiều lần.

Cách chữa mỡ máu bằng tỏi giấm được rất nhiều người tin tưởng áp dụng
Cách chữa mỡ máu bằng tỏi giấm được rất nhiều người tin tưởng áp dụng

Chuẩn bị: 500g tỏi, 500g giấm, 1 bình thủy tinh, 200g đường đỏ.

Cách thực hiện:

  • Tỏi đem lột vỏ và rửa sạch.
  • Cho tỏi vào bình thủy tinh, đổ thêm giấm, đường đỏ vào rồi đậy kín nắp, ngâm trong 30 ngày.
  • Tép tỏi dùng để ăn sống, nước ngâm bạn có thể dùng để uống.
  • Mỗi ngày ăn khoảng 4-5 tép tỏi và uống một ít nước giấm ngâm tỏi.
  • Sử dụng liên tục trong 15 ngày liên tiếp, sau đó nghỉ 3 ngày rồi lại dùng tiếp.

Sử dụng tỏi và đậu trắng

Đậu trắng có chứa hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao, đặc biệt rất giàu vitamin. Tuy nhiên, các chất béo trong đậu trắng không chứa cholesterol, có tác dụng ngăn ngừa sự tổng hợp những phân tử tinh bột trong cơ thể, làm giảm sự tích tụ của chất béo, tạo cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Do đó, cách chữa mỡ máu bằng tỏi và đậu trắng được mọi người đánh giá rất cao, thích hợp dùng cho người bị máu nhiễm mỡ, khí huyết hư, cơ thể mệt mỏi, đau nhức.

Sử dụng tỏi và đậu trắng giúp làm giảm mỡ máu hiệu quả
Sử dụng tỏi và đậu trắng giúp làm giảm mỡ máu hiệu quả

Chuẩn bị: 100g đậu trắng, 100g tỏi.

Cách thực hiện:

  • Bạn tiến hành bóc sạch vỏ tỏi, rửa với nước lọc rồi đem thái lát.
  • Đậu trắng đem vo sạch.
  • Cho cả 2 nguyên liệu vào nồi sắc cùng với 2 lít nước.
  • Đun sôi nhỏ lửa cho đến khi nước cạn còn khoảng 1/8 thì tắt bếp.
  • Chắt lấy nước để uống trong ngày, áp dụng công thức này liên tục trong vòng 1 tháng sẽ thấy có hiệu quả tốt.

Tỏi ngâm mật ong

Bên cạnh những cách chữa bệnh trên, bạn cũng có thể kết hợp tỏi với mật ong để tạo thành bài thuốc giúp kiểm soát hàm lượng mỡ trong máu của mình. Các nghiên cứu cho thấy, mật ong giúp làm giảm cholesterol toàn phần, LDL-cholesterol, chất béo trung tính, đồng thời giúp làm tăng HDL-cholesterol. Bên cạnh đó, mật ong chứa 60 loại enzym, fructose, 18 acid amin, vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa bao gồm axit phenolic và flavonoid, giúp đào thải lượng mỡ dư thừa, bảo vệ tế bào, ngăn ngừa mảng bám ở thành mạch, phòng chống các bệnh tim mạch hiệu quả.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể kết hợp tỏi với mật ong để hỗ trợ điều trị tình trạng máu nhiễm mỡ. Ngoài ra, bài thuốc này còn rất tốt cho sức khỏe con người, giúp điều trị cảm cúm, ho, tốt cho tim mạch, trị mụn, trị rụng tóc, chữa bỏng, chữa viêm xoang mũi,…

Cách chữa mỡ máu bằng tỏi ngâm mật ong
Cách chữa mỡ máu bằng tỏi ngâm mật ong

Chuẩn bị: 15g tỏi, 100ml mật ong nguyên chất, 1 lọ thuỷ tinh.

Cách thực hiện:

  • Tỏi được lột sạch lớp vỏ, rửa sạch và đập dập hoặc cắt thành những lát mỏng. 
  • Lọ thủy tinh đem rửa sạch, để ráo nước rồi cho tỏi và mật ong vào với tỉ lệ tương ứng là 15g tỏi/100ml mật ong.
  • Đóng kín nắp lọ thủy tinh và ngâm tỏi với mật trong khoảng 20 ngày là có thể sử dụng được. 
  • Muốn bảo quản được lâu hơn, bạn nên cho vào tủ lạnh để sử dụng dần.
  • Khi dùng chỉ cần ăn sống 1 thìa tỏi ngâm mật ong, mỗi ngày sử dụng 1-2 lần.
  • Nên ăn vào buổi sáng và buổi trưa, khi bụng đói chưa có gì sẽ giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất tốt hơn.

Lưu ý khi điều trị mỡ máu bằng tỏi

Mặc dù các cách chữa mỡ máu bằng tỏi đều mang đến công dụng khá tốt, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách nó có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài mong muốn. Bệnh nhân bị mỡ máu cao khi dùng tỏi trị bệnh cần lưu ý một vài điều dưới đây:

  • Đây chỉ là phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh, không có tác dụng điều trị bệnh tận gốc nên bạn không được quá lạm dụng.
  • Công dụng điều trị mỡ máu bằng tỏi ở mỗi người không giống nhau, do đó người bệnh cần kiên trì sử dụng trong một thời gian nhất định mới có thể nhận thấy hiệu quả.
  • Chỉ dùng những củ tỏi tròn, da căng , không sử dụng những trái tỏi đã mọc mầm hoặc nấm mốc.
  • Không dùng quá 10g tỏi/ngày bởi vì tỏi rất nóng. Nếu ăn quá nhiều sẽ gây hại cho dạ dày, gan thận, tăng nguy cơ chảy máu và chóng mặt.
  • Người có bệnh về gan, sức đề kháng yếu, khí huyết kém cũng không nên ăn nhiều tỏi, nếu không dễ bị loãng khí, sinh đờm, phát nhiệt, hao máu.
  • Người mắc bệnh đường ruột hoặc tiêu chảy cũng nên cẩn thận trong việc ăn tỏi, nhất là tỏi sống. Bởi hoạt chất allicin có trong tỏi sẽ kích thích thành ruột dẫn đến phù nề, nghẽn mạch máu gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
  • Người có bệnh về mắt cần hạn chế dùng tỏi bởi có thể gây kích ứng, viêm bầu mắt, viêm kết mạc mắt.
  • Để loại bỏ hơi thở khó chịu sau khi dùng tỏi, bạn có thể nhai thêm một ít lá bạc hà sống, rau diếp, ăn táo, trà xanh, sữa bò hoặc cafe để khử mùi. 
  • Người bị dị ứng với tỏi, bị rối loạn đông máu, mắc bệnh về mắt, bị tiêu chảy không nên sử dụng tỏi.
  • Tỏi băm hoặc được nghiền nát sẽ giải phóng nhiều allicin hơn. Bởi vậy bạn không nên nuốt nguyên cả tép tỏi mà cần nhai nát rồi mới nuốt.
  • Không dùng tỏi trong lúc đói, bởi tỏi có tính phân hủy, kích thích niêm mạc dạ dày. Khi ăn quá nhiều tỏi cùng lúc ăn hoặc khi bụng còn đói sẽ không tốt cho đường ruột.
  • Không nên sử dụng tỏi chung với các thực phẩm như thịt gà, cá trắm, thịt chó…
  • Trong quá trình sử dụng tỏi chữa máu nhiễm mỡ, nếu thấy có biểu hiện bất thường, bạn cần ngưng sử dụng và tới gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra.

Trên đây là 9 cách chữa mỡ máu bằng tỏi được nhiều người áp dụng. Những phương pháp đều là những công thức giúp loại bỏ mỡ thừa trong máu rất tốt mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Song hiệu quả của các bài thuốc này ở mỗi người sẽ khác nhau. Vì vậy khi chữa mỡ máu bằng tỏi người bệnh cũng không nên đặt quá nhiều kỳ vọng. Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tìm được phương pháp điều trị phù hợp nhất. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android