12 Cách Ru Trẻ Sơ Sinh Ngủ Nhanh Nhất Mẹ Nên Áp Dụng

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ sơ sinh. Vì vậy cha mẹ cần biết các dỗ để bé nhanh chóng đi vào giấc ngủ, giúp con ngủ ngon và sâu hơn. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu tới bạn 12 cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất, cha mẹ hãy cùng tham khảo.

Tham khảo 12 cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất

Cũng tương tự như khi còn trong bụng mẹ, hoạt động chính của trẻ sơ sinh trong ngày đó là ngủ. Giấc ngủ đóng vai trò thiết yếu trong việc hoàn thiện trí não và thể chất của trẻ. Thế nhưng, ở thế giới ngoài bụng mẹ, nhiều bé lại khó đi vào giấc ngủ hoặc dễ bị giật mình, quấy khóc giữa đêm.

Trẻ sơ sinh rất khó ngủ và rất dễ gắt ngủ
Trẻ sơ sinh rất khó ngủ và rất dễ gắt ngủ

Nhiều phụ huynh thường hay bế bé và dỗ dành mỗi khi trẻ quấy khóc và gắt ngủ. Tuy nhiên điều này có thể khiến con bị lệ thuộc vào cha mẹ nhiều hơn. Để giúp trẻ nhanh chóng đi vào giấc ngủ, bạn có thể áp dụng những cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất dưới đây để giúp bé ngủ ngon và sâu hơn.

Hãy chơi đùa cùng con trước khi ngủ

Vào buổi tối, bạn có thể cho bé chơi một số trò chơi để giúp trẻ thư giãn thoải mái hơn. Đây là cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất mà bạn nên áp dụng. Mặc dù buổi tối bố mẹ thường bận rất nhiều công việc riêng. Tuy nhiên, bạn cũng nên dành vài giờ trước khi ngủ để vui chơi cùng con. Việc hình thành những thói quen trước giờ ngủ cho bé và duy trì theo đúng trình tự sẽ giúp con tự đi ngủ mà không quá phụ thuộc vào người lớn.

Chọn giờ đi ngủ hợp lý

Các chuyên gia khuyên rằng, khoảng thời gian từ 6h30 – 7h tối là giờ thích hợp để trẻ dưới 1 tuổi đi ngủ. Vì thế cha mẹ nhớ hãy sắp xếp thời gian để cho bé yêu đi ngủ đúng giấc. Khi đã quá giờ đi ngủ, bé sẽ cảm thấy mệt mỏi và khó đi vào giấc ngủ.

Cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất – Mặc quần áo thoải mái cho bé

Vải tổng hợp thường làm cho trẻ nhỏ cảm thấy khó chịu vì làn da của bé rất nhạy cảm. Vì thế mẹ nhớ chọn mua quần áo làm từ vải tự nhiên như cotton để tránh gây kích ứng cho con, giúp cho bé có được giấc ngủ thoải mái.

Bài viết hấp dẫn: Mẹo Dân Gian Chữa Giật Mình Ở Trẻ Sơ Sinh

Nên cho bé mặc trang phục thoải mái khi đi ngủ
Nên cho bé mặc trang phục thoải mái khi đi ngủ

Kể chuyện hoặc hát ru

Đây là cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất mà cha mẹ nên áp dụng. Đối với trẻ sơ sinh, bạn không nhất thiết phải đọc một câu chuyện cổ tích, hãy đọc bất cứ thứ gì bạn nhớ được: Một mẩu tin, mẩu chuyện phiếm hoặc một vài câu nói vu vơ,… Bởi trẻ ở độ tuổi này vẫn chưa hiểu được bạn đang nói gì, thế nhưng âm điệu, giọng nói của bạn có thể giúp trẻ cảm thấy thư giãn và dần chìm vào giấc ngủ.

Ngoài kể chuyện, bạn cũng có thể hát ru cho trẻ ngủ. Phương pháp này vừa giúp trẻ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, vừa tạo sự kết nối tình cảm diệu kỳ giữa mẹ và bé.

Cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất – Ủ ấm cho bé

Học cách quấn tã, ủ ấm cho trẻ sơ sinh là một trong những bài học cần thiết mà cha mẹ nên thực hiện để giúp con có được giấc ngủ ngon. Trẻ sơ sinh vốn quen với môi trường ấm áp, an toàn trong tử cung của mẹ. Vì thế việc được bao bọc trong chăn ấm sẽ giúp bé cảm thấy an toàn và ngủ ngon hơn. Đây là cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất mà cha mẹ nào cũng có thể làm được.

Ôm bé ngủ và vuốt ve nhẹ nhàng

Ôm thiên thần bé bỏng trước khi bé chìm vào giấc ngủ sẽ khiến bé có cảm giác an tâm và có được tình yêu thương. Từ đó giấc ngủ cũng được sâu và êm ái hơn. Sau khi dỗ bé ngủ, bạn hãy để con nhẹ nhàng xuống giường, đặt tay lên bụng, bàn tay và đầu của bé, vuốt ve thật nhẹ nhàng để tạo cảm giác an toàn cho con, giúp con cảm thấy dễ chịu mà tiếp tục ngủ.

Xem thêm: Mẹo Giúp Bé Nhanh Biết Nói Và Chữa Trẻ Chậm Nói

Được mẹ vuốt ve nhẹ nhàng sẽ giúp bé dễ đi vào giấc ngủ hơn
Được mẹ vuốt ve nhẹ nhàng sẽ giúp bé dễ đi vào giấc ngủ hơn

Massage nhẹ nhàng cho bé

Việc massage nhẹ nhàng sẽ giúp trẻ có cảm giác thư giãn, thoải mái và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Hãy giúp trẻ massage nhẹ nhàng khoảng 15 phút mỗi ngày để vừa giúp con ngủ ngon hơn, vừa tăng cường tuần hoàn máu giúp cơ thể và trí não của trẻ phát triển tốt.

Cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất – Tạo không gian thoải mái dễ chịu

Đừng để phòng của bé quá sáng, bạn hãy tạo một môi trường tốt cho phòng ngủ để bé làm quen với việc trời tối nghĩa là cần đi ngủ. Khi đến giờ thức giấc hay kéo rèm hoặc mở đèn để bé tự nhận thức được sự thay đổi của ánh sáng và tự tỉnh giấc. Bên cạnh đó bạn cũng nên giữ cho phòng bé luôn sạch sẽ, thoáng mát, trong lành. Đây cũng là cách dỗ trẻ sơ sinh tự ngủ mà mẹ không cần mất nhiều thời gian.

Để ý tới các dấu hiệu buồn ngủ của trẻ

Ngoài việc căn đúng giờ ngủ, bạn hãy quan sát xem trẻ có những dấu hiệu đang mệt mỏi và muốn đi ngủ hay không. Từ đó có thể nhanh chóng đưa trẻ vào giấc ngủ. Đừng để đến khi con mệt rã rời mới ru ngủ, dễ khiến con khó vào giấc ngủ, ngủ không sâu hoặc ngủ mê mệt, li bì.

Cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất – Dùng bỉm siêu thấm

Nên dùng các loại bỉm siêu thấm và chống hăm để không phải đánh thức trẻ lúc nửa đêm để thay tã. Khi bị cắt đứt giấc ngủ, bé sẽ khó trở lại trạng thái bình yên như trước, lâu dần sẽ tạo thành thói quen tỉnh dậy vào ban đêm.

Nội dung hấp dẫn: Thần Chú Trị Trẻ Khóc Đêm Hiệu Quả Không?

Dùng bỉm siêu thấm cũng là cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất
Dùng bỉm siêu thấm cũng là cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất

Đừng quên ngủ trưa

Nhiều cha mẹ cho rằng trẻ ngủ trưa nhiều sẽ dẫn đến khó ngủ vào ban đêm. Tuy nhiên một giấc ngủ trưa vừa đủ lại rất tốt cho sức khỏe. Ngủ trưa ở trẻ em hay người lớn đều có tác dụng giúp cho cơ thể được nghỉ ngơi, tạm thời thả lỏng và tái tạo lại sức khỏe, giúp tinh thần được tỉnh táo hơn. Mẹ có thể cho bé ngủ trưa trong vòng 3-4 tiếng để trẻ có tinh thần thoải mái.

Mẹ hãy giả vờ ngủ trước để bé ngủ theo

Đây là cách ru bé sơ sinh ngủ nhanh nhất mà người lớn có thể áp dụng. Nhiều bé sẽ cố gắng lôi kéo sự chú ý của mẹ và không chịu ngủ như trèo lên người, kéo chăn hoặc chạm vào mặt mẹ,….

Đối với những trẻ này, để dỗ bé ngủ nhanh hơn đó là bạn hãy giả vờ ngủ. Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý tránh để những đồ chơi nguy hiểm xung quanh giường ngủ và quan sát trẻ bí mật. Khi bé không thấy người lớn có “động tĩnh” gì, bé sẽ tự động nằm im và ngủ.

Một số nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ, quấy khóc

Ngoài việc áp dụng các cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất kể trên, cha mẹ cũng nên tìm hiểu nguyên nhân vì sao bé lại khóc và khó ngủ để khắc phục. Từ đó giúp bé dễ ngủ hoặc có thể tự ngủ sau khi tỉnh giấc.

Không nên bỏ lỡ: Mẹo Chữa Vặn Mình Ở Trẻ Sơ Sinh

Cha mẹ cũng nên tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ và hay quấy khóc vào ban đêm để sớm khắc phục
Cha mẹ cũng nên tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ và hay quấy khóc vào ban đêm để sớm khắc phục
  • Do bé đói: Nguồn thực phẩm chính của trẻ sơ sinh là sữa mẹ, bé bú rất nhanh no nhưng cũng nhanh đói. Các cơn đói sẽ làm bé tỉnh giấc hoặc không thể ngủ. Khi mẹ thấy bé quấy khóc, liếm môi, mút tay và nhìn về phía mẹ thì có nghĩa là bé đang đói. Bạn cần cho bé bú ngay lập tức, khi bé bú no sẽ tự động đi ngủ.
  • Do bé bị hoàng sợ: Trẻ nhỏ sợ bóng tối nên rất dễ khóc và khó ngủ. Mẹ cần ôm và vỗ về bé để tạo cảm giác an toàn giúp bé ngủ say, ngủ ngon hơn.
  • Tã bỉm hoặc ga giường ướt: Nếu quần áo, gia giường ướt sẽ khiến cho bé cảm thấy khó chịu, khó ngủ và dễ quấy khóc. Lúc này mẹ nên thay bỉm tã và ga giường cho bé để đảm bảo bé có một giấc ngủ ngon và sâu.
  • Bé có vấn đề về sức khỏe: Bé bị ốm sốt, mọc răng, dị ứng da khiến bé khó ngủ và quấy khóc liên tục. Với trường hợp này mẹ nên đưa bé đi bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.
  • Trẻ mệt mỏi: Do trẻ ngủ quá nhiều hoặc quá ít khiến cho bé gắt ngủ liên tục và khó ngủ. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bé đang có vấn đề, mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ để kiểm tra.

Trên đây là một số cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất mà cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng. Có thể những mẹo này không hoàn toàn hiệu quả đối với tất cả các trẻ. Tuy nhiên nó cũng sẽ phần nào giúp cho bé có những giấc ngủ ngon và sâu hơn, để cha mẹ không còn cảm thấy mệt mỏi mỗi lần ru bé ngủ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android