9 Cách Trị Thâm Mắt Tuổi Dậy Thì

Cách trị thâm mắt tuổi dậy thì luôn là chủ đề nhân được nhiều sự quan tâm, đặc biệt với các bạn nữ. Thâm mắt dù không ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng lại khiến thẩm mỹ gương mặt giảm đi đáng  kể. Bạn đọc hãy cùng với Vietmec tìm hiểu về 9 cách cải thiện tình trạng thâm mắt tại nhà hiệu quả nhất nhé!

Khám phá 9 cách trị thâm mắt tuổi dậy thì

Trước khi tìm về cách trị thâm mắt tuổi dậy thì, trước tiền người bệnh cần nắm rõ nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến mắt bị thâm ở tuổi dậy thì, có thể kể đến như:

  • Do gen di truyền: Có nhiều người bị thâm mắt liên quan đến bẩm sinh hay di truyền. Nếu như ông bà, cha mẹ bị thâm mắt thì rất có khả năng đời con cháu cũng gặp phải tình trạng này. Nguyên nhân do di truyền thường không thể cải thiện bằng các biện pháp bên ngoài như thuốc bôi, thuốc uống.
  • Do nội tiết tố có sự thay đổi: Tuổi dậy thì có nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý, bao gồm cả nội tiết tố. Kết quả của quá trình này có thể là một làn da nổi đầy mụn trứng cá cũng có thể là tình trạng thâm dưới mắt kéo dài.
  • Do chế độ dinh dưỡng: Dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng làn da của chúng ta. Theo các chuyên gia, việc ăn uống thất thường, thiếu chất hoặc ăn kiêng không khoa học rất có thể dẫn đến hiện tượng da sạm đi, nhất là ở vùng dưới mắt.
  • Do thói quen sinh hoạt: Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng thâm mắt là do thiếu ngủ. Đối với lứa tuổi dậy thì, thiếu ngủ thường không liên quan đến bệnh lý mà xuất phát từ thói quen thức khuya để chơi điện thoại hoặc sử dụng laptop.
  • Do căng thẳng tâm lý: Căng thẳng tâm lý rất dễ xảy ra ở lứa tuổi dậy thì do áp lực học tập, thi cử. Hậu quả của tình trạng này là cơ thể suy nhược, đau dạ dày, da nổi mụn và mắt luôn có quầng thâm.
Thâm mắt tuổi dậy thì do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra
Thâm mắt tuổi dậy thì do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

Hiện tại có rất nhiều cách trị thâm mắt tuổi dậy thì tại nhà bằng các loại thảo dược thiên nhiên, bạn có thể tham khảo như:

Dầu dừa

Dầu dừa có rất nhiều công dụng làm đẹp hiệu quả, ví dụ như trị quầng thâm dưới mắt. Theo các chuyên gia, trong dầu dừa có chứa nhiều khoáng chất và vitamin tự nhiên, có khả năng làm giảm sắc tố melanin dưới da, nhờ vậy mà cải thiện rõ rệt hiện tượng thâm mắt ở lứa tuổi dậy thì.

Nguyên liệu: 1/2 thìa cà phê tinh dầu dừa.

Cách thực hiện:

  • Bạn cho dầu dừa vào lò vi sóng để hâm nóng trước, sau đó thoa một lớp dầu mỏng lên vùng da dưới mắt.
  • Bạn dùng đầu ngón tay massage nhẹ nhàng từ 5 đến 10 phút để tinh dầu thẩm thấu vào bên trong da. Bạn không cần rửa lại sau đó mà có thể để nguyên như vậy. 
  • Cách trị thâm mắt tuổi dậy thì này có thể áp dụng từ 3 – 4 lần/tuần. 

Mặt nạ dưa leo

Cách trị thâm mắt tuổi dậy thì bằng dưa luôn nhận được nhiều sự yêu thích, nhất là với các bạn nữ. Trong trái dưa leo có chứa nhiều loại vitamin và hoạt chất chống oxy hóa có khả năng loại bỏ quầng thâm mắt, làm đều màu da và cung cấp độ ẩm cần thiết cho da.

Mặt nạ dưa leo có thể trị thâm mắt hiệu quả
Mặt nạ dưa leo có thể trị thâm mắt hiệu quả

Nguyên liệu: 1 quả dưa leo.

Cách thực hiện:

  • Bạn rửa sạch dưa leo sau đó dùng dao thái thành các lát mỏng.
  • Đắp phần dưa leo đã chuẩn bị lên vùng thâm mắt, đợi khoảng 15 phút thì bạn gỡ ra rồi dùng nước ấm rửa lại.
  • Bạn có thể dùng mặt nạ dưa leo khoảng 3 – 4 lần mỗi tuần.

Túi trà lọc

Một trong những mẹo trị thâm mắt ở tuổi dậy thì được áp dụng nhiều nhất chính là sử dụng túi trà lọc. Trong lá cây trà xanh có chứa nhiều hoạt chất chống viêm và oxy hóa giúp giảm sắc tố melanin, nhờ vậy mà tình trạng thâm mắt được cải thiện rõ rệt. Biện pháp này đặc biệt thích hợp với những trường hợp bị thâm mắt do thức khuya.

Nguyên liệu: 2 túi trà lọc đã qua sử dụng.

Cách thực hiện:

  • Bạn đắp túi trà lọc đã chuẩn bị lên trên mắt, đợi khoảng 15 đến 20 phút thì rửa sạch lại.
  • Biện pháp này thích hợp dùng 2 – 3 lần/tuần.

Trứng gà

Trứng gà có chứa một lượng lớn canxi cùng vitamin A và E có tác dụng tốt với làn da, nhất là vùng thâm mắt. Mặt nạ trứng gà không chỉ giúp giảm thâm dưới mắt mà còn cung cấp độ ẩm cần thiết cho làn da.

Làm mờ thâm dưới mắt với trứng gà
Làm mờ thâm dưới mắt với trứng gà

Nguyên liệu: 1 quả trứng gà (Bạn nên chọn trứng gà ta thay vì trứng gà công nghiệp).

Cách thực hiện:

  • Đập trứng gà ra một cái bát sứ, dùng thia hoặc rây lọc để tách riêng lòng trắng với lòng đỏ.
  • Bạn dùng dĩa đánh tan phần lòng trắng cho đến khi nổi bọt khí, sau đó đắp lên trên vùng thâm mắt. Bạn chờ cho khô khoảng 15 phút thì rửa lại bằng nước ấm.
  • Biện pháp này thích hợp dùng 1 – 2 lần/tuần.

Mật ong

Mật ong được sử dụng rộng rãi trong điều trị thâm mụn nhưng ít ai biết rằng loại dược liệu này cũng có khả năng giảm quầng thâm mắt. Theo các chuyên gia, mật ong có chứa nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên giúp cấp ẩm, chống viêm, giảm tình trạng tăng sắc tố hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần phải lựa chọn được loại mật ong nguyên chất không pha trộn thêm đường thì biện pháp mới có hiệu quả rõ rệt.

Mật ong giúp giảm thâm mắt
Mật ong giúp giảm thâm mắt

Nguyên liệu: 10ml mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng tăm bông chấm láy một ít mật ong rồi thoa đều lên vùng da dưới mắt.
  • Thời gian đắp khoảng 10 phút, bạn có thể thực hiện cách trị thâm mắt tuổi dậy thì này từ 1 – 2 lần/tuần.

Massage vùng dưới mắt với đá lạnh

Nếu bạn muốn giảm nhanh tình trạng thâm mắt trước khi đến trường hay đi chơi thì đá lạnh là một biện pháp rất đáng thử. Hơi lạnh từ đá viên khiến các mao mạch ở dưới mắt thu nhỏ lại, nhờ vậy mà tình trạng quầng thâm được cải thiện đáng kể.

Nguyên liệu: 1 – 2 viên đá lạnh.

Cách  thực hiện:

  • Dùng khăn bông bọc đá viên lại rồi massage nhẹ nhàng cho vùng da dưới mắt. Thực hiện trong khoảng 3 – 5 phút là được.
  • Đây là cách trị thâm mắt tuổi dậy thì “cấp tốc” nên không có tác dụng kéo dài như sử dụng thảo mộc. Ngoài ra, bạn không nên chườm lạnh quá lâu ở vùng da dưới mắt vì có thể gây kích ứng.

Cà chua

Trên các diễn đàn làm đẹp nhiều chị em chia sẻ cách trị thâm mắt bằng cà chua với kết quả thu được rất đáng kẻ. Theo đó, hàm lượng vitamin C và A dối dào trong trái cà chua có thể cải thiện tình trạng tăng sắc tố melanin, giảm thâm quầng và hỗ trợ dưỡng ẩm cho vùng da dưới mắt hiệu quả.

Cách trị thâm mắt tuổi dậy thì bằng cà chua được ưa chuộng
Cách trị thâm mắt tuổi dậy thì bằng cà chua được ưa chuộng

Nguyên liệu: ½ trái cà chua tươi.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng dao thái cà chua thành các lát mỏng, sau đó đắp lên vùng da bị thâm dưới mắt.
  • Sau khoảng 15 phút thì bạn dùng nước ấm rửa sạch lại. Biện pháp đắp cà chua có thể thực hiện 2 – 3 lần/tuần.

Nha đam

Nha đam từ lâu đã được biết đến là “thần dược” đối với việc chăm sóc và làm đẹp da. Trong nha đam có chứa nhiều vitamin, hoạt chất chống viêm và ngăn ngừa quá trình oxy hóa có thể giúp bạn cải thiện hiệu quả vấn đề thâm mắt mà không khiến làn da bị kích ứng hay tổn thương.

Nguyên liệu: 10g nha đam tươi

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng dao thái nha đam thành các lát mỏng rồi để trong tủ đá khoảng 5 đến 10 phút.
  • Sau đó, bạn sử dụng nha đam đã ướp lạnh để đắp lên vùng da dưới mắt, thời gian từ 5 đến 15 phút hàng ngày.

Khoai tây

Khoai tây không chỉ được sử dụng làm thực phẩm mà còn có khả năng dưỡng trắng và trị thâm mắt hiệu quả. Nguyên nhân là vì khoai tây có chứa enzyme catecholase với khả năng làm dịu sắc tố melanin, cấp ẩm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Theo các chuyên gia, cách trị thâm mắt tuổi dậy thì bằng melanin phù hợp với nhiều loại da khác nhau, kể cả da nhạy cảm.

Khoai tây giúp giảm quầng thâm dưới mắt đem lại vẻ ngoài rạng rỡ
Khoai tây giúp giảm quầng thâm dưới mắt đem lại vẻ ngoài rạng rỡ

Nguyên liệu: 1 củ khoai tây cỡ nhỏ

Cách thực hiện:

  • Bạn cạo sạch vỏ khoai tây rồi dùng dao thái thành các lát mỏng.
  • Sử dụng những lát khoai tây mỏng để đắp lên mặt, thời gian khoảng 15 – 20 phút. Bạn có thể sử dụng khoảng 2 đến 3 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý khi sử dụng cách trị thâm mắt tuổi dậy thì tại nhà

Để giúp quá trình áp dụng cách trị thâm mắt tuổi dậy thì đạt kết quả tối ưu bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Xây dựng lối sống tốt, loại bỏ thói quen xấu: Các chuyên gia khuyến khích mọi người nên hạn chế thức khuya, sử dụng điện thoại nhiều giờ hoặc sử dụng thiết bị điện tử trong nóng tối, tập thể dục thường xuyên, dành thời gian tắm nắng vào buổi sáng,…
  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng: Lứa tuổi dậy thì cần được cung cấp đầy đủ dinh dinh nhằm đảm bảo quá trình phát triển tâm sinh lý toàn diện nhất. Theo đó, bạn nên bổ sung thêm rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại thịt đỏ, đậu hạt, sữa,… trong bữa ăn hàng ngày.
  • Sử dụng các sản phẩm dưỡng da phù hợp: Những người thuộc lứa tuổi thiếu niên hoàn toàn có thể sử dụng mỹ phẩm để làm đẹp và chăm sóc da. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn những loại phù hợp với làn da với thành phần dịu nhẹ. Bạn cũng nên ưu tiên các loại mỹ phẩm thuần chay để bảo vệ tốt nhất cho da.
  • Hạn chế tình trạng stress hay căng thẳng: Bạn hoàn toàn có thể loại bỏ áp lực thi cử, stress bằng cách tham gia các hoạt động ngoài trời cùng bạn bè, dành thời gian tâm sự với bố mẹ, xây dựng thói quen đọc sách và thư giãn vào những ngày cuối tuần. Những điều tích cực không chỉ giúp bạn cải thiện chất lượng làn da mà còn là cả sức khỏe tổng thể.
  • Đến gặp bác sĩ da liễu: Trong trường hợp bạn áp dụng các cách trị thâm mắt tuổi dậy thì không đạt được kết quả như mong muốn thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ. Các chuyên gia sẽ khám tổng thể và đưa ra chẩn đoán về nguyên nhân gây thâm mắt cũng như đưa ra phác đồ điều trị phù hợp hơn.

Hy vọng với những thông tin tổng hợp kể trên, Vietmac đã giúp bạn đọc bổ sung thêm nhiều kiến thức hữu ích về cách trị thâm mắt tuổi dậy thì. Làn da của bạn luôn cần được yêu thương và lắng nghe, vì vậy bạn đừng ngần ngại tham khảo ý kiến của chuyên gia khi gặp phải những vấn đề rắc rối về tình trạng da của mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android