Có Nên Thay Bỉm Cho Bé Khi Bé Đang Ngủ Hay Không?

Có nên thay bỉm cho bé khi bé đang ngủ hay không là câu hỏi  được nhiều cha mẹ quan tâm. Khi trẻ đang ngủ nhưng bỉm đã đầy khiến bé cảm thấy khó chịu và ẩm ướt. Tuy nhiên nếu thay bỉm lúc trẻ đang ngủ sẽ vô tình làm trẻ thức giấc, quấy khóc và khó nối lại giấc. Vậy nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời trên thì có thể tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

Có nên thay bỉm cho bé khi bé đang ngủ?

Trước thắc mắc có nên thay bỉm cho bé khi bé đang ngủ hay không thì câu trả lời là còn tùy vào từng trường hợp. Với trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh thì giấc ngủ vô cùng quan trọng, các bé cũng thường khá nhạy cảm khi ngủ. Do đó khi trẻ tè ướt đầy bỉm trong khi ngủ sẽ khiến các bé cảm thấy khó chịu. Lúc này mẹ không cần quá lo lắng mà hãy bình tĩnh xử lý. 

Trước tiên bạn cần kiểm tra xem bỉm của con có bị ướt hay không. Nếu bỉm chỉ hơi ẩm, mẹ nên đợi trẻ tỉnh dậy rồi hãng thay cho bé. Ngược lại, nếu bỉm đã ướt hết và có khả năng gây khó chịu cho trẻ thì bạn nên nhanh chóng thay tã ngay. Điều này giúp con có được giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn, tránh tình trạng bé bị hăm tã, ngứa ngáy hoặc cảm lạnh.

Có nên thay bỉm cho bé khi bé đang ngủ là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Có nên thay bỉm cho bé khi bé đang ngủ là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Tuy nhiên khi thay bỉm lúc trẻ đang ngủ có thể khiến trẻ bị giật mình, mất giấc và quấy khóc. Do vậy, phụ huynh cần thực hiện thao tác nhanh gọn, nhẹ nhàng. Khi thay mẹ nên mở đèn ngủ với ánh sáng dịu nhẹ để không đánh thức bé dậy. Sau khi thay xong, mẹ hãy vỗ về để bé trở lại giấc ngủ, tránh làm gián đoạn giấc ngủ của con. 

Tìm hiểu ngay: Có Nên Cho Trẻ Ngủ Lúc Chiều Tối Hay Không?

Cách thay tã bỉm không làm trẻ thức giấc

Dưới đây là một số cách thay tã không làm cho trẻ thức giấc, bạn có thể tham khảo:

Thay lúc cho bé bú

Trẻ sơ sinh ngủ xuyên đêm cũng thường phải dậy ăn vài lần, bạn có thể tranh thủ thay tã trong thời gian này thật nhanh chóng. Nếu chưa đến lúc cho bú mà trẻ đã đầy tã và cần thay thì bạn vẫn nên thay cho bé, sau đó cho bé bú để xoa dịu.

Chọn đúng loại tã

Hãy thử một vài loại tã bỉm chống thấm tốt vào ban đêm và xem xét hiệu quả của chúng như thế nào. Mỗi em bé sẽ có sự khác nhau về cơ địa và giờ giấc sinh hoạt. Do đó bạn vấn nên tìm loại phù hợp nhất cho trẻ.

Bạn nên chọn đúng loại tã bỉm phù hợp với trẻ
Bạn nên chọn đúng loại tã bỉm phù hợp với trẻ

Tránh kích thích trẻ quá nhiều

Khi đánh thức trẻ dậy để thay tã thì nên thực hiện nhẹ nhàng, yên tĩnh và để ánh sáng tối. Thay xong thì nên đặt bé trở lại nôi, cũi hoặc giường ngủ như cũ, tránh nói chuyện to hoặc đùa giỡn với bé. 

Tạo một lịch trình thay tã hàng đêm cho trẻ

Giống như giấc ngủ và bữa ăn, bạn hãy tạo cho trẻ một khung giờ thay tã cố định hàng đêm để bé làm quen. Từ đó giúp bé không còn hoang mang, hoảng sợ mỗi lần bị mẹ thay tã nữa. Một số bé thường sẽ đi vệ sinh vào đúng khung giờ nào đó. Bạn có thể theo dõi và giữ cố định khung giờ này để tạo thói quen cho trẻ.

Xem thêm: Có Nên Cho Trẻ Sơ Sinh Nghe Nhạc Không?

Những kinh nghiệm thay tã cho trẻ khi đang ngủ

Bên cạnh vấn đề có nên thay bỉm cho bé khi bé đang ngủ hay không? Việc thay tã bỉm cho bé khi đang ngủ như thế nào cũng rất được phụ huynh quan tâm. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng trong vấn đề thay tã cho bé khi đang ngủ, bạn có thể tham khảo:

Việc thay tã cho trẻ cần rất nhiều kinh nghiệm
Việc thay tã cho trẻ cần rất nhiều kinh nghiệm
  • Cha mẹ nên lưu ý lựa chọn các loại bỉm phải có khả năng thấm hút tốt, giúp bé được khô thoáng suốt cả đêm dài. Trường hợp mẹ cho trẻ sử dụng tã bỉm có độ thấm hút kém, khi đầy bỉm sẽ có hiện tượng tràn, không thấm hút khiến bé dễ bị cảm lạnh. 
  • Khi lựa chọn bất kỳ sản phẩm bỉm ban đêm hay ban ngày, mẹ cần lựa chọn các sản phẩm có kích cỡ phù hợp với cơ thể trẻ. Tránh tình trạng bé mặc bỉm quá chật hoặc quá rộng. Điều này sẽ khiến bé gặp phải vấn đề như hăm tã, khó chịu, không được thoải mái lúc ngủ.
  • Thông thường thời gian để thay bỉm cho trẻ là khoảng 4 tiếng 1 lần. Với các bé sơ sinh thì mẹ nên thay khoảng 2-3 giờ 1 lần chứ không nên đợi đến tận 4 tiếng mới thay. Mẹ nên canh thời gian ngủ của bé cả ban ngày lẫn ban đêm để tiến hành thay tã thường xuyên cho con.
  • Khi trẻ đã lớn, mẹ chỉ nên đóng bỉm cho con vào ban đêm. Vào ban ngày, bạn hãy thay quần áo cho trẻ sau khi bé đi vệ sinh.
  • Trong quá trình thay bỉm cho trẻ, nếu bé vẫn còn đang ngủ mẹ không nhất thiết phải lau vùng mông và bẹn của trẻ. Tuy nhiên nếu bé đi đại tiện thì mẹ cần lau sạch khu vực này với nước ấm trước khi cho bé mặc bỉm mới. 
  • Trường hợp bé bị viêm da, hăm bẹn, rôm sảy… mẹ không nên tiếp tục dùng bỉm cho trẻ nữa. Thay vào đó bạn nên vệ sinh da cho bé thật sạch, giữ vùng mông của bé luôn được khô thoáng, tránh tình trạng viêm nhiễm.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên thay bỉm cho bé khi bé đang ngủ hay không? Giấc ngủ hàng đêm của bé là rất quan trọng. Vì vậy cha mẹ nên chú ý vấn đề thay tã bỉm để bé có được một giấc ngủ sâu và thoải mái nhất.

Nội dung hấp dẫn: Bé Ngủ Xuyên Đêm Có Tốt Không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android