Mẹo Chữa Hóc Xương Cá Bằng Đũa Cực An Toàn

Hóc xương cá là tình trạng không hề hiếm gặp nhưng luôn khiến người mắc phải lo lắng khi tìm cách xử trí. Trong đó, mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa là phương pháp được nhiều người truyền tai nhau. Vậy cách thực hiện mẹo nhỏ này như thế nào và liệu giải pháp có thật sự hiệu quả, bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin làm rõ vấn đề.

Cách thực hiện mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa

Cá là loại thực phẩm quen thuộc, thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm của người Việt và đây cũng là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy vậy khi ăn cá nếu như không cẩn thận sẽ bị hóc xương. Tình huống này xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

Cá là món ăn được nhiều người yêu thích
Cá là món ăn được nhiều người yêu thích

Nếu như dị vật chỉ là chiếc xương nhỏ, xương tơ bình thường có kích thước không lớn thì cách xử lý cũng không quá phức tạp. Tuy nhiên nếu trường hợp xương bị hóc có kích thước lớn thì nó có thể gây ra nhiều nguy hiểm. Trường hợp nhẹ có thể khiến thủng mạch máu, thủng dạ dày.

Trường hợp nặng xương bị hóc có thể đi lạc vào lồng ngực gây áp xe trung thất, màng phổi, thậm chí làm thủng động mạch,… Với các tình huống nghiêm trọng như thế này nếu không được xử lý sớm và kịp thời có thể dẫn tới tử vong.

Vì thế các phương pháp chữa hóc xương cá luôn được rất nhiều người quan tâm. Trong đó mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa là một cách điều trị khá thú vị được lưu truyền trong dân gian. Thậm chí đây còn là phương pháp phổ biến nhất được các bà các mẹ thực hiện khi không may con em mình bị hóc xương cá.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa là phương pháp được lưu truyền từ lâu trong dân gian
Mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa là phương pháp được lưu truyền từ lâu

Cách thực hiện hết sức đơn giản, bạn chỉ cần đảo đầu của chiếc đũa đang có trước mặt khiến chúng chuyển từ chiều ngang thành chiều dọc hoặc ngược lại. Sau đó chiếc xương cá có thể tự biến mất.

Thực tế mẹo vặt dùng đũa chữa hóc xương cá được nhiều người áp dụng, đặc biệt là với đối tượng trẻ nhỏ. Khi các bé không may bị hóc xương cá cha mẹ thường rất lo lắng và bối rối. Việc đảo chiều đũa và liên tục hỏi “đã hết hóc xương cá chưa” sẽ giúp bé quên cơn đau, bình tĩnh trở lại, khiến chiếc xương dần dần được gỡ.

Lưu ý khi  chữa hóc xương cá bằng đũa

Mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa được lưu truyền trong dân gian dù đã có nhiều trường hợp áp dụng thành công nhưng vẫn không phải là phương pháp khoa học. Vì thế khi áp dụng bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mẹo chữa hóc xương cá thường mang tính may mắn, với các trường hợp hóc xương to thì có thể không mang lại hiệu quả.
  • Sau khi đã thành công trong việc lấy xương cá ra bạn cần uống thêm nước và giảm khạc nhổ nhiều để hạn chế tổn thương niêm mạc.
  • Bên cạnh việc sử dụng đũa để chữa hóc xương cá, bạn có thể áp dụng thêm một số cách khác ngay tại nhà như cố gắng khạc mạnh, nuốt một miếng thức ăn to, hoặc cố gắng móc họng để nôn ói,…
Nuốt một miếng thức ăn to có thể loại bỏ xương cá khi bị hóc
Nuốt một miếng thức ăn to có thể loại bỏ xương cá khi bị hóc
  • Với những trường hợp chiếc xương bị hóc có kích thước nhỏ, chưa cắm sâu vào niêm mạc họng thì các phương pháp tại nhà nói trên có khả năng thành công. Tuy vậy những cách tự chữa tại nhà ít nhiều cũng có thể gây tổn thương niêm mạc họng.
  • Trường hợp hóc xương cá lớn và đã thử nhiều bí quyết chữa mẹo nhưng vẫn không có kết quả, nên đưa người bệnh tới cơ sở y tế để được thăm khám và gắp xương nhanh chóng, tránh việc gây ra những hậu quả nghiêm trọng khác.
  • Khi ăn cá, nhất là với trẻ nhỏ cha mẹ cần cẩn thận gỡ xương, tránh việc để bé bị hóc.

Hóc xương cá là tai nạn bất ngờ không ai mong muốn, vì vậy bạn không nên quá lo lắng, thay vào đó cần giữ bình tĩnh để áp dụng các biện pháp sơ cứu bao gồm cả mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa để loại bỏ dị vật. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin bổ ích, giúp bạn xử trí nhanh chóng, hiệu quả việc không may này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android