12 Mẹo Chữa Kiến Cắn Đơn Giản, Hiệu Quả

Bị kiến cắn mặc dù không quá nguy hiểm nhưng có thể để lại sẹo xấu ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Đối với những ai có cơ địa dị ứng, tình trạng có thể trở nên nghiêm trọng. Bài viết sau sẽ gợi ý 12 mẹo chữa kiến cắn đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà để bạn đọc tham khảo và áp dụng. 

Tổng hợp 12 mẹo chữa kiến cắn hiệu quả

Khi bị kiến cắn, nhất là kiến lửa vùng da của bạn sẽ bị sưng đỏ kèm theo đó là triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu trong thời gian dài. Nọc độc của kiến lúc này sẽ tiếp xúc với da và máu của cơ thể. Tại thời điểm đó cơ thể người bị kiến cắn sẽ diễn ra các phản ứng chống lại vi khuẩn xâm nhập.

Hầu hết các trường hợp bị kiến cắn thường có biểu hiện nhẹ như sưng đau, nóng rát hoặc ngứa ngáy và biến mất sau khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên cũng có những trường hợp do dễ mẫn cảm sẽ có các biểu hiện nguy hiểm, thậm chí có nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng.

Khi bị kiến cắn sẽ xuất hiện biểu hiện sưng đau và ngứa ngáy
Khi bị kiến cắn sẽ xuất hiện biểu hiện sưng đau và ngứa ngáy

Các biểu hiện nguy hiểm có thể xuất hiện bao gồm khó thở, phát ban, tiêu chảy, chóng mặt, buồn nôn. Tuy vậy đa phần các trường hợp bị kiến cắn thường khá nhẹ và có thể điều trị tại nhà. Các mẹo chữa kiến cắn cũng rất đơn giản và dễ dàng để thực hiện. Dưới đây là tổng hợp top 12 mẹo điều trị tại nhà cho người bị kiến cắn phổ biến nhất.

Sử dụng đá lạnh

Dùng đá lạnh là một mẹo chữa kiến cắn được nhiều người áp dụng nhờ tính hiệu quả. Đá lạnh cũng là nguyên liệu sẵn có trong mỗi gia đình. Cách áp dụng mẹo điều trị này rất nhanh chóng và đơn giản như sau:

Hướng dẫn thực hiện:

  • Ngay sau khi bị kiến cắn cần lấy 1 viên đá nhỏ lăn trên vị trí bị tổn thương.
  • Bạn cần lăn đều để vết cắn không khiến da bị sưng lên bởi ảnh hưởng của chất histamin có ở trong nọc kiến.
Đá lạnh có thể giúp não bộ quên đi cảm giác ngứa ngáy
Đá lạnh có thể giúp não bộ quên đi cảm giác ngứa ngáy

Cảm giác lạnh của đá còn có thể giúp não bộ quên cảm giác ngứa ngáy và khó chịu trước đó. Vì thế đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn khi không may bị kiến cắn.

Dầu dừa

Từ xa xưa dầu dừa đã được biết đến là nguyên liệu tuyệt vời trong việc làm đẹp tóc và da. Ít ai biết dầu dừa còn có tác dụng giảm viêm, ngứa và đỏ da khi bị kiến cắn hiệu quả. Một số nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra đặc tính chống viêm tiềm năng của dầu dừa.

Bên cạnh đó thành phần Monolaurin có trong dầu dừa còn có tác dụng kháng khuẩn. Bạn nên sử dụng dầu dừa nguyên chất để đảm bảo hiệu quả sử dụng là cao nhất.

Hướng dẫn cách dùng dầu dừa trị kiến cắn:

  • Bạn cần chuẩn bị dầu dừa nguyên chất cùng với một túi tăm bông.
  • Tăm bông sau khi chấm dầu dừa đem thoa đều lên vùng da có vết kiến cắn.
  • Chờ sau khoảng 1 vài giờ đồng hồ thì đi rửa lại với nước sạch.

Mẹo chữa kiến cắn bằng dầu dừa không chỉ giúp làm dịu, giảm kích ứng mà còn rất hiệu quả trong giảm sưng đau. Tinh chất từ dầu dừa cũng giúp dưỡng da, làm mềm và mịn da.

Chữa kiến cắn bằng túi trà

Mẹo chữa kiến cắn bằng túi trà được nhiều người truyền tai nhau. Phương pháp có thể áp dụng nhanh chóng ngay tại nhà, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Thành phần của sản phẩm này có chứa chất chống viêm, giúp làm dịu làn da rất tốt.

Thành phần có trong túi trà giúp chống viêm hiệu quả
Thành phần có trong túi trà giúp chống viêm hiệu quả

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Trà túi lọc cần đem làm lạnh để đảm bảo hiệu quả điều trị đạt được là cao nhất.
  • Bạn dùng một bịch trà túi lọc đắp lên trên vết kiến cắn và giữ nguyên trong khoảng 5 đến 10 phút rồi bỏ ra.

Cách trị kiến cắn bằng trà túi lọc không chỉ giúp làm giảm cơn ngứa ngáy mà còn khiến làn da được dưỡng ẩm. Phương pháp đặc biệt cho hiệu quả tốt với những ai có làn da nhạy cảm.

Dùng nha đam

Nha đam còn được gọi với cái tên quen thuộc khác là lô hội. Loài cây này có đặc tính kháng viêm tốt nên được nhiều người lựa chọn khi bị kiến cắn. Ngoài ra nếu như bạn không may bị sưng môi do côn trùng, muỗi thì chiết xuất của nha đam cũng sẽ giúp làm dịu cơn đau hiệu quả.

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Bạn cần chọn lựa một vài nhánh nha đam tươi đem rửa sạch đất cát bên ngoài sau đó lột bỏ vỏ và lấy phần gel phía bên trong.
  • Phần thịt trắng của nha đam sau khi bỏ vỏ đem đắp lên vết kiến cắn trong khoảng thời gian nửa giờ đồng hồ.
  • Cuối cùng rửa sạch lại vết cắn với nước sạch, thực hiện thêm 1 lần nữa để có hiệu quả cao hơn.

Giấm trắng

Giấm trắng là nguyên liệu quen thuộc trong mỗi căn bếp của người Việt. Thành phần của giấm trắng được cho là chất chống vi khuẩn tự nhiên nhất. Vì thế chúng được sử dụng khá phổ biến trong chữa các vết kiến cắn.

Mẹo chữa kiến cắn bằng giấm trắng được nhiều người áp dụng
Mẹo chữa kiến cắn bằng giấm trắng được nhiều người áp dụng

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị giấm trắng và tăm bông để thực hiện mẹo chữa kiến cắn này.
  • Bông tăm đem thấm giấm trắng sau đó thoa đều lên vết kiến cắn. Thành phần của giấm sẽ giúp sát trùng và làm giảm cơn ngứa do kiến gây ra.

Sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá dành cho trẻ, nghiên cứu đã chỉ ra trong thành phần của sữa mẹ có chứa rất nhiều chất đề kháng dành cho bé. Sữa mẹ đồng thời cũng là loại thuốc chữa vết kiến cắn cực kỳ hiệu quả.

Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng sữa mẹ để bôi lên vết kiến cắn trên người trẻ. Sau vài phút vết cắn sẽ giảm sưng và phù nhanh chóng.

Hành tỏi

Không chỉ là một gia vị giúp các món ăn trở nên thơm ngon, hấp dẫn, tỏi còn có tác dụng tốt trong việc phòng và điều trị một số căn bệnh. Nghiên cứu đã chỉ ra thành phần Allicin có trong tỏi có hoạt tính kháng sinh rất tốt. Nhờ vậy gia vị này có thể giúp kháng khuẩn, giảm viêm và trở thành mẹo chữa kiến cắn được nhiều người lựa chọn.

Thành phần có trong tỏi giúp kháng khuẩn hiệu quả
Thành phần có trong tỏi giúp kháng khuẩn hiệu quả

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Tỏi chọn 3 – 4 tép sau đó đem bóc vỏ và đập dập.
  • Bạn cần đắp tỏi vào vùng da bị kiến cắn để làm giảm tình trạng sưng tấy hoặc ngứa.
  • Chờ sau khoảng thời gian 5 – 10 phút thì bỏ tỏi và rửa lại vùng bị kiến cắn với nước sạch.

Sử dụng kem đánh răng

Kem đánh răng là sản phẩm bất cứ gia đình nào cũng sẵn có. Khi bị kiến cắn bạn có thể nhanh chóng sử dụng kem đánh răng để làm dịu, giảm sưng vết thương, tránh tình trạng ngứa ngáy và sưng tấy. Đặc biệt nếu dùng kem đánh răng có chứa thành phần bạc hà thì hiệu quả đạt được sẽ càng cao.

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Bạn sử dụng kem đánh răng thoa đều lên vị trí bị kiến cắn.
  • Sau thời gian khoảng 15 phút vùng bị kiến cắn cần được rửa lại với nước sạch.

Chữa kiến cắn bằng muối hạt

Một mẹo chữa kiến cắn đơn giản được nhiều người lựa chọn khác là sử dụng muối hạt. Muối có tính vô trùng cao, nếu được kết hợp với nước công dụng này sẽ phát huy tối đa. Vì thế với những người giỏi chịu cảm giác xót có thể sử dụng muối biển để giảm ngứa khi bị kiến cắn.

Muối có tính vô trùng cao
Muối có tính vô trùng cao

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Bạn chỉ cần hòa tan muối biển với nước ấm, sau đó thoa đều lên vùng da bị kiến cắn.
  • Tuy ban đầu có thể hơi rát nhưng cách làm này sẽ giúp sát trùng vị trí bị kiến cắn triệt để, ngăn chặn cơn ngứa và tình trạng sưng viêm.

Tinh bột nghệ

Bên cạnh muối, mẹo chữa kiến cắn từ tinh bột nghệ cũng được dân gian lưu truyền và áp dụng. Nghiên cứu đã chỉ ra thành phần Curcumi có trong nghệ rất hiệu quả trong việc khử trùng, kháng viêm. Vì thế sử dụng nghệ sẽ giúp giảm sưng đau các vết thương do bị kiến cắn.

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Để thực hiện mẹo chữa kiến cắn này bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm: Tinh bột nghệ, đất sét hấp thụ dầu và nước lạnh.
  • Các nguyên liệu cần trộn đều sau đó đắp lên vị trí bị kiến cắn. Hiệu quả giảm đau, giảm sưng viêm chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ.

Baking soda

Baking soda được biết đến với nhiều công dụng trong nhà bếp, bên cạnh đó đây còn là nguyên liệu chữa các vết kiến cắn hiệu quả ngay cả khi vùng tổn thương đã phồng rộp. Nghiên cứu đã chỉ ra thành phần của Baking soda có tính kháng viêm, vì thế chúng có thể giúp giảm sưng viêm trong vài giờ đồng hồ.

Baking soda giúp giảm sưng viêm do bị kiến cắn nhanh chóng
Baking soda giúp giảm sưng viêm do bị kiến cắn nhanh chóng

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị Baking soda với nước để thực hiện mẹo điều trị này.
  • Sau khi hòa nguyên liệu với nước bạn đem thoa đều hỗn hợp thu được lên vùng da bị kiến cắn.
  • Chờ sau khoảng 10 phút thì đi rửa lại với nước sạch để đảm bảo vệ sinh.

Mật ong

Mật ong có công dụng khoảng khuẩn, tiêu viêm và chữa lành vết thương hiệu quả. Vì thế mẹo chữa kiến cắn từ mật ong được đánh giá là cách điều trị đơn giản, nhanh chóng nhất giúp làm dịu vết ngứa hoặc sưng do kiến cắn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị mật ong và bông gòn để thực hiện phương pháp.
  • Sử dụng bông gòn tẩm mật ong chấm vào vùng da bị kiến cắn gây sưng đau.
  • Chờ sau khoảng 2 giờ đồng hồ sau đó tiếp tục thực hiện thêm 1 lần nữa để đạt hiệu quả.

Cần lưu ý điều gì khi áp dụng các mẹo chữa kiến cắn?

Với các loại kiến bình thường vết cắn sẽ không quá nghiêm trọng, thường chỉ bị sưng và gây ngứa một vài giờ là khỏi. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp tình trạng nghiêm trọng hơn. Vì vậy khi áp dụng các mẹo chữa kiến cắn bạn cần lưu ý một số vấn để đảm bảo an toàn và hiệu quả như sau:

  • Các mẹo chữa kiến cắn chỉ phù hợp với tình trạng sưng, ngứa nhẹ và không quá nghiêm trọng.
Thăm khám y tế khi xuất hiện mưng mủ, đau nhức sau khi bị kiến cắn
Thăm khám y tế khi xuất hiện mưng mủ, đau nhức sau khi bị kiến cắn
  • Trường hợp nặng sẽ xuất hiện tình trạng mưng mủ, đau nhức, vết cắn sưng to, tấy đỏ trong nhiều ngày. Ngoài ra bạn có thể thấy vùng da đỏ xung quanh miệng vết cắn ngày càng lan rộng, có thể xuất hiện bọng mủ vàng và không có dấu hiệu thuyên giảm. Với tình trạng này bạn cần đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.
  • Hiệu quả khi điều trị kiến cắn bằng mẹo dân gian sẽ thay đổi tùy theo cơ địa và tình trạng của người mắc.
  • Sau khi áp dụng các mẹo chữa kiến cắn một thời gian không có hiệu quả bạn cần tới cơ sở y tế để được chỉ định điều trị.

Trên đây là thông tin về các mẹo chữa kiến cắn được dân gian lưu truyền. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn tìm ra được phương pháp thích hợp nhất nhằm loại bỏ hiện tượng sưng tấy do kiến cắn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android