9 Mẹo Chữa Lẹo Mắt Dân Gian Hiệu Quả

Nhiều người thường áp dụng mẹo chữa lẹo mắt dân gian tại nhà thay vì đi khám và dùng thuốc theo chỉ định nhưng vẫn thu được kết quả rất khả quan. Bên cạnh đó, cũng có không ít ý kiến nghi ngờ tính an toàn của những phương pháp thảo mộc này. Bạn đọc quan tâm cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

9 mẹo chữa lẹo mắt dân gian hiệu quả

Lẹo mắt là một dạng bệnh lý thường thấy ở vùng mắt với đặc điểm nhận dạng là những nốt mụn thịt kích thước nhỏ. Lẹo có thể mọc ở cả mi trên lẫn mi dưới, gây nên cảm giác cộm mắt rất khó chịu kèm theo cả tình trạng sưng tấy, chảy nước mắt liên tục.

Lẹo mắt khiến người bệnh cảm thấy khó chịu
Lẹo mắt khiến người bệnh cảm thấy khó chịu

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra lẹo mắt, phổ biến hơn cả có thể kể đến như:

  • Nhiễm khuẩn Staphylococcus: Đây là nguyên nhân thường thấy nhất khi chiếm đến khoảng 90% đến 95% số ca bệnh. Vi khuẩn Staphylococcus thường cư trú trên da và lớp màng nhầy của con người. Nếu chúng xâm nhập sâu hơn vào lớp biểu bì thì có thể khiến da bị viêm nhiễm, sưng tấy dẫn đến lẹo trên mắt.
  • Các yếu tố khác: Một số ít trường hợp bệnh nhân bị lẹo mắt có liên quan đến viêm mi mắt, cơ thể thiếu nước, rối loạn hormone, dinh dưỡng không cân bằng,…

Các mẹo dân gian thường được lưu truyền qua nhiều đời và dựa theo nhiều bài thuốc Nam, Đông y khác nhau. Bạn có thể sử dụng phương pháp này tại nhà nếu tình trạng lẹo mắt không quá nghiêm trọng. Còn với những trường hợp nặng, tốt nhất bạn nên đi khám tại bệnh viện để được kê đơn phù hợp.

Những mẹo chữa lẹo mắt dân gian tại nhà được sử dụng rộng rãi hiện nay có thể kể đến là:

Bài thuốc từ lá trầu không

Lá trầu không theo y học cổ truyền có khả năng sát trùng, tiêu viêm, giảm đau nhức bên ngoài rất hiệu quả. Vì vậy, không ngạc nhiên khi có nhiều bài thuốc dân gian sử dụng lá trầu không để trị mụn ngoài da hoặc tình trạng lẹo trên mắt.

Nguyên liệu: Trầu không dùng từ 1 đến 2 lá.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng nước lạnh rửa sạch lá trầu không, vẩy cho ráo nước.
  • Dùng lửa bếp hơ nóng lá trầu không, sau đó đem đắp lên nốt mụn lẹo. Bạn thực hiện liên tục trong 5 đến 10 phút, đều đặn 1 ngày 1 lần.

Mẹo chữa lẹo mắt dân gian từ củ nghệ

Giống như lá trầu không, nghệ cũng được biết đến với khả năng chống viêm, kháng khuẩn, giảm đau, chữa liền sẹo rất công hiệu. Bên cạnh dùng nghệ trị lẹo mắt, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này cho những vấn đề ngoài da khác như mụn, bỏng nước,…

Nghệ có đặc tính kháng viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ
Nghệ có đặc tính kháng viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ

Nguyên liệu: 10g nghệ tươi.

Cách thực hiện:

  • Nghệ tươi rửa sạch, nạo sạch vỏ rồi cho vào cối giã nát. Bạn dùng vải xô để chắt lấy nước cốt nghệ.
  • Sử dụng nước cốt nghệ thoa lên lẹo mắt, mỗi ngày thực hiện từ 1 đến 2 lần.

Trứng gà chữa lẹo mắt

Đối với những người bị lẹo mắt kèm theo cảm giác đau nhức thì có thể thử áp dụng mẹo dân gian từ trứng gà. Hơi nóng từ trứng gà chín được cho là có tác dụng giảm đau, thúc đẩy lưu thông khí huyết ở vết sưng tấy, giúp người bệnh không còn cảm thấy quá khó chịu nữa.

Nguyên liệu: 1 trái trứng gà.

Cách thực hiện:

  • Bắc một nồi nước, thả trứng gà vào rồi luộc chín.
  • Nhân khi trứng còn nóng, bạn lột sạch vỏ rồi đem chườm lên nốt mụn lẹo trên mắt.
  • Biện pháp này bạn có thể dùng 1 đến 2 lần mỗi ngày.

Bài thuốc từ lá ổi

Mẹo chữa lẹo mắt dân gian bằng lá ổi được nhiều người áp dụng thành công. Theo y học cổ truyền, lá ổi vị chát, tính ấm, có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau nhức và giảm sưng tấy. Bài thuốc từ lá ổi giúp lẹo mắt xẹp xuống và không gây ra cảm giác cộm mắt khó chịu cho bệnh nhân.

Mẹo chữa lẹo mắt dân gian từ lá ổi được nhiều người sử dụng
Mẹo chữa lẹo mắt dân gian từ lá ổi được nhiều người sử dụng

Nguyên liệu: 1 đến 3 lá ổi.

Cách thực hiện:

  • Lá ổi rửa sạch, để ráo rồi dùng cối và chày giã nhuyễn.
  • Bạn đắp lá ổi lên vùng có lẹo mắt, đợi khoảng 15 phút thì rửa sạch lại bằng nước ấm.
  • Cách trị lẹo bằng lá ổi có thể áp dụng 1 – 2 lần/ngày.

Bài thuốc từ nha đam

Nha đam từ lâu đã được biết đến với tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn tuyệt vời. Không những vậy, nha đam còn giúp giảm sưng tấy và đau nhức khó chịu ở nốt mụn lẹo mắt nếu bạn chịu khó sử dụng thường xuyên.

Nguyên liệu: 20g nha đam tươi

Cách thực hiện:

  • Nha đam dùng dao gọt sạch vỏ xanh, rửa lại với nước ấm hai lần cho sạch mủ nhựa.
  • Bạn dùng một cái thìa cạo lấy phần dịch nhớt của nha đam rồi thoa lên lẹo mắt, mỗi ngày từ 2 đến 3 lần.

Bài thuốc từ hạt đậu nành

Nếu bạn không có nhiều thời gian thực hiện bài thuốc bôi thì mẹo chữa lẹo mắt dân gian bằng đậu nành rất đáng để thử. Đậu nành có chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin, ví dụ như canxi, kẽm, sắt, magie, vitamin E,… với khả năng chống viêm, thanh nhiệt, kháng khuẩn. Bài thuốc đậu nành rất thích hợp với trường hợp bị lẹo mắt do thiếu chất hoặc cơ thể mất nước.

Đậu nành có thể trị lẹo ở mắt hiệu quả
Đậu nành có thể trị lẹo ở mắt hiệu quả

Nguyên liệu: 300ml sữa đậu nành, 1 thìa vừng đen.

Cách thực hiện:

  • Bạn cho sữa đậu nành và vừng đen vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn.
  • Cho hỗn hợp đã xay vào nồi, nấu sôi lên. Bạn có thể chia thành nhiều lần uống trong ngày, thực hiện liên tục trong 7 ngày để đạt được kết quả tốt nhất.

Trị lẹo mắt bằng khoai tây

Mẹo chữa lẹo mắt dân gian bằng khoai tây được đánh giá tích cực không chỉ bởi hiệu quả thu được mà còn ít gây ra tác dụng phụ. Theo nhiều nghiên cứu, khoai tây có chứa nhiều hoạt chất kháng viêm có thể giúp giảm sưng tấy ở mụn lẹo cũng như ngăn không cho lẹo phát triển ở mi mắt.

Nguyên liệu: 1 củ khoai tây.

Cách thực hiện:

  • Khoai tay gọt vỏ, rửa sạch rồi cho vào máy xay xay nhuyễn.
  • Bạn đắp phần khoai tây đã nghiền nát lên vùng bị lẹo mắt, thời gian đắp khoảng 10 đến 15 phút hàng ngày.

Mẹo chữa lẹo mắt dân gian bằng cây đũa

Không giống như các biện pháp khác sử dụng nguyên liệu từ thảo dược thiên nhiên, điều đặc biệt nhất của mẹo dân gian này là chỉ dùng độc nhất đôi đũa nấu bếp. Đây là cách điều trị có từ lâu đời với tác dụng chính là giúp người bệnh cải thiện cảm giác đau nhức do mụn lẹo gây ra.

Mẹo chữa lẹo mắt dân gian bằng cây đũa đã lưu truyền từ lâu
Mẹo chữa lẹo mắt dân gian bằng cây đũa đã lưu truyền từ lâu

Nguyên liệu: 1 đôi đũa, 1 tấm vải xô.

Cách thực hiện:

  • Hơ đôi đũa trên bếp lửa trong khoảng vài phút, sau đó dùng vải xô bọc kín lại.
  • Bạn kiểm tra độ nóng của đôi đũa rồi dùng để lăn đều trên mí mắt và bầu mắt. Thời gian lăn đũa khoảng 5 đến 7 phút.
  • Bạn có thể sử dụng mẹo dân gian này ít nhất 1 lần/ngày.

Bài thuốc sắc từ kim ngân hoa kết hợp cúc hoa, bồ công anh

Bài thuốc sắc kết hợp 3 vị kim ngân, cúc hoa và bồ công anh cũng được đánh giá cao về hiệu quả đem lại. Đây đều là những loại thảo dược có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, diệt trùng và giảm đau mạnh mẽ. Bài thuốc sắc này có thể dùng với những người bệnh bị lẹo mắt sưng tấy kèm theo chảy nước mắt kéo dài.

Nguyên liệu: Kim ngân, bồ công anh và cúc hoa đều dùng 20g.

Cách thực hiện:

  • Cho các vị thuốc đã chuẩn bị vào nồi đất, thêm vào 3 bát nước rồi đun sôi.
  • Khi thuốc đã sôi khoảng 3 phút, bạn hạ nhỏ lửa xuống và bắt đầu sắc trong khoảng 30 đến 45 phút, cho đến khi nước cạn còn ⅓ so với ban đầu.
  • Bạn dùng thuốc khi còn ấm nóng, mỗi ngày uống 1 bát.

Lưu ý khi dùng mẹo chữa lẹo mắt dân gian tại nhà

Bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây khi áp dụng các mẹo chữa lẹo mắt dân gian tại nhà:

  • Lựa chọn nguyên liệu sạch sẽ, có nguồn gốc rõ ràng. Đối với bài thuốc sắc, bạn nên đến những cửa hiệu Đông y uy tín để mua được dược liệu tốt nhất, không bị trộn lẫn hay kém chất lượng.
  • Sử dụng các bài thuốc đúng liều lượng và tần suất. Ngay cả khi thấy lẹo mắt đã đỡ hẳn thì bạn cũng không được tự ý ngưng thuốc giữa chừng.
  • Nếu sử dụng trong 1 thời gian dài nhưng bạn không cảm nhận được sự cải thiện đáng kể nào thì tốt hơn hết bạn nên đi khám tại bệnh viện để được các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất.
  • Tuyệt đối không dùng tay dịu mắt hay sờ lên nốt mụn lẹo. Điều này có thể khiến lẹo mắt dễ bị trầy xước, nhiễm trùng và khiến quá trình điều trị gặp khó khăn hơn.
  • Không để người thân sử dụng chung khăn mặt, đồ trang điểm trong thời gian bạn đang bị lẹo mắt. Nguyên nhân là vì vi khuẩn Staphylococcus rất dễ lây lan nếu dùng chung đồ vật với người bệnh.

Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích về các mẹo chữa lẹo mắt dân gian. Bạn có thể áp dụng những mẹo này tại nhà nếu tình trạng mụn lẹo không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, với các trường hợp nặng kèm theo dấu hiệu nhiễm trùng, bạn cần nhanh chóng đi khám để được xử lý triệt để, tránh để lại di chứng về sau.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android