Mẹo Chữa Són Tiểu

Không ít người bệnh đã áp dụng mẹo chữa són tiểu tại nhà để khắc phục nhanh cảm giác khó chịu. Đây là cách làm dân gian sử dụng nguyên liệu tự nhiên, lành tính, có dược tính tốt như bột sắn dây, kim tiền thảo, nước rau má,…. Do đó các mẹo này nếu dùng đúng cách không chỉ giảm bớt triệu chứng són tiểu, mà còn đảm bảo an toàn, kể cả khi áp dụng lâu dài.

20 mẹo chữa són tiểu đơn giản, hiệu quả tức thì

Bột sắn dây, kim tiền thảo, bột nưa, bột quế, rau má đề, mướp đắng,… là những nguyên liệu thường được dân gian áp dụng để chữa són tiểu tại nhà. Cách thực hiện cũng khá đơn giản, tuy nhiên người bệnh cần đầu tư thời gian và sự kiên trì.

Sau đây là 20 mẹo chữa són tiểu đơn giản, mang lại hiệu quả tức thì mà bạn nên thử áp dụng:

Bột sắn dây

Dân gian từ lâu đã dùng bột sắn dây để chữa trị các chứng bệnh như: Buồn tiểu liên tục, tiểu khó, tiểu rắt,… Khoa học hiện đại cũng đã chứng minh, trong loại bột này chứa nhiều chất sở hữu khả năng chữa bệnh như puerarin, genistein,daidzein,… Bên cạnh đó, bột sắn dây nếu dùng đúng cách còn có thể hỗ trợ cho quá trình điều trị các bệnh lý về tiêu hóa, tim mạch, chống oxy hóa hay làm đẹp da,…

Mẹo chữa són tiểu
Sắn dây là nguyên liệu thường được dân gian áp dụng để trị chứng tiểu són

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 15g bột sắn.
  • Pha bột sắn dây đã chuẩn bị cùng với nước nóng và khuấy đều cho bột tan hết.
  • Uống nước bột sắn dây khi còn ấm để chữa són tiểu, ngày áp dụng 1 đến 2 lần.

Chú ý: Mẹo chữa són tiểu bằng sắn dây không áp dụng cho người bị các bệnh phong thấp, đang bị thiếu nước hoặc mắc chứng tiêu chảy.

Dùng kim tiền thảo

Trong Đông y, kim tiền thảo thường được các lương y sử dụng để điều trị các bài thuốc liên quan đến bệnh lý về thận, tiết niệu, đặc biệt là sỏi bàng quang, sỏi thận. Bởi loại thảo dược này có thể ngăn sự hình thành, phát triển của sỏi và giảm thiểu các cơn đau.

Với người bị bệnh bị chứng són tiểu, tiểu nhiều lần trong ngày, kim tiền thảo cũng pháp duy những tác dụng nhất định nếu áp dụng đúng cách.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 – 15g kim tiền thảo khô rồi đem sắc với nước uống hàng ngày.
  • Kiên trì áp dụng mẹo chữa són tiểu bằng kim tiền thảo này trong ít nhất 1 tuần để cải thiện tình trạng buồn tiểu liên tục.

Áp dụng bột nưa

Bột nưa là một trong những nguyên liệu thường xuyên được nhiều người áp dụng để chữa buồn tiểu tại nhà. Bởi trong loại bột này có chứa một vài hợp chất giúp trị bệnh rất tốt như lipid, protein, konjac glucomannan,… Ngoài chữa buồn tiểu, nó còn có khả năng hỗ trợ điều trị táo bón, tiêu chảy, tiêu đờm,…

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Chuẩn bị 2 thìa cà phê bột nưa, đem pha với nước lạnh và uống trực tiếp.
  • Cách 2: Pha bột bột nưa với nước nóng tạo thành dạng chín, đặc sệt, trong suốt rồi cho thêm một chút đường để ăn.

Dùng bột quế

Bột quế không chỉ là một gia vị quen thuộc trong nhà bếp mà còn là dược liệu được sử dụng rộng rãi do sở hữu nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Được biết trong nguyên liệu này có chứa nhiều hoạt chất chống viêm, kháng khuẩn.

Từ đó, nếu dùng đúng cách, bột quế có thể giúp ngăn ngừa viêm nhiễm niệu đạo hiệu quả – một trong những nguyên nhân gây tiểu buốt, tiểu rắt, buồn tiểu liên tục.

Mẹo chữa són tiểu
Bột quế giúp ngăn ngừa viêm nhiễm niệu đạo – Nguyên nhân gây tiểu són

Cách dùng:

  • Chuẩn bị 1 thìa cà phê bột quế và 1 thìa cà phê dầu dừa.
  • Trộn các nguyên liệu đã chuẩn lại với nhau, khuấy nhuyễn mịn.
  • Dùng tăm bông bôi hỗn hợp bột quế và dầu dừa lên niệu đạo để điều trị tình trạng buồn tiểu nhiều lần nếu nguyên nhân là do bộ phận sinh dục bị viêm nhiễm.
  • Dùng nước ấm rửa để loại bỏ cặn bột quế.

Rau má

Công dụng thanh nhiệt, giải độc của rau má từ lâu đã được dân gian biết đến. Do vậy, loại dược liệu này thường áp dụng để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý như rôm sảy, mụn nhọt, cải thiện trí nhớ, trong đó có cả chứng tiểu rắt… Điều này không chỉ được Đông y ghi nhận mà y học hiện đại cũng đã chứng minh rõ ràng.

Cách thực hiện:

  • Rau má mua về nhặt sạch, loại bỏ lá úa sau đó đem rửa với nước.
  • Cắt nhỏ rau má rồi xay cho thật nhuyễn.
  • Lọc lấy phần nước cốt rau má để uống. Nếu thấy khó uống, bạn có thể thêm một ít đường và đá.

Bí đao

Uống nước bí đao cũng là mẹo chữa són tiểu, làm mát gan, trị bệnh tiêu chảy được dân gian truyền lại cực hiệu quả. Trong nguyên liệu này chứa rất nhiều chất dưỡng chất tốt như vitamin B1, B2, nước, lipid, calcium, vitamin C, PP,… Như vậy, với các thành phần trên, ngoài tác dụng trị bệnh, bí đao cũng được sử dụng để làm đẹp da.

Cách thực hiện:

  • Dùng bí đao và hạt chia để đun nước uống mỗi ngày.
  • Nấu các món ăn từ bí đao cũng là mẹo chữa són tiểu hiệu quả.
  • Chú ý, người bệnh nên sử dụng công thức thanh đạm, tránh các món quá mặn và chứa nhiều chất béo.

Uống nước nha đam đường phèn

Một trong những cách chữa buồn tiểu khác có thể áp dụng tại nhà đó là sử dụng nha đam. Trong lớp thịt của nha đam chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là vitamin B1, B2, B6, enzyme proteolytic, axit amin,…

Các thành phần này được giới chuyên đánh giá là mang tại công dụng chống viêm, kháng khuẩn, giúp giảm đau và vô cùng tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, Đông y cũng ghi nhận rằng, nha đam có tính mát, giúp thanh nhiệt do đó có thể giảm chứng tiểu rắt hiệu quả.

Nước nha đam đường phèn, giúp thanh nhiệt do đó có thể giảm chứng tiểu són hiệu quả
Nước nha đam đường phèn, giúp thanh nhiệt do đó có thể giảm chứng tiểu són hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Pha nước nha đam đường phèn để uống hàng
  • Cách 2: Ăn nha đam sống bằng cách cho vào ngăn đá lạnh trước khi dùng để giảm bớt độ nhớt.

Chú ý: Việc dùng nha đam với bất cứ mục đích nào kể cả chữa són tiểu không được khuyến khích đối với những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, ăn không tiêu, hay rối loạn tiêu hóa,…

Sử dụng bông atiso

Sử dụng atiso để điều trị chứng tiểu són sẽ mang lại cho bạn hiệu quả bất ngờ. Theo ghi chép từ nhiều tài liệu y học, trong atiso có chứa nhiều dưỡng chất như axit pantothenic, carbohydrate, protein, vitamin C, B12, K,…

Những thành phần này đã mang đến những hiệu quả chữa bệnh rất tốt mà hoàn toàn không gây ra tác dụng phụ. Từ lâu, atiso đã được ứng dụng để cải thiện hệ tiêu hóa, chữa nhiễm trùng, lợi tiểu, đặc biệt là ngăn ngừa sỏi mật – nguyên nhân gây chứng són tiểu.

Cách thực hiện:

  • Bạn sử dụng atiso để nấu nước uống hàng ngày giúp cải thiện tình trạng tiểu rắt.
  • Kết hợp atiso cùng với sườn heo để nấu thành canh giúp bồi bổ cơ thể và cải thiện tình trạng buồn tiểu liên tục.

Chữa són tiểu với mướp đắng

Theo quan điểm của Đông y, mướp đắng có thể mang đến nhiều công dụng thần kỳ trong chữa trị các bệnh lý. Đồng thời, y học hiện đại cũng công nhận điều đó trong loại quả này nhiều chất có lợi như chất xơ cùng các nguyên tố vi lượng, vitamin B1, C, K, B9, carotene,…

Do cậy, các trường hợp bị tiểu són, tiểu buốt, kiết lị, tăng huyết áp,… hoàn toàn có thể dùng mướp đắng hỗ trợ cho quá trình điều trị.

Cách thực hiện:

  • Dùng 1 quả mướp đắng rửa sạch và bỏ ruột.
  • Cắt mướp đắng hành từng lát mỏng rồi phơi khô.
  • Lấy một lượng vừa đủ mướp đắng khô hãm thành trà và uống khi còn ấm.

Dùng rau mã đề

Rau mã đề là một nguyên liệu vô cùng quen thuộc trong cuộc sống và bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đây cũng là thần dược giúp chữa rất nhiều bệnh. Cụ thể, nếu dùng loại cây này đúng cách, người bệnh sẽ khắc phục nhanh chóng tình trạng buồn tiểu liên tục, tiểu rắt. Bên cạnh đó mã đề cũng giúp giải nhiệt, điều hòa huyết áp, giải cảm,…

Uống nước mã đề - mẹo chữa són tiểu đơn giản, hiệu quả
Uống nước mã đề – mẹo chữa són tiểu đơn giản, hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Bạn sử dụng lá mã đề nấu nước và uống hàng ngày.
  • Kiên trì uống nước mã đề đều đặn để nhanh chóng cải thiện tình trạng són tiểu.

Cây bòng bong

Đây là loại cây mọc hoang ở các bờ bụi, nơi ẩm ướt và rậm rạp. Do đó, bạn thể tìm thấy ở rất nhiều nơi trên mọi miền tổ quốc. Theo dân gian, cây thảo dược này có khả năng chữa viêm đường tiết niệu, cải thiện chứng buồn tiểu liên tục, tiểu rắt và tiểu đêm nhiều lần khá phổ biến.

Cách thực hiện:

  • Lấy 100g hải kim sa, 45g trà xanh, đem rửa sạch và phơi khô.
  • Tán hai nguyên liệu trên thành bột mịn và trộn đều.
  • Mỗi ngày dùng 20g bột vừa tán cùng 5g cam thảo và 2 nhánh gừng cho vào ấm đun sôi cùng 1 lít nước. Chú ý bật nhỏ lửa khi thấy nước sôi và đun thêm 10 phút rồi tắt bếp.
  • Lọc lấy nước thuốc uống vừa đun để uống 3 lần trong ngày, tránh để qua đêm.

Sử dụng đinh lăng

Đinh lăng là một loại thảo dược quý, cả lá, rễ, thân của cây đều có tác dụng chữa bệnh. Loại cây này được trồng phổ biến ở việt nam, tùy từng vùng miền mà nó còn được biết đến với các tên gọi khác là gỏi cá, nam dương sâm,..

Cây đinh lăng sở hữu các thành phần quan trọng là alkaloid, saponin, flavonoid, glucozid, tannin, vitamin B1, acid amin… Hiện nay, có rất nhiều người đã tin dùng nguyên liệu này để cải thiện tình trạng tiểu rắt, buồn tiểu nhiều lần và mang lại hiệu quả cao.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Dùng 200g lá đinh lăng tươi, rửa sạch và nấu nước uống hàng ngày.
  • Cách 2: Kết hợp đinh lăng với lượng vừa đủ liên tiền thảo, kim tiền thảo để nấu nước uống.
  • Cách 3: Hãm lá đinh lăng tươi với nước nóng giống như pha trà xanh để uống.

Rễ cỏ tranh

Cây cỏ tranh là loài cây mọc dại, xuất hiện trên khắp các vùng miền của Việt nam. Dù vậy, nó vẫn sở hữu công dụng chữa bệnh hiệu quả.

Cụ thể, theo Đông y, cây cỏ tranh chứa nhiều thành phần có tác dụng lợi tiểu. Do đó, nó hoàn toàn có khả năng hỗ trợ tiểu rắt, buồn tiểu nhiều lần, đái ra máu,… Điển hình nhất phải kể đến là các thành phần fructoza, glucoza và axit hữu cơ.

Rễ cỏ tranh chứa nhiều thành phần có tác dụng lợi tiểu
Rễ cỏ tranh chứa nhiều thành phần có tác dụng lợi tiểu

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị rễ cỏ tranh cùng với hoa cúc, râu ngô, xa tiền tử để nấu.
  • Đem các nguyên liệu trên rửa sạch nhiều lần để loại bỏ bụi bẩn rồi nấu nước uống hàng ngày.

Áp dụng phượng vĩ thảo

Phượng vĩ thảo còn có tên gọi dân gian là cỏ seo gà. Đây là vị thuốc có tính hàn, vị đắng, hơi ngọt, đem đến tác dụng lưu thông khí huyết, thanh nhiệt giải độc cơ thể. Đáng chú ý, nguyên liệu này thường được dùng để chữa trị nhiều bệnh như viêm đường tiết niệu, hiện tượng nóng trong, đặc biệt là chứng tiểu liên tục.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 30g phượng vĩ thảo đã sơ chế, đem rửa sạch.
  • Cho phượng vĩ thảo vào ấm sắc cùng với 600ml nước vo gạo. Sau khi nước sôi, vặn lửa nhỏ, đun tiếp đến khi cạn còn 250ml thì tắt bếp.
  • Chia lượng nước phượng vĩ thảo vừa đun làm 2 phần bằng nhau để uống vào sáng và tối, không để qua đêm.

Uống nước rau diếp cá

Uống nước rau diếp cá cũng là mẹo chữa són tiểu an toàn, hiệu quả tức thì. Trong Đông y, loại rau này mang đặc tính hàn, vừa sở hữu tác dụng làm đẹp da, vừa giúp thanh nhiệt, tán sỏi thận, trị táo bón và hạn chế tình trạng viêm nhiễm. Dân gian thường dã diếp cá thành nước uống để trị chứng són tiểu do bệnh sỏi thận.

Cách thực hiện:

  • Dùng 100g rau diếp cá tươi xay nhuyễn, rồi lọc lấy nước cốt uống.
  • Mỗi tuần áp dụng mẹo chữa són tiểu bằng diếp cá đều đặn 3 – 4 lần.

Rau đắng

Mẹo chữa són tiểu tại nhà tiếp theo không thể bỏ qua đó là sử dụng rau đắng. Loại rau này được dân gian tin dùng để phòng ngừa và điều trị nhiều bệnh khác nhau. Điển hình nhất là tình trạng tiểu rắt, tiểu khó, ngừa viêm nhiễm, chống oxy hóa, giảm căng thẳng,…

Cây rau đắng được áp dụng trong mẹo chữa són tiểu tại nhà
Cây rau đắng được áp dụng trong mẹo chữa són tiểu tại nhà

Cách thực hiện:

  • Chế biến các món ăn từ rau đắng, chẳng hạn như rau đắng tôm thịt, cháo cá lóc rau đắng,…
  • Ăn các món ăn trên đều đặn mỗi tuần vài lần để cải thiện chứng tiểu són nhanh chóng hơn.

Chuối tiêu và nấm mèo trắng

Nấm mèo trắng là nguyên liệu có tính bình, sở hữu công dụng bổ khí huyết, thanh nhiệt, lợi tiểu. Còn chuối tiêu lại mang tính hàn, vị ngọt nên thường được dùng để chữa một số chứng bệnh như viêm nhiễm bàng quang, viêm niệu đạo,… Do đó khi chúng ta kết hợp hai nguyên liệu này sẽ mang tới hiệu quả cao trong điều trị chứng buồn tiểu liên tục hay còn gọi là són tiểu.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 50 mộc nhĩ trắng, 1 quả chuối tiêu xanh.
  • Chuối xanh gọt bỏ vỏ rồi ngâm với nước muối pha loãng nhằm loại bỏ hết mủ. Chuối đã ngâm để ráo nước và cắt thành các lát mỏng.
  • Sơ chế sạch nấm mèo trắng rồi cho vào nồi đun sôi cùng với chuối xanh. Đun cho đến khi thấy chuối nhừ hẳn thì tắt bếp.
  • Lọc lấy nước chuối và nấm mèo đã đun, chờ nguội thì sử dụng.
  • Mỗi tuần áp dụng bài thuốc chữa són tiểu này khoảng 2 – 3 lần.

Dùng đậu xanh

Với người mắc chứng són tiểu do nóng trong, độc tố tích tụ gan thận thì có thể áp dụng đậu xanh để khắc phục. Đây là loại hạt có tính ngọt, vị mát, mang đến tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, giải độc. Nhờ vậy, đậu xanh mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt, người bệnh có thể an tâm sử dụng trong thời gian dài.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g đậu xanh, loại còn nguyên vỏ.
  • Đem đậu xanh đi sơ chế, rửa sạch, rồi để cho ráo nước.
  • Cho nguyên liệu đã sơ chế vào chảo rang nhỏ lửa, chờ đến khi có mùi thơm nhè nhẹ thì tắt bếp sau đó tán nhỏ thành bột mịn.
  • Hòa bột đậu xanh vào nước ấm để uống trực tiếp, mỗi ngày uống 3 lần vào sáng, trưa, tối. Kiên trì sử dụng cách ít nhất 7 – 10 ngày để thấy hiệu quả chữa són tiểu rõ rệt.

Râu ngô và mã đề

Bài thuốc Nam chữa chứng tiểu són từ râu ngô và mã đề được khá nhiều người tin tưởng và áp dụng. Cả hai nguyên liệu đều có tính ngọt, hoàn toàn không chứa độc tố, mang đến tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, mát gan, bổ thận và thải độc rất hiệu hiệu quả.

Râu ngô và mã đề kết hợp với nhau giúp thanh nhiệt, mát gan, lợi tiểu
Râu ngô và mã đề kết hợp với nhau giúp thanh nhiệt, mát gan, lợi tiểu

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 50g râu ngô, 30g mã đề.
  • Đem các nguyên liệu đã chuẩn bị đi làm sạch, phơi hoặc sấy khô.
  • Cho râu ngô và mã đề khô vào ấm sắc cùng với lượng nước vừa phải. Chú ý, sau khi nước sôi thì đun nhỏ lửa thêm khoảng 10 phút nữa mới tắt bếp.
  • Sử dụng nước thuốc vừa đun để uống thay nước lọc hàng ngày, kiên trì áp dụng đều đặn để đạt hiệu quả trị són tiểu như mong muốn.

Kết hợp mật ong và giấm táo

Giấm táo chứa axit lactic – chất có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ. Một số nghiên cứu gần đây cũng đã chỉ ra rằng sử dụng nguyên liệu này thường xuyên giúp cải thiện hiệu quả nhiễm trùng đường tiết niệu. Căn bệnh này được giới chuyên gia xác định là nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt và tiểu ra máu.

Mật ong từ lâu cũng đã trở thành một vị thuốc quý có tác dụng chữa nhiều loại bệnh khác nhau nhờ đặc tính kháng viêm diệt khuẩn. Do vậy, chúng ta hoàn toàn có thể kết hợp hai nguyên liệu này với nhau để khắc phục tình trạng tiểu són.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn 3 muỗng mật ong nguyên chất, 1 thìa giấm táo.
  • Trộn đều 2 nguyên liệu trên rồi dùng để uống trực tiếp hoặc có thể thêm một chút nước ấm vào cho dễ uống.
Kết hợp mật ong và giấm táo có thể khắc phục tình trạng bệnh
Kết hợp mật ong và giấm táo có thể khắc phục tình trạng bệnh

Lưu ý khi áp dụng các mẹo chữa són tiểu

Trong quá trình áp dụng các mẹo chữa són tiểu tại nhà, để đảm bảo an toàn, ngăn ngừa tác dụng phụ có thể xảy ra và đảm bảo hiệu quả tối ưu, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Không tự ý kết hợp các mẹo dân gian chữa són tiểu với nhau, tránh trường hợp nguyên liệu kỵ nhau, sinh ra chất độc.
  • Các cách chữa són tiểu đưa ra trong bài viết này chỉ nên áp dụng với trường hợp bệnh nhẹ. Đối với các bệnh nhân bị đi tiểu nhiều, buồn tiểu liên tục kèm các biểu hiện nghiêm trọng hơn như tiểu ra máu thì tốt nhất nên đến bệnh viện để thăm khám.
  • Ngoài áp dụng những mẹo chữa són tiểu tại nhà, bạn cũng nên điều chỉnh chế độ ăn uống đảm bảo khoa học, chú ý hạn chế sử dụng đồ cay nóng và uống nhiều nước.
  • Trẻ nhỏ và phụ nữ có thai trước khi áp dụng các bài thuốc dân gian chữa chứng són tiểu phía trên nên xin ý kiến của bác sĩ.

Bài viết này đã bật mí 20 mẹo chữa són tiểu liên tục được áp dụng phổ biến hiện nay. Hy vọng người bệnh có thể lựa chọn cho mình một cách điều trị phù hợp, tiện lợi và đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, nếu sau một thời gian áp dụng mẹo chữa son tiểu mà vẫn không thấy bệnh thuyên giảm thì tốt nhất bạn nên đi thăm khám bác sĩ để được tư vấn tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android