Mẹo Dân Gian Chữa Khóc Đêm Cho Trẻ Sơ Sinh

Trẻ quấy khóc đêm là nỗi ám ảnh của mọi gia đình trong quá trình chăm sóc con nhỏ. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ mà còn tác động trực tiếp đến cả thể lực của bố mẹ và những người chăm sóc con. Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây 14 mẹo dân gian chữa khóc đêm cho trẻ sơ sinh hiệu quả được nhiều người tin tưởng áp dụng.

14 mẹo dân gian chữa khóc đêm cho trẻ sơ sinh

Khóc đêm là hiện tượng phổ biến ở nhiều trẻ sơ sinh khiến cho các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng. Theo đó, trận khóc có thể kéo dài từ 5 đến 30 phút và lặp lại mỗi đêm, trong khi ban ngày trẻ vẫn ăn ngủ tốt.

Tình trạng này nếu không phải là dấu hiệu cảnh báo cách bệnh lý thì không quá nguy hiểm, ba mẹ có thể áp dụng các mẹo dân gian chữa khóc đêm cho trẻ sơ sinh phía dưới đây.

1. Sử dụng lá trầu không

Lá trầu không là thảo dược được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống thường ngày. Nó cũng được biết đến là một trong những mẹo dân gian chữa khóc đêm cho trẻ sơ sinh vô cùng hiệu quả, đang được nhiều ba mẹ tin tưởng áp dụng cho con.

Lá trầu không là thảo dược được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống thường ngày
Lá trầu không là thảo dược được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống thường ngày

Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần lấy 1 lá trầu không, đem hơ ấm trên bếp lửa, sau đó đặt quanh rốn của bé. Điều này sẽ giúp tạo ra hơi ấm đặc biệt ở vùng bụng, từ đó giúp con thoải mái hơn khi chìm vào giấc ngủ. Bên cạnh đó, trong loại lá này còn chứa các polyphenol, vì vậy có khả năng giúp ngăn ngừa những mầm bệnh như côn trùng, viêm da cho trẻ.

2. Gừng tươi

Nếu trẻ nhỏ khóc đêm có kèm theo biểu hiện là vã mồ hôi trán, da xanh, hơi thở lạnh, ưỡn người và đi đại tiện lỏng thì rất có khả năng nguyên nhân là do vấn đề tiêu hóa kém, lạnh bụng.

Vào lúc này bạn có thể áp dụng cách chữa từ gừng, bởi nguyên liệu này có tính ấm. Chính vì vậy, ngoài việc giúp trị ho hiệu quả, nó còn giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn, từ đó hiện tượng khóc đêm có được trị dứt điểm.

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: Gừng tươi 5g và đường đỏ 15g.

Cách thực hiện:

  • Gừng đem gọt bỏ vỏ, thái chỉ, sau đó cho vào cốc và thêm nước sôi vào.
  • Hãm như hãm trà, trong thời gian khoảng 5 phút.
  • Tiếp theo thêm đường đỏ vào khuấy đều, rồi cho trẻ uống.
  • Bố mẹ cho trẻ uống nước gừng này trong ngày vài lần, sau một thời gian hiện tượng khóc đêm sẽ thuyên giảm và sức khỏe của bé cũng được cải thiện đáng kể.

3. Cải thiện chứng khóc đêm với các vị thuốc Đông y

Với những biểu hiện cho thấy hệ tiêu hóa kém, hay lạnh bụng, ngoài bài thuốc với gừng, các bậc phụ huynh có thể sử dụng những vị thuốc trong Đông y để cải thiện các triệu chứng này.

Chuẩn bị nguyên liệu: Phục linh 6g, bạch truật 6g, cam thảo 3g, đẳng sâm 8g.

Cách thực hiện: Đem tất cả các nguyên liệu trên đi rửa sạch, để ráo nước rồi đem sắc lấy nước cho bé uống trong ngày.

4. Mẹo từ hạt sen

Nếu trẻ hay giật mình, khóc đêm kèm theo tính nhút nhát và lưỡi có màu hồng nhạt rêu trắng mỏng thì rất có thể là biểu hiện của việc sợ hãi. Vào lúc này, các bố mẹ có thể sử dụng nguyên liệu là hạt sen để an thần và giúp con ngủ sâu giấc hơn.

Các bố mẹ có thể sử dụng nguyên liệu là hạt sen để an thần và giúp con ngủ sâu giấc hơn
Các bố mẹ có thể sử dụng nguyên liệu là hạt sen để an thần và giúp con ngủ sâu giấc hơn

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: 20 hạt sen (giữ nguyên tâm sen vì tâm sen rất tốt cho giấc ngủ) và đường.

Cách thực hiện: Bạn đem hạt sen đi rửa sạch rồi đun với nước cho trẻ uống 2 lần/ngày. Tuy nhiên vì tâm sen có thể gây đắng, bố mẹ có thể thêm vào chút đường để trẻ dễ uống hơn.

5. Cách trị bằng xác ve sầu

Đây là một trong những mẹo dân gian chữa khóc đêm cho trẻ sơ sinh được người xưa rất tin dùng. Được biết nếu trẻ khóc vì lo sợ, ngoài dùng hạt sen, bố mẹ có thể sử dụng xác ve sầu, hay còn được gọi là vị thuốc thiền thoái để chữa trị. Mặc dù phương pháp này có thể làm mất khá nhiều thời gian nhưng hiệu quả mang đến vô cùng tốt.

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: 2g xác ve sầu đã được bỏ đầu và phần chân.

Cách thực hiện:

  • Xác ve sầu đem sấy khô, sau đó nghiền mịn và bảo quản trong lọ thủy tinh có nắp đậy kín.
  • Buổi tối trước khi đi ngủ, bạn đun 10 ngọn cây bạc hà, lọc lấy nước cốt.
  • Sau khi nước bạc hà nguội thì hòa cùng với bột ve sầu rồi cho trẻ uống từng chút một.

6. Rau diếp cá – Mẹo dân gian chữa khóc đêm cho trẻ sơ sinh

Theo dân gian, nếu trẻ khóc đêm nhưng có các triệu chứng là khóc to, miệng nóng, mặt đỏ ứng và đại tiện táo thì có thể nguyên nhân là do nhiệt. Chính vì vậy, việc cần làm vào lúc này là giải nhiệt và làm mát cho các bé. Rau diếp cá là một nguyên liệu từ thiên nhiên có thể làm rất tốt vai trò này, đem lại hiệu quả với tình trạng trẻ khóc đêm.

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: Rau diếp cá 8g, lá vông nem 6g, gừng tươi 2 lát mỏng, rau má 12g.

Cách thực hiện: Các nguyên liệu trên đem sơ chế, rửa sạch và để cho ráo nước, sau đó dùng sắc lấy nước cho trẻ uống dần trong ngày.

7. Bí mật trị chứng khóc đêm cho trẻ từ củ tỏi

Theo nghiên cứu khoa học, tỏi là nguyên liệu có tính sát trùng cao nên nếu bố mẹ để vài nhánh tỏi trên đầu giường bé ngủ sẽ giúp hạn chế được việc vi khuẩn xâm nhập vào. Nhờ đó con ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Ngoài ra, theo dân gian, đây còn là phương pháp tâm linh có thể giúp trẻ xua đi những “vía dữ”. Chính vì những lý do này, mẹo từ củ tỏi đã được rất nhiều phụ huynh tin tưởng áp dụng cho con.

Bí mật trị chứng khóc đêm cho trẻ từ củ tỏi
Bí mật trị chứng khóc đêm cho trẻ từ củ tỏi

8. Dùng quả bồ kết

Các ba mẹ có thể dùng quả bồ kết khô nướng để xông khói trong phòng khu vực giường trẻ nằm ngủ để cải thiện tình trạng khóc đêm của con. Bởi hơi nóng và khói của quả bồ kết nướng sẽ giúp làm ấm căn phòng và xua tan mọi luồng khí xấu. Bên cạnh đó, khói bồ kết còn giúp không khí sạch hơn, từ đó chữa trị nhiều bệnh lý liên quan đến đường hô hấp.

Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý khi thực hiện phương pháp này phải đưa bé ra khỏi phòng rồi mới tiến hành xông khói. Đồng thời khi thấy khói đã tan bớt thì mới để trẻ vào ngủ để đảm bảo an toàn.

9. Con tằm

Tại những vùng nuôi tằm, người dân thường nhặt những con tằm tự nhiên bị chết, hay những con cong queo, màu trắng nhờ hoặc hơi đốm trắng. Sau đó đem sấy khô, cất vào lọ thủy tinh kín để dùng dần vì chúng có khả năng mang đến nhiều tác dụng tốt.

Theo đó, khi trẻ khóc đêm, ba mẹ lấy vài con tằm này giã nát với chút rượu, rồi hơ qua cho ấm và đắp vào hai gan bàn chân của trẻ. Để cố định, bạn dùng băng quấn lại. Cách làm này mang lại hiệu quả rất tốt đối với những trẻ sơ sinh thường xuyên khóc đêm.

10. Lá trà tươi

Nếu trẻ khóc đêm dai dẳng, các mẹ có thể áp dụng mẹo chữa từ lá trà xanh. Cụ thể, bạn chọn những lá trà xanh tươi (loại chè non), lá nhỏ. Tiếp theo đem rửa sạch, để ráo nước, rồi nhai nhuyễn đặt vào rốn của bé, sau đó dùng băng quấn lại.

Nếu trẻ khóc đêm dai dẳng, các mẹ có thể áp dụng mẹo chữa từ lá trà xanh
Nếu trẻ khóc đêm dai dẳng, các mẹ có thể áp dụng mẹo chữa từ lá trà xanh

11. Cỏ bờ giếng

Đây là một mẹo nhỏ chữa chứng khóc đêm của trẻ sơ sinh được nhiều gia đình tin tưởng làm theo. Cụ thể, bạn có thể dùng cỏ ở giếng, hoặc rơm hay cỏ lót ổ gà đẻ đặt dưới chiếu nằm không để cho mẹ của bé biết.

12. Phương pháp với cây trúc đùi gà

Một phương pháp theo tâm linh chữa khóc đêm cho trẻ sơ sinh được người xưa truyền miệng lại và vẫn đang được nhiều gia đình tin tưởng áp dụng chính là mẹo từ cây trúc đùi gà. Cụ thể bố mẹ dùng 1 cây trúc đùi gà hay còn gọi là trúc ống điếu/trúc quan âm, đem chặt lấy 3 đoạn ngắn, sau đó lén đặt ở chỗ trẻ ngủ và không cho ai biết.

13. Hạt bìm bìm

Cách dùng hạt bìm bìm chữa khóc đêm cho trẻ sơ sinh tương đối đơn giản, bất kỳ bố mẹ nào cũng có thể làm được. Theo đó, bạn chuẩn bị khoảng 4g nguyên liệu này, có thể hỏi mua tại các cửa hàng thuốc Đông y. Tiếp theo đem bìm bìm đi tán nhỏ và hòa cùng với nước cho thành dạng đặc sệt, sau đó dùng hỗn hợp này bôi vào rốn của trẻ.

14. Mẹo chữa khóc đêm cho trẻ sơ sinh không dùng dược liệu

Dưới đây là một số cách trị khóc đêm ở trẻ nhỏ đem lại tác dụng tốt, các ba mẹ có thể áp dụng theo:

  • Tạo chuyển động đều: Trẻ sơ sinh khi ở giai đoạn 3 tháng đầu vẫn chưa hoàn toàn quen với môi trường bên ngoài. Trong khi đó trước đây, tử cung là không gian để các bé di chuyển liên tục và phản ứng lại bằng cách thực hiện các chuyển động như lắc lư từ bên này sang bên kia, hoặc nhảy múa. Chính vì thế, nếu vào lúc này, ba mẹ tạo ra những chuyển động đều như chạm nhẹ vào chăn hay lắc nhẹ nôi có thể giúp các bé có cảm giác an toàn như được quay trở lại bụng mẹ. Nhờ đó, trẻ cũng sẽ phân tâm và quên khóc.
  • Tiếp xúc da với bé: Theo nghiên cứu, việc tiếp xúc trực tiếp với làn da ấm áp của mẹ có thể giúp làm dịu cơn khóc của trẻ. Đồng thời điều này cũng hỗ trợ ổn định nhiệt độ cơ thể bé, giảm hormone gây căng thẳng, kích thích giải phóng oxytocin – hormone làm tăng sự liên kết tình cảm với người mẹ.
  • Tạo ra âm thanh quen thuộc: Khi ở trong bụng mẹ, trẻ sơ sinh đã ghi nhớ những âm thanh nhẹ nhàng. Chính vì vậy, nếu tạo ra những âm thanh tương tự có thể giúp trẻ được thư giãn, từ đó làm chậm tần số sóng não khiến bé nhanh buồn ngủ hơn.
  • Massage cho bé: Trẻ sơ sinh thường thích sự tiếp xúc với da, do đó nếu bé được massage thường xuyên sẽ giảm việc quấy khóc và ngủ ngon hơn. Chính vì vậy, hãy để da trần của bé tiếp xúc trực tiếp với tay mẹ, sau đó bắt đầu xoa nắn tay, chân, ngực, lưng và mặt. Trong trường hợp con đau bụng, mẹ cũng có thể xoa bụng bé theo chiều kim đồng hồ. Điều này sẽ mang lại hiệu quả khá tốt và làm giảm tình trạng khóc đêm.
  • Trò chuyện với bé: Mẹ nói chuyện trực tiếp vào tai của con khi con đang quấy khóc trong đêm. Điều này cũng sẽ làm dịu xuống tình trạng gào khóc của bé, vì chúng đang tập trung lắng nghe tiếng nói của mẹ. Đồng thời một vài lời hát ru hay câu chuyện thủ thỉ nhẹ nhàng cũng làm trẻ phân tán sự chú ý và ngưng khóc ngay.
  • Vỗ nhẹ vào lưng trẻ: Khi khóc trẻ sẽ hít vào nhiều không khí hơn, từ đó gây ra tình trạng đầy hơi khó chịu và càng khóc to hơn. Vào lúc này, mẹ hãy nhẹ nhàng vỗ vào lưng con để con ợ hơi lên. Tư thế tốt nhất là ẵm đứng bé, để đầu trẻ dựa vào vai mẹ và bắt đầu vỗ nhẹ nhàng.

Cần lưu ý gì để cải thiện tình trạng khóc đêm ở trẻ sơ sinh?

Để nhanh chóng cải thiện tình trạng khóc đêm ở trẻ, các bố mẹ cần lưu ý thêm một số vấn đề sau đây để đảm bảo bé không bị ảnh hưởng trong lúc ngủ.

  • Các mẹ không nên cho bé ăn quá no hoặc bú quá nhiều vào mỗi buổi tối, đặc biệt là giờ đi ngủ.
  • Chú ý giữ cơ thể bé khô ráo bằng cách thường xuyên thay tã mới sau khi bé đi tiểu tiện hoặc đại tiện.
  • Giữ cho giường và ga trải giường luôn sạch sẽ, tránh sử dụng những loại nước xả hay bột giặt chứa nhiều chất hóa học gây kích ứng cho da trẻ.
  • Tạo ra một thời gian biểu cố định chia giờ ăn, ngủ và giờ chơi tách biệt nhau. Nhờ đó thói quen sinh hoạt của bé sẽ được hình thành, đặc biệt là giờ ngủ sẽ không bị ảnh hưởng.
  • Tránh để trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày, điều này sẽ dẫn đến bé khó ngủ vào buổi đêm.
  • Luôn giữ cho môi trường ngủ thật yên tĩnh, giảm tối đa ánh sáng và hạn chế người qua lại.
  • Để nhiệt độ phòng hợp lý, không quá lạnh hoặc quá nóng, đảm bảo ủ ấm để trẻ cảm thấy an toàn là được.
  • Phòng ngủ cần được đóng kín cửa sổ và cửa chính, tránh không để gió lùa.
  • Người mẹ chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để con bú, đặc biệt là những thực phẩm hỗ trợ ngủ ngon. Đồng thời tránh xa các loại đồ ăn nặng mùi để không làm ảnh hưởng đến hương vị sữa mẹ.
  • Các mẹ nên hát ru và massage, xoa bụng, xoa lưng để con dễ ngủ hơn.
  • Tuyệt đối không để con hít phải khói thuốc, đây là nguyên nhân hàng đầu khiến bé khóc đêm và khóc dai dẳng hơn.

Trên đây là gợi ý của chúng tôi về 14 mẹo dân gian chữa khóc đêm cho trẻ sơ sinh và một số lưu ý giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng này. Việc đầu tiên ba mẹ cần làm là xác định được nguyên nhân của con, từ đó mới đưa ra được giải pháp hiệu quả và hợp lý nhất để đảm bảo con có giấc ngủ ngon hơn, không bị giật mình và quấy khóc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android