Mẹo Dân Gian Chữa Trẻ Ngủ Ngày Cày Đêm

Giấc ngủ là một yếu tố vô cùng quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Theo đó, nếu trẻ ngủ đủ, đều đặn và ngon giấc sẽ khỏe mạnh hơn, còn ngược lại có thể bị mệt mỏi, kém ăn, ảnh hưởng đến vận động,… Chính vì vậy, để cải thiện tình trạng con thường xuyên thức đêm, các ba mẹ có thể áp dụng những mẹo dân gian chữa trẻ ngủ ngày cày đêm phía dưới đây.

15 mẹo dân gian chữa trẻ ngủ ngày cày đêm cho các mẹ

Ở lứa tuổi từ 0 – 1 tuổi, các bé thường chưa hình thành được thói quen ngủ đều đặn như người lớn. Do đó sẽ có những lúc bố mẹ vô cùng vất vả khi con thức đêm, quấy khóc và không chịu ngủ. Đây là hiện tượng rất phổ biến, nhưng thông thường chỉ diễn ra trong 1 – 2 tối. Còn trong trường hợp tình trạng này kéo dài nhiều ngày liền thì thực sự là vấn đề đáng lo ngại.

Vậy làm thế nào để con ngủ ngon giấc vào ban đêm, cùng tham khảo những mẹo dân gian chữa trẻ ngủ ngày cày đêm dưới đây.

1. Cho bé ngủ đúng giờ

Ngủ đúng giờ là một thói quen tốt cho giấc ngủ của bé, nhờ đó cơ thể con được bài tiết đầy đủ các hormone tăng trưởng. Còn nếu ngày ngủ quá nhiều, ngủ tốt có thể khiến buổi tối bé ngủ không sâu giấc, khó đi vào giấc ngủ, ảnh hưởng không tốt đến việc tiết hormone của trẻ.

Ngủ đúng giờ là một thói quen tốt cho giấc ngủ của bé
Ngủ đúng giờ là một thói quen tốt cho giấc ngủ của bé

Các bố mẹ nên rèn luyện cho trẻ thói quen ngủ trước 9 giờ tối và thức dậy vào cùng một thời điểm. Theo nghiên cứu, các bé cần ngủ từ 10 – 12 tiếng đồng hồ mỗi đêm, do đó nếu con phải dậy sớm đi học, bạn nên cho trẻ đi ngủ sớm hơn để đảm bảo ngủ đủ giấc.

2. Tập cho bé phân biệt ngày và đêm

Với trẻ sơ sinh do mới chào đời nên thường không phân biệt được ngày và đêm, vì thế lịch sinh hoạt cũng sẽ đảo lộn. Do đó, để khắc phục được nguyên nhân này, cha mẹ nên cố gắng điều chỉnh đồng hồ sinh học.

Cụ thể, vào buổi sáng bạn không nên để trẻ thức dậy quá muộn sau 8 giờ sáng, đồng thời cho con ăn và chơi trong không gian có nhiều ánh sáng. Còn vào buổi tối, mẹ nên đặt bé chơi trong môi trường ít ánh sáng, thật yên tĩnh. Vào ban đêm khi thay bỉm hay quần áo cũng như vậy, bạn tránh bật điện mà chỉ cần dùng đèn pin.

3. Tránh cho bé xem điện thoại hay những thiết bị điện tử khác

Ánh sáng từ màn hình điện thoại hay các thiết bị điện tử sẽ ức chế quá trình tổng hợp hormone gây buồn ngủ là serotonin và melatonin, từ đó ảnh hưởng đến cảm giác buồn ngủ của con.

Chính vì vậy, cha mẹ nên tắt hết các thiết bị điện tử và không cho trẻ đến gần điện thoại trước giờ ngủ từ 1 – 2 tiếng. Đồng thời vào ban ngày, bạn có thể cho bé hoạt động nhẹ nhàng sẽ hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển toàn diện.

4. Không bế lắc, đung đưa trẻ

Lúc cho bé bú, người mẹ chỉ nên nằm hoặc ngồi để bé ở vị trí cố định, tránh tình trạng bế lắc, đung đưa trẻ. Điều này không chỉ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa còn non nớt của con mà còn có thể làm não bộ của trẻ bị tổn thương.

Lúc cho bé bú, người mẹ chỉ nên nằm hoặc ngồi để bé ở vị trí cố định
Lúc cho bé bú, người mẹ chỉ nên nằm hoặc ngồi để bé ở vị trí cố định

5. Mẹo trị trẻ ngủ ngày cày đêm

Các bậc phụ huynh không nên cho trẻ bú đêm, uống sữa hoặc ăn bột vào ban đêm. Những hoạt động này sẽ làm các cơ quan trong cơ thể con phải làm việc nhiều hơn, từ đó gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Do đó, hãy cố gắng loại bỏ những thói quen này để giúp con dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, tránh tình trạng khóc đêm.

6. Để trẻ thức vào ban ngày

Nếu ngủ quá nhiều vào ban ngày cũng có thể là một trong những lý do khiến bé thức vào ban đêm. Chính vì vậy, trong quá trình chăm con, các ba mẹ cần chú ý “lay lay” và đánh thức con vào ban ngày thường xuyên hơn.

Dù thấy bé còn ngái ngủ và muốn ngủ thêm, các mẹ cũng đừng ngần ngại mà hãy đánh thức con dậy. Sau một thời gian trẻ sẽ nhanh chóng thích nghi được và có giấc ngủ ngon hơn vào buổi tối.

7. Hình thành giờ sinh hoạt hợp lý

Đây là một trong những mẹo dân gian chữa trẻ ngủ ngày cày đêm rất hiệu quả mà nhiều ba mẹ đã áp dụng thành công. Theo đó, vào từng tháng tuổi, bạn nên thiết lập một giờ giấc sinh hoạt phù hợp và nghiêm túc cho bé thực hiện.

Hình thành giờ sinh hoạt hợp lý
Hình thành giờ sinh hoạt hợp lý

Chúng ta hãy để con chơi đùa vào ban ngày, đến lịch ngủ thì cho bé đi ngủ đúng giờ. Dần dần khi trở thành thói quen, đồng hồ sinh học của con cũng sẽ tự điều chỉnh và dễ dàng làm theo.

8. Vỗ về con trước khi ngủ

Các bé thường có cảm giác bất an, lo lắng nếu bố mẹ không ở cạnh mình trước khi đi ngủ. Do đó, nếu bạn dành nhiều thời gian bên con, cùng trò chuyện, vui chơi với bé trước giờ đi ngủ sẽ giúp bé an tâm hơn, đồng thời cũng làm khăng khít hơn tình cảm của mẹ và trẻ.

Vào khoảng thời gian trước khi bé ngủ khoảng 30 phút, mẹ nên hỏi về ngày hôm nay của con và kể những câu chuyện ý nghĩa cho trẻ. Với các bé dưới 3 tháng tuổi, bạn nên dành 10 – 15 phút để giao tiếp với bé bằng ánh mắt, ôm hôn hoặc hát, nói cho bé nghe những lời âu yếm. Trẻ chắc chắn có thể cảm nhận được tình yêu của mẹ nhiều hơn.

Lưu ý khi nói chuyện với con, ba mẹ nên nói những điều tích cực, hấp dẫn, đồng thời khéo léo lồng ghép những bài học thú vị, cũng như hãy khen ngợi bé nhiều hơn.

9. Tạo không gian ngủ thoải mái

Tâm trí của bé càng thư giãn, bé sẽ càng dễ chìm vào giấc ngủ nhanh chóng hơn. Chính vì vậy, việc “vệ sinh giấc ngủ” bằng cách tạo môi trường ngủ tốt nhất cũng là cách khiến bé cảm thấy thoải mái, thư giãn, thuận lợi đi vào giấc ngủ. Đồng thời ngủ ngon và sâu giấc hơn, không bị thức dậy giữa đêm.

Trong đó có 3 vấn đề ba mẹ cần lưu ý là:

  • Phòng ngủ của bé: Bạn nên thu dọn sạch sẽ đồ chơi của bé trước khi bé đi ngủ để phòng luôn được gọn gàng. Ngoài ra, giữ cho phòng của con được thoáng mát trong mùa hè, ấm áp vào mùa đông, chú ý không để gió thổi trực tiếp vào khi trẻ đang ngủ.
  • Nhiệt độ phòng: Giữ nhiệt độ trong khoảng 18 – 25 độ C, không để quá lạnh hay quá nóng.
  • Đồ ngủ của bé: Bố mẹ nên chọn cho con những bộ đồ ngủ có chất liệu cotton mềm, rộng và thoáng mát. Đồng thời ưu tiên những loại quần, áo dài tay để tránh trẻ bị cảm lạnh.

10. Massage cho bé trước khi đi ngủ

Việc massage không chỉ giúp trẻ được thư giãn mà còn hỗ trợ hệ thống tuần hoàn, thần kinh, hô hấp, tiêu hóa của con hoạt động tốt hơn. Đồng thời khi massage cho bé, cơ thể bé sẽ tiết ra hormone dopamin khiến trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ và giảm việc chảy nước miếng khi ngủ.

Massage cho bé trước khi đi ngủ - Mẹo chữa trẻ sơ sinh ngủ ngày cày đêm
Massage cho bé trước khi đi ngủ – Mẹo chữa trẻ sơ sinh ngủ ngày cày đêm

Các mẹ nên massage cho bé trước khi đi ngủ khoảng 30 – 60 phút theo những bước dưới đây:

  • Bước 1 – Massage mặt: Bạn vuốt ve nhẹ nhàng khuôn mặt bé từ trán qua hai bên thái dương, tiếp theo từ mũi sang tai và từ vùng má xuống dưới cằm. Sau đó dùng ngón tay vuốt nhẹ từ lông mũi đến thái dương thành một vòng tròn và xoa nhẹ hai ráy tai, cũng như quanh lỗ tai bé.
  • Bước 2 – Massage bụng: Xoa vùng bụng của con nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ nhẹ nhàng tạo thành các đường tròn.
  • Bước 3 – Massage tay và chân: Ba mẹ sử dụng ngón tay xoa và ấn nhẹ vào lòng bàn tay, đồng thời nắn xoay nhẹ nhàng các ngón tay của trẻ. Tiếp theo nắn bóp chân bé và vuốt ve lòng bàn chân, dùng ngón tay cái để xoa mắt cá chân bé theo chiều kim đồng hồ.
  • Bước 4 – Massage lưng: Đặt bé cẩn thận nằm sấp xuống, vuốt dọc từ sống lưng xuống mông và từ đốt sống lưng sang hai bên hông.

Một số lưu ý khi massage để trẻ ngủ ngon, không thức đêm:

  • Các mẹ có thể sử dụng thêm dầu massage để làm mềm và bổ sung độ ẩm cho da bé. Nếu dùng dầu thì bạn nên để một chiếc khăn mềm đặt bé lên, tránh để dầu dính vào ga giường.
  • Thời gian massage mỗi lần khoảng 5 – 10 phút, mỗi ngày chỉ áp dụng phương pháp này 1 – 2 lần.
  • Trong quá trình này, mẹ có thể trò chuyện với bé để bé cảm nhận được tình yêu của mẹ sâu sắc hơn, tăng sự gắn kết của hai mẹ con.

11. Không cho bé ngủ trong lúc bú

Theo các chuyên gia, mẹ không nên để bé ngủ trong lúc bú, bởi tồn tại rất nhiều rủi ro cho trẻ như sặc sữa, trào ngược dạ dày, hoặc tắc nghẽn đường hô hấp,… Điều này thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện kịp thời.

Không những thế, thói quen bú khi ngủ còn làm giấc ngủ của trẻ không ổn định, từ đó trẻ dễ thức dậy vào ban đêm và lại đòi bú mẹ, làm cả mẹ, cũng như bé mệt mỏi.

Để thay đổi thói quen xấu này của con, các mẹ cần cẩn thận quan sát những khung giờ bé thường có biểu hiện buồn ngủ (ngáp, mắt lim dim, gật gù,…). Sau đó cho trẻ bú cách xa khung giờ này.

12. Rèn thói quen ngủ trưa tốt cho bé

Một số bậc phụ huynh cho rằng nguyên nhân trẻ khó ngủ vào buổi đêm là do ngủ trưa nhiều, từ đó tự ý cắt giấc ngủ buổi trưa. Quan điểm này là hoàn toàn sai lầm và nó khiến cho trẻ mệt mỏi hơn. Bởi ngoài việc ngủ tối, giấc ngủ trưa cũng giữ một vai trò vô cùng quan trọng giúp bé được cải thiện cả tâm trạng, tinh thần và sức khỏe.

Theo các chuyên gia, khi trẻ đủ 18 tháng, thời gian ngủ trưa diễn ra trong khoảng thời gian từ giữa trưa đến 2 giờ chiều là tốt nhất. Không nên để trẻ ngủ quá 3 giờ chiều, tránh tình trạng bé khó ngủ và thức đêm.

13. Mẹo dân gian chữa trẻ ngủ ngày cày đêm bằng núm vú giả

Nếu bé cần phải ti mẹ hoặc ti bình mới ngủ được thì bạn có thể dùng núm vú giả để con ngủ ngon, sâu giấc hơn. Ngoài tác dụng trấn an con, một vài nghiên cứu còn cho thấy việc sử dụng núm vú giả trong khi ngủ sẽ giúp giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh.

Mẹo dân gian chữa trẻ ngủ ngày cày đêm bằng núm vú giả
Mẹo dân gian chữa trẻ ngủ ngày cày đêm bằng núm vú giả

14. Để trẻ ngủ cùng phòng nhưng không chung giường với mẹ

Thông thường khi trẻ sơ sinh còn quá nhỏ, ba mẹ sẽ cho bé ngủ cùng giường. Tuy nhiên, việc này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro như bố mẹ nằm đè lên con, chăn che kín người bé, hay diện tích giường quá nhỏ trẻ có thể bị ngã,…

Chính vì vậy, theo các chuyên gia nghiên cứu về hành vi và giấc ngủ của trẻ nhỏ, tốt nhất bạn nên mua cũi đặt trong phòng mẹ và cho bé ngủ riêng. Điều này đảm bảo con có được cảm giác an toàn và có một giấc ngủ ngon hơn.

15. Tập thói quen trước khi đi ngủ cho con

Một trong những mẹo dân gian chữa trẻ ngủ ngày cày đêm tốt nhất chính là tập thói quen trước khi đi ngủ cho bé. Được biết, việc làm những việc giống nhau vào cùng một thời điểm trước khi đi ngủ chính là cách giúp trẻ hình thành các phản xạ có điều kiện. Điều này vừa giúp ích cho giấc ngủ của con, vừa hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển cả về trí tuệ và thể chất cho bé.

Theo đó, trước khi đi ngủ khoảng 30 phút, mẹ có thể hát, đọc sách, kể chuyện,… cho con; hoặc cùng nhau xem tranh vẽ, nghe nhạc,… Với các bé lớn hơn, bố mẹ có thể nói chuyện và xin ý kiến của con về việc thực hiện kế hoạch này như thế nào, hay bé muốn làm gì, muốn đọc truyện gì trước khi đi ngủ.

Nhờ đó, bạn vừa có thể biết được bé thích gì, vừa giúp trẻ hứng thú và hợp tác với mẹ hơn. Đây là cách đơn giản giúp con ngủ ngon vào ban đều mà không phải phụ huynh nào cũng để ý tới.

Các vấn đề cần lưu ý để hạn chế tình trạng trẻ ngủ ngày cày đêm

Ngoài những mẹo chữa bé ngủ ngày cày đêm phía trên, để đảm bảo con có giấc ngủ ngon, các bố mẹ cần lưu ý thêm một số vấn đề phía đây:

  • Tránh để bé vận động quá nhiều trước khi ngủ, vì điều này sẽ làm tăng nhịp tim, huyết áp, mỏi cơ khó khăn hơn để con vào giấc ngủ.
  • Không nên cho trẻ ăn, uống quá no trước khi ngủ, bởi thức ăn đi vào chưa kịp tiêu hóa có thể khiến dạ dày tăng tiết dịch vị nhiều hơn. Từ đó gây ứ đọng, chướng bụng và trào ngược, bé khó chịu sẽ ngủ không ngon giấc và thức đêm.
  • Việc lạm dụng võng, nôi điện làm giấc ngủ của trẻ phụ thuộc hoàn toàn vào những vật dụng này. Sử dụng thường xuyên những vật dụng hỗ trợ bé ngủ này sẽ làm hình thành thói quen không tốt, khiến bé quấy khóc không chịu ngủ nếu không có.
  • Kiểm tra tã cho bé trước khi ngủ, việc mặc tã bị bẩn sẽ khiến bé bí bách, khó chịu, khó ngủ. Đồng thời chú ý sử dụng loại tã thấm hút tốt tránh để trẻ quấy khóc khi tè vì cảm giác ẩm ướt.

Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi về 15 mẹo chữa trẻ ngủ ngày cày đêm hữu ích với bạn đọc. Nhờ đó ba mẹ có thể an tâm, còn bé phát triển tốt mỗi ngày khi ngủ đêm ngon giấc, ngày hoạt động vui chơi thoải mái.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android