Mẹo Trị Lác Đồng Tiền

Lác đồng tiền còn được biết đến với tên gọi khác là bệnh hắc lào. Đây là bệnh về da không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại có khả năng lây lan nhanh chóng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mặt thẩm mỹ. Trong bài viết này, Vietmec sẽ bật mí 15 mẹo trị lác đồng tiền an toàn, hiệu quả, được nhiều người áp dụng để bạn tham khảo.

15 mẹo trị lác đồng tiền an toàn, hiệu quả

Sử dụng các loại tinh dầu, chuối xanh, tỏi, riềng là những mẹo trị lác đồng tiền được lưu truyền rộng rãi trong dân gian mà chúng ta hoàn toàn có thể tham khảo và áp dụng.

Tinh dầu

Sử dụng tinh dầu là một trong những cách chữa trị lác đồng tiền tại nhà đang được khá nhiều người áp dụng do đơn giản, dễ thực hiện. Dầu dừa, tinh dầu bưởi hay sả được chiết xuất từ thiên nhiên nên rất lành tính và an toàn cho vùng da đang bị tổn thương do bệnh.

mẹo trị lác đồng tiền
Tinh dầu bưởi có tác dụng khả năng ức chế, tiêu diệt vi nấm gây ra bệnh lác đồng tiền

Cách thực hiện:

  • Dầu dừa: Đây là loại dầu có khả năng ức chế, tiêu diệt vi nấm gây ra bệnh do sở hữu một số axit béo lành mạnh, trong đó có omega 3. Để trị lác đồng tiền, bạn hãy lấy thoa một lớp dầu dừa mỏng lên vùng da mắc bệnh ngày 2 lần, Nguyên liệu này nếu dùng đúng cách sẽ giúp phá vỡ màng bảo vệ tế bào nấm, khiến chúng bị tiêu diệt hoàn toàn.
  • Tinh dầu bưởi: Nhờ đặc tính the mát cùng khả năng kháng nấm tự nhiên, tinh dầu bưởi chính là vị cứu tinh cho người mắc lác đồng tiền. Bạn hãy lấy tinh dầu bưởi pha loãng với nước lọc sạch theo tỷ lệ 1:1. Dùng nước này để thoa đều lên ở vùng da bị nhiễm bệnh kết hợp mát xa nhẹ nhàng sau đó giữ khoảng 20 phút rồi rửa bằng nước cho sạch.
  • Tinh dầu sả: Tinh dầu xả cũng có khả năng kháng viêm cực tốt. Mỗi ngày người bệnh lác đồng tiền hãy dùng loại tinh dầu này thoa 2 – 3 lần lên vùng da bị tổn thương để diệt vi nấm gây bệnh, giảm ngứa.

Tỏi

Giàu allicin nên củ tỏi được xem là khắc tinh của rất nhiều chủng vi rút và nấm dẫn đến bệnh. Ngoài việc ăn ăn trực tiếp, bạn cũng có thể áp dụng loại gia vị này để bôi ngoài da chữa bệnh hắc lào.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Giã nát vài tép tỏi rồi đắp lên vùng da bị lác đồng tiền. Sử dụng băng gạc ý tế để băng vào nhằm giữ cố định tỏi trên da trong khoảng 20 phút.
  • Cách 2: Giã tỏi thật nhuyễn để lấy nước cốt, sau đó trộn chung với dầu dừa hoặc dầu oliu. Thoa hỗn hợp này lên da mỗi ngày 2 lần trong thời gian khoảng 30 phút sau mới lấy nước mát rửa lại da.

Củ nghệ

Cùng với tỏi, nghệ cũng là loại gia vị sẵn có trong gian bếp của mỗi gia đình. Ngoài mang lại hương vị đặc biệt cho món ăn, nghệ cũng tốt cho sức khỏe. Nhờ chứa nhiều curcumin, loại gia vị này có khả năng kháng viêm, diệt nấm, giảm thiểu những tổn hại trên da do vi nấm. Bởi vậy, bạn hoàn toàn có thể dùng nghệ để chữa lác đồng tiền, ngăn ngừa sẹo cho da.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Giã nát củ nghệ tươi để lấy nước cốt rồi thoa lên vùng da bị lác đồng tiền ngày 2 – 3 lần.
  • Cách 2: Ngâm nghệ với rượu trắng theo đúng tỷ lệ 400g nghệ/1 lít rượu. Khi ngâm, bạn buộc phải giã nát nghệ để các hoạt chất nhanh ngấm vào rượu. Sau khoảng 1 tuần, lấy rượu nghệ ra bôi lên những đốm da bị tổn thương do hắc lào. Áp dụng mẹo trị lác đồng tiền này 2 – 3 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả như mong muốn.

Chuối xanh

Nhựa chuối xanh sở hữu khả năng ngăn chặn hoạt động của vi nấm gây ra bệnh trên da, trong đó có lác đồng tiền. Ngoài ra, nguyên liệu này còn giúp bổ sung những loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể, giúp rút ngắn chu kỳ tái tạo của những tế bào da mới, tăng tốc độ hồi phục của tại vùng da bị tổn thương.

Mẹo trị lác đồng tiền bằng chuối xanh được rất nhiều người áp dụng
Mẹo trị lác đồng tiền bằng chuối xanh được rất nhiều người áp dụng

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả chuối xanh, dùng loại vừa mới hái trên cây để có nhiều mủ.
  • Rửa sạch chuối rồi thái thành nhiều lát mỏng dùng để đắp lên da khoảng 15 phút. Chú ý, nhựa chuối có tính tẩy mạnh, do đó bạn không nên đắp nó ở các ở tại vùng da lành.

Củ riềng

Sử dụng củ riềng đắp lên da bị tổn thương là mẹo trị lác đồng tiền được rất nhiều người áp dụng. Hiệu quả của nguyên liệu này đã được các nhà khoa học công nhận do nó có có chứa một số hoạt chất kháng khuẩn, tiệt trùng mạnh, chẳn hạn như etylxinnamat hay diarylheptanoid.

Khi tiếp xúc với vùng da bị tổn thương, các hoạt chất trên sẽ giúp ức chế sự phân chia của nấm, giảm thiểu triệu chứng viêm ngứa, phòng ngừa nhiễm trùng trên da.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nhánh riềng tươi, không quá non cũng không quá già.
  • Rửa sạch riềng, gọt vỏ và giã nát.
  • Sử dụng bã riềng chà nhẹ lên chỗ da bị hắc lào rồi đắp trong 20 – 30 phút. Đây là khoảng thời gian cần thiết để những hoạt chất trong riềng thấm vào da và phát huy tác dụng.
  • Mỗi ngày thực hiện mẹo trị lác đồng tiền bằng củ riềng ngày 1 lần để bệnh nhanh khỏi.

Sử dụng giấm táo

Giấm táo rất giàu acid lactic, đây là một chất sở hữu khả năng kháng khuẩn, ức chế hoạt động của một số chủng vi nấm dẫn tới một số bệnh về da, trong đó có lác đồng tiền. Bên cạnh đó, nguyên liệu này cũng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực ăn uống, làm đẹp.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị giấm táo nguyên chất, nước đun sôi để nguội.
  • Lấy giấm táo và nước trộn chung với nhau theo tỉ lệ 2:1.
  • Dùng tăm bông thấm đẫm nước giấm táo vừa pha và thoa lên da bị hắc lào. Thực hiện cách 3 lần trong ngày để nhanh lành tổn thương trên da.

Nha đam

Từ lâu, nha đam đã được dân gian sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để chống lại những vấn đề ngoài da, trong đó có mề đay, viêm da dị ứng, lang ben và cả bệnh hắc lào.

Tất cả công dụng trên là nhờ các thành phần có đặc tính kháng nấm, tiêu viêm được các nhà khoa học tìm thấy trong thảo dược này như minerals, nhựa anthraquinones complex, vitamin A, C, E,…

Gel nha đam sở hữu các thành phần có đặc tính kháng nấm, tiêu viêm
Gel nha đam sở hữu các thành phần có đặc tính kháng nấm, tiêu viêm

Cách thực hiện:

  • Dùng lá nha đam tươi rửa sạch, gọt vỏ, lấy phần thịt bên trong đem xay nhuyễn.
  • Thoa nước nha đam lên bề mặt da bị tổn thương do lác đồng tiền. Phần gel thừa còn lại bạn có thể bỏ vào hũ, đậy kín nắp và bảo quản trong tủ lạnh để dùng hết trong ngày.
  • Áp dụng mẹo trị lác đồng tiền bằng nha đam ngày 2, 3 lần để đạt hiệu quả tối ưu.

Rau răm

Không chỉ tạo ra hương vị đặc trưng cho món ăn, rau răm còn được dùng để điều trị lác đồng và một số vấn đề da liễu khác. Đây là nguyên liệu có tính sát khuẩn cao, giúp ngăn chặn không cho mầm bệnh lan rộng, giảm dấu hiệu ngứa ngáy ở khu vực tổn thương.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g rau răm rồi đem rửa sạch bằng nước muối loãng, loại bỏ lá úa.
  • Giã nát rau răm rồi cho thêm một chút rượu trắng sau đó đắp hỗn hợp này lên da trong 30 phút. Lặp lại mẹo trị lác đồng tiền này 2 lần trong ngày.

Dùng rễ cây cam thảo

Rễ cam thảo được sử dụng chủ yếu trong Đông y để giải độc gan, điều trị các bệnh về tiêu hóa. Ngoài ra, dược liệu này cũng được áp dụng để khắc phục các vấn đề trên da như mụn trứng cá lang ben, hắc lào,… Các nghiên cứu khoa học đã tìm thấy hơn 300 hợp chất trong rễ cam thảo, trong đó có lycyrrhizin – một chất có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và kháng vi-rút mạnh mẽ.

Cách thực hiện:

  • Dùng rễ cam thảo khô tán cam thảo thành bột mịn sau đó cất vào trong bình kín để dùng dần.
  • Hàng ngày, lấy lượng bột cam thảo vừa đủ để sử dụng bằng cách trộn chung với một ít nước sạch để tạo thành hỗn hợp sánh mịn như kem.
  • Thoa bột rễ cam thảo lên tại vùng da bị lác đồng tiền mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối. Chú ý, để bột khô tự nhiên trước sau đó dùng nước ấm rửa sạch lại da.

Đu đủ xanh

Mủ có trong đu đủ xanh sở hữu công dụng chữa bệnh lác đồng tiền cực tốt nhờ sở hữu thành phần latex proteaza và papaya protenaza. Hai chất này nếu dùng đúng cách sẽ giúp kháng nấm và dòng bỏ độc tố trên da cực tốt, từ đó tạo điều kiện để tổn thương trên da nhanh lành hơn.

Đu đủ xanh chứa hoạt chất thành phần latex proteaza và papaya protenaza
Đu đủ xanh chứa hoạt chất thành phần latex proteaza và papaya protenaza

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 miếng đu đủ xanh mới hái xuống trên cây rửa sạch, bào mỏng.
  • Lấy từng lát đu đủ xanh vừa bào đắp lên da, phủ kín khu vực mắc lác đồng tiền.
  • Dùng băng cố định lại lát đu đủ trên khoảng 60 phút sau mới gỡ ra sau đó rửa sạch lại da với nước.
  • Tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bạn thể đắp đu đủ xanh lên da từ 1 – 2 lần trong ngày.

Nước muối loãng

Muối là loại gia vị luôn luôn có sẵn trong gian bếp của mỗi gia đình, thật tuyệt vời khi bạn có thể sử dụng chính loại nguyên liệu này để chữa lác đồng tiền. Không chỉ tiết kiệm chi phí, việc dùng muối để chữa bệnh còn đảm bảo an toàn, dễ thực hiện.

Muối sở hữu khả năng sát khuẩn rất cao, do vậy khi dùng để trị lác đồng tiền sẽ giúp làm dịu cơn ngứa ngáy đồng thời bổ sung thêm khoáng chất để hỗ trợ làm lành nhanh chóng các tổn thương trên da. Ngoài ra, việc dùng nguyên liệu này ngăn ngừa được nguy cơ nhiễm trùng và các biến chứng của bệnh.

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 thìa cà phê muối biển sạch hoàn tan với 100ml nước lọc.
  • Vệ sinh vùng da bị lác đồng tiền thật sạch sẽ, sau đó dùng bông gòn thấm vào nước muối loãng rồi đắp lên vùng da bị tổn thương.
  • Để yên nước muối trên khoảng 15 phút rồi mới dùng nước mát rửa sạch lại.
  • Để mẹo trị lác đồng tiền bằng nước muối loãng nhanh phát huy hiệu quả, bạn nên áp dụng cách này từ 5 – 6 lần/ngày.

Dùng lá trầu không và rau răm

Lá trầu không từ lâu đã được sử dụng khá phổ biến trong các mẹo dân gian giúp hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh lý về da. Các nghiên cứu khoa học đã tìm thấy hàm lượng dưỡng chất đa dạng trong loại lá này giúp chữa lành tổn thương trên da do lác đồng tin gây ra.

Thành phần tinh dầu của lá trầu sở hữu nhiều hợp chất có khả năng kháng khuẩn tốt. Do vậy nếu biết cách tận dụng loại lá này để trị lác đồng tiền, bạn sẽ có thể ức chế được hoạt động và sự phát triển của vi nấm.

Rau răm là một loại rau thơm được sử dụng phổ biến trong gian bếp của các gia đình Việt giúp tạo ra hương thơm đặc trưng của món ăn. Ngoài ra, loại rau này còn được xem là dược liệu sở hữu khả năng cải thiện các bệnh lý viêm nhiễm nhờ đặc tính kháng khuẩn cao.

Như vậy, khi người bệnh dùng kết hợp lá trầu không với rau răm để chữa trị lác đồng tiền tại nhà sẽ giúp nâng cao hiệu quả.

Mẹo trị lác đồng tiền bằng trầu không và rau răm sẽ mang lại hiệu quả khiến bạn mất ngờ
Mẹo trị lác đồng tiền bằng trầu không và rau răm sẽ mang lại hiệu quả khiến bạn mất ngờ

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 50g lá trầu không, 10g rau răm, 1 quả chanh tươi và một chút muối biển.
  • Rửa sạch rau răm và lá trầu rồi cho vào nồi đun sôi với 1 lít nước cùng chút ít muối biển. Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa lại, tiếp tục đun thêm khoảng 5 phút nữa cho thêm nước cốt chanh vào rồi tắt bếp.
  • Đợi cho nước thuốc nguội bớt thì lấy một cái khăn sạch thấm ướt để lau lên vùng da bị bệnh. Chú ý thực hiện nhẹ nhàng, tránh gây tổn thương da.
  • Kiên trì áp dụng mẹo trị lác đồng tiền bằng trầu không và rau răm mỗi ngày cho đến khi bệnh chuyển biến tốt.

Tỏi ngâm mật ong

Với những có làn da nhạy cảm nếu sử dụng mình tỏi để trị lác đồng tiền có thể gây ra hiện tượng kích ứng. Nguyên nhân là do tỏi có tính cay, nồng, sát khuẩn mạnh.

Bằng cách kết hợp với mật ong, độ cay nồng của tỏi chắc chắn sẽ được trung hòa, từ đó giúp da được dưỡng ẩm và làm dịu da. Bên cạnh đó, mật ong cũng sở hữu khả năng kháng khuẩn tốt, giúp ức chế vi nấm cũng như ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm trên da do lác đồng tiền.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g tỏi khô, 150g mật ong nguyên chất.
  • Bóc bỏ vỏ tỏi rồi bỏ vào lọ thủy tinh, đổ ngập mật ong và ngâm trong 15 ngày.
  • Lấy tăm bông chấm dung dịch mật ong và tỏi đã ngâm được rồi thoa lên vùng da hắc lào, kiên trì chờ 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Lá muồng trâu

Từ xa xưa lá muồng đã được các lương y sử dụng để điều trị khá nhiều bệnh. Đáng chú ý, loại lá này còn nằm trong danh sách 3 loại thảo dược trị bệnh lác đồng tiền hiệu quả nhất.

Lá muồng sở hữu vị cay, tính ấm, có tác dụng diệt khuẩn, tiêm viêm sưng. Do đó, nếu áp dụng đúng cách, loại dược liệu này sẽ mang lại hiệu quả điều trị lác đồng tiền cực tốt.

Lá muồng trâu - Nguyên liệu được áp dụng trong mẹo trị lác đồng tiền tại nhà
Lá muồng trâu – Nguyên liệu được áp dụng trong mẹo trị lác đồng tiền tại nhà

Cách dùng:

  • Chuẩn bị 2 lá muồng trâu, rửa sạch và ngâm trong nước muối 5 phút để khử khuẩn.
  • Giã nát lá muồng trâu bằng cối đá hoặc máy xay.
  • Sử dụng cồn ý tế hoặc nước muối sinh ly để rửa sạch vùng da bị lác đồng tiền.
  • Đắp lá muồng trâu đã giã nát lên vùng da bị bệnh rồi dùng băng gạc y tế để tiến hành băng lại.
  • Áp dụng mẹo trị lác đồng tiền với lá muồng trâu với tần suất ngày đắp 2 lần, sáng và tối trước khi ngủ. Thực hiện cách ngày liên tục trong 3-4 tuần, sẽ thấy vùng da bị tổn thương lành hẳn.

Lưu ý khi áp dụng mẹo trị lác đồng tiền tại nhà

Những mẹo trị lác đồng tiền được đưa ra trong bài viết trên đều áp dụng các nguyên liệu tự nhiên, lành tính, không gây tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Các mẹo trị lác đồng tiền được lưu truyền từ đời này sang đời khác thông qua hình thức truyền miệng, hoàn toàn chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả. Chỉ những người đã từng áp dụng cách điều trị này mới cảm nhận được mức độ cải thiện của bệnh.
  • Chỉ áp dụng các cách dân gian trị lác đồng tiền tại nhà với trường hợp bệnh mới phát triển, thương tổn da trên diện tích bé. Nếu vùng da bị ảnh hưởng đã lan rộng thì tốt nhất người bệnh nên đi thăm khám bác sĩ da liễu để được tư vấn điều trị.
  • Hiệu quả của mẹo chữa hắc lào nhiều hay ít, nhanh hay chậm sẽ tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Điều quan trọng là bạn phải lựa chọn cho mình phương pháp điều trị phù hợp. Tuyệt đối không dùng những dược liệu mà bản thân vốn dĩ bị bị mẩn cảm.
  • Trước khi áp dụng bất cữ mẹo chữa lác đồng tiền nào, bạn cũng nên test thử trên da để kiểm tra độ kích ứng. Nếu da không xuất hiện tình trạng kích ứng thì mới dùng chúng để trị bệnh.
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị thật sạch sẽ trước khi thoa bất cứ một loại thuốc nào lên da.
  • Không áp dụng các bài thuốc đắp nào lên da nếu trên da đang có vết thương hở hoặc xuất hiện triệu chứng bội nhiễm.
  • Bên cạnh việc áp dụng các cách điều trị lác đồng tiền, người bệnh cũng cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, nhất là phòng ngủ, giường chiếu, chăn màn. Nếu không đây sẽ là nguồn chứa vi nấm gây hại, khiến bệnh dễ tái phát lại.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên, bạn sẽ lựa chọn được cho mình một mẹo trị lác đồng tiền phù hợp nhất. Tuy cách chữa trên an toàn, hiệu quả và dễ thực hiện nhưng chúng ta cũng cần lưu ý, việc thăm khám bác sĩ da liễu là cần thiết trong mọi hoàn cảnh. Bởi đây là biện pháp tốt nhất để có thể kiểm soát tốt bệnh dù nó đang tiến triển ở mức độ nặng hay nhẹ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android