Nhổ răng sữa bao lâu mọc lại? Răng mọc lại chậm có sao không?

Nhổ răng sữa bao lâu mọc lại, tại sao trẻ lại chậm mọc răng,… đây là những vấn đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm đến khi các con đến độ tuổi thay răng. Để được giải đáp chính xác những vấn đề này, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Giải đáp ngay nhổ răng sữa bao lâu mọc lại?

Khi đến một độ tuổi nhất định, răng sữa của các bé sẽ lung lay và cần được nhổ bỏ để nhường chỗ cho những chiếc răng vĩnh viễn mọc lên thay thế vào vị trí đó. Thông thường quá trình thay răng của trẻ sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ 6 – 12 tuổi và lúc này răng vĩnh viễn sẽ mọc khá đầy đủ trên cung hàm.

Liên quan đến quá trình này, rất nhiều phụ huynh đang rất quan tâm đến việc nhổ răng sữa bao lâu mọc lại. Được biết thường cần khoảng thời gian 1 – 2 tháng để răng vĩnh viễn mọc lại và thời gian này ở các bé gái sẽ nhanh hơn ở bé trai. Cụ thể trình tự thay răng sữa sẽ diễn ra theo từng độ tuổi như sau:

Giải đáp ngay nhổ răng sữa bao lâu mọc lại
Giải đáp ngay nhổ răng sữa bao lâu mọc lại
  • Ở giai đoạn từ 6 – 8 tuổi, răng cửa sữa sẽ là những chiếc răng đầu tiên được thay thế và răng vĩnh viễn sẽ mọc ngay sau đó trong khoảng thời gian từ 2 – 4 tuần.
  • Tiếp theo khi trẻ lên 9 – 11 tuổi, răng hàm nhỏ được thay thế bằng mọc răng mới vĩnh viễn 1 – 2 tháng sau.
  • Giai đoạn từ 10 – 12 tuổi, răng nanh sữa sẽ được thay để răng vĩnh viễn mọc sau khoảng 1 – 2 tháng tiếp theo. Cùng với đó, vào thời điểm này răng hàm lớn cũng được thay để mọc răng mới lên trong 1 – 2 tháng tiếp theo.

Nhìn chung, nhổ răng sữa bao lâu mọc lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng hàng đầu là số lượng chân răng. Đối với những chiếc răng nanh sữa, hay răng cửa thời gian mọc răng thay thế nhanh hơn, tương tự thì răng hàm nhiều cân nên cần thời gian lâu hơn, khoảng 1 – 2 tháng để mọc răng mới. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý, nếu sau 4 – 5 tháng mà răng vĩnh viễn vẫn không mọc thì rất có thể đây là dấu hiệu bất thường. Vào lúc này, ba mẹ nên đưa con đi khám nha sĩ ngay để kiểm tra và tìm ra nguyên nhân, từ đó nhanh có cách khắc phục kịp thời.

Bạn có biết những nguyên nhân làm răng lâu mọc lại?

Tình trạng răng mọc chậm hơn so với thông thường là vấn đề không hiếm gặp hiện nay, nguyên nhân thường do:

  • Không có mầm răng thay thế: Một số trẻ nhỏ sau khi thay răng sữa chụp phim hoàn toàn không thấy mầm răng ở vị trí mất đi răng sữa. Đây chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng răng sữa lâu mọc ở trẻ.
  • Thiếu dinh dưỡng: Trong trường hợp các bé bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt là lượng canxi cung cấp cho răng không đủ sẽ tác động xấu đến quá trình thay răng vĩnh viễn. Do dinh dưỡng chính là điều kiện quyết định đến quá trình mọc răng của con, đồng thời những chất này cũng sẽ giúp phát triển xương và răng nhanh chóng hơn.
  • Răng vĩnh viễn mọc ngang và mọc ngầm: Trong một vài trường hợp, do cấu trúc răng của bé làm việc mọc răng sau nhổ răng sữa diễn ra chậm. Điển hình như hiện tượng răng mọc nằm ngang, hay răng vĩnh viễn mọc ngầm ở dưới làm nướu che phủ khiến răng của trẻ không mọc lên bình thường được.
  • Thói quen ở các bé: Nhiều trẻ có thói quen bú bình, mút tay, nghiến răng, đẩy lưỡi,… làm ảnh hưởng không tốt đến thời gian mọc răng mới.

Đọc ngay: Cách nhổ răng sữa cho bé tại nhà

Biến chứng nguy hiểm xảy ra khi răng lâu mọc lại

Khi răng của các bé mọc chậm một vài tuần so với quy định sẽ không gây ra ảnh hưởng gì quá nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. Tuy nhiên, nếu trẻ chậm mọc răng vĩnh viễn trên 1 tháng so với bình thường rất dễ gây ra những biến chứng nguy hại như sau:

Răng lâu không mọc lại có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm
Răng lâu không mọc lại có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm
  • Nguy hiểm nhất là một số trường hợp trẻ nhổ răng sữa lâu mọc lại làm tiêu xương hàm, từ đó khiến khuôn mặt bị biến dạng..
  • Răng vĩnh viễn mọc lên chậm, trong khi các răng bên cạnh đã mọc đủ dẫn đến thiếu khoảng trống, từ đó gây ra tình trạng răng mọc khấp khểnh, lộn xộn vô cùng mất thẩm mỹ.
  • Nếu răng sữa bị mất quá lâu, các khoảng trống trên cung hàm có thể gây ảnh hưởng không tốt đến việc phát âm của bé, dẫn đến việc nhiều trẻ nói ngọng, nói chuyện không rõ ràng.
  • Răng bị mất quá lâu làm ảnh hưởng đến xương hàm, thậm chí nhiều trường hợp nghiêm trọng còn có xu hướng làm tiêu biến, khiến cung hàm bị thu hẹp hoặc viêm xương hàm. Nếu gặp phải tình trạng này, rất có thể hàm răng của trẻ sẽ hô hoặc vẩu.
  • Khi răng mọc chậm và bị mọc ngầm, mọc lẫy, lệch có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến nướu và các răng xung quanh. Điều này có thể kéo theo việc mưng mủ, sưng má hoặc mắc nhiều bệnh lý về nha chu khác.

Thông tin hữu ích: Mẹo dân gian để trẻ mọc răng không sốt, không đau

Cần làm gì khi răng sữa lâu mọc?

Răng mọc chậm có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sự sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần chú ý đến việc nhổ răng sữa bao lâu mọc lại để có những can thiệp cần thiết. Theo đó, nếu thấy trẻ lâu mọc răng, các bạn nên đưa bé đến cơ sở nha khoa để thăm khám, tìm hiểu nguyên nhân. Từ đó, dựa trên các kết quả thu được để bác sĩ hướng dẫn cách xử lý hiệu quả, thường sẽ gồm có một số phương pháp thúc đẩy quá trình mọc răng bao gồm:

  • Với những trẻ có nướu dày: Các nha sĩ sẽ tiến hành thủ thuật cắt bỏ phần nướu để làm lộ chân răng, từ đó giúp răng mọc dễ dàng hơn. Đây chỉ là một thủ thuật đơn giản, hoàn toàn không gây đau đớn và có sau khoảng 4 tuần răng sẽ mọc lên.
  • Trường hợp thiếu mầm răng hoặc răng cứng khớp: Đối với những bé gặp phải tình trạng này, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên là trồng răng giả để khôi phục lại chức năng ăn nhai một cách tốt nhất.
  • Răng mọc lệch hoặc mọc ngầm: Trường hợp này các bác sĩ cũng cần thực hiện tiểu phẫu để lộ răng và tiến hành niềng răng nhằm đưa răng trở về đúng vị trí trên cung hàm.
  • Thiếu dinh dưỡng: Các ba mẹ nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé, đặc biệt là canxi để mầm răng khỏe mạnh và phát triển tốt nhất.
Các ba mẹ nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé
Các ba mẹ nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé

Một số lưu ý chăm sóc răng miệng trong quá trình thay răng sữa

Cách chăm sóc răng miệng chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thay răng ở trẻ. Chính vì vậy, khi trẻ bước vào độ tuổi này, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Bạn nên đưa con đi khám nha sĩ định kỳ 3 – 6 tháng/lần để bác sĩ theo dõi quá trình thay răng của của con được tốt nhất, từ đó đảm bảo các bé có thể phát triển bình thường.
  • Hướng dẫn và thay đổi cho con nếu các bé đang có một số thói quen xấu như đẩy lưỡi, mút tay để giúp răng vĩnh viễn mọc nhanh hơn và tránh được trường hợp răng mọc lẫy.
  • Chải răng hoặc hướng dẫn bé đánh răng ít nhất 2 lần/ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ và sau khi ăn. Đồng thời, các bạn cũng nên cho trẻ dùng nước súc miệng để loại bỏ hoàn toàn các mảng bám trên răng.
  • Bên cạnh đó, các mẹ cũng cần chú ý bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng ngay từ khi mang thai để bé sinh ra phát triển bình thường và không gặp các vấn đề về răng miệng.
  • Ngoài ra, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ như vitamin A, B, D, magie, kẽm,… Đặc biệt là các thực phẩm như hoa quả, thịt đỏ, trứng, cá, rau xanh,… vào thực đơn hàng ngày để bé có một sức khỏe răng miệng và cơ thể phát triển toàn diện nhất.
  • Hạn chế tối đa những thực phẩm không tốt với quá trình mọc răng của các bé, điển hình phải kể đến là đồ uống quá nóng, hoặc quá lạnh, đồ ngọt, thực phẩm nhiều đường, nhiều tinh bột,… Bởi chúng đều dễ tạo thành các mảng bám tích tụ vi khuẩn gây hại cho răng miệng.

Đối với các gia đình đang nuôi con nhỏ trong giai đoạn thay răng, một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất là thời gian nhổ răng sữa bao lâu mọc lại. Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết của chúng tôi, bạn đọc đã có được đáp án, đồng thời biết thêm những thông tin liên quan để kịp thời đưa ra biện pháp xử lý.

Xem thêm tại đây: Nhổ Răng Sữa Chưa Lung Lay Có Ảnh Hưởng Gì Không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android