Vì Sao Trẻ Sơ Sinh Ngủ 30 Phút Lại Dậy? Cách Xử Lý Triệt Để

Các bà mẹ bỉm sữa thường xuyên gặp tình trạng trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy. Nhiều phụ huynh thắc mắc việc điều này có ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của con không. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì và các xử lý như thế nào, mời bạn tham khảo trong bài viết sau đây.

Trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy có phải là bất thường không?

Theo các chuyên gia, trẻ sơ sinh dưới 4 tháng tuổi thường có xu hướng ngủ nhiều giấc ngủ ngắn trong ngày. Hiện tượng này gọi là Catnapping, nghĩa là trẻ sẽ thức giấc sau khi ngủ được khoảng 30 – 45 phút.

Trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy là hiện tượng bình thường
Trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy là hiện tượng bình thường

Chính vì vậy, việc trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy là hiện tượng hoàn toàn bình thường, có thể gặp ở mọi trẻ sơ sinh. Một trong các lý do chính gây ra hiện tượng Catnapping chính là trẻ sơ sinh dành nhiều thời gian cho giấc ngủ nhẹ (còn được gọi là REM), vì vậy các bé thường dễ thức dậy và khó có thể ngủ lại.

Khi giấc ngủ của trẻ sơ sinh bước qua giai đoạn REM, trẻ sẽ tự tỉnh lại. Sau này khi lớn hơn, trẻ sẽ học cách tự ngủ trở lại, vì vậy các giấc ngủ ngắn sẽ dần hợp lại thành các giấc ngủ có thời gian dài hơn.

Ngoài ra theo một số chuyên gia tư vấn về giấc ngủ trẻ em, những trẻ được đưa vào giấc ngủ bằng cách vỗ về, đung đưa hoặc vừa bú vừa ngủ dễ tỉnh giấc hơn so với những đứa trẻ tự ngủ. Tuy nhiên, họ cũng cho biết rằng cha mẹ không cần quá lo lắng, vì sau khi bé vượt qua được giai đoạn ngủ REM thì bé sẽ học cách tự ngủ trở lại.

Bài viết hấp dẫn khác: Bé Ngủ Xuyên Đêm Có Tốt Không?

Nguyên nhân trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy

Thông thường trẻ sơ sinh trên 6 tháng tuổi đã có trí não và cơ thể phát triển ổn định, vì vậy giấc ngủ sẽ trở nên dài hơn. Tuy nhiên trong một vài trường hợp trẻ vẫn tiếp tục ngủ trong khoảng thời gian rất ngắn, thì có thể là do các nguyên nhân sau:

Do không gian ngủ

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với các yếu tố khách quan từ môi trường bên ngoài. Nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, ánh sáng rọi trực tiếp vào bé, hoặc tiếng ồn làm phiền liên tục có thể là những nguyên nhân khiến bé chỉ ngủ được 30 phút lại dậy.

Không gian ngủ lạ lẫm khiến trẻ căng thẳng, khó ngủ hơn
Không gian ngủ lạ lẫm khiến trẻ căng thẳng, khó ngủ hơn

Đặc biệt, trẻ sơ sinh đang trong giai đoạn thích nghi mạnh mẽ với môi trường bên ngoài. Trẻ cần sự nhất quán, cảm giác an toàn khi ngủ và thức dậy. Vì vậy nếu mỗi lần trẻ được đặt ngủ ở một vị trí khác nhau thì sẽ gây ra cảm giác lạ lẫm, khiến giấc ngủ của bé ngắn hơn.

Do bé bị đói

Giấc ngủ ít hơn 1 giờ đồng hồ được gọi là giấc ngủ ngắn, như đã nhắc ở trên việc trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy là rất bình thường. Có một lý giải cho rằng bé tỉnh dậy vì đã đến lúc cần được cho ăn. Sau đó cứ cách khoảng 2-3 giờ (hoặc sớm hơn) bé sẽ cần được ăn 1 lần.

Tìm hiểu ngay: Có Nên Cho Trẻ Ngủ Lúc Chiều Tối Hay Không?

Lịch trình ngủ không phù hợp

Ngày từ khi trẻ con nhỏ, cha mẹ nên xây dựng cho trẻ một lịch trình ngủ lành mạnh. Bình thường nếu bé ngủ nhiều vào ban đêm và hoạt động nhiều vào ban ngày thì thời gian ngủ trưa của bé sẽ khá ít.

Cha mẹ nên xây dựng cho trẻ một lịch trình ngủ lành mạnh
Cha mẹ nên xây dựng cho trẻ một lịch trình ngủ lành mạnh

Thời gian bé thức càng dài thì giấc ngủ càng bị rút ngắn hơn. Nếu để trẻ thức quá lâu trẻ sẽ bị mệt mỏi, khiến giấc ngủ ngắn trở nên tồi tệ hơn. Khi đó, bé có thể cảm thấy uể oải, ngủ khoảng 30 phút lại dậy quấy khóc. Vì vậy việc xây dựng một lịch ngủ phù hợp có thể giúp tăng chất lượng giấc ngủ, làm bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Bé gặp ác mộng

Tình trạng trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy do gặp phải ác mộng thường xảy ra vào ban đêm. Một trong các nguyên nhân phổ biến khiến bé sợ hãi, gặp ác mộng là đi ngủ quá muộn. Cơn mơ màng có thể kéo dài trong vòng 30 phút đầu khi em bé vừa ngủ thiếp đi, ngay sau đó bé sẽ bị giật mình, tỉnh giấc và quấy khóc liên tục.

Trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy do các bệnh lý

Trong một số trường hợp hiếm hoi, trẻ sơ sinh thức dậy và quấy khóc sau giấc ngủ ngắn kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, sốt, đi ngoài,… Chắc chắn rằng lúc đó bé không được khỏe, không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ của con mà còn là dấu hiệu của bệnh lý nào đó. Bạn hãy nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy kèm nóng sốt có thể là do bệnh lý
Trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy kèm nóng sốt có thể là do bệnh lý

Không nên bỏ lỡ: Có Nên Cho Trẻ Sơ Sinh Nghe Nhạc Lúc Ngủ Không?

Cách xử lý tình trạng trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy

Việc bé liên tục ngủ 30 phút lại dậy có thể khiến các bà mẹ bỉm sữa vô cùng mỏi mệt. Nhưng bạn đừng lo, tình trạng này hoàn toàn có thể khắc phục được. Bạn có thể tham khảo một số cách xử lý như sau:

Cho bé ăn trước khi đi ngủ

Một trong các nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy là do đói, vì vậy bạn chỉ cần khắc phục cơn đói ở trẻ. Bạn nên cho bé ăn trước lúc đi ngủ, để giúp bé cảm thấy thư thái và dễ chịu, nhằm chuẩn bị cho giấc ngủ ngon hơn. Khi bé đã lớn hơn, cha mẹ có thể cho bé ăn nhẹ trước khi bé ngủ trưa.

Hình thành thói quen

Cha mẹ nên luyện tập thói quen ngủ trưa nhỏ trẻ ngay từ khi còn bé, cách thực hiện là ngày qua ngày lặp đi lặp lại trình tự ngủ trưa ở cùng một khung giờ giống hệt nhau.

Ví dụ như vào 11 giờ trưa thực hiện đóng rèm, tắt đèn, đọc sách và quấn tã cho bé, để bé dần dần chìm vào giấc ngủ. Thói quen này được lặp đi lặp lại một cách nhất quán giúp thiết lập cho bé một thời gian biểu hàng ngày, để bé biết được khi nào cần ngủ và khi nào cần thức.

Tạo môi trường ngủ lý tưởng

Hầu hết trẻ sơ sinh ở giai đoạn đầu có thể ngủ ở bất kì đâu, nhưng khi trẻ bắt đầu được 4 tháng tuổi thì điều này sẽ thay đổi. Đây là lúc trẻ ý thức được môi trường xung quanh mình, và cảm thấy an tâm hơn ở các môi trường quen thuộc.

Xem thêm: Mẹo dân gian giúp trẻ ngủ sâu giấc

Trẻ có xu hướng ngủ ngon hơn khi ở trong không gian quen thuộc
Trẻ có xu hướng ngủ ngon hơn khi ở trong không gian quen thuộc

Nếu bạn đang cố gắng đặt con ngủ ở ngoài phòng khách và giấc ngủ đó chỉ kéo dài 30 phút thì có lẽ đã đến lúc bạn chuyển bé vào trong chiếc giường quen thuộc mà bé hay ngủ. Nếu như không gian xung quanh bạn quá ồn ào, ánh sáng quá chói và nhiệt độ khá cao, thì cũng đã đến lúc bạn nên bế bé vào căn phòng yên tĩnh để bé cảm thấy thoải mái và dễ ngủ hơn.

Cho trẻ đi ngủ trước khi trẻ quá mệt mỏi

Bạn đừng đợi con quá mệt mỏi thì mới cho đi ngủ, mà hãy để bé ngủ ngay khi thấy bất cứ dấu hiệu buồn ngủ nào như: mắt lim dim, mút tay, ngáp,… Dù bé còn đang tỉnh táo thì bạn cũng nên đặt trẻ lên giường và để cho trẻ tự ngủ, không cần phải đung đưa hay để trẻ vừa ngủ vừa bú.

Không nên dỗ ngay lập tức khi trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy

Nhiều phụ huynh có thói quen dỗ con ngủ lại ngay lập tức khi thấy trẻ tỉnh giấc sau giấc ngủ ngắn, nhưng điều này là không cần thiết. Nếu trẻ không quấy khóc, la hét và đòi ăn thì hãy để bé tự nhiên, bé có thể sẽ tự ngủ lại ngay sau đó.

Để bé thư giãn

Trước khi bé đi ngủ, bạn có thể tắm, massage hoặc kể chuyện để bé thư giãn. Điều này giúp bé cảm thấy thoải mái hơn, ngủ ngon giấc hơn và hạn chế được tình trạng ngủ ngắn, tỉnh giấc giữa chừng.

Tóm lại, trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy là hiện tượng bình thường, bất cứ trẻ sơ sinh nào cũng sẽ trải qua trong những tháng đầu đời. Điều quan trọng là phụ huynh cần làm quen và dần dần điều chỉnh thói quen sinh hoạt của trẻ, sau khi qua giai đoạn này thì sẽ không gặp phải nhiều khó khăn khi chăm sóc trẻ nữa.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android