Ăn Chay Có Ăn Hành Tỏi Được Không?

Tùy vào từng tôn giáo sẽ có những quy định khác nhau về người ăn chay có được ăn hành tỏi hay không. Những người tu hành theo Mật tông hoặc đạo Phật không được sử dụng tỏi hàng ngày. Tuy nhiên, các tôn giáo khác vẫn sẽ cho phép người tu hành sử dụng ngũ vị tân, tuy nhiên những người này phải tự cách ly bản thân ở một chỗ biệt lập, phải tự tắm rửa sạch sẽ, thay y phục rồi mới được trở về với chúng tăng.

Tỏi là một gia vị quen thuộc trong mỗi bữa ăn của các gia đình hiện nay. Trong thành phần của tỏi có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên đây là loại gia vị có mùi khá nồng nên nhiều người cho rằng nó không phù hợp với chế độ của người ăn chay. Vậy ăn chay ăn tỏi được không, hãy cùng tìm hiểu thông tin này qua bài viết dưới đây!

Ăn chay ăn được tỏi không?

Ăn chay ăn tỏi được không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Trong văn hóa Việt, tỏi là một trong những gia vị mang tính cay được xếp vào hàng ngũ vị tân gồm có hành, tỏi, rau hẹ, rau cải và rau răm. Những gia vị này đều rất quen thuộc và có mặt trong các món ăn hàng ngày của gia đình. Đồng thời nó cũng được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên, đối với những người theo Đạo Phật và thực hiện lối ăn chay tịnh thì việc sử dụng ngũ vị tân, đặc biệt là tỏi là bất khả thi. Như chúng ta đã biết, mỗi một điều cấm kỵ trong Đạo Phật đều được nhằm mục đích thanh tẩy và gột rửa con người, hướng người tu hành đến gần hơn với những triết lý và chân lý mà Phật răn dạy.

Ăn chay có ăn được tỏi không?
Ăn chay có ăn được tỏi không?

Theo quan niệm của Đạo Phật, tỏi có tính cay nồng, mùi hôi, khi ăn vào sẽ khiến thân thể có mùi, tính tình nóng nảy, dễ bị kích dục. Do vậy, với người ăn chay, thường sẽ tránh xa những món ăn có chứa ngũ vị tân, đặc biệt là tỏi. Đối với họ, việc kiêng những gia vị này sẽ khiến tâm hồn thanh tịnh hơn và có được ý thức cao hơn. 

Trường hợp nào người ăn chay được phép ăn tỏi?

Theo các tài liệu y khoa cổ truyền và hiện đại, những nguyên liệu trong ngũ vị tân có nhiều hoạt chất giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể, những nguyên liệu này được dùng để phòng và trị rất nhiều chứng bệnh khác nhau.

Những nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng công nhận rằng tỏi có thể đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành các bệnh liên quan đến cảm cúm, tim mạch và ung thư,… Do vậy, tỏi hay các nguyên liệu khác trong ngũ vị tân đều nên được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày.

Vậy có trường hợp đặc biệt nào để người ăn chay ăn tỏi được không, điều này còn tùy thuộc vào việc các Phật tử lựa chọn tu theo tông giáo nào. Trong Phật giáo, các tông giáo khác nhau vẫn sẽ có những quy định khác nhau.

Tỏi mang đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe
Tỏi mang đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Các tôn giáo khác khi tu hành vẫn sẽ cho phép người tu hành sử dụng ngũ vị tân, tuy nhiên những người này phải tự cách ly bản thân ở một chỗ biệt lập. Sau khi đã hoàn thành việc điều trị các chứng bệnh, phải tự tắm rửa sạch sẽ, thay y phục rồi mới được trở về với chúng tăng.

Tuy nhiên, điều này sẽ không đúng với những người tu hành theo Mật tông. Đối với tôn giáo này, dù trong bất cứ trường hợp nào, chúng tăng cũng không được sử dụng ngũ vị tân, bao gồm cả tỏi. Đây là một điều cấm kỳ.

Những đối tượng nào nên kiêng ăn tỏi?

Bên cạnh người ăn chay, cũng có một vào đối tượng có thể chất cơ thể đặc biệt hoặc bị mắc những chứng bệnh dị ứng mà phải kiêng tỏi. Dưới đây là những trường hợp nên kiêng sử dụng tỏi trong ăn uống hàng ngày.

Tỏi rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể dùng được
Tỏi rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể dùng được
  • Người bị mắc các chứng bệnh về mắt: Vì tỏi có khả năng kích thích những bộ phận như màng nhầy và mô kết mạc của mắt
  • Người đang bị đi tả: Allicin trong tỏi rất dễ gây kích thích thành ruột, có thể dẫn tới tình trạng bệnh tình nặng hơn.
  • Tránh ăn với các sản phẩm kiêng kị: Thịt gà, trứng, cá trắm, thịt chó.
  • Người có tiền sử mắc các bệnh về gan: Tỏi có tính nóng, vị cay nên dễ gây kích thích đối với những người mắc chứng bệnh liên quan đến gan.
  • Người bị dị ứng và khó tiêu hạn chế ăn tỏi: Người bị dị ứng tỏi nên tránh những món ăn có chứa nguyên liệu này. Nếu tình trạng dị ứng nặng, nếu ăn phải có thể dẫn tới những mối nguy hại sức khỏe.
  • Người bị huyết áp thấp: Tỏi có thể khiến giảm huyết áp nên người bị huyết áp thấp tốt nhất nên tránh xa loại thực phẩm này.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn chay ăn tỏi được không. Hy vọng những chia sẻ này đã mang đến cho bạn thêm nhiều kiến thức hữu ích, nhất là với những người đang chuẩn bị theo chế độ ăn chay.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android