Ăn Chay Ăn Trứng Và Uống Sữa Được Không?

Ăn chay có được ăn trứng hay không tùy thuộc vào trường phái ăn chay mà bạn theo đuổi. Để xây dựng một chế độ ăn chay phù hợp và đảm bảo dinh dưỡng, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng.

Ăn chay là một trong những chế độ ăn phổ biến hiện nay, giúp nâng cao sức khỏe cho con người và phòng chống nhiều bệnh tật nguy hiểm. Vậy ăn chay ăn trứng được không? Khi nào được phép ăn chay có trứng? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Ăn chay ăn trứng được không?

Có rất nhiều vấn đề xoay quanh việc ăn uống hàng ngày của người ăn chay bởi nếp sống này cũng chia thành nhiều trường phái khác nhau. Kể cả việc có sử dụng trứng trong khi ăn chay hay không cũng sẽ có những quy định khác nhau. Vậy ăn chay ăn trứng được không?

Dưới đây là một vài trường phái ăn chay cơ bản:

Trường phái ăn chay không sử dụng trứng

Trường phái ăn chay không sử dụng trứng khuyến khích những người theo đuổi lối sống ăn chay hoàn toàn. Đây là trường phái ăn chay có quy định nghiêm ngặt nhất về việc ăn uống. Thường thì những người thuộc trường phái này sẽ không thể sử dụng những loại thức ăn hoặc chế phẩm từ động vật kể cả trứng, sữa, phô mai, mật ong…

Vì có khá nhiều quy định khắt khe nên những người theo chế độ ăn chay này thường rất dễ rơi vào tình trạng thiếu dinh dưỡng. Vậy nên nếu bạn đang theo trường phái ăn chay này, bạn nên dung nạp thêm những loại vitamin khác và tăng cường nạp đạm thực vật từ ngũ cốc và các loại hạt để có một sức khỏe tốt và cơ thể khỏe mạnh.

Ăn chay ăn trứng được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Ăn chay ăn trứng được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Trường phái ăn chay được phép dùng sũa nhưng không dùng trứng

Trường phái cho phép dùng sữa hay còn gọi là Lacto Vegetarian là trường phái ăn chay có sữa và không trứng. Những quy định ăn uống của trường phái sống này có phần đơn giản hơn so với Vegan.

Lacto-chay khuyến khích những người theo trường phái này tìm đến những loại thực phẩm lành mạnh, không qua giết mổ và không sử dụng trứng. Những quy định của Lacto cũng rất rõ ràng và được hưởng ứng.

Những người theo đuổi lối ăn chay Lacto Vegetarian không được phép sử dụng thịt động vật hoặc các chế phẩm từ động vật, kể cả trứng vào trong ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, những người này vẫn được phép sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, bơ,… trong chế độ ăn.

Trường phái cho phép sử dụng trứng và sữa

Trường phái ăn chay cho phép sử dụng trứng và sữa hay còn gọi là Ovo Lacto Vegetarian là một trong những trường phái chay có ít quy định nhất. Số lượng thực phẩm bị hạn chế của những người ăn chay theo hướng này cũng ít nhất.

Những người theo đuổi Ovo Lacto Vegetarian không được sử dụng thịt cá trong chế độ ăn chay như thường. Tuy nhiên, đối với những sản phẩm khác như sữa, trứng và các chế phẩm từ trứng và sữa thì họ vẫn có thể sử dụng.

Vẫn có trường hợp ăn chay được phép dùng trứng
Vẫn có trường hợp ăn chay được phép dùng trứng

Có thể nói Ovo Lacto – chay là trường phái ăn chay được nhiều người sử dụng và cũng an toàn cho cơ thể nhất hiện nay. Những người thuộc trường phái này có thể dung nạp nhiều hơn các chất dinh dưỡng từ trứng và sữa để có một cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tôn giáo cho phép sử dụng trứng trong trong chế độ ăn chay

Những người theo chế độ ăn chay thường sẽ thuộc một tôn giáo nào đó đó Chính vì vậy. tôn giáo có phần lớn những quy định về vấn đề ăn chay. Bạn có thể tìm kiếm rất nhiều thông tin về các tôn giáo trên các trang mạng xã hội và đây là một vài tôn giáo cho phép sử dụng trứng trong chế độ ăn chay:

Phật Giáo

Đối với Phật giáo trường thức, ăn chay đơn giản là tránh xa những loại thực phẩm đã sát sinh hoặc đã qua giết mổ. Đối với họ chỉ khi ăn những gì vốn có mầm sinh thì mới là có tội. Như vậy những loại thực phẩm như trứng gà, trứng vịt, trứng chim cút…  vẫn có thể sử dụng.

Chế độ ăn chay nào có thể sử dụng trứng?
Chế độ ăn chay nào có thể sử dụng trứng?

Những người tu đạo Phật thường sẽ quan niệm trứng thuộc về loại thực phẩm không trống và sử dụng thực phẩm không trống có nghĩa là không sát sinh. Một khi đã không sát sinh có nghĩ là không phạm vào đại kỵ, khi đó người tu hành vẫn có thể sử dụng được loại thức ăn đó.

Bên cạnh đó, Phật giáo cũng chia ra thành 2 đạo ăn chay là ăn chay trường (ăn chay hoàn toàn) và ăn chay kỳ (ăn chay theo một chu kỳ nhất định). Những người ăn chay kỳ thường tu tại gia và bên cạnh thời gian ăn chay thì những người này hoàn toàn có thể sử dụng trứng trong bữa ăn bình thường.

Thiên Chúa Giáo

Thiên Chúa Giáo cũng là một tôn giáo cho phép ăn chay có trứng. Theo Niên lịch phụng vụ của Giáo hội Công giáo thì người theo tôn giáo này sẽ có một mùa chay trong 5 mùa thường kỳ là Mùa Vọng, mùa Giáng sinh, mùa Chay, mùa Thường niên và mùa Phục sinh.

Những người theo đạo Thiên Chúa Giáo gọi mùa ăn chay là mùa hy sinh hãm mình, thanh tẩy tâm hồn, canh tân đời sống. Những người này tin rằng việc ăn chay sẽ giúp họ gột rửa tội lỗi để chào đón cuộc Thương khó của Chúa Giêsu Kitô và mừng Lễ Phục sinh.

Vẫn có nhiều tôn giáo cho phép sử dụng trứng trong trong chế độ ăn chay
Vẫn có nhiều tôn giáo cho phép sử dụng trứng trong trong chế độ ăn chay

Cách ăn chay của người công giáo có đôi phần khác biệt so với cách ăn chay của Phật giáo. Trong quãng thời gian này, họ sẽ ăn uống đạm bạc hơn so với bình thường, chỉ ăn 1 bữa chính và 2 bữa còn lại thì ăn ít đi. Giữa các bữa ăn không được phép sử dụng thức ăn đặc nhưng có thể dùng thức ăn ở dạng lỏng.

Ăn chay không chỉ là một chế độ ăn mà nó đang dần hình thành một lối sống đẹp, có cộng đồng riêng, có quy định riêng. Dù có nhiều chế độ chay khác nhau nhưng mục đích chung đều là hướng đến một cuộc sống tươi đẹp và khỏe mạnh.

Trên đây là những điều mà người đọc nên biết về các chế độ ăn chay. Mong rằng qua bài viết này, bạn có thể tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi ăn chay ăn trứng được không. Từ đó giúp bạn xây dựng được một chế độ ăn chay phù hợp mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android