Ăn chay uống sữa được không?

Trên thực tế, nhiều người tu hành vẫn có thể dùng được sữa bò và sữa dê. Như vậy, ăn chay hoàn toàn có thể sử dụng sữa mà không vi phạm vào bất cứ một đạo luật nào của tôn giáo. Bên cạnh đó, sữa là nguồn cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể, giúp bổ sung nhiều đạm, vitamin và khoáng chất để cơ thể luôn phát triển khỏe mạnh.

Ăn chay uống sữa được không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, nhất là những người đang mới bắt đầu ăn chay trường. Bởi có nhiều ý kiến cho rằng, sữa được lấy từ động vật, như vậy sẽ phạm vào giới sát sanh của nhà Phật. Vậy ăn chay uống sữa được không? Bài viết hôm nay sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc trên để giúp bạn có được cái nhìn đúng đắn hơn về việc này.

Ăn chay uống sữa được không?

Ăn chay uống sữa được không là câu hỏi được nhiều Phật tử quan tâm. Phần lớn câu hỏi này đều xuất phát từ việc nhiều người nghĩ rằng sữa động vật được lấy từ các loại vật ăn cỏ, nuôi dưỡng và thuần hóa bởi con người như bò, dê, trâu,… Nhiều người cho rằng, thao tác vắt sữa sẽ khiến cho các con vật bị đau. Đây là hành động trái với giáo lý của nhà Phật đó là luôn tỏ lòng thương xót đối với chúng sinh.

Ăn chay uống sữa được không là câu hỏi được nhiều Phật tử quan tâm
Ăn chay uống sữa được không là câu hỏi được nhiều Phật tử quan tâm

Trên thực tế, nhiều người tu hành vẫn có thể dùng được sữa bò và sữa dê. Như vậy, ăn chay hoàn toàn có thể sử dụng sữa mà không vi phạm vào bất cứ một đạo luật nào của tôn giáo. Bên cạnh đó, sữa là nguồn cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể, giúp bổ sung nhiều đạm, vitamin và khoáng chất để cơ thể luôn phát triển khỏe mạnh.

Ngoài ra, việc uống sữa cũng không nhất thiết phải sử dụng sữa từ động vật. Người ăn chay có thể dùng sữa từ các loại sữa hạt có nguồn gốc từ thực vật. Như vậy bạn có thể yên tâm sử dụng sữa mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Các chế độ ăn chay trong đạo Phật phổ biến nhất hiện nay

Trước tiên, bạn cần hiểu rõ việc ăn chay đó là không sử dụng các sản phẩm nào có nguồn gốc từ động vật. Tuy nhiên hiện nay có nhiều người theo các chế độ ăn chay khác nhau. Việc lựa chọn hình thức ăn chay sẽ quyết định việc ăn chay có uống sữa hay không. Dưới đây là 5 chế độ ăn chay phổ biến nhất:

Người ăn chay trường không được uống sữa và các chế phẩm từ sữa
Người ăn chay trường không được uống sữa và các chế phẩm từ sữa
  • Ăn chay thuần: Không sử dụng các loại thịt và những sản phẩm từ động vật bao gồm cả trứng, sữa, mật ong.
  • Ăn chay có trứng: Có thể sử dụng những món ăn từ trứng nhưng không ăn thịt, cá, sữa.
  • Ăn chay có sữa: Có thể ăn những sản phẩm làm từ sữa như phomai, sữa tươi, sữa chua.
  • Ăn chay có trứng và sữa: Có thể sử dụng những sản phẩm từ sữa và trứng nhưng không ăn thịt, cá.
  • Ăn bán chay: Thời gian chủ yếu là ăn chay nhưng thỉnh thoảng vẫn sử dụng các món ăn từ động vật, tuy nhiên vẫn hạn chế sử dụng thịt, cá.

Từ đây có thể thấy, nếu bạn lựa chọn loại hình ăn chay có trứng và sữa thì đều có thể sử dụng sữa. Ngược lại, nếu bạn là người theo phong cách ăn chay trường hoặc ăn chay truyền thống thì không nên dùng sữa. Chính vì vậy, trước khi ăn chay, bạn nên xác định rõ tinh thần, cũng như phong cách ăn chay nào sẽ phù hợp với mình để có chế độ ăn uống tốt nhất cho bản thân.

Một số loại sữa thực vật có thể thay thế sữa động vật

Sau khi giải đáp thắc mắc ăn chay uống sữa được không, dưới đây là một số loại sữa hạt có thể dùng để thay thế sữa động vật trong chế độ ăn chay của bạn:

Người ăn chay có thể sử dụng các loại sữa hạt thay thế sữa động vật
Người ăn chay có thể sử dụng các loại sữa hạt thay thế sữa động vật
  • Sữa đậu nành: Sữa đậu nành hiện nay đã trở thành loại thực phẩm phổ biến dành cho những người ăn chay. Sản phẩm này có nguồn gốc hoàn toàn từ thực vật, tốt cho tim mạch, ngăn ngừa lão hóa và làm đẹp da. Ngoài ra sữa đậu nành còn giúp làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, góp phần giúp bạn luôn có được vóc dáng hoàn hảo.
  • Sữa hạnh nhân: Loại sữa này được cộng đồng người ăn chay trên toàn thế giới rất ưa chuộng. Loại sữa này có hương vị đậm đà, thơm ngon không khác gì các loại sữa động vật. Với lượng đường và calo thấp, loại sữa này sẽ giúp người dùng tránh được bệnh tiểu đường, tim mạch, béo phì. Đặc biệt sữa hạnh nhân rất giàu canxi, giúp xương khớp luôn khỏe mạnh.
  • Sữa gạo: Được chiết xuất từ hạt gạo, loại sữa này đặc biệt tốt cho da, xương và cực kỳ hữu ích cho việc giải nhiệt cơ thể. Với hương vị mát lạnh, sữa gạo được sử dụng nhiều vào mùa hè với mục đích giải nhiệt, hạn chế mọc mụn và nóng trong. Không chỉ vậy, loại sữa này còn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp bạn thêm khỏe mạnh hơn.
  • Sữa yến mạch: Các chuyên gia dinh dưỡng gợi ý cho người ăn chay có thể sử dụng sữa yến mạch vào chế độ ăn uống của mình. Bởi 1 cốc sữa yến mạch có chứa rất nhiều vitamin A, B12, D, calo, protein, canxi và chất xơ. Do đó người ăn chay có thể sử dụng loại sữa này nếu không muốn sử dụng các loại sữa động vật.

Những thông tin trên đây hy vọng đã giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn chay uống sữa được không? Ăn chay là một việc nên làm bởi nó giúp cơ thể được thanh đạm và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên việc đảm bảo dinh dưỡng trong quá trình ăn chay là điều rất cần thiết. Do đó bạn cần xây dựng một thực đơn ăn chay phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại của  mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android