Ăn Gì Để Cao Ở Tuổi 16?

Để tăng chiều cao ở tuổi 16, bạn cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển xương, đặc biệt là canxi, vitamin D, protein. Các thực phẩm giàu các chất này bao gồm sữa, tôm, cá hồi, cá thu, cá mòi, rau màu xanh đậm, các loại hạt, các loại đậu. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn các chất kích thích và đồ ăn quá mặn, quá ngọt.

Để tăng được chiều cao ở độ tuổi 16 không phải là điều không thể. Tuy nhiên, đây là một quá trình lâu dài và cần kiên trì liên tục thông qua chế độ dinh dưỡng và việc vận động thể thao hàng ngày. Trong bài viết phía dưới đây, các bạn hãy cùng chúng tôi khám phá ngay những thực phẩm trả lời cho câu hỏi ăn gì để cao ở tuổi 16.

Tìm hiểu nên ăn gì để cao ở tuổi 16?

Để nhanh chóng cải thiện chiều cao, các phụ huynh cần chuẩn bị cho con một thực đơn ăn uống khoa học với đầy đủ các nhóm chất chính như sau: Đạm, tinh bột, chất béo, vitamin, cùng khoáng chất. Được biết trong đó tinh bột, đạm, chất béo sẽ tham gia cung cấp năng lượng, còn nhóm vi khoáng hỗ trợ và thúc đẩy các hệ cơ quan tốt hơn.

Hơn nữa, khoáng chất canxi là thành phần chính của cấu trúc xương. Nếu như không được bổ sung đầy đủ theo lứa tuổi, xương sẽ rất nhỏ, yếu, dễ gãy, còn chiều cao sẽ tăng trưởng kém và thậm chí là không tăng. Chính vì vậy, cha mẹ cần đặc biệt chú ý và điều chỉnh khẩu phần ăn phù hợp, thuận lợi cho sự phát triển chiều cao.

Dưới đây là các thực phẩm bạn nên lựa chọn thêm vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày:

Uống nhiều nước

Uống nước chính là một trong những cách rất tốt mà lại đơn giản để tăng chiều cao, nhưng không phải ai cũng nắm bắt được. Cụ thể bổ sung nước vào cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa độc tố tích tụ và thay đổi quá trình trao đổi chất của chúng ta. Từ đó làm sạch cơ thể và hỗ trợ tối ưu cho việc tiêu hóa. Một khi cơ thể không tồn tại độc tố và quá trình trao đổi chất diễn ra suôn sẻ sẽ giúp hệ xương phát triển tốt hơn.

Uống nước chính là một trong những cách rất tốt mà lại đơn giản để tăng chiều cao
Uống nước chính là một trong những cách rất tốt mà lại đơn giản để tăng chiều cao

Theo nghiên cứu trung bình mỗi ngày cơ thể cần hấp thụ ít nhất 8 – 10 ly nước. Thời điểm tốt nhất để bổ sung là vào buổi sáng, khi mới thức dậy bụng còn đang rỗng, bạn nên uống ngay 2 ly nước lớn để đào thải các chất độc hại và làm sạch hệ tiêu hóa.

Sữa, chế phẩm từ sữa

Ăn gì để cao ở tuổi 16? Để tăng cường chiều cao ở trẻ, uống sữa và thường xuyên sử dụng các chế phẩm làm từ sữa chính là một lựa chọn tối ưu. Nguyên nhân do nhóm sản phẩm này rất giàu canxi, vitamin A, D, B12, cùng với đạm, kali, magie,…. Chúng đều là những dưỡng chất tốt cho chiều cao và sức khỏe của trẻ.

Hơn nữa, sữa dễ uống, có vị ngọt, mùi thơm và nhiều hương vị như socola, dâu, vani,… vì thế rất được yêu thích. Mỗi ngày bạn nên cho trẻ uống một lượng sữa dao động từ 250 – 600ml, chia ra làm nhiều lần. Lưu ý, bạn nên chọn loại sữa ít đường hoặc không đường cho bé sử dụng, để tránh đường ảnh hưởng không tốt đến chiều cao và sức khỏe của con trẻ. Bên cạnh đó, tránh lạm dụng sữa gây ra cảm giác ngán, khiến trẻ chán ăn, bỏ bữa.

Thịt gà

Gà là một trong những loại gia cầm phổ biến hàng đầu tại Việt Nam, do thực phẩm này có giá thành không quá cao, lại dễ chế biến thành nhiều món ngon miệng. Để hỗ trợ cho sự phát triển chiều cao và đem đến một sức khỏe tốt cho trẻ, trong thực đơn ăn uống, cha mẹ nên bổ sung 2 – 3 bữa thịt gà/tuần. Điều này sẽ giúp tăng cường đạm, sắt, photpho, vitamin A, E, nhóm B, PP,…

Trứng gà

Dinh dưỡng từ trứng gà chủ yếu tập trung tại lòng đỏ với hàm lượng vô cùng dồi dào. Cụ thể các dưỡng chất phải kể đến gồm có vitamin A, D, K, B12, folate và protein có lợi cho sức khỏe, cũng như sự tăng trưởng thể chất của trẻ em, thanh thiếu niên. Hơn nữa, giá thành của trứng gà khá bình dân, phù hợp với sự mức thu nhập trung bình của người dân Việt nên bất kỳ ai cũng có thể sử dụng được.

Trứng gà chứa nhiều dưỡng chất phải kể đến gồm có vitamin A, D, K, B12, folate và protein
Trứng gà chứa nhiều dưỡng chất phải kể đến gồm có vitamin A, D, K, B12, folate và protein

Nên ăn nhiều tôm

Ăn gì để cao ở tuổi 16? Tôm là loại hải sản phổ biến, rất dễ tìm kiếm tại Việt Nam – quốc gia có đường bờ biển dài và nhiều sông hồ, kênh rạch như Việt Nam. Hơn nữa, đây cũng là thực phẩm tuyệt vời cho sự phát triển của chiều cao và hệ xương do giàu thành phần canxi, vitamin B12, omega 3, chất sắt, kali,…

Đặc biệt thịt tôm có lớp ngoài màu cam, lớp trong màu trắng bắt mắt, mùi thơm, dai nên được nhiều trẻ yêu thích. Các bạn có thể chế biến tôm thành nhiều món ăn như tôm rim thịt, cháo tôm, tôm luộc/hấp, canh tôm, gỏi tôm,… để bữa ăn giàu dinh dưỡng, cũng như ngon miệng hơn.

Cá hồi

Loại cá này không có sẵn tại Việt Nam mà chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài về. Điều này khiến nhiều phụ huynh có phần e ngại do không muốn cho con ăn cá đông lạnh. Tuy nhiên, cá hồi lại là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, cực kỳ có lợi cho sức khỏe, cũng như quá trình phát triển thể chất.

Cụ thể trong thịt cá hồi chứa nhiều vitamin A, C, D, B6, cùng với canxi, sắt, kali, magie, axit béo omega 3,… Nhờ đó mang đến công dụng chăm sóc hệ xương, giúp trẻ tăng trưởng chiều cao nhanh chóng và cải thiện sức khỏe chung.

Cá thu

Trong thịt cá thu cũng chứa nhiều sắt, kẽm, canxi, photpho, vitamin PP, các vitamin nhóm B và omega 3 rất tốt cho sự phát triển não bộ ở trẻ. Với những thành phần dinh dưỡng này, không có lý do gì để các phụ huynh trì hoãn việc bổ sung ngay cá thu vào thực đơn dinh dưỡng hỗ trợ tăng trưởng hết tiềm năng chiều cao của trẻ.

Cá mòi

Cá mòi là giống cá nhỏ, hơi nhiều xương, tuy nhiên xương lại khá mềm, chiên giòn hoặc kho nhừ là có thể ăn. Hơn nữa, trong thịt loại cá này còn chứa nhiều sắt, magie, canxi, protein, photpho cần thiết với việc xây dựng xương và hệ thống cơ bắp luôn khỏe mạnh. Chính vì vậy, các cha mẹ cũng nên chế biến thực phẩm này thành các món vừa thơm ngon, lại giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn.

Rau màu xanh đậm

Các loại rau màu xanh đậm gồm có cải bẹ xanh, bông cải xanh, cải xoăn, rau bina,… đều là những thực phẩm vô cùng có lợi cho chiều cao và sức khỏe của các bé. Cụ thể chúng rất giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa, cùng các vitamin A, C, K, chất chống oxy hóa, folate, magie, canxi, sắt, kali,… đều mang đến công dụng kích thích chiều cao tối đa. Hơn nữa, ưu điểm là hàm lượng calo trong rau xanh vô cùng thấp nên trẻ có thể yên tâm ăn nhiều mà không lo tăng cân mất kiểm soát.

Các loại hạt

Hạt hạnh nhân, hạt điều, macca, hay hạt óc chó, bí ngô đều là những loại hạt tốt cho sự phát triển chiều cao tự nhiên ở trẻ. Được biết thành phần dinh dưỡng có trong các loại hạt này gồm có protein, magie, photpho, canxi, vitamin D, omega 3,… Đây đều là nguyên liệu quan trọng hỗ trợ sự hình thành hệ xương, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng chiều cao tối đa. Chính vì vậy, nó rất thích hợp để thêm vào bữa ăn phụ của các bé.

Hạt hạnh nhân, hạt điều, macca, hay hạt óc chó, bí ngô đều là những loại hạt tốt
Hạt hạnh nhân, hạt điều, macca, hay hạt óc chó, bí ngô đều là những loại hạt tốt

Các loại đậu

Những thực phẩm thuộc nhóm họ đậu gồm có đậu xanh, đậu nành, đậu đen, đậu đỏ, đậu hà lan, đậu phộng,… Nếu muốn trẻ cao lớn hơn, các cha mẹ đừng quên bổ sung chúng vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Vì các loại đậu chứa nhiều canxi, kẽm, sắt, vitamin B1, B2, PP, E, lysine,… liên quan trực tiếp đến sự phát triển của xương, đặc biệt là tăng chiều cao.

Những thực phẩm nên tránh xa

Ngoài các thực phẩm phía trên, dưới đây là một số nhóm đồ ăn thức uống bạn cần lưu ý đến nếu không muốn ảnh hưởng xấu đến sự phát triển chiều cao của mình trong độ tuổi 16.

Tránh xa chất kích thích

Chất kích thích có tác động cực kỳ xấu đến sự phát triển chiều cao lứa tuổi 16. Do chúng sẽ gây ra rất nhiều vấn đề đối với xương của bạn, cụ thể là giảm mật độ xương, khiến cho xương dễ bị gãy, hay giòn xương. Chính vì vậy, các bạn nên hạn chế tối đa và tốt nhất là tránh xa các chất kích thích nếu muốn tăng chiều cao ở độ tuổi này.

Hạn chế đồ ăn quá mặn hay quá ngọt

Việc ăn quá mặn hay quá ngọt đều có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của xương. Nguyên nhân vì khi nạp vào cơ thể quá nhiều những thực phẩm này có thể làm cơ thể bài tiết ra ngoài nhiều canxi, từ đó ảnh hưởng đến quá trình sản sinh hormone tăng trưởng.

Trên đây là phần giải đáp của chúng tôi cho thắc mắc ăn gì để cao ở tuổi 16. Nhìn chung từ thời điểm này, tốc độ tăng của chiều cao mỗi năm chỉ đạt 2 – 3cm, chính vì vậy bạn cần nắm bắt thật tốt, tăng cường các yếu tố có lợi để đạt được chiều cao như mong muốn cho trẻ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android