Ăn Gì Để Lùn Đi? 12 Loại Thực Phẩm Bạn Càng Ăn Càng Lùn

Bên cạnh những loại thực phẩm tăng chiều cao thì cũng có những thực phẩm kìm hãm sự phát triển. Điển hình 12 loại thực phẩm dưới đây sẽ khiến bạn càng ăn càng lùn: Đồ ngọt, muối, nước ngọt, đồ ăn bị mốc, trộn canxi trong thức ăn, đồ ăn chứa nhiều caffeine, thức ăn nhanh, kết hợp thực phẩm chứa axit phytic với canxi, đồ đóng hộp, ăn quá nhiều thịt cá, thịt bò, nước hoa quả đóng hộp.

Chiều cao ảnh hưởng trực tiếp đến ngoại hình, những người cao thường có được lợi thế trong nhiều lĩnh vực. Bên cạnh những loại thực phẩm tăng chiều cao thì cũng có những thực phẩm kìm hãm sự phát triển. Vậy “ăn gì để lùn đi”, sau đây là 12 loại thực phẩm càng ăn càng lùn, bạn nên biết để hạn chế sử dụng.

Ăn gì để lùn đi? 12 thực phẩm cản trở quá trình tăng chiều cao

Thời điểm ngừng phát triển chiều cao có thể khác nhau tùy theo thể trạng, lối sống và môi trường sống của mỗi người. Thông thường là nằm ở khoảng 18 – 20 tuổi, đôi khi có thể kéo dài đến năm 22 tuổi ở nam giới dậy thì muộn. Sử dụng 12 loại thực phẩm dưới đây có thể cản trở quá trình tăng trưởng, hạn chế tăng chiều cao.

Đồ ngọt

Đồ ngọt có thể gây béo phì, tăng cân ở cả trẻ em và người lớn. Ăn quá nhiều bánh kẹo và thực phẩm chứa nhiều tinh bột khiến cơ thể tiết ra một loại hormone gây ức chế lên khung xương, cản trở quá trình phát triển của khung xương. Chính vì vậy, loại thực phẩm này được gọi là “kẻ thù” của chiều cao.

Đồ ngọt là "kẻ thù" của chiều cao
Đồ ngọt là “kẻ thù” của chiều cao

Theo các nhà khoa học, chế độ ăn của người châu Á tuy lành mạnh hơn nhưng lại chứa quá nhiều tinh bột. Từ đó dẫn đến nguy cơ béo phì, trọng lượng của cơ thể tăng nhanh gây áp lực lên xương, làm giảm khả năng phát triển của xương và sụn, kìm hãm sự phát triển của chiều cao. Ngoài ra, lượng insulin trong máu tăng cao không chỉ ảnh hưởng đến chiều cao mà còn gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Muối

Người Việt Nam thường có thói quen ăn mặn, trung bình lượng muối một người Việt tiêu thụ cao gấp 3 lần so với mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới. Hấp thụ muối quá nhiều khiến cơ thể bị tích nước, tăng sự bài tiết canxi và chất khoáng. Càng ăn nhiều muối cơ thể sẽ bài tiết càng nhiều canxi, cản trở quá trình tăng trưởng chiều cao, đặc biệt là ở trẻ em.

Để giải quyết vấn đề này, bạn nên tập thói quen ăn nhạt, chỉ bổ sung một lượng muối vừa đủ theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng. Đặc biệt, nên hạn chế các loại thực phẩm muối chua quá mặn như: cà muối, dưa muối, kim chi, củ cải muối,…

Nước ngọt

Đây là loại đồ uống vô cùng hấp dẫn, được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ em. Thế nhưng, loại đồ uống này không hề có lợi cho sự phát triển cơ thể nói chung và quá trình tăng trưởng chiều cao nói riêng.

Sử dụng nước ngọt sẽ cản trở quá trình tăng chiều cao của bạn
Sử dụng nước ngọt sẽ cản trở quá trình tăng chiều cao của bạn

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, uống quá nhiều nước ngọt là nguyên nhân chính khiến xương bị giòn, không còn cứng cáp, khó có thể phát triển. Nguyên nhân là trong nước ngọt chứa quá nhiều đường hóa học và chất tạo gas. Có khả năng phá hủy nguồn canxi trong cơ thể, khiến xương không phát triển tối ưu được, đặc biệt là với trong giai đoạn dậy thì.

Bên cạnh đó, loại đồ uống này cũng gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như: sâu răng, nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh lý tim mạch,… Vì vậy, để cơ thể khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu thì không nên uống các loại nước ngọt.

Ăn quá nhiều thịt, cá

Thịt, cá là nguồn cung cấp protein cần thiết cho cơ thể, nhưng bổ sung quá nhiều protein khiến cơ thể không hấp thụ được canxi. Một cuộc thử nghiệm đã cho thấy, cứ ăn 80g protein trong ngày thì sẽ có khoảng 37mg canxi bị mất. Nếu lượng protein ăn vào là 240g thì sẽ có khoảng 137mg canxi bị đào thải ra ngoài. Chính vì vậy bạn nên ăn thịt cá “vừa phải”, cân đối với các loại thực phẩm khác.

Đồ đóng hộp

Đồ ăn chế biến sẵn được đóng hộp rất tiện lợi, nhưng lại không có lợi cho sức khỏe. Đôi khi đồ hộp còn có hại vì thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, quy trình sản xuất không an toàn hoặc các chất dùng trong chế biến không qua kiểm nghiệm.

Đồ đóng hộp không chỉ ảnh hưởng đến chiều cao mà còn có hại cho sức khỏe
Đồ đóng hộp không chỉ ảnh hưởng đến chiều cao mà còn có hại cho sức khỏe

Không chỉ cản trở sự phát triển chiều cao, lượng chất béo lớn hơn bình thường trong đồ hộp gây ra nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch và tiểu đường. Vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng đồ hộp, lựa chọn hoàn hảo nhất luôn là thực phẩm tươi sống và đảm bảo an toàn.

Thịt bò

Thịt bò rất giàu dinh dưỡng và protein, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên trong thịt bò chứa rất ít canxi và giàu các nguyên tố axit như lưu huỳnh, photpho và clo. Ăn nhiều thịt bò khiến lượng axit trong máu tăng cao, khiến cơ thể phải dùng đến canxi để điều tiết, ổn định máu và trung hòa lượng axit dư thừa. Khi đó canxi trong cơ thể bị thiếu hụt, cản trở quá trình tăng trưởng chiều cao và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp.

Chính vì vậy, để cơ thể phát triển toàn diện thì bạn nên cân bằng tất cả các dưỡng chất, mỗi loại thực phẩm đều có hai mặt lợi và hại, không nên ăn quá nhiều dẫn đến tác dụng phụ.

Nước hoa quả đóng hộp

Nước hoa quả tươi rất tốt cho cơ thể, nước hoa quả đóng hộp thì không. Trong loại nước này chứa nhiều chất tạo mùi, chất điều vị và đường hóa học. Khiến cơ thể hấp thụ thêm hàm lượng đường không tốt, ảnh hưởng đến tiêu hóa và sự phát triển chiều cao của cơ thể. Vì vậy nếu bạn muốn bổ sung dinh dưỡng lành mạnh thì nên dùng nước ép hoa quả tươi, hoặc ăn trực tiếp hoa quả tươi.

Nước hoa quả đóng hộp chứa nhiều chất tạo mùi, chất điều vị và đường hóa học
Nước hoa quả đóng hộp chứa nhiều chất tạo mùi, chất điều vị và đường hóa học

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh thường được chế biến bằng cách chiên, xào nhiều dầu mỡ và sử dụng rất nhiều hóa chất bảo quản. Hàm lượng dinh dưỡng trong thức ăn nhanh rất thấp, có rất ít hoặc hoàn toàn không có vitamin D, canxi và các chất xơ cần thiết cho sự phát triển chiều cao. Ngoài ra, đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ chứa quá nhiều calo. Cơ thể không thể hấp thụ hết hàm lượng chất béo này, gây ra mỡ thừa và kìm hãm quá trình tăng trưởng chiều cao.

Một nghiên cứu mới nhất tại Mỹ cho thấy, chiều cao của trẻ em ở đang Mỹ ngày càng sụt giảm so với các thập niên trước, nguyên nhân là do tác hại của các loại thức ăn nhanh như: gà rán, hamburger, pizza,… Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều trẻ em gặp vấn đề về cân nặng, béo phì và các bệnh lý tim mạch do tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhanh.

Ăn thực phẩm chứa axit phytic với thực phẩm chứa canxi

Axit phytic có khả năng liên kết với canxi tạo ra muối, làm mất lượng canxi có lợi cho cơ thể. Canxi không được hấp thụ có thể bị đào thải ra ngoài, tuy không gây hại cho sức khỏe nhưng lại cản trở quá trình phát triển chiều cao.

Các loại thực phẩm chứa nhiều axit phytic gồm: các loại đậu, đậu phụ, khoai lang, rau bina,… Các loại thực phẩm chứa nhiều canxi gồm: tôm, cua, hải sản,… Bạn không nên kết hợp hai nhóm thực phẩm này với nhau vì chỉ gây lãng phí.

Các axit phytic chỉ gây ảnh hưởng tại thời điểm ăn, vì vậy bạn có thể ăn nhóm thực phẩm chứa axit phytic vào hôm nay và nhóm thực phẩm chứa canxi vào ngày mai, giúp cơ thể được bổ sung cả 2 nhóm dưỡng chất mà không lo lắng axit phytic sẽ trung hòa mất canxi.

Đồ ăn chứa nhiều caffeine

Hấp thụ quá nhiều caffeine làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, từ đó kìm hãm sự phát triển của hệ xương. Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, uống khoảng 4 cốc cà phê mỗi ngày sẽ làm khả năng hấp thu canxi của cơ thể giảm đi đáng kể.

Caffeine làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, khiến bạn lùn đi
Caffeine làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, khiến bạn lùn đi

Đồ ăn bị mốc

Các loại đồ ăn khô như: Lạc, ngô, đậu, các loại hạt,… rất dễ bị mốc. Nấm mốc chứa hàm lượng lớn aflatoxin cản trở quá trình phát triển chiều cao. Bên cạnh đó nấm mốc có thể gây ngộ độc rất nguy hiểm. Vì vậy trước khi sử dụng bạn nên kiểm tra thực phẩm thật kỹ và bảo quản thực phẩm cẩn thận để tránh ăn phải thực phẩm đã mốc.

Trộn canxi tổng hợp với thức ăn và đồ uống

Nhiều cha mẹ có thói quen nghiền nát viên canxi tổng hợp, trộn với thức ăn hoặc sữa cho con ăn. Phương pháp này rất không khoa học, vì cơ thể trẻ chỉ có thể hấp thụ tối đa 20% canxi trộn lẫn trong thức ăn, phần còn lại được đào thải ra ngoài. Nếu cơ thể không thể đào thải hết, lượng canxi tồn đọng không những không giúp trẻ cao lên, mà còn gây ra táo bón, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Một số lưu ý để không bị lùn

Chúng ta có thể can thiệp ít nhiều vào quá trình tăng chiều cao bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện. Để không bị lùn, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Cân bằng dinh dưỡng giúp tăng trưởng chiều cao hiệu quả
Cân bằng dinh dưỡng giúp tăng trưởng chiều cao hiệu quả
  • Không nên thức quá khuya, nên ngủ sớm vì thời điểm phát triển xương tốt nhất là từ 10-12h đêm hàng ngày.
  • Không dùng chất kích thích vì sẽ khiến cơ thể yếu đi, chán ăn, béo phì và làm sức khỏe giảm sút.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khẩu phần ăn hợp lý, kết hợp nhiều loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt nên bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, vitamin D, magie, khoáng chất hỗ trợ phát triển chiều cao.
  • Nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời buổi sáng để cơ thể hấp thụ vitamin D, giúp cải thiện sức khỏe xương khớp và tăng chiều cao hiệu quả.
  • Bổ sung canxi nhưng với liều lượng vừa phải để xương và răng chắc khỏe, nếu muốn dùng thuốc cần có chỉ định của bác sĩ để không gây phản tác dụng.
  • Không nên sử dụng các loại thuốc làm tăng chiều cao không rõ nguồn gốc để tránh gây biến dạng sụn khớp, tác động tiêu cực đến sức khỏe.
  • Tăng cường vận động thường xuyên giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và phát triển của cơ thể. Các hoạt động cần dãn người, vươn người như tập xà, bóng rổ, bơi lội giúp phát triển chiều cao rất tốt.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “ăn gì để lùn đi”. Để chiều cao phát triển tối ưu, bạn nên tránh xa các loại thực phẩm gây hại như trên. Đồng thời, nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng và luyện tập khoa học để tăng cường sức khỏe tổng thể và hỗ trợ tăng trưởng chiều cao tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android