9 Công Dụng Của Hoa Đậu Biếc Tươi Với Sức Khỏe

Thành phần dinh dưỡng của hoa đậu biếc mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như: Cải thiện thị lực, giảm lo âu, stress, tăng cường miễn dịch, chống béo phì, hỗ trợ điều trị ung thư... Mỗi ngày bạn chỉ nên uống 1 – 2 tách trà hoa đậu biếc và không nên dùng dài ngày.

Hoa đậu biếc không chỉ đơn thuần là một loài hoa đẹp mà còn được sử dụng rất nhiều trong chế biến món ăn. Thành phần dinh dưỡng của loại hoa này mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Vậy những công dụng của hoa đậu biếc tươi là gì? Bài viết dưới đây hãy cùng điểm qua 9 điều tuyệt vời từ hoa đậu biếc có thể nhiều người chưa biết.

9 công dụng của hoa đậu biếc tươi

Hoa đậu biếc hay còn được biết đến với tên gọi là đậu hoa tím, bông biếc,… là một loại cây leo, thân thảo, sống nhiều năm, thường được trồng làm hàng rào hoặc thành giàn hoa. Hoa có màu tím, xanh lam hoặc màu trắng nhưng phổ biến nhất vẫn là màu xanh tím.

Loại hoa này không chỉ đẹp mắt mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, hoa đậu biếc có nhiều hợp chất hữu cơ, đáng chú nhất chính là Anthocyanin tạo nên màu xanh của hoa và Cliotide.

Hoa đậu biếc không chỉ đẹp mắt mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe
Hoa đậu biếc không chỉ đẹp mắt mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Hoa đậu biếc có thể dùng tươi, sấy khô hoặc tán thành bột mịn. Khi ngâm trong nước 5 phút, chúng ta sẽ thu được một loại nước có màu xanh biếc, không mùi vị. Những loại đồ uống, thực phẩm làm từ hoa đậu biếc không những trông đẹp mắt mà còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Dưới đây là những công dụng của hoa đậu biếc tươi có thể nhiều người chưa biết:

Cải thiện thị lực

Việc tăng cường máu đến các cơ quan trong cơ thể cũng giúp cho dòng chảy của máu qua các mao mạch của mắt được cải thiện, giúp mắt được bảo vệ tốt, thị lực tăng lên. Khi mắt được bảo vệ sẽ tránh được những tổn thương do các gốc tự do, ngăn ngừa tình trạng đục thủy tinh thể, giúp điều trị những tổn thương của võng mạc.

An thần, giảm lo âu, chống trầm cảm

Theo các tài liệu cổ ghi chép lại, sở dĩ hoa đậu biếc có tác dụng an thần, giảm lo âu, ngăn ngừa trầm cảm là do màu xanh của hoa đẹp mắt của loại hoa này khiến cho người nhìn cảm thấy dễ chịu, thoải mái. Do đó từ xa xưa người dân Ấn Độ đã biết cách sử dụng loại hoa này để giảm căng thẳng, stress, trầm cảm.

Màu xanh của hoa đậu biếc giúp người dùng cảm thấy thư thái
Màu xanh của hoa đậu biếc giúp người dùng cảm thấy thư thái

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Một trong những công dụng của hoa đậu biếc tươi không thể không nhắc đến khả năng hỗ trợ cải thiện bệnh tiểu đường. Trên thực tế, sử dụng hoa đậu biếc có thể giúp bạn giảm làm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường là bởi loại hoa này có thể làm tăng tiết insulin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Làm đẹp da

Trong thành phần của hoa đậu biếc có chứa một số hoạt chất có tác dụng giúp cải thiện sức khỏe tế bào. Các hoạt chất này giúp máu lưu thông tốt đến mọi ngóc ngách trong cơ thể, nuôi dưỡng da, làm chậm sự lão hóa, làm hạn chế nguyên nhân hình thành nếp nhăn và khô da. Đồng thời hoa đậu biếc còn giúp giảm rụng tóc, mang đến cho bạn mái tóc dày, mềm mượt hơn.

Hoa đậu biếc có công dụng tốt trong việc làm đẹp
Hoa đậu biếc có công dụng tốt trong việc làm đẹp

Cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân ung thư

Trong thành phần của hoa đậu biếc có một số hoạt chất giúp chống oxy hóa nên có thể giảm tối đa sự hình thành của các gốc tự do, ngăn ngừa sự tác động của gốc tự do đối với các tế bào trong cơ thể. Bên cạnh đó, sử dụng hoa đậu biếc còn có tác dụng bảo vệ màng tế bào, ổn định di thể trong nhân tế bào, giúp tăng khả năng nhận diện ung thư của bạch cầu và thực bào. Từ đó hạn chế được sự phát triển của tế bào ung thư, đồng thời bảo vệ bệnh nhân trong quá trình xạ trị.

Tính kháng khuẩn cao

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thành phần cliotide có trong hoa đậu biếc có khả năng kháng khuẩn in vitro chống lại các loại vi khuẩn như E. coli, K. pneumoniae và P. aeruginosa. Công dụng này của hoa đậu biếc tươi được các chuyên gia đánh giá cao bởi nó có khả năng kiểm soát tốt tình trạng viêm nhiễm, ngăn ngừa nhiễm trùng và bội nhiễm do các loại vi khuẩn này gây nên.

Trà hoa đậu biếc giúp tăng cường hệ miễn dịch
Trà hoa đậu biếc giúp tăng cường hệ miễn dịch

Tốt cho hệ tim mạch

Từ lâu, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, các chất có trong hoa đậu biếc đều có khả năng hỗ trợ bảo vệ thành mạch, ngăn ngừa xơ cứng mạch máu. Nhờ vậy, người dùng sản phẩm từ hoa đậu biếc thường xuyên sẽ có thể làm giảm thiểu nguy cơ tử vong do động mạch vành, ngăn ngừa huyết khối não. Ngoài ra, nó còn có công dụng giảm huyết áp cho người bị cao huyết áp. Do vậy, nếu bạn là người bị huyết áp thấp thì nên cân nhắc hoặc tìm hiểu trước khi sử dụng.

Tăng cường miễn dịch

Một công dụng của hoa đậu biếc tươi không thể không nhắc đến đó là giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Màu xanh của hoa có chứa hoạt chất anthocyanin, giúp bảo vệ DNA và lipid peroxidation khỏi tổn thương. Đồng thời tăng sản xuất cytokine để cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể.

Hoa đậu biếc có khả năng giúp tăng cường hệ miễn dịch
Hoa đậu biếc có khả năng giúp tăng cường hệ miễn dịch

Chống béo phì

Hoạt chất anthocyanin trong hoa đậu biếc có thể ức chế được phản ứng peroxy hóa lipid, ngăn cản sự tích tụ chất béo trong nội tạng, giúp giữ cho vóc dáng được thon thả, tránh béo phì. Do đó, rất nhiều phụ nữ Châu Á đã giảm cân bằng cách uống trà hoa đậu biếc thường xuyên.

Lưu ý khi sử dụng hoa đậu biếc

Mặc dù hoa đậu biếc có tất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người, thế nhưng các chuyên gia cho rằng, mọi người không nên thần thánh hóa công dụng của hoa đậu biếc mà chỉ nên coi chúng là một món đồ uống hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thậm chí hoa đậu biếc khi lạm dụng, sử dụng sai cách có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Hoa đậu biếc nếu sử dụng sai cách có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe người dùng
Hoa đậu biếc nếu sử dụng sai cách có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe người dùng

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng bạn nên nắm rõ trong quá trình sử dụng hoa đậu biếc:

  • Người bị huyết áp thấp, đường huyết thấp, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt, người đang sử dụng thuốc chống đông máu, bệnh nhân lớn tuổi có bệnh nền mạn tính, người đang chữa bệnh, sắp phẫu thuật cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng hoa đậu biếc.
  • Không nên pha trà hoa đậu biếc với nước nóng để tránh làm ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng của trà. Hơn nữa nước nóng còn làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, thực quản và răng lợi. Nhiệt độ thích hợp để pha trà hoa đậu biếc là vào khoảng 75 độ C.
  • Trà hoa đậu biếc không nên sử dụng nhiều vì chúng có chứa caffeine, có thể khiến người dùng cảm thấy bồn chồn, lo lắng, khó tiêu, tăng nhịp tim, tiêu chảy, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Mỗi ngày chỉ nên uống 1 – 2 tách trà hoa đậu biếc và không nên dùng dài ngày.
  • Ăn nhầm hạt hoa đậu biếc có thể gây ngộ độc. Do đó người dùng nên chú ý chỉ sử dụng phần cánh hoa, không nên dùng hạt.
  • Hoa đậu biếc tươi rất khó bảo quản, dễ dập và nhanh héo. Tốt nhất bạn nên mua hoa tươi về rồi sấy khô, cất đi dùng dần để bảo quản sản phẩm được lâu.
  • Nên tìm những bông hoa có màu xanh dương đậm, ở đầu cánh hoa hơi ngả sang màu tím rồi nhạt dần ở cuống. Đây là những bông hoa đậu biếc chất lượng nhất.
  • Nên mua hoa đậu biếc tại những địa chỉ có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh, tránh việc lẫn tạp chất. Việc phơi sấy không đảm bảo chất lượng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng.

Trên đây là một số thông tin về những công dụng của hoa đậu biếc tươi đối với sức khỏe con người. Hy vọng thông qua những chia sẻ này, người dùng sẽ có thể sử dụng hoa đậu biếc một cách an toàn và hiệu quả hơn. Hoa đậu biếc có thể chế biến thành rất nhiều món ăn và đồ uống hấp dẫn, do đó hãy sử dụng chúng một cách khoa học để mang đến những điều tốt nhất cho sức khỏe.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android