Những vị trí đau dạ dày trên cơ thể và bệnh lý liên quan

Đau dạ dày là một vấn đề sức khỏe phổ biến và thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Khi chúng ta gặp đau dạ dày, việc hiểu rõ vị trí đau dạ dày là một yếu tố quan trọng để xác định nguyên nhân và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp.

Vị trí đau dạ dày không chỉ giúp chúng ta nhận biết được điểm đau cụ thể, mà còn cho phép các chuyên gia y tế đưa ra đánh giá chính xác về tình trạng sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, vị trí đau dạ dày không phải lúc nào cũng đơn giản, và có thể đa dạng tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Dạ dày nằm ở đâu trên cơ thể? Chức năng chính của dạ dày

Trước khi tìm hiểu dạ dày nằm ở đâu trong cơ thể người thì bạn cần hiểu rõ hơn về cơ quan này. Dạ dày hay còn được gọi là bao tử, giống như một chiếc túi lớn chứa đựng thức ăn khi đi qua miệng. Dạ dày gồm những bộ phận như bờ cong nhỏ dạ dày, bờ cong lớn và cuống dạ dày. Dạ dày được nối với thực quản ở phía trên và tá tràng ở phía dưới.

Vị trí của dạ dày trong cơ thể con người
Vị trí của dạ dày trong cơ thể con người

Theo đó, thức ăn từ miệng đi qua thực quản xuống túi dạ dày lớn, nhờ chức năng của cơ thắt, xuống đến dạ dày, sau khi co bóp và đến tá tràng. Ở người trưởng thành, túi dạ dày có thể chứa được từ 2 – 4 lít chất lỏng và thức ăn, trong khu ở trẻ sơ sinh chỉ có thể khoảng 30ml. Thức ăn khi xuống dạ dày sẽ không ở đây lâu chỉ khoảng 2 – 3 giờ, sau đó được co bóp và đẩy xuống các cơ quan phía dưới tiếp tục quá trình tiêu hóa.

Vậy dạ dày nằm ở vị trí nào trong cơ thể? Dựa theo cấu trúc nội tạng thì dạ dày ở phái bên trái của khoang bụng, ngay dưới gan và lá lách. Còn trong hệ thống đường tiêu hóa của con người thì dạ dày ở giữa thực quản và tá tràng. Cũng chính vì vị trí đặc biệt này mà triệu chứng của các bệnh lý dạ dày – thực quản – tá tràng thường khá giống nhau và dễ bị nhầm lẫn. Thậm chí là một cơ quan bị ảnh hưởng cũng dễ lây lan đến những phần khác, kéo theo cả một hệ thống đều gặp tổn thương.

Cuống dạ dày nằm ở đâu thì phần này được hiểu là phần đầu của dạ dày nối tiếp thực quản và dạ dày qua cơ thắt. Vậy bờ cong nhỏ và bờ cong lớn dạ dày nằm ở đâu? Thực chất hai phần này không có vị trí cụ thể, bởi bản thân dạ dày đã giống một chiếc túi lại có thể thay đổi hình dáng khi thức ăn đi xuống.

Cho nên hai phần bờ cong nhỏ và bờ cong lớn khó để xác định vị trí chính xác. Nhưng trong y khoa người ta vẫn nhận định, bờ cong nhỏ ngắn là phần nằm ở bên phải của ổ bụng thuộc vị trí trung tâm thượng vị có hình dáng hơi lõm và cong. Còn bờ cong lớn thì dài hơn và nằm ở bên trái ổ bụng có đường bao quanh lớn hơn.

Dạ dày nằm phía bên trái trong ổ bụng con người
Dạ dày nằm phía bên trái trong ổ bụng con người

Sau khi đã biết về vị trí của dạ dày nằm ở đâu thì đến chức năng chính của cơ quan đặc biệt ngày. Dạ dày có 3 chức năng chính ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe con người. Cụ thể như sau:

  • Tiêu hóa: Dạ dày làm nhiệm vụ tiêu hóa, khi cơ quan này có thể giải phóng enzyme tiêu hóa protein như pepsin để tiêu hóa và co bóp thức ăn, đồng thời tiêu diệt những vi khuẩn gây hại. Sau khi thức ăn được dạ dày co bóp, thông qua cơ thắt sẽ tạo thành khối nhỏ đẩy qua môn vị, xuống tá tràng làm nhiệm vụ tiếp theo.
  • Hấp thụ dinh dưỡng: Dạ dày góp một phần nhỏ vào việc hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn, nước uống để nuôi dưỡng cơ thể.
  • Kiểm soát bài tiết: Một chức năng khác quan trọng của dạ dày chính là khả năng kiểm soát bài tiết và vận động. Cụ thể việc di chuyển thức ăn sẽ được chỉ định bởi hệ thống thần kinh và hormone tiêu hóa. Đó là hormone Gastrin tăng cường nhu động ruột và bài tiết protein được tiêu hóa hoàn toàn.

TÌM HIỂU NGAY: Bệnh Đau Dạ Dày Nôn Ra Máu Có Nguy Hiểm Không? Phương Pháp Chữa Tốt Nhất

Những vị trí dạ dày nằm đâu dễ bị đau nhất

Người bệnh thường bị đau dạ dày nằm ở đâu là câu hỏi cũng là mối quan tâm của rất nhiều người. Hiện nay phổ biến trong các bệnh lý về dạ dày thì vị trí đau chủ yếu ở các vùng thượng vị, ổ bụng và hang vị.

Cụ thể từng vị trí như sau:

Đau ở vùng thượng vị dạ dày

Hiện nay số lượng người bệnh bị đau thượng vị ngày càng tăng cao. Khi bị đau, cơn đau dạ dày sẽ bắt đầu từ rốn rồi lan lên xương sườn, quặn thắt lại từng cơn nhất là khi đói hoặc mới ăn xong. Nhìn chung cơn đau thượng vị là dễ phát hiện nhất bởi vị trí của nó nằm ngay phía trên rốn, dưới tâm ngực.

Tình trạng đau thượng vị hiện nay khá phổ biến
Tình trạng đau thượng vị hiện nay khá phổ biến

Nguyên nhân gây bệnh đau thượng vị được xác định bởi nhiều yếu tố khác nhau vừa có thể là biến chứng bệnh lý dạ dày trước đó, thói quen ăn uống sinh hoạt hoặc do thay đổi nội tiết tố, do chèn ép của quá trình mang thai,… Nhưng dù là do đâu thì người bệnh cũng cần sớm điều trị để khỏi bệnh tránh để lại những hệ quả nguy hiểm cho sức khỏe.

GÓC CHIA SẺ: Thức Ăn Tốt Cho Đau Dạ Dày Đã Được Kiểm Chứng Bởi Các Chuyên Gia

Bên phải và bên trái của thượng vị dạ dày

Ngoài đau ở vị trí thượng vị dễ dàng phát hiện thì người bệnh còn có thể bị đau ở bên phải và bên trái của dạ dày tương ứng với bờ cong lớn và bờ cong nhỏ. Khi đau dạ dày ở hai vị trí này, người bệnh ngoài cảm nhận những cơn đau quặn thắt, nhói liên hồi thì còn cảm giác như cồn cào bụng đói, xót ruột, nóng tức khó chịu. Khi ăn tình trạng này sẽ đỡ hơn nhưng lại có cảm giác đầy bụng và khó tiêu, nhiều trường hợp còn bị trào ngược dạ dày khá nghiêm trọng.

Những người gặp tình trạng này cần được chẩn đoán cụ thể bằng các hình thức xét nghiệm chuyên nghiệp như nội soi dạ dày, xét nghiệm hơi thở để kiểm tra vi khuẩn HP,… Kết quả trả về sẽ giúp bác sĩ đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng và có hướng điều trị tốt nhất. Một lời cảnh báo cho những người bị đau ở vị trí này chính là việc điều trị sẽ gặp khó khăn và yêu cầu thời gian, sự kiên trì rất cao.

Đau giữa ổ bụng

Khi người bệnh bị đau giữa ổ bụng thì không chắc chắn là đau dạ dày do ổ bụng có sự xuất hiện của nhiều cơ quan khác nhau như tụy, ruột thừa, sỏi thận,…

Tuy nhiên khi đau ổ bụng giữa lại kết hợp thêm các triệu chứng điển hình như ợ nóng, ợ chua, trào ngược thực quản thì lại có thể là đau dạ dày.

Đau dạ dày nằm ở đâu? Có thể ở vị trí ổ bụng
Đau dạ dày nằm ở đâu? Có thể ở vị trí ổ bụng

Do vị trí của dạ dày cũng không cố định mà có thể thay đổi ít nhiều khi chứa thức ăn nên vị trí đau trong khoang bụng cũng không rõ ràng. Do đó, để biết chính xác việc thăm khám khoa học sẽ là cách giải quyết tốt nhất.

Đau vị trí hang vị

Hang vị là vị trí gần cuối của dạ dày ngay cạnh môn vị, làm nhiệm vụ vận chuyển thức ăn xuống cơ quan này để đẩy xuống tá tràng hấp thụ dinh dưỡng sau khi kết thúc quá trình co bóp thức ăn. Với chức năng quan trọng, hiện nay ngày càng nhiều người bị bệnh viêm hang vị, viêm hang vị xung huyết,…

Khi mắc phải căn bệnh này việc điều trị rất khó khăn do hang vị thường xuyên tiếp xúc với thức ăn, các lớp niêm mạc, khó làm lành tự nhiên. Thậm chí nguy cơ xuất hiện biến chứng ở hang vị cũng rất cao do gần môn vị và tá tràng.

Người bệnh bị đau ở hang vị, đau sẽ quặn thắt lại thành từng cơn, có khi dồn dập liên tục trong nhiều phút và nhiều giờ, cơn đau còn xuất hiện ở cả vào ban đêm. Đi kèm đau đớn là cảm giác buồn nôn, trào ngược khá nghiêm trọng.

XEM NGAY: Đau Dạ Dày Về Đêm Nên Làm Gì? Nguyên Nhân Do Đâu?

Vị trí đau hang vị tạo thành những cơn đau quặn thắt, khó chịu
Vị trí đau hang vị tạo thành những cơn đau quặn thắt, khó chịu

Một số bệnh lý liên quan đến dạ dày

Như đã nói dạ dày là bộ phận dễ tổn thương nhất trong cơ thể con người. Theo nghiên cứu tại Việt Nam, hơn 90% bệnh nhân đến bệnh viện thăm, khám hiện nay đều đang gặp các vấn đề về dạ dày nói riêng và hệ thống đường tiêu hóa nói chung.

Trong đó, một số bệnh lý về dạ dày có nguy cơ mắc cao nhất hiện nay phải kể đến như:

  • Trào ngược dạ dày thực quản: Đó là khi thức ăn và acid dạ dày bị cuộn trào ngược lên trên và nôn ra ngoài. Căn bệnh này khá nguy hiểm vì rất dễ để lại biến chứng ở hệ thống đường tiêu hóa. Triệu chứng điểm hình là buồn nôn, ợ nóng, ợ chua,…
  • Viêm loét dạ dày: Viêm loét dạ dày là tình trạng lớp niêm mạc ở dạ dày bị tổn thương, viêm nhiễm do sự tấn công của vi khuẩn HP, thức ăn có tính axit, bào mòn. Biến chứng nặng nề nhất của viêm loét chính là thủng dạ dày và xung huyết dạ dày. Khi đó quá trình điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.
  • Ung thư dạ dày: Cũng giống như bệnh ung thư ở vị trí khác, tại dạ dày hình thành nên những khối u lớn, chèn ép vào mạch máu, các cơ quan khác. Hiện nay chưa có phương pháp chữa bệnh ung thư mà chỉ có thể điều trị nguyên nhân và kéo dài sự sống cho bệnh nhân.
  • Giãn tĩnh mạch dạ dày: Tại dạ dày có chứa rất nhiều mao mạch máu, khi tình trạng viêm nhiễm, sưng loét nghiêm trọng có thể khiến tĩnh mạch phình to lên. Khi đó, nguy cơ xuất huyết dạ dày rất cao và có thể trực tiếp gây tử vong ở người bệnh. Đây là một trong những biến chứng dạ dày cực kỳ nguy hiểm.
  • Viêm hang vị, đau thượng vị: Đây là bệnh lý đau dạ dày lần lượt ở các vị trí hang vị và thượng vị dạ dày.
Dạ dày là cơ quan dễ bị tổn thương, viêm nhiễm nhất
Dạ dày là cơ quan dễ bị tổn thương, viêm nhiễm nhất

Cách điều trị dứt điểm các bệnh lý dạ dày bằng bài thuốc Đông y đặc trị

Khi gặp các vấn đề về bệnh dạ dày, người bệnh sẽ có tâm lý dùng thuốc Tây y để điều trị. Tuy nhiên về lâu dài, phương pháp này thường không đem lại hiệu quả khả quan, đặc biệt là với trường hợp bệnh mãn tính lâu năm. 

Khi đó, giải pháp được đông đảo chuyên gia, bác sĩ khuyên dùng là Đông y để vừa đảm bảo an toàn, lành tính, vừa đem lại hiệu quả triệt để, bền vững. Bài thuốc TỐT NHẤT hiện nay phải kể đến SƠ CAN BÌNH VỊ TÁN của Trung tâm Thuốc dân tộc, giúp xử lý DỨT ĐIỂM các bệnh lý dạ dày kể trên, phục hồi chức năng tiêu hóa, ổn định sức khỏe toàn diện.

3 chế phẩm bài thuốc Sơ can Bình vị tán

Sơ can Bình vị tán được đánh giá là giải pháp Đông y vượt trội, nhiều ưu điểm, có khả năng điều trị bệnh NHANH CHÓNG, HIỆU QUẢ nhờ cơ chế tác động tích hợp, chuyên biệt cho từng thể bệnh, từng đối tượng với phác đồ rõ ràng, tương ứng tình trạng thăm khám.

Ngoài 3 chế phẩm đặc trị trên, bệnh nhân còn được chỉ định dùng thêm Sơ can Bình vị tán thế hệ 2 (Giải pháp Đông y thế hệ mới theo tiêu chuẩn Quốc tế) để tăng cường công dụng trong trường hợp bệnh nặng, RÚT NGẮN THỜI GIAN DÙNG THUỐC (từ 3, 4 tháng xuống còn 1 đến 1,5 tháng), tiết kiệm tối đa chi phí. 

XEM CHI TIẾT: Review Thuốc Sơ San Bình Vị Tán Có Tốt Như Quảng Cáo?

Lộ trình điều trị Sơ can Bình vị tán thế hệ 2

Sơ can Bình vị tán tính đến nay đã có UY TÍN hơn 1 thập kỷ ứng dụng, chữa khỏi cho hàng ngàn bệnh nhân trong nước, “vượt tầm biên giới” để đến với bệnh nhân ở nước ngoài. Đồng thời là giải pháp được giới nghệ sĩ tin dùng. 

Nghệ sĩ Chiến Thắng, Thu Hà, Trần Nhượng cùng đông đảo người bệnh đã dành không ít lời khen ngợi cho chất lượng, hiệu quả bài thuốc và cả dịch vụ thăm khám, điều trị tại Trung tâm.

Nghệ sĩ Trần Nhượng đánh giá Sơ can Bình vị tán

Phản hồi tích cực, chia sẻ, đánh giá tốt về Sơ can Bình vị tán được chia sẻ rất nhiều trên các diễn đàn, mạng xã hội. Nhiều báo chí, truyền hình nổi tiếng về sức khỏe đưa tin như VTV2 Vì sức khỏe người Việt. Điều đó đã khẳng định đây là giải pháp UY TÍN SỐ 1 hiện nay.

Phóng sự: Đánh giá thực hư hiệu quả bài thuốc Sơ can Bình vị tán

Với dạng thuốc được ứng dụng công nghệ để chiết tách tinh chất, bào chế theo quy trình tỉ mỉ từ khâu sơ chế dược liệu đến đun sắc, cô đặc, hoàn viên, Sơ can Bình vị tán đã được chứng minh là có tỷ lệ thẩm thấu cao, bệnh nhân hấp thụ tốt, không để lại lượng thuốc dư thừa làm ảnh hưởng đến chức năng gan, thận. 

Bệnh nhân phản hồi về Sơ can Bình vị tán

Nếu đang gặp phải các bệnh lý về dạ dày, người bệnh có thể áp dụng bài thuốc này. Hãy liên hệ ngay đến số điện thoại của Trung tâm tại Hà Nội (0983 845 445) và tại HCM (0961 825 886) để được tư vấn. Hoặc đến trực tiếp đơn vị thăm khám, cắt thuốc. 

KẾT NỐI TRỰC TUYẾN CÙNG CHUYÊN GIA, BÁC SĨ ĐẦU NGÀNH

Biện pháp phòng chống bệnh dạ dày hiệu quả nhất

Để phòng tránh những bệnh lý về dạ dày một cách tốt nhất, người bệnh cần đặc biệt chú ý những vấn đề sau:

  • Xây dựng thói quen và chế độ dinh dưỡng khoa học nhất. Theo đó, thực đơn cho người đau dạ dày cần tăng cường bổ sung thực phẩm có hàm lượng dưỡng chất và vitamin tốt cho sức khỏe. Điều này vừa phòng tránh bệnh dạ dày vừa nâng cao sức đề kháng.
  • Duy trì thói quen ăn chậm, nhai kỹ để dạ dày không phải co bóp nhiều. Khi ăn xong không vận động mạnh, không đi ngủ hay làm việc, cần nghỉ ngơi để dạ dày thực hiện chức năng co bóp thức ăn.
  • Hạn chế hoặc tốt nhất là không dùng những loại đồ ăn không tốt cho sức khỏe. Không dùng các loại rượu bia, cà phê, chất kích thích với tần suất quá dày đặc.
  • Tối thiểu những loại đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, chiên rán, nhiều dầu mỡ để giảm áp lực hoạt động và chuyển hóa cho dạ dày.
  • Uống đủ nước hằng ngày. Nước không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung mà còn tốt cho dạ dày hỗ trợ quá trình co bóp được thực hiện trơn tru hơn.
  • Luôn giữ một trạng thái thoải mái, vui vẻ, tinh thần sảng khoái, tránh những áp lực, căng thẳng và stress trong cuộc sống hằng ngày. Bởi khi hệ thần kinh bị mệt mỏi cũng là nguyên nhân gây nên những bệnh lý về dạ dày.

Trên đây là những thông tin chung về dạ dày nằm ở đâu, những vị trí thường bị đau nhất và những bệnh lý liên quan thường gặp. Hy vọng qua đây giúp bạn hiểu hơn và biết cách phòng tránh bệnh trong cuộc sống hằng ngày.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android