10 Mẹo Chữa Giật Mình Cho Trẻ Sơ Sinh

Mẹo chữa giật mình cho trẻ sơ sinh có thể giúp cha mẹ hạn chế phần nào nỗi lo bé ngủ không ngon giấc vào ban đêm. Đây cũng được xem là biện pháp tích cực giúp bé cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ. Bạn đọc quan tâm đến chủ đề này đừng bỏ qua bài viết tổng hợp của Vietmec sau đây.

10 mẹo chữa giật mình cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Trẻ sơ sinh bị giật mình trong khi ngủ có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau đây:

  • Phản xạ tự nhiên: Có đôi khi, giật mình tỉnh giấc không phải vấn đề nghiêm trọng mà là do một phản ứng tự nhiên của cơ thể chúng ta. Thường thì những bé rơi vào trường hợp này thường ngủ lại rất nhanh mà không quấy khóc hay tìm mẹ như bình thường.
  • Tâm lý không ổn định: Nếu trước khi ngủ trẻ cảm thấy hồi hộp và bất an thì cũng rất dễ bị giật mình trong lúc ngủ. Sự bất an, hồi hộp này có thể do âm thanh, không gian phòng ngủ quá tối,… khiến bé có tâm lý không được an toàn.
  • Thiếu hụt dinh dưỡng: Một số trẻ sơ sinh bị giật mình khi ngủ do cơ thể thiếu hụt canxi, dễ gây ra hiện tượng bước hụt trong lúc ngủ khiến cơ thể bừng tỉnh. Ngoài ra, bé thiếu canxi còn có một số biểu hiện khác như rụng tóc, răng mọc chậm, ra nhiều mồ hôi trộm,…
  • Chức năng não bộ không bình thường: Có một số ít trường hợp giật mình khi ngủ ở trẻ sơ sinh có liên quan đến việc não bộ rối loạn. Đối với tình huống này, cha mẹ cần theo dõi sát sao sức khỏe của bé và đưa đi khám kịp thời.
Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh giật mình khi ngủ
Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh giật mình khi ngủ

Việc giật mình trong lúc ngủ đối với trẻ sơ sinh có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Vì vậy, cha mẹ cần có các biện pháp xử lý kịp thời để hạn chế tối đa nguy cơ xấu về lâu dài.

13 mẹo chữa giật mình cho trẻ sơ sinh được nhiều chuyên gia khuyến nghị gồm có:

Cho bé bú trước khi ngủ

Bé có thể bị tỉnh giấc do đói bụng rồi trở nên quấy khóc gây khó chịu cho bố mẹ. Vì vậy, để hạn chế tình trạng này, mẹ nên cho bé bú trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên để bé bú quá no vì sữa mẹ có hàm lượng dưỡng chất cao sẽ phải mất nhiều thời gian để hệ tiêu hóa của bé hấp thụ hoàn toàn. Hậu quả là bé gặp phải hiện tượng đầy hơi, khó tiêu,… trong khi ngủ.

Bổ sung vitamin D và canxi

Một trong những mẹo chữa giật mình cho trẻ sơ sinh hiệu quả là bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D cho bé. Mẹ cần lưu ý là hai chất dinh dưỡng này luôn phải được đi kèm với nhau vì nếu thiếu vitamin D thì lượng canxi mà cơ thể hấp thụ sẽ bị suy giảm đi rất nhiều.

Canxi vốn có trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, ví dụ như hải sản, sữa, trứng gà,… Trong khi đó, vitamin D được cơ thể tổng hợp thông qua ánh nắng mặt trời, mẹ có thể cho bé tắm nắng từ 7 đến 8 giờ sáng.

Không gây tiếng động lớn

Trẻ sơ sinh đặc biệt nhạy cảm, đặc biệt là với âm thanh, ánh sáng và nhiệt độ môi trường. Vì thế, trong khi bé đang ngủ, cha mẹ cần hạn chế tối đa những tiếng động lớn, bật tắt đèn hoặc thay đổi nhiệt độ điều hòa. Những điều này rất dễ khiến bé giật mình tỉnh giấc, quấy khóc và khó ngủ lại sau đó.

Không gian yên tĩnh giúp bé ngủ ngon hơn
Không gian yên tĩnh giúp bé ngủ ngon hơn

Không quấn khăn, chăn quá chặt

Có nhiều mẹ bỉm sữa thường có thói quen quấn nhiều khăn hoặc chăn mỏng xung quanh bé vì lo sợ bé sẽ bị lạnh. Nhưng theo các chuyên gia, điều này có thể vô tình khiến bé cảm thấy khó chịu vì tay chân không được thoải mái. Thậm chí có những trường hợp quấn chặt khiến bé bị nóng và sốc nhiệt.

Chình vì vậy, các mẹ nên lựa chọn chăn đắp cho trẻ tùy theo nhiệt độ môi trường đồng thời có chất liệu vải bông để giấc ngủ của bé ngon và sâu hơn

Mẹo chữa giật mình cho trẻ sơ sinh bằng âm nhạc

Mẹo chữa giật mình cho trẻ sơ sinh được nhiều cha mẹ áp dụng hiện nay là bật nhạc ru ngủ. Âm thanh du dương và ca từ nhẹ nhàng có thể giúp trẻ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ và ngủ rất ngon. Nếu có nhiều thời gian, mẹ hãy tự mình ru bé ngủ thay vì sử dụng những bản nhạc thu sẵn.

Khi bé bắt đầu nhắm mắt lại, cha mẹ cũng nên hạ thấp âm lượng xuống rồi từ từ tắt hẳn. Nhờ vậy mà bé sẽ không bị ảnh hưởng trong khi ngủ, giúp giấc ngủ sâu hơn.

Kiểm tra tã thường xuyên

Trẻ sơ sinh cũng giống như người lớn, thích cảm giác khô thoáng dễ chịu. Vì vậy mà cha mẹ cần kiểm tra tã thường xuyên trong khi trẻ đang ngủ. Có một số trường hợp tã chỉ ướt một chút nhưng bé đã tỉnh giấc và quấy khóc rất nhiều.

Cha mẹ nên thay ngay tã bẩn cho bé hoặc sử dụng những loại tã ban đêm có khả năng thấm hút tối đa. Điều này giúp hạn chế tình trạng trẻ giật mình khi ngủ khá hiệu quả.

Cha mẹ nên kiểm tra tã của trẻ thường xuyên
Cha mẹ nên kiểm tra tã của trẻ thường xuyên

Không để bé ngủ ngày nhiều

Mẹo chữa giật mình cho trẻ sơ sinh đơn giản mà hiệu quả chính là không để bé ngủ ngày quá nhiều. Lý do rất đơn giản, việc ngủ ngày sẽ khiến bé không cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào ban đêm, hậu quả là bé sẽ ngủ không sâu giấc cũng như dễ giật mình tỉnh lại.

Để giúp bé hạn chế ngủ ngày, mẹ có thể cho bé ăn vừa đủ hoặc chia thành nhiều lần ti. Bên cạnh đó, cha mẹ nên dành thời gian chơi đùa và trò chuyện với bé nhiều hơn hoặc có thể dẫn bé đi dạo xung quanh.

Không nên để phòng ngủ quá tối

Như đã nói ở trên, trẻ sơ sinh có tâm lý bất ổn vì lo sợ bóng tối thường rất dễ bị giật mình trong lúc ngủ. Vì vậy, cha mẹ không nên để phòng ngủ quá tối vì sẽ khiến bé không cảm thấy an toàn. 

Thay vào đó, cha mẹ có thể lựa chọn những loại đèn ngủ có ánh sáng vàng hoặc cam không quá gây chói. Bên cạnh đó, đèn ngủ cũng không nên lắp ngay tại đầu giường mà có thể bố trí ở cuối giường với hướng chếch ra ngoài.

Tinh dầu thơm

Một mẹo chữa giật mình cho trẻ sơ sinh được nhiều chuyên gia khuyến khích hiện nay là sử dụng tinh dầu thơm. Tinh dầu thơm có tác dụng giúp cơ thể thư giãn và thả lỏng hơn, nhờ vậy mà tuần hoàn máu tốt hơn, không còn gặp phải hiện tượng giật mình trong giấc ngủ.

Mẹo chữa giật mình cho trẻ sơ sinh bằng tinh dầu thơm được nhiều cha mẹ tin dùng
Mẹo chữa giật mình cho trẻ sơ sinh bằng tinh dầu thơm được nhiều cha mẹ tin dùng

Ngoài ra, tinh dầu thơm cũng giúp không khí trong phòng thoáng đãng, dễ chịu, không còn những mùi lạ khiến bé dễ tỉnh giấc giữa đêm. Cha mẹ nên lựa chọn máy xông tinh dầu với những loại mùi hương dịu nhẹ như cam, hoa hồng, sả,… 

Nếu như không có điều kiện mua máy xông, cha mẹ hoàn toàn có thể tận dụng vỏ bưởi, cam quýt phơi khô để giúp không khí phòng thơm mát hơn.  

Điều chỉnh cữ bú

Điều chỉnh cữ bú ở trẻ sơ sinh cũng có khả năng giúp ích rất nhiều đối với tình trạng giật mình giữa đêm của bé. Trẻ không được cho bú thường cáu gắt, nếu cha mẹ cứ thế bắt trẻ ngủ thì giấc ngủ sau đó sẽ bị gián đoạn kèm theo đó là trẻ sẽ quấy khóc thường xuyên hơn.

Vì trẻ bú bình nên mẹ có thể điều chỉnh lại từng cứ để giúp bé không bị đói bụng khi đi ngủ. Ngoài ra, với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, mẹ nên bắt đầu cắt cữ bú vào đêm khuya để giúp bé ngủ liền mạch đến sáng. Điều này thường mất nhiều thời gian và yêu cầu cha mẹ phải có tính kiên trì, nhẫn nại.

Trên đây là 10 mẹo chữa giật mình cho trẻ sơ sinh mà bài viết tổng hợp được từ nhiều nguồn thông tin uy tín khác nhau. Hy vọng nhờ vào những thông tin này, cha mẹ có thể giúp giảm được tình trạng tỉnh giấc đêm khuya gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Trong trường hợp những mẹo này không phát huy tác dụng, cha mẹ tốt nhất nên đưa bé đi khám và tham khảo lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android