Mẹo Giúp Sinh Sớm

Chắc hẳn hầu hết mẹ bầu đều mong muốn chuyển dạ sớm, nhanh để sinh dễ, giảm bớt đau đớn và tránh mệt mỏi. Tuy nhiên cách kích thích chuyển dạ tự nhiên như thế nào để vừa đảm bảo an toàn, vừa sinh con thuận lợi không phải ai cũng biết đến. Trong bài viết này, Vietmec sẽ bật mí cho bạn 8 mẹo giúp sinh sớm hiệu quả, chuẩn khoa học nên áp dụng.

8 mẹo giúp sinh sớm an toàn, hiệu quả, chuẩn khoa học

Thời gian thai nghén của phụ nữ thường kéo dài khoảng 38 – 40 tuần kể từ khi có các dấu hiệu mang thai. Tuy nhiên, trên thực tế khá nhiều người vẫn có thể sinh sớm 2 tuần trước ngày dự sinh để giảm bớt đau đớn.

Việc áp dụng các mẹo giúp sinh sớm sẽ giúp chị em giảm bớt đau đớn, mệt mỏi
Việc áp dụng các mẹo giúp sinh sớm sẽ giúp chị em giảm bớt đau đớn, mệt mỏi

Đặc biệt, nếu đã mang thai hơn 40 tuần, các bà bầu sẽ cảm thấy rất nôn nóng và khó chịu. Lúc này, hãy thử áp dụng một số mẹo giúp sinh sớm an toàn, hiệu quả chuẩn khoa học như ăn thực phẩm kích thích chuyển dạ, uống nước dứa, ngủ nhiều hơn,…

Ăn thực phẩm kích thích quá trình chuyển dạ

Rất nhiều thực phẩm có tác dụng kích thích chuyển dạ tự nhiên nhanh mà bà bầu nrrn thể bổ sung vào thực đơn để giúp sinh sớm, khiến quá trình “vượt cạn” an toàn và dễ dàng hơn. Cụ thể:

  • Thực phẩm cay: Một trong những chất xúc tác kích thích quá trình chuyển dạ đó chính là thực phẩm cay. Các kết quả nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nhờ vào chất capsaicin mà thức ăn cay sở hữu khả năng ngăn chặn cơn đau, đồng thời sản sinh hormone prostaglandin gây co thắt tử cung. Như vậy, bà bầu hoàn toàn có thể dùng món ăn chứa ớt cay vào tuần cuối thai kỳ. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì chúng có thể gây khó tiêu, táo bón.
  • Rong biển: Rong biển có chứa các chất có thể kích thích tử cung của các bà mẹ sắp sinh. Do đó đây một thực phẩm tốt mà bà bầu nên tăng cường sử dụng để quá trình sinh nở diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ.
  • Chè mè đen: Ăn chè mè đen là mẹo dân gian giúp sinh sớm hiệu quả. Về mặt khoa học thì thực phẩm có chứa dầu, protein, nhiều vitamin E,… tốt cho sức khỏe. Ngoài tác dụng chữa bệnh, tăng cường dinh dưỡng, bổ máu, chè mè đen còn giúp làm đẹp da, mượt tóc.
  • Chùm ngây: Chùm ngây cũng là thực phẩm giúp mẹ bầu chuyển dạ nhanh hơn. Cành của loại thực phẩm này không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn giúp bôi trơn tử cung, cải thiện sự co bóp. Do vậy, khi sắp đến kỳ chuyển dạ, các bà mẹ sắp sinh nên ăn nhiều rau chùm ngây.
  • Sô cô la: Sôcôla chứa nhiều carbohydrate, do đó phụ nữ mang thai sau khi ăn sẽ sinh ra rất nhiều nhiệt năng. Việc ăn một miếng sô cô la trước khi sinh sẽ cung cấp rất nhiều calo cho cơ thể mẹ bầu, từ đó giúp quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi.
Thực phẩm cay là chất xúc tác kích thích quá trình chuyển dạ
Thực phẩm cay là chất xúc tác kích thích quá trình chuyển dạ

Sử dụng đồ uống

Ngoài các món ăn, bà bầu sắp sinh cũng có thể sử dụng các loại đồ uống giúp kích thích quá trình chuyển dạ diễn ra nhanh chóng hơn, chẳng hạn như nước dứa, nước dừa hay nước lá tía tô.

  • Nước dứa: Trong nước dứa tươi có rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như vitamin A, C, kali, magiê và đặc biệt là bromelain – chất có tác dụng làm cho mềm cổ tử cung. Chính vì thế mẹ bầu nên phải ăn dứa hoặc uống nước ép dứa tươi trong tháng cuối thai kỳ. Đây được xem là liều thuốc tự nhiên giúp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dạ.
  • Nước dừa tươi: Khi mẹ bầu xuất hiện các cơn đau chuyển dạ hãy lấy một quả dừa tươi, chặt bỏ đầu và đặt lên bếp đun cho nóng và sử dụng ngay khi còn ấm. Theo dân gian, nước dừa nóng kết hợp với việc ăn trứng luộc sẽ giúp tử cung giãn nở nhanh hơn.
  • Nước lá tía tô: Các chất có trong tía tô giúp làm mềm và khiến tử cung mở nhanh hơn. Do đó uống nước lá này cũng là mẹo giúp sinh sớm an toàn, giúp mẹ bầu giảm được cơn đau, đẩy nhanh quá trình chuyển dạ. Chị em chỉ nên uống nước tía tô vào khi nhận thấy dấu hiệu sắp sinh. Bởi việc uống quá nhiều loại nước này có thể tăng nguy cơ cao huyết áp.

Ngủ nhiều hơn

Khá bất ngờ nhưng ngủ nhiều hơn cũng là một trong những mẹo giúp sinh sớm vô cùng an toàn và hiệu quả. Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Sản khoa và Phụ khoa Hoa Kỳ, những bà bầu ngủ ít hơn 6 tiếng trong tháng cuối thai kỳ có thể mất thêm 11 giờ trong quá trình chuyển dạ khi sinh thường. Theo đó, mỗi ngày ngủ từ 7 giờ trở lên sẽ tốt hơn cho mẹ bầu.

Nguyên nhân là do vào tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu sẽ vất vả hơn với những cơn đau lưng, đi lại khó khăn, đặc biệt là khó ngủ. Dường như chị em khó có thể ngủ tròn giấc vì cơn tiểu đêm cứ liên tục và bụng bầu quá lớn gây chèn ép cơ thể. Việc ngủ nhiều hơn chính là cách giúp chị em lấy lại sức, chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ sắp tới.

Thực hiện bài tập giúp sinh sớm

Một nghiên cứu đến từ các chuyên gia Australia cho biết, ở tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu nên thực hành các bài tập đi, đứng thẳng để cho phép trọng lực di chuyển thai nhi dọc theo đó. Đây cũng được xem là mẹo giúp sinh sớm, giảm thời gian chuyển dạ xuống một giờ.

Mẹo giúp sinh sớm với các bài tập thể dục
Mẹo giúp sinh sớm với các bài tập thể dục

Để đứng thẳng được, chị em có một đôi chân khỏe mạnh. Theo Erin O’Brien- Tác giả của cuốn sách nổi tiếng cho bà bầu The Complete Pregnancy Fitness DVD, cho biết: “Bài tập quan trọng nhất để sinh thường nhanh chóng chính là ngồi xổm”.

Ngoài ra, tập luyện thể thao với bóng sinh sẽ giúp giảm áp lực cho đôi chân, bụng. Bên cạnh đó, với cách này, chị em cũng dễ dàng di chuyển dễ dàng hơn mà không mất nhiều năng lượng, thúc đẩy quá trình chuyển dạ diễn ra thuận lợi.

Leo cầu thang

Khi mẹ leo cầu thang ở tam cá nguyệt thứ ba, các cơ chân và cơ mông sẽ được kích thích. Đáng chú ý, động tác này cũng giúp mở rộng khung xương chậu, từ đó đầu thai nhi dễ dàng tiến vào vùng chậu. Khi tử cung mở, việc leo cầu thang cũng có thể giúp rút ngắn cơn gò chuyển dạ, kích thích miệng tử cung mở nhanh hơn. Đây cũng là mẹ giúp sinh sớm an toàn, hiệu quả mà chị em nên áp dụng.

Mẹo giúp sinh sớm bằng tắm vòi hoa sen

Tắm vòi hoa sen là cách giúp thúc đẩy quá trình bài tiết hormone oxytocin của cơ thể. Oxytocin còn gọi là hormone tình yêu, là chất xúc tác tạo ra các cơn co thắt tử cung. Không ít mẹ bầu muốn kích thích quá trình chuyển dạ bằng cách truyền loại hormone này qua đường tĩnh mạch

Như vậy, tắm với vòi hoa sen cũng là mẹo giúp sinh sớm. Mẹ bầu hãy dùng vật dụng này để tắm, rửa bụng. Chú ý chỉ tắm với nước ấm, trong thời gian không quá 15 phút.

Kích thích núm vú

Kích thích núm vú là mẹo giúp kích thích cơn co thắt tử cung, đẩy nhanh quá trình chuyển dạ. Phương pháp này rất đơn giản, mọi bà bầu đều có thể thực hiện một cách dễ dàng.

Việc massage ngực và núm vú giúp kích thích cơ thể sản sinh hormone oxytocin. Như đã đề cập ở trên, loại hormone giúp tăng co bóp tử cung, từ đó giúp thúc đẩy quá trình chuyển dạ diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Tuy nhiên mẹ bầu cũng đừng nên thực hiện quá nhiều, bởi điều này có thể khiến cơn co thắt kéo dài.

Kích thích núm vú hỗ trợ đẩy nhanh quá trình chuyển dạ
Kích thích núm vú hỗ trợ đẩy nhanh quá trình chuyển dạ

Chị em có thể dụng cụ hút sữa hoặc áp dụng hình thức massage. Theo đó hãy dùng ngón tay vân vê đầu vú trong khoảng 2 phút, sau đó dừng 3 phút rồi lại tiếp tục massage thêm 2 phút nữa. Kiên trì lặp đi lặp lại thao tác này trong khoảng 20 phút rồi dừng hẳn.

Quan hệ tình dục giúp sinh sớm

Theo các nghiên cứu khoa học, tinh dịch của nam giới có chứa một lượng lớn prostaglandins- một loại hormone kích thích co thắt tử cung . Ngoài ra, khi tinh trùng được xuất vào âm đạo, chúng cũng có khả năng làm mềm cổ tử cung. Do đó, một mẹo giúp sinh sớm an toàn, hiệu quả đó là quan hệ tình dục.

Nếu không thể quan hệ tình dục, bà bầu cũng có thể tự mình tạo ra khoái cảm. Bởi prostaglandins cũng được giải phóng khi chị em đạt cực khoái. Tuy nhiên, để tránh nhiễm trùng, bà bầu tuyệt đối không được quan hệ tình dục khi đã vỡ nước ối.

Một số lưu ý khi thực hiện các mẹo giúp sinh sớm

Mẹo sinh sớm dù đều là các biện pháp tự nhiên nhưng để đảm bảo an toàn cũng cần những lưu ý nhất định như sau:

  • Trước khi thực hiện các phương pháp kích thích cơn chuyển dạ tiến triển nhanh thăm khám cẩn thận và tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Trong quá trình giục sinh, mẹ bầu cũng cần có người nhà ở bên cạnh để chăm sóc, theo dõi tình hình sức khỏe.
  • Các thực phẩm, đồ uống kích thích cơn chuyển dạ cần đảm bảo sạch, không chứa chất bảo quản.
  • Khi áp giục mẹo giúp sinh sớm là quan hệ tình dục vào tuần cuối thai kỳ, bà bầu chỉ nên chọn các tư thế nhẹ nhàng, tránh cảm giác đau, khó chịu như phụ nữ ở bên trên hay tư thế úp thìa.
  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục khi đã vỡ ối.
  • Thời điểm an toàn cho mẹ bầu có thể sinh sớm hơn ngày dự sinh khi được 37 đến 39 tuần thai. Trong đó, thời điểm tuần thứ 37 tương đương với thai đã được 8 tháng 10 ngày. Lúc này, thai nhi đã phát triển khá đầy đủ và có thể thích nghi được với môi trường nuôi dưỡng bên ngoài tử cung mẹ. Các thống kê cho thấy, khoảng 54% mẹ bầu thường hạ sinh vào khoảng từ 37 – 39 tuần thai. Ngoài ra, ở tuần 37 phân non của thai nhi cũng bắt đầu được hình thành, thích hợp để mặc bỉm. Vậy nên mẹ bầu hoàn toàn có thể lựa chọn sinh trong những tuần này nếu được bác sĩ đồng ý.
  • Nếu thai nhi chưa được 37 tuần tuổi, mẹ bầu tuyệt đối không nên sinh sớm trước ngày dự sinh. Bởi những trường hợp sinh trước tuần 37 đều được gọi là sinh non. Trước tuần thứ 37, thai nhi vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Bé vẫn còn quá yếu ớt và cần phải được nuôi dưỡng, bảo vệ trong tử cung người mẹ. Hơn nữa, khi mẹ bầu sinh non, khả năng tử vong ở thai nhi cũng tăng theo. Ngoài ra, bé sinh ra cũng có nguy cơ cao mắc các di chứng liên quan đến trí não, thần kinh. Đó là lý do tại sao mẹ không nên sinh trước tuần thai thứ 37, ngoại trừ trường hợp cần thiết do bác sĩ chỉ định.

Trong bài viết này, Vietmec đã tổng hợp các mẹo giúp sinh sớm an toàn, hiệu quả, chuẩn khoa học. Hy vọng những thông trên sẽ giúp ích cho nhiều mẹ bầu. Tuy nhiên cần lưu ý, việc áp dụng các biện pháp giúp chuyển dạ nhanh cần được sự đồng ý của bác sĩ và có sự trợ giúp của người thân trong gia đình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android