Mẹo Trị Buồn Ngủ Tức Thì

Buồn ngủ vào ban ngày là vấn đề xuất hiện ở nhiều người. Tuy nhiên, buồn ngủ không phải là một bệnh lý mà chỉ là một triệu chứng, hậu quả của nhiều nguyên nhân khác nhau. Cho nên, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng những mẹo trị buồn ngủ để hạn chế tình trạng này thông qua bài viết dưới đây.

Vì sao chúng ta hay buồn ngủ ban ngày?

Thỉnh thoảng, bạn sẽ cảm thấy rất buồn ngủ mặc dù đó là thời gian buổi sáng hoặc buổi chiều đang làm việc. Đây là một trạng thái sinh lý bình thường, xảy ra ở mọi đối tượng. Tuy nhiên, nếu buồn ngủ quá mức và kéo dài trong nhiều ngày thì nó sẽ làm ảnh hưởng tới công việc.

Buồn ngủ là tình trạng thường xuyên xảy ra ở dân văn phòng
Buồn ngủ là tình trạng thường xuyên xảy ra ở dân văn phòng

Buồn ngủ vào ban ngày có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân chính của hiện tượng này đó là không ngủ đủ giấc hoặc giấc ngủ từ tối hôm trước kém chất lượng. Ngoài ra, buồn ngủ cũng có thể do bị mất ngủ hoặc tác dụng của thuốc an thần, thuốc trầm cảm.

Trong một số trường hợp, nếu buồn ngủ quá mức vào ban ngày có thể xuất phát từ nguyên nhân rối loạn giấc ngủ. Một số khác thì do vấn đề sức khỏe gây ra buồn ngủ. Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Communications vào năm 2019 cho thấy, có đến 20% số người bị buồn ngủ quá mức, kéo dài cả ngày, thậm chí là cả những ngày sau nữa.

Cho dù nguyên nhân gây buồn ngủ là gì thì vấn đề này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống, công việc. Cho nên, bạn cần phải tìm những cách, mẹo để loại bỏ tình trạng “ngủ gà ngủ gật”. 

13 mẹo trị buồn ngủ ban ngày hiệu quả nhất

Các nhà nghiên cứu cho biết, mỗi người cần phải ngủ 7 – 8 tiếng/ngày. Tuy nhiên, có khoảng 20% người trưởng thành không ngủ đủ giấc. Tức là sẽ có 20% số người trưởng thành luôn ở trong tình trạng mệt mỏi, thiếu ngủ, không đủ sức khỏe để làm việc.

Chắc chắn một điều, cho dù buồn ngủ thế nào thì bạn cũng không thể đi ngủ trong lúc đang làm việc. Để chống lại cơn buồn ngủ, nhiều người uống cà phê. Tuy nhiên, ngoài cà phê ra thì bạn vẫn có thể áp dụng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như các mẹo dưới đây.

Thư giãn cho đôi mắt

Đây là một trong những cách hạn chế cơn buồn ngủ tốt nhất và nhanh nhất. Bạn có thể áp dụng cách này ngay tại chỗ mà vẫn đạt hiệu quả như mong muốn.

Thư giãn cho đôi mắt giúp giảm buồn ngủ
Thư giãn cho đôi mắt giúp giảm buồn ngủ

Với những người làm văn phòng, việc ngồi máy tính liên tục sẽ khiến mắt bị mỏi dẫn đến buồn ngủ. Vì thế, bạn có thể rời ánh nhìn vào màn hình và thực hiện thư giãn cho đôi mắt để giảm cảm giác buồn ngủ.

  • Đầu tiên, hãy đưa mắt nhìn ra xung quanh thay vì nhìn vào máy tính.
  • Tiếp đó, thực hiện các bài tập về mắt để cải thiện thị lực cho mắt, giảm mỏi mắt, chống buồn ngủ.
  • Cuối cùng, hãy dùng dung dịch nhỏ mắt để giảm cảm giác mắt bị mỏi.

Đi bộ đỡ buồn ngủ

Từng có nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn một thanh kẹo ngọt có thể giúp tỉnh táo khá nhanh nhưng cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ lại có thể xuất hiện ngay 1 – 2 giờ sau đó. Tuy nhiên, nếu tăng năng lượng bằng cách đi bộ lại có thể giúp bạn tỉnh táo hơn đến 2 giờ.

Việc đi bộ sẽ giúp tăng cường hoạt động bơm oxy qua tĩnh mạch, cơ bắp, não để có thể giúp đầu óc tỉnh táo hơn. Từ đó, bài tập thể dục trên cũng giúp giảm tình trạng buồn ngủ kéo dài. Do đó, mỗi khi buồn ngủ bạn có thể thực hiện cách đứng dậy khỏi chỗ làm và đi bộ (đi qua đi lại trong văn phòng cũng được) một lát là sẽ hết buồn ngủ.

Ăn vặt

Một trong những mẹo trị buồn ngủ rất hay và được nhiều người áp dụng đó chính là ăn vặt. Khi bạn làm việc trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể hạ đường huyết, mệt mỏi và buồn ngủ. 

Cho nên, việc ăn vặt sẽ giúp cơ thể tăng năng lượng, cơ thể tỉnh táo hơn và cơn buồn ngủ cũng sẽ biến mất. Bạn có thể lựa chọn những đồ ăn vặt không gây mùi ở văn phòng như trái cây mát, sữa chua hay các loại hạt.

Uống nhiều nước

Khi cơ thể thiếu nước cũng sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Cho nên, một trong những cách giúp tỉnh táo hơn, không buồn ngủ trong giờ làm đó là uống nhiều nước.

Uống nhiều nước cũng là cách giúp hạn chế cơn buồn ngủ
Uống nhiều nước cũng là cách giúp hạn chế cơn buồn ngủ

Hãy đảm bảo mỗi ngày uống đủ 2 lít nước để cơ thể được cung cấp đủ nước và năng lượng. Bạn có thể uống nước lọc hoặc các loại nước trái cây như: Nước ép dưa hấu, nước ép dâu tây, nước ép bưởi, nước cam, nước ép dứa, nước dừa….

Trò chuyện với người khác

Tìm một ai đó trò chuyện cũng là mẹo trị buồn ngủ rất hữu hiệu. Tuy nhiên, nếu là môi trường công sở thì khi đang trong giờ làm mà tìm được ai đó để trò chuyện thì cũng không phải là dễ.

Do đó, tùy theo tính chất công việc cũng như tùy vào quy định của công ty mà bạn có thể lựa chọn áp dụng cách này hoặc không. Một câu chuyện phiếm, một câu chuyện hài hước sẽ giúp bạn xua tan cơn buồn ngủ rất nhanh.

Điều chỉnh ánh sáng mạnh hơn

Đôi khi, buồn ngủ là do ánh sáng ở môi trường xung quanh nhàn nhạt khiến bạn càng thêm mệt mỏi. Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tiếp xúc với ánh sáng mạnh có thể giúp chúng ta giảm cơn buồn ngủ và tăng sự tỉnh táo.

Cho nên, nếu bạn đang ở môi trường chưa có đủ ánh sáng và bạn đang rất buồn ngủ thì có thể áp dụng mẹo này. Hãy tăng ánh sáng, kích thích ánh sáng mạnh hơn vào mắt nhìn để đầu óc tỉnh táo, giảm cơn buồn ngủ.

Thay đổi cách làm việc

Các nhà nghiên cứu Phần Lan vào năm 2004 đã thực hiện một nghiên cứu ở những người làm việc ca đêm. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những công việc đơn điệu, lặp đi lặp lại sẽ khiến họ dễ buồn ngủ hơn.

Cho nên, từ nghiên cứu này có thể suy ra, muốn giảm buồn ngủ khi làm việc thì chúng ta có thể áp dụng phương pháp thay đổi cách làm việc. Việc làm không đơn điệu sẽ tạo cảm giác hứng thú hơn, đầu óc sẽ tỉnh táo hơn và không còn buồn ngủ nữa.

Nhờ người khác lái xe (trường hợp đang lái xe)

Tiến sĩ Allison T. Siebern cho biết, khi lái xe mà buồn ngủ thì mức nguy hiểm của nó ngang bằng với người say rượu lái xe. Cho nên, nếu buồn ngủ thì bạn tuyệt đối không nên lái xe.

Nếu buồn ngủ khi đang lái xe có thể nhờ người khác lái để đảm bảo an toàn
Nếu buồn ngủ khi đang lái xe có thể nhờ người khác lái để đảm bảo an toàn

Trong trường hợp nếu bạn đang ở trên xe và đang rất buồn ngủ, thì cách tốt nhất là nhờ người khác lái. Tuy nhiên, nếu bạn đang một mình, không nhờ được ai thì có thể bật nhạc thật lớn, hát theo nhạc để đầu óc tỉnh táo hơn. Trường hợp nếu quá buồn ngủ không thể tỉnh táo thì bạn hãy dừng xe ven đường và chợp mắt một lúc.

Tiếp xúc ánh mặt trời

Nhịp sinh học điều chỉnh chu kỳ thức, ngủ của con người và nó thường bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời. Cho nên, để tỉnh táo hơn, bạn nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mỗi ngày 30 phút. Đây là mẹo trị buồn ngủ rất hay được khuyên nên áp dụng.

Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, các chuyên gia cũng khuyên rằng bạn nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng mỗi ngày. Khi bước ra ngoài hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể bạn thoải mái, hết buồn ngủ.

Tập thể dục thường xuyên

Một nghiên cứu của đại học Georgia (Mỹ) cho thấy, việc tập thể dục có thể làm tăng năng lượng và giảm mệt mỏi vào ban ngày. Đây là mẹo trị buồn ngủ tốt nhất cho những người không có giấc ngủ ngon vào buổi tối và hết buồn ngủ vào ban ngày rất hiệu quả.

Tập thể dục giữa giữa là một trong những mẹo trị buồn ngủ hiệu quả nhất
Tập thể dục giữa giữa là một trong những mẹo trị buồn ngủ hiệu quả nhất

Để giảm buồn ngủ, bạn nên duy trì chế độ tập thể dục 30 phút mỗi ngày. Mặc dù chúng rất tốt nhưng bạn không nên tập thể dục trước khi đi ngủ, hãy kết thúc các bài tập trước khi ngủ ít nhất 2 – 3 tiếng.

Ngủ đủ giấc và tạo môi trường dễ ngủ

Ngủ đủ giấc rất quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe, sự tỉnh táo và giảm cơn buồn ngủ vào ban ngày. Theo các nhà khoa học, bạn nên duy trì thói quen đi ngủ từ 10 – 11h tối và thức dậy vào 5 – 6 giờ sáng. Đây là khung giờ phù hợp với người trưởng thành và khung giờ này cũng giúp bạn ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày.

Ngoài ra, bạn cũng nên tạo một môi trường dễ ngủ để có giấc ngủ ngon. Hãy lựa chọn không gian yên tĩnh, thoáng đãng, cách ly với thiết bị điện tử 1 – 2 tiếng trước khi đi ngủ.

Ăn uống, sinh hoạt đúng giờ giấc

Ăn uống, sinh hoạt đúng giờ giấc cũng là một trong những cách giúp bạn ngủ ngon và hết buồn ngủ vào ban ngày. Đây là một thói quen lành mạnh, nó không chỉ hỗ trợ trong vấn để ngủ mà còn đảm bảo sức khỏe.

Ngoài ra, cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ, hạn chế đồ uống có cồn và chất kích thích. Tất cả sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, tỉnh táo hơn vào ban ngày.

Nếu buồn ngủ quá hãy chợp mắt

Đôi khi, cơn buồn ngủ quá mức khiến bạn áp dụng tất cả những cách trên mà không thấy hiệu quả. Lúc này, cơ thể bạn đang thực sự cần ngủ. Việc cần thiết nhất lúc này của bạn chính là hãy chợp mắt một lúc để có được sự tỉnh táo nhất.

Bác sĩ Barry Krakow (Mỹ) cho biết, bạn nên có giấc ngủ ngắn tầm 5 – 25 phút nếu buồn ngủ. Tốt nhất nên chợp mắt tầm 6 – 7 giờ trước khi bạn đi ngủ. Đây là cách giúp chống lại cơn buồn ngủ ban ngày tốt nhất.

Nếu áp dụng mọi cách vẫn chưa hết buồn ngủ thì cách tốt nhất là chợp mắt một lúc
Nếu áp dụng mọi cách vẫn chưa hết buồn ngủ thì cách tốt nhất là chợp mắt một lúc

Nếu áp dụng tất cả 13 cách này mà bạn vẫn không cải thiện được tình trạng buồn ngủ thì chứng tỏ bạn đang mắc phải một hội chứng nào đó, hoặc cơ thể bạn đang quá mệt mỏi. Cách tốt nhất là hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, tìm nguyên nhân và có hướng điều trị.

Trên đây là top những mẹo trị buồn ngủ đơn giản, hiệu quả có thể áp dụng mọi lúc mọi nơi. Có thể thấy, giấc ngủ chiếm đến ⅔ thời gian của một ngày nên bạn cần chăm sóc nó thật cẩn thận. Nếu không ngủ đủ giấc, cơ thể bạn sẽ mệt mỏi, sức khỏe giảm sút. Khi đó, nó không chỉ ảnh hưởng tới công việc mà là sức khỏe, đôi khi là tính mạng. Cho nên, bạn nên áp dụng những cách giúp ngủ ngon để không buồn ngủ vào ban ngày.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android