Ốc Ma Ăn Được Không?

Ốc ma là loài ốc lớn nhất trong họ ốc sên, có thể ăn được. Để sử dụng ốc ma an toàn, cần lưu ý chọn ốc ma khỏe mạnh, sinh sống ở vùng sạch sẽ, rửa ốc thật sạch, nấu ốc thật chín, bỏ hết ruột và ống tiêu hóa của ốc, không ăn ốc ma sống, gỏi, tái hoặc nướng chưa chín.

Ốc ma hay còn gọi là ốc sên, loài này xuất hiện nhiều ở những vùng đất ẩm và sống trên cạn. Ốc ma thường hay cắn phá cây xanh, hoa màu và có tập tính sinh hoạt vào ban đêm. Ban ngày chúng sẽ lẩn kín trong các bụi rậm, hốc đá, trong bóng râm hoặc chui xuống lòng đất. Vậy ốc ma ăn được không? Hãy cùng tìm hiểu thêm về loài động vật này trong bài viết dưới đây.

Ốc ma ăn được không?

Ốc ma là loài ốc lớn nhất trong họ ốc sên, sống trên cạn và ở những nơi ẩm thấp. Đây là một loài động vật thân mềm, có vỏ to, tháp có khoảng 5-6 vòng xoắn, vòng miệng phồng to và rộng. Vậy ốc ma ăn được không?

Thực chất ốc ma vẫn có thể ăn được bởi trong thành phần của chúng có chứa khá nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người bao gồm: Canxi, photpho, đường, đạm, các axit amin (leuxin, alamin, valin, axit aspactic, axit glutamic.) Sau khi chế biến, thịt ốc ma rất giòn, ngon không thua kém gì ốc nhồi. Bạn có thể chế biến chúng thành các món ăn khác nhau như xào, nấu, rán,…

Ốc ma có ăn được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Ốc ma có ăn được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Trong y học cổ truyền, ốc ma được biết đến với tên gọi là oa ngưu, có vị mặn, tính hàn, tươi nhầy, dùng trong các bài thuốc giải độc, tiêu viêm, giảm đau, chống co thắt, lợi tiểu. Còn theo tài liệu y khoa tại Pháp cho biết, người dân nơi đây nuôi ốc ma trên quy mô lớn để chế biến thịt ốc thành các món ăn hoặc vị thuốc để chữa bệnh tiêu chảy, kiết lỵ.

Hiểm họa từ việc sử dụng ốc ma làm thức ăn

Bản thân ốc ma không có độc nhưng chúng thường ăn các loại cây cỏ trong vườn nhà. Do đó, chúng có thể ăn phải các loại nấm độc các cây cỏ bị phun thuốc bảo vệ thực vật. Đó chính là nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc sau khi ăn ốc ma. Ngoài ra loài nhuyễn thể này còn có chứa rất nhiều protein lạ, dễ gây dị ứng cho những người có cơ địa nhạy cảm. 

Ăn ốc ma làm tăng nguy cơ bị nhiễm ký sinh trùng và dị ứng
Ăn ốc ma làm tăng nguy cơ bị nhiễm ký sinh trùng và dị ứng

Chưa kể, việc sử dụng ốc ma làm thực phẩm còn có thể gây ra rất nhiều căn bệnh nguy hiểm. Bởi trong cơ thể của loài ốc này chứa rất nhiều giun sán. Hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị để chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm màng não do giun Acantonensis, thậm chí là các loại thuốc chống giun sán. Còn theo báo cáo tại hơn 30 quốc gia trên thế giới năm 2000, có hơn 3.500 trường hợp bị viêm màng não, làm tăng bạch cầu do ký sinh trùng giun Acantonensis này gây ra.  Chứng bệnh này có thể bao gồm các biến chứng như nhức đầu dữ dội, nôn, sốt, cứng gáy, liệt chi, co giật, hôn mê, thậm chí mù, mất tri giác, sống thực vật…

Lưu ý khi sử dụng ốc ma bạn cần ghi nhớ

Để đảm bảo sử dụng các món ăn được chế biến từ ốc ma một cách an toàn, dưới đây là một số lưu ý bạn cần quan tâm:

Cần hết sức lưu ý trong quá trình chế biến món ăn từ ốc ma
Cần hết sức lưu ý trong quá trình chế biến món ăn từ ốc ma
  • Chỉ nên sử dụng những con ốc ma đang khỏe mạnh, sinh sống ở những vùng sạch sẽ.
  • Trước khi chế biến nên để ốc vào thau nước muối một ngày một đêm để ốc nhả hết chất bẩn hoặc chất độc ra ngoài. 
  • Khi sử dụng cần dùng muối và phèn chua rửa ốc cho thật sạch, loại bỏ hết nhớt và phải nấu thật chín.
  • Chỉ nên ăn phần đầu của ốc sên, bỏ hết phần ruột và ống tiêu hóa của chúng để tránh giun sán và ký sinh trùng.
  • Tuyệt đối không được ăn ốc sên chế biến ở dạng gỏi, tái hoặc nướng chưa chín. Bởi nếu không chế biến kỹ những loài ký sinh trùng này sẽ đi vào cơ thể người qua đường tiêu hóa. 
  • Phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người cao tuổi, những người có cơ địa dễ bị dị ứng không nên sử dụng các món ăn được làm từ loài vật này.
  • Cần phân biệt ốc ma với những loại ốc sên khác để tránh sử dụng nhầm lẫn gây nguy hiểm.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc ốc ma ăn được không? Hy vọng những thông tin này sẽ củng cố thêm cho bạn nhiều kiến thức hữu ích. Từ đó giúp bạn xây dựng được thực đơn dinh dưỡng khoa học, hợp lý cho mình và cả gia đình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android