14 Tác Dụng Của Quả Nhàu Trong Chữa Bệnh, Bồi Bổ Sức Khỏe

Tăng cường miễn dịch, bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm ảnh hưởng của khói thuốc lá, hạ huyết áp, giảm đau viêm khớp mãn tính là tác dụng của quả nhàu. Bên cạnh đó, loại quả này còn có khả năng điều trị táo bón, kiết lỵ, cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt và chứng tê mỏi chân tay ở người lớn tuổi. Chi tiết về công dụng và những lưu ý khi sử dụng quả nhàu để điều trị bệnh, bồi bổ sức khỏe sẽ được chúng tôi thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Tăng cường miễn dịch, bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm ảnh hưởng của khói thuốc lá, hạ huyết áp, giảm đau viêm khớp mãn tính là tác dụng của quả nhàu. Bên cạnh đó, loại quả này còn có khả năng điều trị táo bón, kiết lỵ, cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt và chứng tê mỏi chân tay ở người lớn tuổi. Chi tiết về công dụng và những lưu ý khi sử dụng quả nhàu để điều trị bệnh, bồi bổ sức khỏe sẽ được chúng tôi thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

14 Tác dụng của quả nhàu đối với sức khỏe người dùng

Quả nhàu là loại cây có nguồn gốc Đông Nam Á, tuy nhiên hiện nay chúng đã được di thực và trồng ở nhiều quốc gia khác, đặc biệt là Nhật Bản. Với kích thước tương đương với quả xoài, quả nhàu thường có màu xanh và khi chín sẽ chuyển qua trắng hoặc vàng. Loại trái này có vị đắng, hăng, cay và mùi khá khó chịu. Vậy nên chúng thường được chế biến thành nước ép trái cây để làm giảm vị đắng, mùi khó chịu ở quả tươi.

Quả nhàu là loại trái cây có công dụng chữa bệnh hiệu quả
Quả nhàu là loại trái cây có công dụng chữa bệnh hiệu quả

Trong quả nhàu có chứa lượng lớn chất dinh dưỡng, đặc biệt là calo, protein, vitamin C, chất béo, kali, đường, biotin, canxi, magie, folate,… Bên cạnh đó, loại quả dinh dưỡng này còn có chứa một số chất chống oxy hóa chính như Iridoids, Vitamin C, E và Beta-carotene,… Dưới đây là tác dụng của quả nhàu mà bạn có thể tham khảo áp dụng, cụ thể như sau:

Tác dụng của quả nhàu với hệ miễn dịch

Nhờ có hàm lượng Vitamin C dồi dào mà khi nhắc tới tác dụng của quả nhàu, chúng ta không thể bỏ qua tác dụng tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, tiêu trừ gốc tự do cũng như đào thải các độc tố tích tụ bên trong cơ thể.

Scopoletin trong trái nhàu có đặc tính chống vi khuẩn, kháng nấm, kháng viêm cũng như kháng histamin. Chất này đã góp phần đáng kể vào việc duy trì cơ chế bảo vệ miễn dịch của cơ thể. 

Về cơ bản, quả nhàu còn có chứa một số chất chống oxy hóa khác như vitamin E, beta-carotene cũng có tác dụng tăng cường sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe và chống lão hóa. 

Quả nhàu rất tốt cho hệ miễn dịch
Quả nhàu rất tốt cho hệ miễn dịch

Quả nhàu giúp làm giảm cơn đau do bệnh viêm khớp mãn tính

Thêm một tác dụng của quả nhàu nữa mà nhiều người chưa biết chính là giảm đau nhức xương khớp. Hiện nay, tác dụng giảm đau của quả nhàu đã được công nhận trên phương diện khoa học.

Theo một nghiên cứu kéo dài 30 ngày được thực hiện trên những bệnh nhân bị thoái hóa khớp cột sống. Việc uống 15ml nước ép nhàu hàng ngày, mỗi ngày 2 lần có thể giúp người dùng giảm tới 60% cơn đau phát sinh.

Hơn nữa, nghiên cứu này còn được thực hiện ở những bệnh nhân bị viêm khớp mãn tính và nhận được kết quả vô cùng tích cực. Những bệnh nhân bị viêm khớp mãn tính sử dụng 89ml nước ép nhàu/ngày liên tục khoảng 90 ngày có thể làm giảm tần suất cũng như mức độ cơn đau một cách đáng kể. 

Ngoài ra, các chuyên gia còn cho biết tác dụng giảm đau của quả nhàu có liên quan tới hoạt động chống viêm cũng như ngăn chặn các gốc tự do. 

Làm giảm ảnh hưởng của khói thuốc lá với cơ thể

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nước ép từ quả nhàu có tác dụng làm giảm các tổn thương tế bào do khói thuốc lá gây ra. Khói thuốc lá có chứa nhiều chất độc hại, có thể gây tổn thương phổi, các tế bào trong cơ thể. Các tổn thương tế bào sẽ có xu hướng phát triển dần theo thời gian và gây nên một số bệnh lý mãn tính như viêm phổi, tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư,… 

Quả nhàu giúp làm giảm ảnh hưởng của khói thuốc lá với cơ thể
Quả nhàu giúp làm giảm ảnh hưởng của khói thuốc lá với cơ thể

Các nghiên cứu được thực hiện trên những người nghiện thuốc lá nặng, số liệu thu được cho thấy việc sử dụng khoảng 118ml nước ép quả nhàu mỗi ngày trong vòng 1 tháng có thể làm giảm 30% số lượng gốc tự do trong cơ thể. Các chuyên gia cũng nhận thấy, khi dùng 118ml nước ép quả nhàu trong 1 tháng sẽ có thể giảm 455 mức độ chất có khả năng gây nên ung thư ở người hút thuốc lá. 

Tác dụng của quả nhàu với sức khỏe tim mạch

Việc uống nước ép nhàu liên tục trong vòng 1 tháng sẽ làm giảm mức cholesterol LDL, góp phần ngăn chặn phản ứng viêm trong cơ thể. Do đó, việc sử dụng quả nhàu trong thời gian dài có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm như thiếu máu cơ tim, huyết áp cao,…

Ở một số trường hợp có mức cholesterol cao do hút nhiều thuốc lá, việc dùng 188ml nước ép trái nhàu trong vòng 30 ngày còn có thể làm giảm cholesterol đáng kể. Hơn nữa, những chất oxy hóa này còn có tác dụng loại trừ gốc tự do, bảo vệ thành mạch cũng như các hoạt động của cơ tim. 

Trái nhàu giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch
Trái nhàu giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Trái nhàu có tác dụng hạ huyết áp rất tốt

Trong trái nhàu có chứa hàm lượng kali nên chúng có khả năng điều trị chứng tăng huyết áp. Natri là nguyên tố vi lượng giúp nên sẽ làm co mạch máu và khiến huyết áp tăng cao. Trong khi đó, kali lại đóng vai trò làm giãn mạch và cân bằng huyết áp.

Tuy nhiên, do có chứa hàm lượng kali khá lớn nên bạn cần tránh sử dụng quá nhiều. Đồng thời bạn cũng không nên dùng cùng với các loại thuốc điều trị huyết áp cao. Bởi sự kết hợp nhóm thuốc này với nước ép nhàu dễ gây hạ huyết áp một cách đột ngột.

Quả nhàu giúp bảo vệ gan

Quả nhàu có thể bảo vệ gan và chống lại các bệnh liên quan tới cơ quan này. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tác dụng của trái nhàu sẽ giúp bảo vệ gan khỏi sự tiếp xúc với các hoạt chất ngoại sinh mãn tính để chống lại các bệnh nặng như tổn thương gan. 

Quả nhàu giúp bảo vệ gan
Quả nhàu giúp bảo vệ gan

Tác dụng của quả nhàu: Thanh lọc và thải độc cho cơ thể

Sử dụng quả nhàu điều độ và hợp lý sẽ giúp cơ thể của bạn được thanh lọc rất hiệu quả. Các vitamin cùng khoáng chất, axit amin dồi dào trong dược liệu này khi được hấp thụ sẽ giúp cơ thể được:

  • Giúp loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể nhanh chóng.
  • Làm gia tăng khả năng hấp thụ và tiêu hóa vitamin một cách tối ưu nhất.
  • Chống lại hiện tượng oxy hóa cũng như ngăn chặn sự hủy hoại của các gốc tự do, bảo vệ sức khỏe người dùng. 

Trái nhàu có chứa chất chống loạn thần

Trái nhàu đã được sử dụng từ lâu để hỗ trợ trị một số bệnh lý bao gồm chứng rối loạn liên quan tới hệ thần kinh trung ương. Các nghiên cứu đã chỉ ra khả năng chống loạn thần của loại quả này. Theo đó, chúng sẽ giúp cải thiện đáng kể vấn đề hành vi của những người mắc chứng loạn thần và có tiềm năng lớn trong việc hỗ trợ chứng rối loạn tâm thần.

Quả nhàu cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị một số tổn thương ở não bộ do khả năng chữa trị mạnh của những thành phần hóa học tự nhiên. Chúng có thể hỗ trợ việc ngăn ngừa căng thẳng do thiếu máu não cục bộ mà không làm ảnh hưởng đến hiệu quả của các enzyme và chất chống oxy hóa hoạt động hiệu quả trong cơ thể. 

Trái nhàu có chứa chất chống loạn thần
Trái nhàu có chứa chất chống loạn thần

Quả nhàu giúp giải quyết các vấn đề về trí nhớ

Khoa học đã chứng minh quả nhàu có khả năng giúp giải quyết các vấn đề về trí nhớ. Những nghiên cứu được tiến hành trên nhóm đối tượng có khả năng ghi nhớ kém đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ các sản phẩm được chế biến từ trái nhàu thường xuyên sẽ giúp tăng cường lưu lượng máu não, cải thiện chức năng của bộ nhớ. 

Tác dụng của quả nhàu trong việc giảm đau

Không chỉ có hiệu quả với những người bị huyết áp tăng cao mà quả nhàu còn đặc biệt có công dụng làm giảm đau vô cùng hiệu quả. Tác dụng giảm đau này được tạo ra xuất phát từ chính những loại dưỡng chất và axit amin giá trị có trong quả nhàu.

Những cơn đau có thể được loại bỏ nhanh chóng bởi quả nhàu, cụ thể như: Đau lưng, đau nửa đầu, căng cơ,… Để đạt được hiệu quả tối đa thì bạn nên áp dụng cách uống rượu ngâm quả nhàu với liều lượng phù hợp. 

Tác dụng của quả nhàu trong việc giảm đau được nhiều người đánh giá cao
Tác dụng của quả nhàu trong việc giảm đau được nhiều người đánh giá cao

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Tác dụng của quả nhàu còn được nhắc đến trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trái nhàu hỗ trợ điều trị tiểu đường hiệu quả nhờ việc sử dụng trái nhàu thường xuyên giúp giảm mức độ triglycerid huyết thanh, glycosylated hemoglobin và cholesterol lipoprotein mật độ thấp trong cơ thể. 

Ngoài ra nước ép trái nhàu cũng hoạt động theo hướng tăng cường độ nhạy của insulin cũng như kích thích sự hấp thu glucose để phòng ngừa bệnh tiểu đường, ngăn bệnh phát triển nặng hoặc xảy ra biến chứng. 

Hỗ trợ điều trị ung thư

Hỗ trợ chống ung thư chính là công dụng tiếp theo của trái nhàu. Tác dụng của trái nhàu trong việc ngăn ngừa ung thư và các khối u ác tính đã được ghi chép lại trong lịch sử y học. Cụ thể, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trái nhàu có khả năng ngăn ngừa gốc tự do và quá trình lão hóa, giúp phòng chống các bệnh ung thư khác nhau như ung thư gan, ung thư phổi và ung thư thận.

Hỗ trợ điều trị ung thư
Hỗ trợ điều trị ung thư

Nước ép trái nhàu cũng có khả năng làm giảm sự phát triển của khối u ở tuyến vú bằng cách làm giảm đáng kể trọng lượng cũng như khối lượng của các khối u. 

Chăm sóc da

Chăm sóc da là một trong những tác dụng của quả nhàu rất đáng chú ý. Bởi trái nhàu được coi là một trong những sản phẩm tự nhiên có khả năng tăng cường vẻ đẹp và chăm sóc da. Thêm vào đó, loại quả này cũng rất giàu thành phấn hóa học, có tác dụng bảo vệ da, trong khi đó anthraquinones từ quả nhàu lại giúp kích thích collagen và ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn trên bề mặt của da.

Với đặc tính chống vi khuẩn, chống viêm bởi thế mà trái hàu còn giúp chữa trị các rối loạn da khác như mụn trứng cá, phản ứng dị da, nổi mày đay, bỏng,… Thêm vào đó, với sự hiện diện của các axit béo thiết yếu và nồng độ cao của proxeronine từ thành phần sinh hóa trong trái nhàu sẽ hỗ trợ màng tế bào hoạt động hiệu quả. Từ đó giúp bình thường hóa các tế bào bất bình thường cũng như giúp chúng phục hồi để làn da luôn được tươi trẻ và khỏe mạnh. 

Tác dụng của quả nhàu trong hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày

Trái nhàu rất hữu ích trong việc điều trị một số vấn đề liên quan tới bệnh dạ dày. Các hợp chất dinh dưỡng từ thực vật có trong nước ép quả nhàu sẽ giúp giảm tiết dịch dạ dày và làm chậm quá trình tiêu hóa. Điều này giúp thải chậm lượng đường trong máu cũng như giải phóng cholecystokinin và các enzyme tiêu hóa khác ra ngoài cơ thể mà không làm thay đổi thể tích nước tiểu, phân hay đường ruột. 

Tác dụng của quả nhàu trong hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày
Tác dụng của quả nhàu trong hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày

Giúp tăng tốc độ chữa lành vết thương hiệu quả

Tác dụng của quả nhàu cuối cùng mà chúng tôi muốn nhắc đến trong bài viết là giúp tăng tốc độ chữa lành vết thương. Theo nhiều nghiên cứu, nước ép trái nhàu rất hiệu quả trong việc chữa lành vết thương một cách nhanh chóng.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nước nhàu có đặc tính chữa lành vết thương và có tác động tích cực với sự gia tăng trọng lượng của các mô tạo hạt. Chúng tác động tới chức năng collagen, hydroxyproline cũng như hàm lượng protein để giúp vết thương nhanh lành.

Nước nhàu và các chế phẩm từ quả nhàu cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu. Đây là một trong những yếu tố tương quan với quá trình chữa lành vết thương. Vậy nên chúng ta không thể phủ nhận tác dụng này của quả nhàu.  

Hướng dẫn sử dụng nước ép trái nhàu tốt nhất

Thông qua những chia sẻ ở trên chúng ta có thể thấy tác dụng của quả nhàu đối với sức khỏe là rất đa dạng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng, bạn nên sử dụng quả nhàu, đặc biệt là nước ép nhàu dựa theo độ tuổi cũng như tình trạng sức khỏe của bản thân. Cụ thể:

  • Trường hợp khỏe mạnh, không có vấn đề về sức khỏe nên uống khoảng 30ml nước ép nhàu/ngày để duy trì thể trạng và tăng cường hệ miễn dịch.
Nước ép trái nhàu nên dùng theo độ tuổi và chứng bệnh liên quan
Nước ép trái nhàu nên dùng theo độ tuổi và chứng bệnh liên quan
  • Với những người cao tuổi nên uống 60ml/ngày (sáng – chiều) nhằm giúp ngăn ngừa các bệnh thường gặp như viêm khớp, tiểu đường, tim mạch,…
  • Các trường hợp vừa phẫu thuật hay bị chấn thương năng, các bạn nên uống 180 – 240ml/ngày. Nếu thể trạng của bạn đã ổn định thì có thể dùng 90 – 120ml/ngày. 
  • Với những đối tượng muốn sử dụng nước ép nhàu để chữa bệnh thì cần sử dụng 160ml/ngày trong tháng đầu tiên, sau đó gia giảm liều lượng theo mức độ có thể đáp ứng.
  • Ở người bị mắc bệnh ung thư, tiểu đường hay cao huyết áp, nên uống 180 – 240ml/ngày và nên uống thường xuyên trong một thời gian dài.
  • Với những bị mắc bệnh nguy hiểm tới tính mạng có thể sử dụng quả nhàu làm nước ép và uống khoảng 480 – 600ml/ngày. 

Một số lưu ý khi sử dụng trái nhàu điều trị bệnh và bồi bổ sức khỏe

Để sử dụng trái nhàu hiệu quả cũng như mang lại tác dụng điều trị, bồi bổ sức khỏe tối đa thì bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Những bệnh nhân bị viêm gan, suy thận, tăng kali hoặc viêm thận mãn tính nên tránh sử dụng nước ép nhàu quá nhiều.
  • Bạn không nên sử dụng nước ép nhàu với thuốc làm chậm quá trình đông máu, thuốc điều trị cao huyết áp và thuốc lợi tiểu giữ kali. 
Không nên dùng quả nhàu chung với một số thuốc điều trị huyết áp cao
Không nên dùng quả nhàu chung với một số thuốc điều trị huyết áp cao
  • Không dùng nước ép nhàu cho người bị huyết áp thấp.
  • Trường hợp mắc bệnh tiểu đường loại 2 hay bị gan nhiễm mỡ do rượu thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nước ép nhàu.
  • Tuy mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe nhưng loại nước ép này có thể gây gộc cho gan. Do đó, bạn cần tránh sử dụng với những loại thuốc ảnh hưởng tới chức năng gan như: Carbamazepine, Acetaminophen, Isoniazid, Amiodarone, Phenytoin, Methyldopa, Erythromycin,…

Nhìn chung, tác dụng của quả nhàu vẫn được nhiều người đánh giá cao với sức khỏe con người nói chung. Hy vọng qua bài viết, các bạn có thể hình dung cụ thể về công dụng cũng như cách dùng, một số lưu ý cụ thể để sử dụng quả nhàu hiệu quả và an toàn hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android