5 Tác Hại Của Đậu Đen, Hướng Dẫn Cách Dùng Hiệu Quả, An Toàn

Nếu dùng đậu đen sai cách và quá liều lượng có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đối với cơ thể như: Rối loạn tiêu hóa, cơ thể thiếu chất, ảnh hưởng chức năng thận,... Vì thế hãy sử dụng đậu đen đúng liều lượng, không lạm dụng.

Đậu đen là nguồn thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất quý, góp phần cải thiện sức khỏe hiệu quả. Tuy nhiên, nếu dùng sai cách và quá liều lượng, đậu đen lại có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đối với cơ thể. Cùng tìm hiểu 5 tác hại của đậu đen trong bài viết sau đây, các bạn sẽ biết được những giải pháp phòng tránh hiệu quả nhất.

Điểm danh 5 tác hại của đậu đen

Đậu đen là loại thực phẩm vô cùng gần gũi với người Việt Nam, là lựa chọn tuyệt vời vào những ngày hè oi bức với chức năng thanh nhiệt, giải độc hữu hiệu.

Không dừng lại ở đó, uống nước đậu đen đúng cách còn góp phần chăm sóc, bảo vệ cơ thể rất tốt trước bệnh tật. Tuy nhiên, ít ai biết rằng dù tốt nhưng đậu đen cũng có những tác hại nhất định với người sử dụng.

Cần tìm hiểu tác hại của đậu đen để sử dụng nguyên liệu này đúng cách
Cần tìm hiểu tác hại của đậu đen để sử dụng nguyên liệu này đúng cách

Tác hại của đậu đen với những người có cơ thể hàn lạnh

Trong Đông y, đậu đen là vị thuốc mang tính hơi hàn, có vị ngọt, quy kinh thận, tác dụng giải độc, trừ thấp, bổ huyết, bổ thận, bồi bổ cơ thể hiệu quả. Cũng chính từ đặc tính trên, việc sử dụng nước đậu đen hoặc ăn chè đậu đen trong những ngày nắng nóng sẽ giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu. Đặc biệt với người bị nóng trong, khi dùng đậu đen đúng cách sẽ giúp hạ hỏa rất tốt.

Tuy nhiên, với những người có cơ thể hàn lạnh như tứ chi lạnh, bị tiêu chảy hoặc đi ngoài phân lỏng, sử dụng đậu đen lại có thể gây ra những ảnh hưởng xấu. Bởi lẽ, tính mát của đậu đen sẽ khiến cho tình trạng này sẽ khiến trở nên nghiêm trọng hơn.

Gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Một trong những tác hại của đậu đen khi sử dụng không đúng cách chính là gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Đậu đen có thể gây ra những tác hại cho hệ tiêu hóa
Đậu đen có thể gây ra những tác hại cho hệ tiêu hóa

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, trong loại đậu này có chứa hàm lượng chất xơ cao, có khả năng cải thiện tiêu hóa hiệu quả. Cụ thể , cứ 100g đậu đen có thể cung cấp cho cơ thể 48% nhu cầu chất xơ hàng ngày. Với người bình thường, bạn chỉ nên sử dụng tối đa 100g đậu/ngày. Nếu ăn quá nhiều sẽ làm cho các enzyme tiêu hóa trong dạ dày cũng như ruột non gặp khó khăn khi hoạt động.

Từ đây sẽ gây phá vỡ hoàn toàn chất xơ cùng chuỗi phân tử ngắn oligosacarit của đường. Do Oligosaccarit có cấu trúc rất phức tạp mà cơ thể bình thường khó tiêu hóa nên sẽ khiến cho đường ruột, hệ tiêu hóa gặp vấn đề xấu.

Đặc biệt với người bị rối loạn tiêu hóa, đại tràng, loét tá tràng, bạn cần hạn chế sử dụng đậu đen nếu không muốn tình trạng bệnh diễn biến xấu đi. Ngay cả những người bình thường, ăn quá nhiều đậu đen cũng có thể làm cho các enzyme tiêu hóa trong dạ dày và ruột non gặp khó khăn khi hoạt động.

Ảnh hưởng xấu đến thận

Một trong những tác hại của đậu đen mà không phải ai cũng biết, đó là gây ảnh hưởng xấu đến bệnh nhân đang bị suy thận nặng.

Những người mắc các vấn đề về thận không nên sử dụng đậu đen
Những người mắc các vấn đề về thận không nên sử dụng đậu đen

Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho biết do đậu đen là thực phẩm khó tiêu nên đòi hỏi thận phải hoạt động hết công suất mới có thể tiêu hóa. Từ đây, với những người bị suy thận, việc ăn nhiều đậu đen sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Làm cơ thể thiếu chất

Trong đậu đen có chứa rất nhiều dinh dưỡng gồm đầy đủ protein, khoáng chất và vitamin thiết yếu. Thông thường, một chén đậu đen nấu chín có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 227 calo, 15g chất xơ, 15g protein. Ngoài ra, loại đậu này còn có chứa folate (64%), đồng (40%), mangan (38%), vitamin B1 (35%), magie (30 %), phốt pho (24%), sắt (20%), đặc biệt là không có chất béo.

Với nguồn dưỡng chất này, đây chính là lựa chọn vô cùng lý tưởng đối với tất cả mọi người Dù vậy, nếu bạn thường xuyên lạm dụng sẽ gây ra những phản ứng ngược lại, khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu chất. Nguyên nhân là do đậu đen chứa chất phytate, gây cản trở quá trình hấp thu vitamin và khoáng chất. Sau một thời gian dài sử dụng, dấu hiệu này sẽ xuất hiện rõ rệt, đặc biệt ở đối tượng người dùng là trẻ nhỏ.

Giảm hiệu quả khi sử dụng thuốc Tây y và Đông y

Bản thân đậu đen vốn được sử dụng như một vị thuốc. Tuy nhiên, những thành phần như photpho hữu cơ, protein và kim loại nặng trong thực phẩm này khi vào cơ thể có thể kết hợp để tạo thành kết tủa. Từ đây, chúng phản ứng với thuốc, giảm đi tác dụng thuốc kể cả Đông y và Tây y.

Người đang sử dụng thuốc cần cân nhắc sử dụng loại đậu này
Người đang sử dụng thuốc cần cân nhắc sử dụng loại đậu này

Bởi tác hại của đậu đen nói trên, trong trường hợp bạn đang điều trị bệnh bằng thuốc, tốt nhất cần tránh sử dụng loại thực phẩm này gần với thời gian dùng thuốc. Thay vào đó, hãy ăn đậu đen trước hoặc sau 2 giờ đồng hồ để góp phần giảm thiểu những phản ứng phụ có thể xảy ra.

Hướng dẫn sử dụng đậu đen đúng cách không gây hại sức khỏe

Sau khi tìm hiểu những tác hại của đậu đen, các bạn cần trang bị cho mình những kiến thức giúp sử dụng loại thực phẩm này đảm bảo đúng cách.

  • Không lạm dụng sử dụng đậu đen: Đậu đen là thực phẩm không chỉ giúp cung cấp dinh dưỡng, năng lượng thiết yếu cho cơ thể mà còn giúp cơ thể thanh nhiệt cực tốt. Điều này khiến cho nhiều người lạm dụng sử dụng thường xuyên, thậm chí là thay nước lọc gây ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Tốt nhất bạn chỉ nên dùng tối đa 200ml đậu đen/ngày là đủ.
  • Chú ý những đối tượng không nên dùng: Để tránh tác hại của đậu đen, bạn không nên dùng thực phẩm này nếu có cơ thể hàn lạnh, đang trong quá trình sử dụng thuốc, người mắc bệnh suy thận. Ngoài ra, người già và trẻ nhỏ thường có thể trạng yếu nên khó tiêu thụ tốt lượng protein cao trong đậu đen, chỉ nên dùng với lượng vừa phải.
  • Giữ vỏ đậu đen khi chế biến: Khi chế biến đậu đen, nhiều người có thói quen chỉ giữ lại phần thịt mà bỏ đi phần vỏ. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không nên vì vỏ đậu đen đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nhất là tính năng giải độc. Nếu bỏ đi phần vỏ đậu đen, cơ thể bạn chỉ tiếp nhận được nguồn dinh dưỡng mà không nhận được tác dụng thanh lọc cơ thể.
  • Sử dụng đúng thời điểm: Nên dùng đậu đen vào buổi sáng để tăng cường khả năng giảm cân, chống lão hóa và ngừa rụng tóc. Bạn cũng có thể sử dụng đậu vào buổi chiều để góp phần thanh lọc cơ thể hiệu quả. Tuy nhiên trong trường hợp muốn sử dụng vào buổi tối, các bạn chú ý dùng trước lúc đi ngủ khoảng 4-5 tiếng để tránh trường hợp mất ngủ.
  • Một số lưu ý khi ăn: Đậu đen có thể được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Khi ăn, bạn chỉ nên sử dụng với lượng nhỏ, nhai chậm, kỹ từng chút để cơ thể hấp thụ tốt nhất. Song song sử dụng đậu đen, các bạn đừng quên uống đủ lượng nước mỗi ngày để góp phần tăng cường chức năng thải độc tố, thanh lọc cơ thể. Với những người có tiền sử dị ứng đậu phộng, đậu nành,..các bạn cũng cần cẩn trọng khi dùng đậu đen, chú ý quan sát những dấu hiệu bất thường, ngứa ngáy hoặc nổi ban đỏ xuất hiện sau ăn để kịp thời thăm khám và điều trị.

Trên đây là một số thông tin cơ bản giúp các bạn tìm hiểu về những tác hại của đậu đen cũng như sử dụng đậu đen đúng cách nhằm bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Các bạn hãy tham khảo để có thể áp dụng sao cho phù hợp, giúp đậu đen phát huy tốt nhất công dụng của mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android