Trẻ Mấy Tháng Hết Gắt Ngủ? Mẹo Khắc Phục Gắt Ngủ Ở Trẻ

Trẻ mấy tháng hết gắt ngủ là vấn đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Tình trạng bé gắt ngủ mỗi đêm khiến không ít bà mẹ cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng mỗi khi chăm con. Việc xoa dịu và giúp bé hết gắt ngủ được xem là một kỹ năng chăm sóc trẻ mà bất cứ bậc phụ huynh nào cũng cần nắm được. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích giúp trẻ hết gắt ngủ và có thể ngủ sâu giấc hơn.

Trẻ mấy tháng hết gắt ngủ?

Gắt ngủ ở trẻ sơ sinh là tình trạng diễn ra phổ biến mà bất kỳ người làm mẹ nào khi nuôi con nhỏ cũng đều phải trải qua. Các nghiên cứu những giáo sư hàng đầu đến từ Đại học Tohoku (Nhật Bản) đã thực hiện một cuộc nghiên cứu và thu được kết quả cho thấy, có đến hơn 50% trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên khó ngủ và quấy khóc.

Vậy câu hỏi đặt ra là trẻ mấy tháng hết gắt ngủ?

Thông thường trong 3-4 tháng đầu đời sẽ là khoảng thời gian các bé thường xuyên bị gắt ngủ dữ dội. Dưới 1 năm tuổi cũng là giai đoạn mà cha mẹ dễ bắt gặp tình trạng bé gắt ngủ, tuy nhiên mức độ cũng sẽ giảm dần theo thời gian. Như vậy có thể thấy trẻ càng lớn thì các dấu hiệu gắt ngủ sẽ càng giảm.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường hay gắt ngủ khiến cha mẹ lo lắng
Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường hay gắt ngủ khiến cha mẹ lo lắng

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc trẻ nhỏ thường xuyên gắt ngủ. Do đó rất khó để đưa ra khoảng thời gian chính xác về thời điểm bé sẽ hết gắt ngủ. Bởi mỗi bé sẽ có một tính cách và giờ giấc sinh hoạt khác nhau, cũng sẽ được nuôi dưỡng trong môi trường khác nhau nên có mức độ quấy khóc khi buồn ngủ và thời gian hết gắt ngủ của các bé cũng sẽ có sự khác nhau. 

Do đó thay vì tìm câu trả lời cho vấn đề trẻ mấy tháng hết gắt ngủ? Cha mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân và các biện pháp để khắc phục tình trạng gắt ngủ ở trẻ nhỏ.

Tìm hiểu ngay: Có Nên Cho Trẻ Sơ Sinh Nghe Nhạc Không?

Vì sao trẻ sơ sinh lại thường gắt ngủ?

Bên cạnh thắc mắc trẻ mấy tháng hết gắt ngủ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này cũng rất được cha mẹ quan tâm. Bởi việc tìm ra nguyên nhân khiến trẻ quấy khóc sẽ giúp bạn có thể dễ dàng tìm được biện pháp để khắc phục.

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến trẻ bị gắt ngủ cha mẹ cần lưu ý:

Do trẻ bị kích thích

Hệ thần kinh của trẻ sơ sinh còn chưa hoàn thiện nên trẻ nhỏ rất dễ bị kích thích và căng thẳng. Đó là lý do vì sao các bé thường nhạy cảm với thế giới bên ngoài. Chỉ cần một tiếng động nhẹ cũng có thể khiến bé bị giật mình và bật khóc nức nở khi đang ngủ. Trong những năm tháng đầu đời, giấc ngủ của các bé cũng thường rất ngắn và không sâu vì cơ thể của trẻ chưa thích nghi được với thế giới bên ngoài.

Bất kỳ một tiếng động lớn nào cũng có thể khiến trẻ giật mình quấy khóc
Bất kỳ một tiếng động lớn nào cũng có thể khiến trẻ giật mình quấy khóc

Do bé quá buồn ngủ

Cũng giống như người lớn, bé buồn ngủ sẽ có những dấu hiệu báo trước khi ngáp ngủ, mắt lờ đờ hoặc mếu máo. Nếu bố mẹ không tinh ý nhận ra các dấu hiệu buồn ngủ của trẻ và kịp thời cho trẻ đi ngủ thì trẻ sẽ rất khó chịu và dẫn đến tình trạng quấy khóc, la hét.

Do bé ngủ chưa đủ giấc

Các bé không ngủ đủ giấc có thể vì một lý do nào đó khiến bé phải thức dậy khi còn đang buồn ngủ. Cũng giống như người lớn, bé sẽ cảm thấy khó chịu, không thoải mái vì bị quấy rầy. Trường hợp này bé bị gắt ngủ cũng không phải là điều quá khó hiểu.

Bé khó chịu trong người

Nếu trong cơ thể không khỏe thì giấc ngủ sẽ khó sâu, dễ khiến trẻ cảm thấy khó chịu với mọi thứ xung quanh và quấy khóc nhiều hơn bình thường. Vì vậy nếu thấy trẻ khóc thì đây cũng là dấu hiệu cho thấy bé đang không được khỏe, có thể là bị ốm, sốt hoặc mọc răng. Khi đó cha mẹ nên tìm ra nguyên nhân để kịp thời xử lý.

Điều kiện phòng ngủ không tốt

Trong quá trình tìm hiểu về vấn đề trẻ mấy tháng hết gắt ngủ, nhiều bậc phụ huynh đã nhận thấy giấc ngủ của trẻ có liên quan đến yếu tố phòng ngủ. Chẳng hạn như khi trẻ ngủ, nếu bạn để đèn quá sáng, phòng quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến bé không thể ngủ say giấc được.

Bài viết hấp dẫn khác: Cách Tập Cho Bé Ngủ Giường

Phòng ngủ quá sáng cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị gắt ngủ
Phòng ngủ quá sáng cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị gắt ngủ

Giờ ngủ của trẻ không cố định

Nếu bố mẹ không tập cho trẻ cách tự đi ngủ và ngủ vào những khung giờ cố định, khi đó bé sẽ bất chợt đi ngủ vào những lúc mà bạn không thể lường trước được. Do đó, bố mẹ rất khó nhận biết khi nào trẻ muốn đi ngủ để cho trẻ ngủ kịp lúc.

Thói quen ru ngủ của cha mẹ

Một nguyên nhân chính khiến các bé hay gắt ngủ đó là thói quen ru ngủ của bố mẹ. Nhiều bố mẹ thường bế bé ru ngủ, đung đưa hoặc vỗ về cho đến khi bé ngủ say. Khi đã thói quen đã được hình thành, bé sẽ dễ làm nũng và quấy khóc nếu không được bố mẹ thực hiện thói quen hằng ngày.

Mẹo khắc phục tình trạng gắt ngủ ở trẻ sơ sinh

Khi thấy trẻ gắt ngủ, rất nhiều cha mẹ cảm thấy bối rối thậm chí là cáu gắt bởi không thể giúp trẻ nín khóc. Tuy nhiên việc trẻ gắt ngủ thường xuyên không chỉ khiến trẻ chậm tăng cân, chậm phát triển chiều cao, ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ mà còn khiến mẹ bị thiếu ngủ, dễ trầm cảm, stress. Vì vậy bạn cần phải biết cách khắc phục tình trạng gắt ngủ ở trẻ nhỏ đến giúp các bé ngủ ngon hơn, đồng thời giảm áp lực cho mẹ.

Có thể bạn quan tâm: Có Nên Thay Bỉm Cho Bé Khi Bé Đang Ngủ?

Mẹ cần biết cách dỗ trẻ khi con gắt ngủ
Mẹ cần biết cách dỗ trẻ khi con gắt ngủ

Dưới đây là một số mẹo nhỏ bạn có thể tham khảo và thực hiện:

  • Nhận diện tín hiệu buồn ngủ và cho bé ngủ kịp thời

Khi thấy bé khóc gắt ngủ, mẹ cần tinh ý nhận diện được tín hiệu buồn ngủ của bé để cho bé đi ngủ kịp lúc. Tránh để bé rơi vào trường hợp quá buồn ngủ dẫn đến khó chịu và quấy khóc. Vì vậy, mẹ cần theo dõi thời gian ngủ hàng ngày của trẻ để dễ nhận biết khi nào bé muốn ngủ. Bên cạnh đó, một số trẻ khi buồn ngủ sẽ có những dấu hiệu như ngáp, mắt lờ đờ, dụi mắt, gãi tai,…

  • Thiết lập thời gian ngủ cố định cho bé mỗi ngày

Ngay từ những tháng đầu đời, mẹ cần giúp trẻ thiết lập một khung thời gian ngủ cố định và đều đặn mỗi ngày. Ban đầu khi bé chưa quen, bạn có thể sẽ phải mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, nếu bé đã quen với thời gian biểu rồi thì sẽ không còn quấy khóc nữa, ngược lại sẽ tự giác đi ngủ đúng giờ.

  • Tạo môi trường ngủ thoải mái, thuận lợi cho bé

Tạo môi trường ngủ thuận lợi chính là một trong những cách giúp khắc phục tình trạng gắt ngủ, giúp con yêu ngủ ngon hơn. Vì vậy, mỗi khi bé đi ngủ, bạn nên điều chỉnh lại nhiệt độ phòng, chỉnh lại ánh sáng và cắt giảm hoàn toàn tiếng ồn, giúp bé nằm ngủ trong điều kiện thoải mái nhất.

Xem thêm: Mẹo Giúp Trẻ Sơ Sinh Hết Thức Đêm

Tạo môi trường ngủ thuận lợi cho trẻ sẽ giúp các bé ngủ ngon giấc hơn
Tạo môi trường ngủ thuận lợi cho trẻ sẽ giúp các bé ngủ ngon giấc hơn
  • Tắm nắng cho bé vào buổi sáng

Tắm nắng vào buổi sáng sẽ giúp cho bé yêu không chỉ tránh được bệnh vàng da mà còn giúp xương khớp được chắc khỏe hơn. Không chỉ vậy, việc tắm vào buổi sáng còn góp phần giúp bé yêu ngủ ngon và sâu giấc hơn vào buổi tối.

  • Bổ sung thực phẩm an thần cho mẹ

Mẹ cũng nên bổ sung các loại thực phẩm có tác dụng an thần, bé sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong nhóm thực phẩm này thông qua sữa mẹ. Khi đó sẽ giúp các bé có thể ngủ ngon hơn. Một số thực phẩm có tác dụng giúp an thần rất tốt cho phụ nữ sau sinh bao gồm: Nước lá đinh lăng, canh lá chùm ngây, bơ sữa, gia cầm, các loại thịt, cá… để giúp xoa dịu giấc ngủ cho cả mẹ và bé.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc trẻ mấy tháng hết gắt ngủ. Đồng thời cùng cha mẹ tìm hiểu nguyên nhân và các biện pháp khắc phục tình trạng gắt ngủ ở trẻ nhỏ. Hy vọng thông qua những chia sẻ này, bạn sẽ có thể biết cách giúp trẻ có được giấc ngủ ngon và sâu hơn, để con yêu luôn khỏe mạnh và phát triển mỗi ngày.

Không nên bỏ lỡ: Có Nên Cho Trẻ Ngủ Lúc Chiều Tối Hay Không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android