Ăn Gì Để Dễ Thụ Thai? Chia Sẻ Nhóm Thực Phẩm Có Lợi Cho Cặp Đôi

Thực chất có rất nhiều món ăn tốt cho quá trình thụ thai. Theo chuyên gia dinh dưỡng, nam và nữ giới nên tăng cường ăn các món ăn giàu kẽm, protein, magie, vitamin để hỗ trợ đẩy nhanh quá trình thụ thai như: Cải xào nấm, thịt bò xào bông cải xanh, cá hấp xì dầu, bông cải xào tôm, rau củ luộc chấm kho quẹt, salad rau củ, canh cải xanh, cá hồi áp chảo, bò hầm cà chua....

Ăn gì để dễ thụ thai, giúp các cặp đôi sớm có con theo kế hoạch? Bên cạnh việc áp dụng các cách chăm sóc sức khỏe và những biện pháp hỗ trợ y tế, thực phẩm cũng góp phần rất nhiều vào việc kích thích khả năng đậu thai. Điều này có ý nghĩa đối với cả nam và nữ giới. Cụ thể các thông tin chi tiết sẽ được chia sẻ ngay sau đây.

Mức độ ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng tới khả năng thụ thai

Dựa theo chia sẻ từ nguyên cán bộ Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Ths.BS Lê Thị Hải cho biết, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng của buồng trứng ở nữ giới. Dinh dưỡng cũng có góp phần vào kích thích rụng trứng, đảm bảo hormone sinh dục ở mức cân bằng, hỗ trợ trứng làm tổ thành công.

Khi cơ thể có cân nặng phù hợp, dưỡng chất nạp vào được điều tiết giúp estrogen tự nhiên sản xuất đều và ổn định. Từ đó sức khỏe tổng thể của người phụ nữ tăng cao, là tiền đề để có quá trình thụ thai tốt nhất. Ngoài ra, nữ giới được bồi bổ đủ dưỡng chất cũng sẽ hạn chế được nguy cơ sảy thai về sau.

Trong khi đó, với phái mạnh, chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng tác động tới nhiều vấn đề sức khỏe sinh lý. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn giảm đạm, giàu chất béo có lợi, đa dạng trái cây, rau củ có thể hạn chế rối loạn cương dương, cải thiện hormone testosterone.

Đặc biệt, những người thường xuyên sử dụng các loại thịt gà, cá, trái cây và rau củ xanh có thể tăng lượng tinh trùng di động đáng kể. Ngược lại, việc sử dụng nhiều thực phẩm chứa chất béo xấu làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, thể tích tinh dịch hao hụt rõ rệt. Điều này sẽ cản trở lớn cho việc thụ thai.

an gi de de thu thai
Các loại thực phẩm có ý nghĩa quan trọng đối với khả năng thụ thai

Nên bổ sung dưỡng chất gì hỗ trợ thụ thai?

Nên ăn gì để dễ thụ thai? Trước tiên cần xác định được những nhóm dưỡng chất cần thiết trong chế độ ăn uống hàng ngày đối với nữ và nam giới. Cụ thể như sau;

Nữ giới

Nữ giới nên ăn gì dễ thụ thai? Nên tập trung các nhóm dưỡng chất cần có khả năng cải thiện chất lượng trứng, hỗ trợ ổn định nội tiết, duy trì chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, hạn chế nguy cơ mắc bệnh phụ khoa,…

  • Kẽm: Theo các nghiên cứu khoa học, kẽm là thành phần có tác dụng tăng cường kích thích cơ thể nữ giới sản sinh estrogen. Hỗ trợ trứng dễ dàng giải phóng ra khỏi buồng trứng để tiến vào quá trình thụ thai.
  • Omega-3: Nổi bật với khả năng hỗ trợ ngăn chặn nguy cơ mắc ung thư tử cung, kích thích sản sinh thêm progesterone, cải thiện khả năng lưu thông máu. Omega-3 cũng cho tác dụng cân bằng môi trường âm đạo, đảm bảo có độ ẩm ướt thích hợp, giúp tinh trùng dễ dàng đi vào tử cung và tiến vào vòi trứng để thụ tinh.
  • Protein: Ăn gì bổ trứng dễ thụ thai? Protein gia tăng chất lượng trứng, giúp quá trình rụng trứng diễn ra thuận lợi hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý, nên ưu tiên protein thực vật thay vì sử dụng protein có nguồn gốc động vật.
  • Acid folic: Là một chất được đánh giá có tác dụng tăng lượng hồng cầu trong cơ thể, thúc đẩy trứng rụng đúng thời điểm. Khi nạp acid folic vào cơ thể, lượng folate trong dịch đơn bào đo được tăng gấp 2 lần. Qua đó khả năng thụ thai cũng tăng thêm 3.3 lần, đặc biệt với những người làm thụ tinh ống nghiệm rất cần bổ sung nhóm chất này. Đồng thời, nạp đủ folic trước khi mang thai còn hạn chế nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi.
  • Vitamin E: Cho tác dụng gia tăng sức mạnh và cả chức năng cho tế bào, bảo vệ màng tế bào trước sự tấn công của gốc tự do. Thành phần này cũng giúp noãn trứng có thể phát triển tốt, nâng cao khả năng tinh dục và tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, vitamin E cũng làm dày niêm mạc tử cung, bởi niêm mạc mỏng là nguyên nhân gây vô sinh thường gặp.
  • Vitamin C: Được chuyên gia đánh giá có mối liên hệ mật thiết với khả năng sinh sản ở nữ giới. Progesterone có thể tăng cường tổng hợp khi cơ thể có đủ vitamin C. Qua đó chu kỳ kinh nguyệt đều hơn, củng cố bền vững tại thành tử cung, giảm sự tác động của các gốc tự do.
  • Vitamin B6 và các vitamin B khác: Có tác dụng giúp chu kỳ kinh nguyệt ổn định, cải thiện chất lượng trứng và lớp niêm mạc tử cung được củng cố dày hơn. Hormone được cân bằng càng gia tăng khả năng thụ thai cho nữ giới.
  • Magie: Chất này có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh các hormone sinh sản tốt hơn. Đặc biệt magie giúp tăng cường trao đổi chất cho vitamin C, canxi, phốt pho, kali, một vài vitamin thuộc nhóm B. Hạn chế tình trạng mệt mỏi, cơ thể ốm yếu suy nhược. Nhờ vậy người phụ nữ sẽ có các điều kiện sức khỏe ổn định nhất để thụ thai.
an gi de de thu thai
Phụ nữ ăn gì để dễ thụ thai? Nên dùng nhiều thực phẩm giàu omega 3

Nam giới

Cần bổ sung những nhóm chất cho tác dụng nâng cao chất lượng tinh trùng, giúp tinh trùng khỏe hơn, mạnh hơn, cải thiện cả số lượng tinh binh. Giúp tuần hoàn máu tại dương vật lưu thông ổn định để đảm bảo sức khỏe sinh lý tốt,…

  • Vitamin E: Là chất chống oxy hóa, được ghi nhận có khả năng giúp tăng cường khả năng và sức mạnh cho tinh trùng. Hỗ trợ tinh trùng tìm gặp trứng nhanh chóng hơn. Số lượng tinh binh gia tăng đáng kể, hạn chế các yếu tố gây hại tới tinh trùng. Đồng thời giúp cân bằng lượng testosterone, khi hormone ổn định sẽ có thêm ham muốn, từ đó cải thiện khả năng sinh sản.
  • Vitamin C: Cũng cho khả năng chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể trước tác nhân gây hại, nâng cao hệ miễn dịch. Vitamin C giúp chất lượng tinh dịch tốt hơn, đặc hơn. Khả năng bơi của tinh trùng mạnh hơn rõ rệt, hạn chế lượng tinh trùng bị biến dạng.
  • Vitamin D: Bảo vệ tế bào khỏi viêm nhiễm, cải thiện khả năng vận động của tinh trùng. Vitamin D còn giúp tăng cường testosterone, thúc đẩy cơ thể sản sinh thêm tinh dục và có ham muốn tình dục mạnh hơn. Vì vậy khả năng sinh sản cũng cải thiện không ít.
  • Kẽm: Kẽm có khả năng bảo vệ tinh trùng khỏi các tác nhân gây tổn thương, gia tăng khả năng vận động và cũng là thành phần chủ yếu ở trong tinh dục, chiếm khoảng 25% tổng lượng chất lỏng. Kẽm cũng giúp tinh trùng tồn tại lâu hơn khi vào trong âm đạo để gặp được trứng, duy trì chức năng tuyến tiền liệu, cân bằng testosterone, tổng hợp DNA và củng cố miễn dịch.
  • Acid folic: Bổ sung đầy đủ acid folic giúp nâng cao số lượng tinh trùng, số lượng tinh trùng di động cao hơn, hạn chế các tinh trùng dị thường. Ngoài ra cũng nâng cao sức khỏe tổng thể.
  • Amino acid: Điều hòa lượng hormone giới tính nam, nâng cao khả năng di động cũng như số lượng của tinh trùng. Lượng máu chuyển tới dương vật đều và đủ, cải thiện chức năng cương dương.
an gi de de thu thai
Bổ sung kẽm rất tốt cho nam giới

Ăn gì để dễ thụ thai? Các nhóm thực phẩm cụ thể

Qua các nhóm dưỡng chất quan trọng trên, các cặp đôi cơ bản đã biết ăn gì để tăng khả năng thụ thai. Dưới đây, Vietmec chia sẻ một số nhóm thực phẩm chi tiết cũng như những gợi ý chế biến để cho được hiệu quả và đảm bảo nguồn dưỡng chất tối ưu.

Nhóm thực phẩm Gợi ý
Rau củ Rau cải xanh, rau bina, măng tây, rau chân vịt, củ dền, khoai lang, cải cầu vồng, cải brussel, cải xoăn kale, cà rốt, bông cải xanh, đậu hà lan,…
Quả mọng Việt quất xanh, việt quất đen, kỷ tử, mâm xôi, dâu tây, acai, nho,…
Hạt Hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ, hạt óc chó, hạt bí ngô, hạt phỉ, macca, dẻ cười, hạt chia,…
Ngũ cốc nguyên hạt Lúa mạch, lúa mạch đen, ngô, hạt kê, yến mạch, kiều mạch, quina, gạo lứt, lúa mì nguyên cám,…
Trứng và sữa Trứng gà, trứng vịt, sữa hạt, sữa tươi không đường,…
Hải sản Cua, tôm, ghẹ, cá hồi, cá ngừ, mực, bào ngư, sò huyết,…
Thịt Thịt lợn, thịt bò, thịt gà,…

Các món ăn gợi ý:

  • Cải xào nấm.
  • Thịt bò xào bông cải xanh.
  • Cá hấp xì dầu.
  • Bông cải xào tôm.
  • Rau củ luộc chấm kho quẹt.
  • Salad rau củ.
  • Canh cải xanh.
  • Cá hồi áp chảo.
  • Cá kho tộ.
  • Bò hầm cà chua.
  • Mực xào bông hẹ.
  • Ghẹ hấp bia.

Lưu ý: Cần đảm bảo cân bằng các chất dinh dưỡng trong bữa ăn. Không nạp quá nhiều thực phẩm trong 1 bữa và không ăn liên tục một nhóm thực phẩm trong nhiều ngày. Với những người có các bệnh lý tiểu đường, gout hay các vấn đề chuyển hóa, cần phải chú ý sử dụng thực phẩm đúng cách.

Ngoài ra, nếu không biết nên cân đối các nhóm chất thế nào, nên tham khảo sự tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng. Ngoài ra, với thắc mắc uống gì để dễ thụ thai, các cặp đôi có thể dùng nước ép từ rau củ quả, các loại sinh tố trái cây tươi để cho hiệu quả tốt nhất.

Kiêng ăn gì để dễ thụ thai?

Ngoài các thực phẩm có lợi, cũng có nhiều nhóm chất gây cản trở quá trình thụ thai, làm giảm chất lượng – số lượng tinh trùng, gây giảm sản xuất hormone sinh sản, tăng nguy cơ mắc bệnh liên quan trực tiếp tới sinh sản,… Chi tiết như sau:

  • Các chất béo chuyển hóa: Các loại bơ thực vật, dầu thực vật hydro hóa, những món chiên rán đậm dầu mỡ hoặc chiên lại nhiều lần chứa lượng lớn chất béo chuyển hóa. Nhóm chất này gây ảnh hưởng xấu tới độ nhạy insulin, tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt, làm giảm nội tiết tố nam.
  • Cabs tinh chế: Các loại ngũ cốc chế biến hoặc đồ uống, đồ ăn nhiều đường đều chứa nhiều cabs tinh chế. Chúng gây tăng insulin và đường trong máu, giảm hormone sinh sản, gây cản trở cho việc thụ thai, thúc đẩy nguy cơ mắc nhiều bệnh lý tim mạch.
  • Chất kích thích: Bia, rượu, cà phê, thuốc lá, có chứa nhiều độc tố gây hại, làm chết tinh trùng, suy tuyến yên, ngăn cản quá trình rụng trứng, nội mạc tử cung có các tế bào phát triển bất thường. Chu kỳ kinh nguyệt cũng rối loạn. Ngoài ra, nam giới có thể bị teo tinh hoàn, tắc ống sinh tinh.
an gi de de thu thai
Cần kiêng các loại carbs tinh chế

Các biện pháp hỗ trợ khác

Ngoài ăn uống, có thể áp dụng thêm những cách hỗ trợ tăng khả năng thụ thai như:

  • Sử dụng thực phẩm chức năng: Cả nam giới và nữ giới đều có những sản phẩm bổ trợ sức khỏe tiền sinh sản. Những thực phẩm chức năng này chủ yếu chứa các chất như: Coenzym Q10, Myo-Inositol, N-acetyl-l-cystein, axit béo omega 3, acid folic, kẽm, magie, vitamin tổng hợp,… Một số sản phẩm nổi bật cho nam giới như: Sâm Alipas, Hàu biển OB, Doppelherz active men plus, Testosterone booster,..
  • Chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt: Các cặp đôi nên có thói quen quan hệ tình dục lành mạnh, tần suất đều đặn và phù hợp. Không nên thức khuya hoặc để tinh thần chịu quá nhiều căng thẳng áp lực. Nữ giới có thể tập yoga, ngồi thiền hoặc đi bộ giúp tăng cường sức khỏe. Nam giới bơi lội, chơi cầu lông, chạy bộ, đạp xe,…
  • Canh ngày rụng trứng: Nữ giới tính toán thời điểm rụng trứng trong mỗi chu kỳ để có được khả năng thụ thai tốt nhất. Thông thường quan hệ tình dục vào những ngày 13, 14 và 15 trong chu kỳ 28 ngày sẽ là thời điểm hoàn hảo nhất thụ thai.
  • Thăm khám sức khỏe trước khi có kế hoạch sinh con: Việc thăm khám sức khỏe định giúp các cặp vợ chồng sớm nhận biết những bất thường. Qua đó điều trị và có các phương án khắc phục phù hợp để bảo vệ sức khỏe sinh sản, hạn chế nguy cơ gây hại cho thai nhi trong quá trình mang thai.

Ăn gì để dễ thụ thai nhất là vấn đề các cặp đôi đang có kế hoạch sinh con nên tìm hiểu. Thông qua các nhóm thực phẩm cần lên thực đơn phù hợp, kết hợp với chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ và tham khảo tư vấn từ chuyên gia, bác sĩ. Điều này sẽ hỗ trợ nâng cao khả năng thụ thai, bảo đảm sức khỏe ổn định cho người phụ nữ trong suốt thai kỳ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android