Ăn Gì Để Sạch Tử Cung?

Chị em nên cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hằng ngày để nâng cao sức khỏe sinh sản. Hãy ưu tiên tăng cường những loại thực phẩm giàu chất xơ, rau xanh, trứng, quả mọng, bơ, cá béo, thực phẩm giàu canxi, sữa chua để giữa tử cung luôn khỏe mạnh.

Tử cung là trung tâm của hệ thống sinh sản nữ giới, là nơi cư trú và phát triển của bào thai trong suốt thai kỳ. Nếu tử cung suy yếu, chị em có thể gặp phải nhiều bệnh lý nguy hiểm như: Viêm nhiễm, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung,… Chế độ ăn uống đóng một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của bộ phận này. Vậy ăn gì để sạch tử cung? Sau đây là 10 loại thực phẩm thanh lọc hiệu quả, giữ tử cung luôn khỏe mạnh.

Ăn gì để sạch tử cung?

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến thể chất của cả nam và nữ giới. Chị em nên cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hằng ngày để nâng cao sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Đặc biệt, hãy ưu tiên tăng cường 10 loại thực phẩm dưới đây để giải độc, thanh lọc và giữ tử cung luôn khỏe mạnh.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của tử cung
Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của tử cung

Thực phẩm giàu chất xơ

Cơ thể không thể hấp thụ chất xơ, nhưng hợp chất này có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa, loại bỏ các chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể. Bổ sung đầy đủ chất xơ giúp loại bỏ estrogen dư thừa lưu trữ trong cơ thể chị em. Từ đó góp phần ngăn cản sự hình thành của u xơ tử cung.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ nhất là: rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt,… Lưu ý, khi áp dụng chế độ ăn giàu chất xơ, bạn nên uống khoảng 8-10 ly nước lọc mỗi ngày để hệ tiêu hóa hoạt động thuận lợi hơn.

Các loại rau xanh

Rau xanh không chỉ có chất xơ, mà còn cung cấp hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Các loại rau giàu phytoestrogen như bắp cải, bông cải xanh, các loại đậu,… có khả năng làm giảm nồng độ estrogen nội sinh của cơ thể, từ đó ngăn cản quá trình hình thành khối u trong tử cung.

Các loại rau họ cải hỗ trợ duy trì sự cân bằng kiềm trong tử cung. Các loại rau chứa nhiều axit folic có khả năng đảm bảo tử cung luôn sẵn sàng nuôi dưỡng thai nhi, giúp cho thai kỳ khỏe mạnh.

Ngoài ra, bạn nên ăn thêm nhiều loại rau khác để bổ sung khoáng chất cần thiết cho hệ thần kinh, tăng cường hấp thu dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Một chế độ ăn giàu rau quả giúp làm sạch tử cung, loại bỏ độc tố, nuôi dưỡng tử cung khỏe mạnh hơn.

Trứng

Các dưỡng chất trong trứng rất tốt cho sức khỏe nữ giới. Hàm lượng vitamin D và choline dồi dào có khả năng nâng cao chất lượng buồng trứng, cải thiện chức năng sinh sản. Đồng thời, vitamin B12 và axit folic giúp tử cung khỏe mạnh, ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Trứng giúp tử cung khỏe mạnh, cải thiện chức năng sinh sản
Trứng giúp tử cung khỏe mạnh, cải thiện chức năng sinh sản

Trứng luộc mang lại hiệu quả tốt hơn so với trứng chế biến bằng các phương pháp khác. Chị em nên ăn 1-2 quả trứng khi đói để hạn chế cơn thèm ăn. Hơn nữa, chị em cũng có thể thêm trứng luộc vào chế độ ăn để hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng chứa hàm lượng lớn vitamin C, folate và chất chống oxy hóa, có khả năng bảo vệ tử cung khỏi các gốc tự do, giữ tử cung luôn sạch sẽ. Đồng thời bổ sung quả mọng vào khẩu phần ăn mỗi ngày giúp ngăn ngừa sự phát triển của u xơ tử cung.

Việt quất, cam, quýt, mâm xôi, dâu tây, nho,… là các loại quả mọng thường gặp nhất hiện nay. Bạn nên lựa chọn thời điểm ăn phù hợp để phát huy được hết lợi ích của chúng. Lý tưởng nhất là trước các bữa ăn chính khoảng 1-2 giờ, lúc này cơ thể có thể tiêu hóa và hấp thụ hoàn toàn dưỡng chất có trong quả mọng. Lưu ý không nên ăn sau bữa cơm như một món tráng miệng vì rất dễ gây đầy hơi, chướng bụng.

Các loại trái cây tính ấm

Theo Đông y, tử cung lạnh có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản. Các loại trái cây tính ấm có thể bổ sung dưỡng chất cần thiết, làm ấm các cơ quan và điều hòa nội tiết hiệu quả.

Các loại trái cây tính ấm thường gặp nhất hiện nay là: đào, mận, mít, sầu riêng, na, hồng,… Hàm lượng vitamin C và bioflavonoids có trong các loại quả này cũng giúp bình thường hóa nồng độ estrogen, cản trở sự phát triển của u xơ tử cung và ngăn ngừa ung thư buồng trứng, giúp hệ thống sinh sản luôn khỏe mạnh.

Các loại trái cây tính ấm tốt cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ
Các loại trái cây tính ấm tốt cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ

Dù vậy, các loại quả này cũng chứa nhiều đường, chị em không nên lạm dụng để tránh tăng cân và nổi mụn. Thời điểm tốt nhất để ăn trái cây hoa quả là giữa các bữa ăn chính, ăn một lượng vừa phải sẽ giúp tối ưu hóa lợi ích mang lại.

Quả bơ

Quả bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh, có khả năng giảm đau, ngăn ngừa bệnh tim và chống ung thư rất tốt. Với nữ giới nói riêng, omega-3 trong bơ giúp hạn chế sự bài tiết của hợp chất gây co thắt và đau đớn ở tử cung. Hàm lượng vitamin C dồi dào trong quả bơ cũng giúp kìm hãm sự phát triển của các khối u xơ trong tử cung.

Theo các chuyên gia, ăn bơ trong kỳ kinh nguyệt giúp máu kinh thải ra ngoài thuận lợi, loại bỏ độc tố và các chất cặn bã, giúp tử cung sạch hơn. Chất béo không bão hòa đơn trong bơ còn mang lại cảm giác no lâu, hỗ trợ kiềm chế cơn đói, giúp chị em giảm cân hiệu quả.

Các loại cá béo

Các loại cá béo được mệnh danh là thực phẩm “tốt toàn diện”, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể mà không hề gây tác dụng phụ. Trong đó, cá hồi, cá chấm, cá thu, cá mòi, cá ngừ… là loại có dinh dưỡng tốt nhất, hàm lượng axit béo omega-3 cao hơn nhiều so với các loại cá khác.

Với phụ nữ, omega-3 giúp cân bằng hormone, cải thiện lưu thông máu, từ đó tăng cường sức khỏe tử cung. Đây cũng là nguồn cung cấp palmitoleic, linoleic, oleic và palmitic… dồi dào, có tác dụng giảm đau bụng chuột rút trong kỳ kinh nguyệt và cải thiện độ ẩm ở âm đạo hiệu quả.

Cá hồi chứa nhiều omega-3 giúp cân bằng hormone, cải thiện sức khỏe sinh sản
Cá hồi chứa nhiều omega-3 giúp cân bằng hormone, cải thiện sức khỏe sinh sản

Thực phẩm giàu canxi

Ăn gì để sạch tử cung không nên bỏ qua các loại thực phẩm giàu canxi. Canxi không chỉ giúp cải thiện sức khỏe của xương và răng, mà còn giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư buồng trứng. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Mỹ, phụ nữ thường xuyên bổ sung thức ăn giàu canxi sẽ có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng thấp hơn 46% so với những người bị thiếu canxi.

Chị em có thể bổ sung sữa, phô mai, đậu nành, đậu phụ,… vào khẩu phần ăn để bổ sung thêm canxi cho cơ thể. Lưu ý không nên sử dụng viên uống canxi tổng hợp vì điều này không cần thiết. Chỉ nên bổ sung canxi dạng này trong thai kỳ và theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Sữa chua

Sữa chua là món ăn vặt mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Probiotic trong sữa chua có công dụng chính là tăng cường sức khỏe đường ruột và cân bằng độ pH ở âm đạo, tử cung. Hàm lượng canxi trong thực phẩm này cũng giúp giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

Sữa chua giúp cân bằng độ pH ở âm đạo, tử cung
Sữa chua giúp cân bằng độ pH ở âm đạo, tử cung

Thường xuyên ăn sữa chua giúp bổ sung polyamine – một loại protein cải thiện sức khỏe của trứng, giúp quá trình rụng trứng hoạt động thuận lợi. Thời điểm ăn sữa chua tốt nhất là sau bữa chính khoảng 1-2 tiếng, hoặc khi đói có thể trộn sữa chua với trái cây để bổ sung dưỡng chất nhanh chóng.

Trần bì

Trần bì được làm từ vỏ quýt, vỏ cam phơi khô, thường được hãm với nước sôi để dùng như trà. Tác dụng chính của trần bì là thúc đẩy nhu động ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn, đồng thời đào thải các chất độc từ cơ quan sinh sản ra ngoài, giúp tử cung luôn sạch sẽ. Không chỉ vậy, thường xuyên uống trà trần bì giúp hình thành một chất có tính dầu, có thể cải thiện vẻ đẹp của làn da. Thời điểm uống tốt nhất là khoảng 15-20 phút sau bữa ăn.

Trần bì giúp giải độc, thanh lọc cơ thể, làm sạch tử cung
Trần bì giúp giải độc, thanh lọc cơ thể, làm sạch tử cung

Lưu ý để có tử cung khỏe mạnh

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh lý ở tử cung, để phòng bệnh thì chị em cần hiểu những nguyên nhân gây bệnh này. Sau đó từ từ loại bỏ hoặc làm giảm các yếu tố gây hại này lại. Cụ thể, chị em cần lưu ý một số điều sau đây.

  • Hạn chế gây tổn thương lên các tế bào cổ tử cung, đặc biệt cẩn thận khi mang thai lần đầu tiên và sau khi sinh con vài tuần.
  • Tăng cường hệ miễn dịch giúp loại bỏ vi khuẩn và virus gây hại một cách tự nhiên, từ đó phòng bệnh cổ tử cung hiệu quả.
  • Luôn ngủ đủ giấc, ăn uống khoa học, sinh hoạt điều độ và  tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết và loại bỏ các hợp chất gây hại. Đặc biệt, nên bổ sung đầy đủ acid folic để làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung. Các chất chống oxy hóa có trong thực phẩm hàng ngày cũng giúp loại bỏ các chất độc hại, làm sạch tử cung và phòng bệnh ở cổ tử cung hiệu quả.
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi, giải tỏa các cảm xúc tiêu cực để cơ thể luôn trong trạng thái tốt nhất. Từ đó giúp phòng bệnh và chữa bệnh hiệu quả hơn.
  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích để hạn chế các thay đổi bất thường gây ung thư hóa tử cung.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn để ngăn ngừa bệnh lây qua đường tình dục.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách để hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn, gây ra các bệnh lý ở âm đạo, cổ tử cung, tử cung và buồng trứng.
  • Nên thường xuyên thăm khám sức khỏe, sàng lọc bệnh phụ khoa để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường và có phương án điều trị kịp thời.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “ăn gì để sạch tử cung”. Để cơ thể luôn khỏe mạnh, bên cạnh chế độ ăn uống, chị em cũng nên xây dựng chế độ sinh hoạt và luyện tập khoa học. Nếu thấy cơ thể có các dấu hiệu cảnh báo bệnh ở tử cung thì hãy chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và sớm có biện pháp xử lý kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android